The Moshav Farm: Mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch kiểu Israel tại Khánh Hòa

OVN – Nếu ai có dịp ghé thăm The Moshav Farm, một nông trại nằm ở thung lũng Suối Mơ, xã Ninh Thượng, Thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) sẽ không khỏi bất ngờ với mô hình làm nông nghiệp của nhóm bạn trẻ thế hệ 9X có chung đam mê làm nông nghiệp.

The Moshav Farm điểm du lịch nông nghiệp lý tưởng tại Khánh Hòa

The Moshav Farm tại Khánh Hòa được là tên đặt theo kiểu Do Thái. Moshav là từ gốc Do Thái, là mô hình nông nghiệp ở đất nước Israel, được hiểu như một làng nông nghiệp có rất nhiều nông trại xung quanh, người dân ở đó sống nhờ nông trại. Khu vực đó có nhiều dịch vụ như cửa hàng vật tư nông nghiệp, shop phân phối các sản phẩm nông nghiệp và các cơ sở giáo dục, bệnh viện... rất tiện ích.

The Moshav Farm điểm du lịch nông nghiệp lý tưởng tại Khánh Hòa
The Moshav Farm điểm du lịch nông nghiệp lý tưởng tại Khánh Hòa (Ảnh: Fb)


Được thành lập năm 2018, The Moshav Farm có 5 thành viên gồm anh Nguyễn Tá Đông (sinh năm 1995, quê Đăk Lăk), Nguyễn Mạnh Tiến (sinh năm 1995, quê Nghệ An); Trương Hoàng Nam (sinh năm 1995, quê Đồng Tháp); Phạm Minh Thông (sinh năm 1996, quê Bến Tre) và Võ Hồng Liêm (sinh năm 1973, quê Khánh Hòa) hùn vốn đầu tư.

Nhóm thanh niên 9X lập ra The Moshav Farm đều tốt nghiệp đại học nhưng không chuyên ngành về nông nghiệp, song có một điểm chung niềm đam mê nông nghiệp và có thời gian đi tu nghiệp sinh tại Israel vừa học vừa làm ở các nông trại để “tầm sư học đạo” cách làm nông nghiệp hiện đại. Từ đó, họ đi ngược xu hướng, bỏ phố về nông thôn làm nông nghiệp. Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Tá Đông, người được xem là “thủ lĩnh” của nông trại này về ý tưởng làm nông nghiệp.

“Tôi thấy đất nước chúng ta có nhiều nông sản có giá trị, nhưng số lượng xuất khẩu ít và giá trị thấp. Xuất thân là con nhà nông nên bản thân tôi mong muốn đóng góp gì đó để nâng cao giá trị nông sản Việt Nam mình”, Đông chia sẻ và cho biết năm 2015, anh đã đi tu nghiệp sinh ở Israel hơn 1 năm. Sau đó về tiếp tục đi tham quan nhiều nông trại trong nước và các nước như Thái Lan, Philippines để so sánh giữa cái mình học được với cách làm thực tế rồi mới bắt tay khởi nghiệp.

The Moshav Farm chọn hướng làm nông nghiệp theo hướng hữu cơ kết hợp với du lịch Khánh Hòa
The Moshav Farm chọn hướng làm nông nghiệp theo hướng hữu cơ kết hợp với du lịch (Ảnh: FB)


The Moshav Farm chọn hướng làm nông nghiệp theo hướng hữu cơ kết hợp với du lịch để khai thác hết tiềm năng, hiệu quả của nông nghiệp giống như đất nước Israel họ đang làm. Bởi làm nông nghiệp thuần túy thì giá trị khai thác lĩnh vực này sẽ không được tối ưu.

Sau một thời gian dài lặn lội nhiều nơi để khảo sát tìm địa điểm, nhóm thanh niên 9X đã chọn địa bàn xã Ninh Thượng đầu tư vì nhận thấy nơi đây cơ bản phù hợp, đáp ứng các tiêu chí đưa ra để triển khai nông trại như: Giao thông thuận lợi, cơ sở hạ tầng đường, điện 3 pha sẵn có, nguồn nước phục vụ sản xuất đầy đủ và quỹ đất rộng, giá lại rẻ. Từ đó, nông trại có thể mở rộng ra các khu liền kề trong tương lai, cũng như kết hợp khai thác du lịch theo định hướng.

