Ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Với mục tiêu coi khoa học và công nghệ (KH&CN) là động lực, “kim chỉ nam” cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều cơ chế chính sách khuyến khích đẩy mạnh ứng dụng KHCN phát triển sản phẩm OCOP. Từ đó thúc đẩy đổi mới sáng tạo sản phẩm OCOP theo chiều sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng giá trị.

Sau gần 10 năm hình thành và phát triển, đến nay Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) của Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hiện trên địa bàn tỉnh có 219 chủ thể sản xuất (54 doanh nghiệp, 87 HTX, 78 hộ) tham gia chương trình OCOP; 565 sản phẩm OCOP (359 sản phẩm đạt từ 3-5 sao cấp tỉnh, 3 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia...). Tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu, nâng cao chất lượng, các ngành chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh hỗ trợ, tuyên truyền tới các doanh nghiệp, HTX ứng dụng KHCN vào sản xuất.

Dây chuyền đóng gói các sản phẩm trà dược liệu tại Công ty TNHH Nuôi trồng sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc (TP Cẩm Phả).
Dây chuyền đóng gói các sản phẩm trà dược liệu tại Công ty TNHH Nuôi trồng sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc (TP Cẩm Phả).

Nhiều sản phẩm OCOP chủ lực trên địa bàn tỉnh được ứng dụng KH&CN vào các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói và tiêu thụ. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã, giúp nâng tầm giá trị trên thị trường và quan trọng nhất là chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Điển hình trong thành công nhờ ứng dụng KHCN có thể kể đến các sản phẩm OCOP của Công ty TNHH Nuôi trồng sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc (TP. Cẩm Phả). Từ năm 2020, từ sự quan tâm hỗ trợ của Sở KH&CN tỉnh Quảng Ninh và sự chủ động đầu tư lớn với tổng vốn hàng chục tỷ đồng, đơn vị đã cải tạo, xây mới hệ thống nhà máy chuẩn GMP, phòng R&D, phòng Lab - kiểm nghiệm, nhà sấy quy mô lớn… nhằm đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về sản xuất.

Đến nay, các sản phẩm tiêu biểu của công ty như: trà giảo cổ lam, trà bổ gan, trà giải độc gan, trà diệp hạ châu, viên tiểu đường, viên chè vằng... trở thành sản phẩm OCOP tiêu biểu được xếp hạng 4 sao của tỉnh, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng và mẫu mã.

Dây chuyền sản xuất của Công ty CP Gốm Đất Việt.
Dây chuyền sản xuất của Công ty CP Gốm Đất Việt.

Lãnh đạo Sở KH&CN cho biết, trên cơ sở các nội dung nhiệm vụ đã xác định, Sở chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc tăng cường các nhiệm vụ ứng dụng KH&CN đối với các sản phẩm OCOP. Trong đó tập trung hướng dẫn các đơn vị, tổ chức, cá nhân về ghi nhãn hàng hóa, đăng ký mã số mã vạch; truy xuất nguồn gốc sản phẩm; xác lập và thực thi quyền sở hữu trí tuệ; hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng KH&CN trong sản xuất…

Đồng thời phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM tỉnh rà soát, đánh giá các sản phẩm được cấp sao; tổ chức chương trình cà phê công nghệ với chủ đề "Ứng dụng công nghệ nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP Quảng Ninh", trong đó có các nội dung liên quan đến công nghệ chế biến, đóng gói, bảo quản các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, thủy sản; vai trò của thương mại điện tử đối với sự phát triển sản phẩm OCOP…

Bên cạnh đó, tỉnh đã và đang có nhiều giải pháp nhằm khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), người dân, nhất là thông qua những cơ chế, chính sách hỗ trợ về xây dựng thương hiệu; xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; kết nối người dân, nhà quản lý, nhà khoa học; hỗ trợ vốn vay xây dựng nhà xưởng, đầu tư công nghệ...

Chương trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Quảng Ninh đã được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện với 21 dự án. Các dự án được thực hiện theo chuỗi gồm: Quy hoạch vùng; ứng dụng công nghệ xây dựng vùng nguyên liệu; xây dựng công cụ quản lý; giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh… Nhiều sản phẩm đã trở thành sản phẩm thuộc chương trình OCOP, như: Vải chín sớm Phương Nam Uông Bí; Chả mực Hạ Long; Na dai Đông Triều; Nếp cái hoa vàng Đông Triều; Gà Tiên Yên; chè Đường Hoa; Rau an toàn Quảng Yên, Trứng gà Tân An; Nước mắm Cái Rồng; Tu hài Vân Đồn; rượu Ba kích Quảng Ninh; mực ống Cô Tô; Nhựa thông Quảng Ninh, Thanh long Uông Bí… Chương trình OCOP đã góp phần phát triển nông nghiệp ổn định.

Thời gian tới, tỉnh xác định chương trình OCOP là một chương trình phát triển kinh tế nông thôn trọng tâm, gắn với xây dựng NTM bền vững. Tỉnh chú trọng phát triển các loại hình tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP. Trong đó ưu tiên hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp, phát huy vai trò đầu tàu trong các chuỗi giá trị sản phẩm OCOP.

