Tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu có ít nhất 300 sản phẩm OCOP vào năm 2025
09:56 | 10/03/2022
OVN - Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu có ít nhất 300 sản phẩm OCOP và phát triển mới ít nhất 86 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP. Đồng thời, Phát triển ít nhất 5-8 sản phẩm đạt hạng 5 sao có thể xuất khẩu.
Nghệ An công nhận 139 sản phẩm OCOP
UBND Tỉnh Nghệ An vừa phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2021. Theo đó, tỉnh Nghệ An phê duyệt kết quả chấm điểm, trình Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp Trung ương xem xét công nhận sản phẩm OCOP cấp Quốc gia 5 sao đối với sản phẩm Đèn lồng treo mây tre đan của Công ty TNHH Đức Phong.
Vùng gừng Kỳ Sơn, một trong những sản phẩm OCOP Nghệ An
Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An công nhận 139 sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2021 của 88 chủ thể, trong đó có 14 sản phẩm đạt hạng 4 sao. Bao gồm: Hạt sen sấy (2019) 62; Trà tâm sen (2020) 68; Hộp quà tặng mây tre đan; Tấm bình phong bằng tre; Mật ong Bometa (4 sản phẩm mật ong); Ngũ cốc dinh dưỡng cao cấp Mon Beauty; Bộ môi muỗng gỗ Hồng Sơn; Giò bê Crung Tài (sp 2020); Nước mắm Cửa Lò (20°N, 30°N, 40°N); Lạc sen Diễn Châu (sp 2019); Trà hòa tan cà gai leo; Trà hòa tan dây thìa canh; Cao cà gai leo; Cao dây thìa canh.
9 đơn vị đạt sản phẩm OCOP 4 sao được tỉnh Nghệ An trao cúp biểu tượng bao gồm: HTX Nông nghiệp Sen quê Bác; Công ty TNHH Đức Phong; Công ty CP Tập đoàn Bometa; Công ty TNHH sản xuất và thương mại Mom Beauty; Công ty TNHH sản xuất thương mại Hồng Sơn; Hộ kinh doanh Lê Đình Chung; Công ty CP thủy sản Nghệ An; Công ty TNHH XNK Nông lâm Thủy sản Sỹ Thắng; Công ty CP Dược liệu Pù Mát.
Một số sản phẩm OCOP Nghệ An
Các sản phẩm đạt hạng sao OCOP được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận, được sử dụng tem, nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao đạt được in trên bao bì sản phẩm và được thưởng theo quy định.
Nghệ An thúc đẩy kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
Những năm qua, chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP được tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng. Chương trình sản phẩm OCOP được Nghệ An xác định là một giải pháp trọng tâm giúp thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.Chương trình đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị sản phẩm OCOP, tăng thu nhập và góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần người dân ở nông thôn.
sản phẩm OCOP được Nghệ An xác định là một giải pháp góp phần phát triển kinh tế nông thôn
Đến nay, tỉnh Nghệ An đã có 16/21 huyện, thành, thị tổ chức đánh giá, phân hạng và có sản phẩm đạt hạng sao. Theo đó, toàn tỉnh đã có 113 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao trở lên; trong đó, có 87 sản phẩm đạt 3 sao, chiếm 77,0%; có 26 sản phẩm đạt 4 sao, chiếm 23%.
Các làng nghề truyền thống của Nghệ An ở Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, TP. Vinh, Thanh Chương đã có 5 sản phẩm OCOP gắn với khai thác vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý như: Cam Vinh, gừng Kỳ Sơn; gà đồi Thanh Chương, gạo Vĩnh Hòa, lạc Diễn Châu. Doanh thu của 113 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên hàng năm tăng khoảng 8,0% và lợi nhuận bình quân hàng năm tăng khoảng 120 -150 triệu đồng.
Có thể nói, Chương trình sản phẩm OCOP Nghệ An đã góp phần tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 2.300 lao động và 1.800 - 2.000 lao động thời vụ, với thu nhập bình quân 3,5-4 triệu đồng/người/tháng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn; góp phần giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa, cảnh quan môi trường của địa phương.
Tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu có ít nhất 300 sản phẩm OCOP giai đoạn 2021 - 2025
Các sản phẩm OCOP Nghệ An sau khi được công nhận đã gia tăng giá trị, góp phần giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu. Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 nhưng doanh thu của nhiều chủ thể trong năm 2020 vẫn tăng từ 10-15%.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Nghệ An tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát kết quả và chất lượng triển khai thực hiện Chương trình OCOP tại các địa phương với mục tiêu cụ thể: Có ít nhất 300 sản phẩm OCOP; Phát triển mới ít nhất 86 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP.
Nghệ An cũng đặt ra mục tiêu phát triển từ 8-10 làng du lịch sinh thái cộng đồng, kết hợp bảo tồn các giá trị văn hóa tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch tham gia Chương trình OCOP; Phát triển ít nhất 5-8 sản phẩm đạt hạng 5 sao (có thể xuất khẩu)...
Bài, Ảnh: Vũ Kỳ Anh
Từ khóa:
OCOP Việt Nam
OCOP Nghệ An
Tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu có ít nhất 300 sản phẩm OCOP vào năm 2025
Tin mới hơn