The Moshav Farm và những trái ngọt đầu tiên

Với diện tích ban đầu 10ha được mua lại từ đất trồng mía của người dân, đến nay The Moshav Farm đã mở rộng lên đến 56ha. Nông trại được thiết kế bài bản gồm 4 khu trồng trọt, chăn nuôi; khu nhà xưởng, khu văn phòng, khu ký túc xá. Trong đó khu trồng trọt, chăn nuôi chiếm phần lớn diện tích đang trồng các loại cây ăn trái như dừa, bưởi, ổi, nho, mít, xoài, cây dược liệu và chăn nuôi cừu, hươu, nai và đà điểu… Tổng vốn đầu tư nông trại hiện hơn 50 tỷ đồng.

The Moshav Farm đã cho ra đời 10 sản phẩm chế biến từ cây dược liệu và cây ngắn ngày Khánh Hòa.
The Moshav Farm đã cho ra đời 10 sản phẩm chế biến từ cây dược liệu và cây ngắn ngày. (Ảnh: FB)


Nếu thử nghiệm các giống cây trồng, vật nuôi phù hợp và hiệu quả, n The Moshav Farm sẽ chuyển giao mô hình cho bà con nông dân. Sau đó, lượng nông sản sau khi thu hoạch nông trại sẽ thu mua lại cho bà con với mức giá bằng hoặc cao hơn giá thị trường. Nông trại đang cố gắng tạo ra sản phẩm có giá trị và lấy nông dân là mắt xích trong chuỗi sản phẩm của nông trại trong tương lai gần.

Hiện nay, nông trại The Moshav Farm đang áp dụng cơ giới hóa khá đồng bộ cho sản xuất. Từ vùng đất cằn cỗi, The Moshav Farm đã cải tạo, 'hữu cơ hóa' thành đất đai màu mỡ. Trong đó, dừa là cây trồng chủ lực tại nông trại với diện tích hơn 20ha. Các khu cây trồng tại đây được đánh dấu bằng số riêng biệt để quản lý, cùng với đó là áp dụng hệ thống tưới tự động nhỏ giọt, phun sương, bón phân tự động. Mỗi khu vực được bố trí cho từng nhóm lao động, có cả kỹ sư trồng trọt, chăn nuôi chăm sóc, quản lý cây trồng, vật nuôi. Tất cả công việc hằng ngày được báo cáo, theo dõi trên phần mềm máy tính.

Theo nhóm thanh niên 9X, sau thời gian trồng thử nghiệm, nhiều cây trồng đã khẳng định phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại đây. Chẳng hạn như dừa xiêm lùn, nông trại đang trồng chủ lực với diện tích hơn 20ha. Ngoài dừa, nhiều diện tích đang trồng xoài Đài Loan, xoài tứ quý, bưởi, cam, mít, ổi, chuối và nho. Hiện tại, một số cây trồng đã cho trái bói. Về cây dược liệu, nông trại đang trồng nhiều loài như cà gai leo, xáo tam phân, đinh lăng, sả…, đều sinh trưởng và phát triển tốt và cho thu hoạch theo kiểu cuốn chiếu.

“Những ngày đầu đến đây đất đai khô cằn, bạc màu, tuy nhiên nhóm đã cải tạo đất bằng cách bổ sung hàng trăm tấn phân hữu cơ mỗi năm từ nguồn sẵn có trong nông trại và tận dụng nguồn rơm rạ của người dân, bã bùn mía của nhà máy đường với chi phí rẻ. Nông trại cũng không sử dụng thuốc BVTV để diệt cỏ, chỉ cắt cỏ có kiểm soát để giữ độ ẩm cho đất, giúp vi sinh vật phát triển”, anh Nguyễn Tá Đông chia sẻ.

