Trà Vinh: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP 3 tháng cuối năm
10:04 | 08/12/2021
OVN - Thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới của Trung ương, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được nhiều địa phương tập trung phát triển. Bắt đầu thực hiện từ năm 2019, đến nay Chương trình OCOP tỉnh Trà Vinh đã gặt hái nhiều thành công và có định hướng mới trong thời gian tiếp theo.
Các sản phẩm OCOP tỉnh Trà Vinh được trưng bày, quảng bá
Theo Báo cáo số 2-BC/BCĐ về “Kết quả thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia và Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa 9 tháng và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021”, trong năm 2020 UBND tỉnh đã công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP với 26 sản phẩm. Nâng tổng số sản phẩm OCOP toàn tỉnh lên 56 sản phẩm. Trong đó, có 43 sản phẩm đạt 03 sao, 13 sản phẩm đạt 04 sao (01 sản phẩm đạt tiềm năng 05 sao).
Qua báo cáo của Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh Trà Vinh, giai đoạn năm 2019 - 2020 địa phương đã triển khai hỗ trợ cho các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia Chương trình OCOP về xây dựng Câu chuyện sản phẩm, thiết kế bao bì và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm. Nhằm tạo điều kiện cho hồ sơ sản phẩm các cơ sở, doanh nghiệp được hoàn thiện hơn để đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP từ cấp huyện và gửi đến cấp tỉnh đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt hạng từ 3 sao trở lên; sau đó sẽ trình UBND tỉnh công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại hội chợ, quảng bá sản phẩm (trung bình mỗi năm tham gia khoảng 3 – 4 chương trình hội chợ). Các sản phẩm OCOP của tỉnh cũng được liên kết, đưa lên giới thiệu trên trang thương mại điện tử OCOP Trung ương.
Gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP tỉnh Trà Vinh
Hiện UBND tỉnh Trà Vinhđã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Trong 3 tháng cuối năm, tỉnh sẽ tiếp tục đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2021 phấn đấu đạt trên 23 sản phẩm. Đồng thời lập kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2021- 2025 phù hợp với điều kiện của địa phương. Đặc biệt, đầu tư vào mở rộng phát triển sản phẩm OCOP kết hợp với làng nghề và dịch vụ du lịch cộng đồng.
Bảo Long
Tin mới hơn

OVN - Giá cà phê những tháng gần đây liên tục biến động, có thời điểm tăng mạnh, lúc lại giảm sâu 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn bão giá, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Lâm Đồng) - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm”, kiên định hướng đi bền vững.

OVN – Nổi bật giữa vùng đất giàu tiềm năng thủy sản, Hộ kinh doanh Ngọc Giàu đã thành công xây dựng thương hiệu nhờ những sản phẩm chế biến chất lượng từ tôm đất đặc sản, đạt chuẩn OCOP tại Cà Mau. Đặc biệt, vào tháng 3/2025, chủ cơ sở – bà Trương Ngọc Giàu vinh dự được UBND tỉnh đề cử danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ 4 trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, với những đóng góp bền bỉ cho nghề làm tôm khô truyền thống.

OVN - Trong đợt 2 năm 2024, 4 sản phẩm yến chưng Hoàng Kim đã được công nhận OCOP 4 sao, minh chứng cho cam kết chất lượng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh Khánh Hòa.

OVN - Thái Nguyên đã chứng nhận hơn 300 sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm địa phương.

OVN -Vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Sơn La đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trong đợt đánh giá năm 2025. Các sản phẩm được công nhận đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao bì và quy trình sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông sản an toàn, chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ.

OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
Tin khác

OVN - Sáng 10/6, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá các sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2025 do cấp huyện đề xuất. Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

OVN - Triển khai chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Sơn La có 204 sản phẩm OCOP từ ba sao trở lên. Những sản phẩm mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân. Đồng thời, góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

OVN - Dù gắn bó với nghề sản xuất nước mắm từ những ngày còn đôi mươi nhưng với bà Đặng Thị Luận – người khai sinh ra nước mắm Luận Nghiệp chỉ đến khi tham gia OCOP, sản phẩm của HTX mới thực sự được “sang trang”.

OVN - Một trong những sản phẩm tiêu biểu của sản phẩm tiêu biểu của Bắc Giang là Mỳ gạo Lục Ngạn - kết tinh của tâm huyết, trí tuệ và bàn tay tài hoa của những người thợ làng nghề Thủ Dương (xã Nam Dương).

OVN - From a rustic gift in the highlands, Cao Ky apricot (Cho Moi district, Bac Kan province) is growing to become a key crop, achieving 3-star OCOP standards (2021). With outstanding health value, this fruit has entered demanding markets like Japan, opening up many development prospects for the locality.

OVN - Sau 5 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Cà Mau đã chứng nhận cho 191 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 3 sao. Năm 2025, tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP đạt 240 sản phẩm.

OVN - Triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, Ninh Thuận đã có 182 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, các sản phẩm từ nho chiếm vị trí quan trọng, bao gồm nho tươi, rượu vang, siro,
nho sấy...

OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.

OVN - Tiền Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp kết hợp du lịch xanh, nâng cao thương hiệu và thu nhập cộng đồng địa phương.

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.

OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.

OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.

OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.

LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.