OVN - Giá cà phê những tháng gần đây liên tục biến động, có thời điểm tăng mạnh, lúc lại giảm sâu 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn bão giá, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Lâm Đồng) - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm”, kiên định hướng đi bền vững.

OVN – Nổi bật giữa vùng đất giàu tiềm năng thủy sản, Hộ kinh doanh Ngọc Giàu đã thành công xây dựng thương hiệu nhờ những sản phẩm chế biến chất lượng từ tôm đất đặc sản, đạt chuẩn OCOP tại Cà Mau. Đặc biệt, vào tháng 3/2025, chủ cơ sở – bà Trương Ngọc Giàu vinh dự được UBND tỉnh đề cử danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ 4 trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, với những đóng góp bền bỉ cho nghề làm tôm khô truyền thống.

OVN - Trong đợt 2 năm 2024, 4 sản phẩm yến chưng Hoàng Kim đã được công nhận OCOP 4 sao, minh chứng cho cam kết chất lượng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh Khánh Hòa.

OVN - Thái Nguyên đã chứng nhận hơn 300 sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm địa phương.

OVN -Vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Sơn La đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trong đợt đánh giá năm 2025. Các sản phẩm được công nhận đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao bì và quy trình sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông sản an toàn, chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ.

OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
Tin khác

OVN - Sáng 10/6, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá các sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2025 do cấp huyện đề xuất. Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

OVN - Triển khai chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Sơn La có 204 sản phẩm OCOP từ ba sao trở lên. Những sản phẩm mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân. Đồng thời, góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

OVN - Dù gắn bó với nghề sản xuất nước mắm từ những ngày còn đôi mươi nhưng với bà Đặng Thị Luận – người khai sinh ra nước mắm Luận Nghiệp chỉ đến khi tham gia OCOP, sản phẩm của HTX mới thực sự được “sang trang”.

OVN - Một trong những sản phẩm tiêu biểu của sản phẩm tiêu biểu của Bắc Giang là Mỳ gạo Lục Ngạn - kết tinh của tâm huyết, trí tuệ và bàn tay tài hoa của những người thợ làng nghề Thủ Dương (xã Nam Dương).

OVN - From a rustic gift in the highlands, Cao Ky apricot (Cho Moi district, Bac Kan province) is growing to become a key crop, achieving 3-star OCOP standards (2021). With outstanding health value, this fruit has entered demanding markets like Japan, opening up many development prospects for the locality.

OVN - Sau 5 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Cà Mau đã chứng nhận cho 191 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 3 sao. Năm 2025, tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP đạt 240 sản phẩm.

OVN - Triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, Ninh Thuận đã có 182 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, các sản phẩm từ nho chiếm vị trí quan trọng, bao gồm nho tươi, rượu vang, siro,
nho sấy...

OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.

OVN - Tiền Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp kết hợp du lịch xanh, nâng cao thương hiệu và thu nhập cộng đồng địa phương.

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.

OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.

OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.

OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.

LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.