Hải Anh

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.

Tin khác

Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.
Khẳng định chất lượng từ những sản phẩm OCOP thủy hải sản
Khẳng định chất lượng từ những sản phẩm OCOP thủy hải sản
OVN - Phát huy thế mạnh nuôi trồng và khai thác thủy sản, nhiều chủ thể là hộ kinh doanh cá thể, HTX, doanh nghiệp trên toàn quốc đã chọn những sản phẩm thủy sản để chế biến thành những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Những sản phẩm này từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế phát triển kinh tế mới cho nông dân, doanh nghiệp.
Nguồn vốn ngân hàng giúp các sản phẩm OCOP vươn xa
Nguồn vốn ngân hàng giúp các sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Dòng vốn ngân hàng trở thành chất xúc tác quan trọng góp phần thay đổi tư duy trong sản xuất của người dân, hợp tác xã, từng bước chuyển đổi từ quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; phát triển thế mạnh của địa phương, đưa sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa, không chỉ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu.
OCOP mang sản vật núi rừng đến với người tiêu dùng
OCOP mang sản vật núi rừng đến với người tiêu dùng
OVN - Chương trình OCOP giúp đưa các sản phẩm đặc sản của vùng núi rừng ra ngoài thị trường, trở thành những sản phẩm nổi bật và được nhiều người biết đến. Những sản vật độc đáo này không chỉ được biết đến trong vùng mà còn được mọi người trên khắp đất nước và thậm chí là quốc tế biết đến.
OCOP – Động lực phát triển kinh tế nông thôn Yên Bái
OCOP – Động lực phát triển kinh tế nông thôn Yên Bái
OVN - Để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng khai thác tiềm năng địa phương và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Yên Bái đã triển khai “Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030” (OCOP). Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh bước đầu khẳng định được thương hiệu, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho đồng bào dân tộc, góp phần tăng nguồn lực kinh tế địa phương.
Yến sào FaThi - sản phẩm OCOP của miền biển Lâm Đồng
Yến sào FaThi - sản phẩm OCOP của miền biển Lâm Đồng
OVN - Kể từ khi thu hoạch tổ yến đầu tiên vào năm 2019 đến nay, thương hiệu Yến sào FaThi không ngừng nâng cao kỹ thuật chăm sóc đàn yến làm tổ thuận theo sinh thái tự nhiên, tạo ra những dòng sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đáp ứng các tiêu chí OCOP xếp hạng 3 sao và triển vọng 4 sao của miền biển Lâm Đồng
Ngọt ngào hương vị mật ong hoa tự nhiên miền non nước
Ngọt ngào hương vị mật ong hoa tự nhiên miền non nước
OVN - Cao Bằng là tỉnh miền núi, được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ, diện tích rừng lớn, nhiều loại hoa quý hiếm rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Tận dụng lợi thế đó, nghề nuôi ong lấy mật đã và đang phát triển cả về chất lượng và số lượng trên địa bàn tỉnh. Cùng với sự đồng hành của các cấp, ngành trong việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm mật ong hoa tự nhiên của Cao Bằng ngày càng được khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng sử dụng.
HTX OCOP tìm "chìa khóa" mở cửa thị trường quốc tế
HTX OCOP tìm "chìa khóa" mở cửa thị trường quốc tế
OVN - Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế đang được các HTX đẩy mạnh bằng nhiều hình thức khác nhau. Việc tham gia các hội chợ, các lớp đào tạo hay kết nối với các doanh nghiệp, tìm kiếm sự hỗ trợ từ các ngành chức năng đang là những hướng đi hứa hẹn tạo đà mạnh mẽ cho các HTX sở hữu sản phẩm OCOP chinh phục những thị trường khó tính nhất.
Khô cá Đồng Tháp: Từ đặc sản dân dã đến thương hiệu vùng miền
Khô cá Đồng Tháp: Từ đặc sản dân dã đến thương hiệu vùng miền
OVN - Nằm ở vùng đầu nguồn sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp được thiên nhiên ưu đãi hệ thống sông ngòi dày đặc cùng nguồn thủy sản phong phú. Địa phương hội tụ điều kiện lý tưởng để hình thành, phát triển nghề làm khô cá - một trong những công việc truyền thống lâu đời.
Tin mới Đọc nhiều
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt

09:52
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao

09:36
Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?

Nan giải bài toán bảo vệ thương hiệu Việt, cần thêm “tuyến phòng thủ”?

11:43
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

00:00
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả

10:00
Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”

09:00
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm

10:32
OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững

10:27
Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP

Định vị thương hiệu Việt trên không gian số - “Chìa khoá” nâng tầm OCOP

17:56
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt

08:59
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP

14:37
Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa

14:27
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm

08:00
Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng

Hội chợ Du lịch quốc tế TP. HCM 2025: Nơi sản phẩm OCOP Việt tỏa sáng

21:27
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy

22:15
Giao diện di động