Bên cạnh cây trồng, thời gian qua The Moshav Farm đã tiên phong nuôi cừu và nhận thấy rất phù hợp. Vì vậy từ 30 con cừu ban đầu, đến nay nông trại đã nhân lên đến 100 con. Ngoài ra tại đây cũng đang nuôi hươu, nai, đà điểu và sắp tới sẽ nuôi thêm ngựa để phục vụ du lịch trong thời gian tới.

The Moshav Farm - nơi trải nghiệm lý tưởng cho các bạn trẻ Khánh Hòa (Ảnh FB)
The Moshav Farm - nơi trải nghiệm lý tưởng cho các bạn trẻ (Ảnh FB)


The Moshav Farm hiện còn trong giai đoạn "lấy ngắn nuôi dài" vì mới hình thành trong 3 năm. Tuy nhiên thời gian qua, bước đầu nông trại đã cho ra thị trường 10 dòng sản phẩm chế biến từ cây dược liệu và cây ngắn ngày như lá xông giải cảm; rượu vang nho, nước rửa tay, bột gừng sấy lạnh, dầu gió bạc hà, mặt nạ bùn khoáng… Một số sản phẩm ngoài được sản xuất tại chỗ, nông trại còn liên kết với nhiều nhà máy chế biến để tối ưu quy trình sản xuất.

Ban đầu, các sản phẩm chủ yếu bán lẻ, hiện đã được phân phối hơn 400 đại lý trên toàn quốc, hầu như tỉnh nào cũng có, với tổng doanh thu 1 tỷ đồng/tháng. Hiện The Moshav Farm đã cho ra đời 10 sản phẩm chế biến từ cây dược liệu và cây ngắn ngày.
Hiện The Moshav Farm đã cho ra đời 10 sản phẩm chế biến từ cây dược liệu và cây ngắn ngày. Ảnh: KS.

Chia sẻ về cách bán sản phẩm của nông trại The Moshav Farm, anh Nguyễn Tá Đông cho biết: “Lâu nay, tư duy sản xuất thông thường là làm ra sản phẩm rồi mới đi tìm đầu ra. Nhóm Đông làm ngược lại, đi chào sản phẩm trước. Chúng tôi làm truyền thông ngay từ đầu, trong quá trình làm ra sản phẩm thế nào thì làm truyền thông đến đó. Vì vậy, trước khi ra mắt sản phẩm, mọi người đã biết đến nên việc buôn bán từ đó diễn ra dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chính chất lượng sản phẩm của nông trại mới quyết định đầu ra bền vững”.

Bài, ảnh: Minh Khuê (TH)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động mừng Quốc khánh 2/9
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động mừng Quốc khánh 2/9
OVN - Dấu ấn để lại qua sự kiện "Không gian ẩm thực" tại tỉnh Vĩnh Long không chỉ là hương vị ẩm thực, mà còn là thông điệp về sự chung tay của phụ nữ trong bảo tồn văn hóa, quảng bá hình ảnh địa phương, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế cộng đồng
Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh
Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh
OVN - Việc hợp nhất 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp thành tỉnh Đồng Tháp mới tạo ra không gian phát triển mới và sự đa dạng cho sản phẩm OCOP của tỉnh, với nhiều sản phẩm nổi bật.
Tinh hoa làng nghề Hà Nội trên hành trình hội nhập OCOP
Tinh hoa làng nghề Hà Nội trên hành trình hội nhập OCOP
LNV - Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa - kinh tế của sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang đứng trước yêu cầu vừa bảo tồn, vừa đổi mới để thích ứng với thị trường. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng, giúp các làng nghề, cơ sở sản xuất của Hà Nội không chỉ giữ gìn tinh hoa truyền thống mà còn nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang tạo ra những chuyển biến tích cực tại 37 xã, phường phía Bắc của tỉnh, góp phần đưa kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc chuẩn hóa sản phẩm nông nghiệp, OCOP còn khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo tồn giá trị văn hóa, phát huy lợi thế bản địa và tạo động lực thúc đẩy du lịch cộng đồng.
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
OVN - Được triển khai từ năm 2018 đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên nhiều thương hiệu cho các đặc sản ở nhiều địa phương, từ đó đưa nhiều sản phẩm khắp các vùng miền vươn xa, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
OVN - “Sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân không chỉ là thợ lành nghề, mà còn là những người mang trong mình khát vọng sáng tạo, niềm đam mê và tình yêu lớn với nghề”– Đó là những chia sẻ sâu sắc của Chủ tịch nước Lương Cường tại buổi gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa qua.

Tin khác

OCOP tiếp sức Tây Ninh bảo tồn và phát huy tinh hoa nghề truyền thống
OCOP tiếp sức Tây Ninh bảo tồn và phát huy tinh hoa nghề truyền thống
OVN - Chương trình OCOP giúp Tây Ninh phát huy giá trị làng nghề truyền thống, nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương.
Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025
Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025
OVN - Từ đầu năm đến nay, tỉnh Lào Cai đã tổ chức 14 lượt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tại các địa phương, qua đó, công nhận thêm 62 sản phẩm OCOP mới năm 2025, vượt 14,8% so với kế hoạch đề ra.
Ninh Bình tăng tốc "số hóa" sản phẩm OCOP
Ninh Bình tăng tốc "số hóa" sản phẩm OCOP
OVN - Trong nỗ lực đưa các sản phẩm tiêu biểu, đặc biệt là sản phẩm OCOP vươn xa, tỉnh Ninh Bình đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, bắt nhịp xu thế chuyển đổi số.
Ứng dụng nền tảng số quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Ứng dụng nền tảng số quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng kinh doanh hiện đại, tỉnh đang tích cực ứng dụng nền tảng số...
Doanh nghiệp tin tưởng nông nghiệp công nghệ cao góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68
Doanh nghiệp tin tưởng nông nghiệp công nghệ cao góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68
OVN - Một trong những yếu tố then chốt giúp Công ty T.P FOOD – chủ thể OCOP thành công có nhiều sản phẩm chế biến từ tỏi đen, chính nhờ mô hình liên kết tiêu thụ cùng nông hộ. Giữa lúc hội nhập quốc tế, doanh nghiệp tin tưởng nông nghiệp công nghệ sẽ trở thành chìa khóa cho phát triển bền vững, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68 của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân.
Sân chơi lớn cho sản phẩm OCOP sau khi sáp nhập tỉnh
Sân chơi lớn cho sản phẩm OCOP sau khi sáp nhập tỉnh
OVN - Mới đây, tại Lễ khai mạc Không gian triển lãm quy hoạch; trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông nghiệp tiêu biểu chào mừng thành lập tỉnh Lâm Đồng mới, 10 hợp tác xã, doanh nghiệp của Bình Thuận (cũ) đã tham gia giới thiệu sản phẩm cùng với 50 doanh nghiệp của 2 tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông.
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến
OVN - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty Cổ phần DT Food (DTGROUP) đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm đạt chuẩn OCOP như yến sào và rong nho ra quốc tế. Doanh nghiệp cũng có những đề xuất nhằm góp phần đảm bảo sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nhưng vẫn duy trì cân bằng sinh thái, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt đối với ngành yến.
Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
Nghệ Việt Nam trước tiềm năng hội nhập, chuyên gia và người trong nghề nói gì?
OVN - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng
Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng
OVN – Với vị trí chiến lược cùng tiềm năng xuất khẩu lớn, Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương sắp hợp nhất cùng TP. HCM và Bình Dương, được kỳ vọng trở thành một trong những động lực phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng của cả nước. Đó cũng là mục tiêu trọng tâm được các ngành chức năng đề ra tại “Hội thảo giới thiệu các thị trường tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu và các nước” ngày 6/6.
Đếm ngược trước khi EUDR có hiệu lực, đâu là trọng tâm doanh nghiệp cần chú ý?
Đếm ngược trước khi EUDR có hiệu lực, đâu là trọng tâm doanh nghiệp cần chú ý?
OVN - Từ ngày 29/6/2023, Liên minh châu Âu (EU) ban hành Quy định chống phá rừng (EUDR) yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu cao su, cà phê, cacao, gỗ, dầu cọ,... sang thị trường này phải chứng minh nguồn gốc hợp pháp và không liên quan đến đất rừng bị suy thoái sau ngày 31/12/2020. Quy định sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay, khiến các ngành chức năng cũng như chuyên gia đang khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc, chuẩn bị hồ sơ truy xuất, thủ tục giải trình.
Chư Sê ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm OCOP
Chư Sê ưu tiên đầu tư phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, huyện Chư Sê ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển các sản phẩm đặc trưng, nhất là nông sản chủ lực của địa phương thành sản phẩm OCOP.
Tinh hoa đúc đồng Ngũ Xã góp mặt trong sản phẩm OCOP Thủ đô
Tinh hoa đúc đồng Ngũ Xã góp mặt trong sản phẩm OCOP Thủ đô
OVN - Làng nghề đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, thuộc phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), được hình thành từ thế kỷ XVII và được coi là một trong "tứ nghệ" tinh hoa bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua hơn 400 năm, dù gặp nhiều biến động lịch sử - xã hội, con cháu làng Ngũ Xã vẫn kiên trì gìn giữ, phát huy nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống.
Kỳ vọng phát triển nông sản chủ lực từ chương trình OCOP
Kỳ vọng phát triển nông sản chủ lực từ chương trình OCOP
OVN - Với mục tiêu khai thác tiềm năng bản địa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp, chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn văn hóa và tạo động lực cho các sản phẩm nông sản chủ lực vươn ra thị trường quốc tế.
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
OVN - Sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, các doanh nghiệp Bình Định chủ động tiếp cận đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, nhằm gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương.
Long An hỗ trợ doanh nghiệp tiêu biểu vươn ra thế giới
Long An hỗ trợ doanh nghiệp tiêu biểu vươn ra thế giới
OVN - Nhằm giúp doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam tiêu biểu đóng trên địa bàn tỉnh Long An kết nối với thị trường toàn cầu, tìm cơ hội mở rộng đối tác, tiếp cận công nghệ mới và định hình hướng đi bền vững cho xuất khẩu. Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chỉ đạo Sở Công thương tổ chức cho 28 doanh nghiệp dự Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ-Triển lãm Sài Gòn, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 27-29/3.
Tin mới Đọc nhiều
"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm

"Báu vật thoát nghèo" giúp nông dân lãi đậm

15:19
21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh

21 sản phẩm đề xuất đánh giá OCOP 4 sao cấp tỉnh

14:50
75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

10:02
Agriculture and environment: an 80-year legacy affirming position in green era

Agriculture and environment: an 80-year legacy affirming position in green era

09:00
An Giang: Thị xã Tịnh Biên có 50 sản phẩm đạt OCOP trong 5 năm qua

An Giang: Thị xã Tịnh Biên có 50 sản phẩm đạt OCOP trong 5 năm qua

09:46
Anh nông dân ‘hô biến’ rau củ thành ống hút thân thiện với môi trường

Anh nông dân ‘hô biến’ rau củ thành ống hút thân thiện với môi trường

10:13
Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng

Bà Rịa - Vũng Tàu được kỳ vọng trở thành động lực hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng

17:42
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch

Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch

09:39
Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi

Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi

09:44
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

08:48
Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM

Bình Dương: Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của “siêu đô thị” TP. HCM

11:15
Bình Định trưng bày, giới thiệu và kết nối 200 sản phẩm OCOP

Bình Định trưng bày, giới thiệu và kết nối 200 sản phẩm OCOP

09:07
Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề

Bộ NN-MT: Phát triển du lịch sinh thái vùng dừa gắn với OCOP, làng nghề

10:15
Bối cảnh mới, Ngoại giao TP. HCM cần làm gì để hội nhập hiệu quả?

Bối cảnh mới, Ngoại giao TP. HCM cần làm gì để hội nhập hiệu quả?

09:44
Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

15:04
Giao diện di động