Xuân Giáp Thìn 2024: Sản phẩm OCOP nâng cao giá trị nông sản Việt

OVN - Tại Việt Nam, xu hướng lựa chọn thực phẩm sạch đang có tín hiệu tăng mạnh nhờ sự quan tâm về sức khỏe tiêu dùng. Tận dụng tình hình này, các HTX trên cả nước cũng có cơ hội khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường thông qua việc cung cấp các sản phẩm OCOP dịp Tết sắp tới.

Nắm bắt nhu cầu thị trường, nhân dịp Tết Nguyên đán 2024 cận kề, các HTX có sản phẩm được công nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang tập trung nguồn hàng phục vụ người tiêu dùng. Đây cũng là tín hiệu đáng mong đợi nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt.

Chủ động nguồn cung, đa dạng sản phẩm

Những ngày này, không khí sản xuất tại HTX miến dong Thuận Tâm (Thanh Hóa) trở nên tất bật hơn bao giờ hết. Đặc biệt, từ khi được công nhận OCOP 3 sao, sản phẩm miến dong của HTX càng thêm phần “đắt khách”.

Được biết, tháng 10 âm lịch hằng năm là mùa thu hoạch dong riềng, cũng là thời gian cao điểm để các HTX, cơ sở sản xuất tại địa phương đẩy mạnh sản xuất. Với HTX miến dong Thuận Tâm, vào mùa thu hoạch mới đây, HTX đã phải tuyển dụng thêm nhân công, gia tăng sản xuất để sẵn sàng nguồn hàng cung ứng cho thị trường.

-8760-1705399499.png

Tại HTX miến dong Thuận Tâm, người lao động đang "chạy đua với thời gian" để kịp trả các đơn hàng Tết Nguyên Đán.

“Dịp cận Tết, nhu cầu sử dụng hàng hóa tăng đột biến nên cơ sở phải huy động 15 lao động, vận hành hết các lò tráng bánh, máy nghiền bột, cắt sợi... Từ nay đến cuối năm, HTX đặt mục tiêu sản xuất khoảng 1 - 1,5 tấn miến/ngày, bảo đảm hoàn thành các đơn hàng lớn trước ngày 15 tháng Chạp”, ông Phạm Văn Nam, Giám đốc HTX miến dong Thuận Tâm cho biết.

Trong khi đó, ngay từ những ngày đầu tháng 10 dương lịch, HTX Tài Thịnh Phát Farm (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) đã bắt đầu nhận đơn hàng Tết, lên mẫu mã mới. Đến nay HTX đã giao khoảng 70% lượng đơn hàng cho thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành khác. Bên cạnh đó, mặt hàng OCOP của HTX còn được người tiêu dùng tại các nước Mỹ, Úc đặt mua.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, HTX tập trung đẩy mạnh các sản phẩm bánh phồng tôm, bánh phồng cua, bột nêm từ tôm. Hiện tại HTX có 4 sản phẩm OCOP 4 sao là chả tôm, thịt cua sinh thái, chà bông tôm, tôm khô sinh thái và 2 sản phẩm OCOP 3 sao gồm cua sinh thái, tôm sú sinh thái ngủ đông.

“Từ việc đẩy mạnh sản xuất hàng hóa dịp Tết, HTX đã tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, nhất là chị em phụ nữ, tập trung cao điểm vào dịp Tết, với khoảng 30 lao động, tạo điều kiện để các chị em có thêm thu nhập trang trải dịp Tết”, chị Mai Thị Thùy Trang, Giám đốc HTX cho biết.

Để có được những thành công này, HTX đã tích cực tham gia các chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại do tỉnh Cà Mau tổ chức, đồng thời cũng được hỗ trợ kết nối tiêu thụ từ phía cơ quan chức năng. Qua đó, lượng khách hàng và kênh phân phối mới cũng tăng đáng kể trong năm 2023.

Rõ ràng, “cầu nối” OCOP đang góp phần mở rộng cánh cửa tiêu thụ mùa Tết, đặc biệt là đối với các sản phẩm mang đậm màu sắc cổ truyền như miến dong (HTX miến dong Thuận Tâm), bánh phồng tôm (HTX Tài Thịnh Phát Farm), bánh chưng (HTX Nông thương Đất Tổ), kẹo lạc (HTX Làng nghề bánh đa kẹo lạc Vĩnh Đức), trà sen (HTX Nông nghiệp sen quê Bác),...

Song song với đó, ngay từ “điểm vàng” là những tháng cuối năm, các HTX cũng đã chủ động, tích cực trong việc tìm kiếm nguồn cung, chuẩn bị hàng hóa và đa dạng mẫu mã trên tinh thần đảm bảo về chất lượng với mục tiêu có thể làm hài lòng người tiêu dùng, tăng doanh thu dịp Tết.

Xu hướng lựa chọn sản phẩm OCOP lên ngôi

Vốn là “khách ruột” của các mặt hàng ngoại nhập nhiều năm liền, song, dịp Tết này, chị Quỳnh Anh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lại ưu tiên lựa chọn các sản phẩm OCOP vào giỏ hàng của mình.

“Không chỉ mỗi gia đình mình đâu mà ngay cả hàng xóm hay họ hàng nhà mình cũng đang bắt đầu sử dụng sản phẩm OCOP rồi. Bởi vì bây giờ mọi người đã hình thành thói quen lựa chọn, chú trọng những sản phẩm có thương hiệu, có uy tín thay vì các mặt hàng không rõ nguồn gốc. Thêm nữa mình thấy giá trị của những sản phẩm OCOP thường tương đương hoặc nhỉnh hơn một chút so với những sản phẩm nhập khẩu cùng phân khúc nên mình quyết định mua OCOP để ủng hộ nông sản Việt”, chị Quỳnh Anh chia sẻ.

-4144-1705399499.png

Loạt sản phẩm OCOP của các HTX được "khoác áo mới", sẵn sàng cung ứng ra thị trường mùa Tết này.

Chị Quỳnh Anh cũng cho biết thêm, sau khi tham gia các hội chợ, sự kiện kết nối sản phẩm OCOP của các HTX, chị cùng nhiều người tiêu dùng đã thực sự bất ngờ về hương vị cũng như mẫu mã của các mặt hàng này. Hơn nữa, việc tìm mua cũng tương đối dễ dàng bởi vì chỉ cần ra siêu thị, các cửa hàng thực phẩm sạch hay thậm chí lên các sàn thương mại điện tử là có thể tìm thấy sản phẩm OCOP. Do đó, năm nay, gia đình chị đã lựa chọn loại mặt hàng này để sử dụng và làm quà biếu.

Những khách hàng như chị Quỳnh Anh là minh chứng điển hình cho sự hiệu quả trong khai thác thị trường, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP của HTX. Theo chia sẻ của nhiều đơn vị, những năm này, thị trường ghi nhận mức độ tiêu thụ các sản phẩm OCOP vào thời điểm Tết Nguyên đán có tốc độ gia tăng đáng kể.

Dưới góc nhìn thị trường, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), cho biết gần đây, xu hướng thực phẩm an toàn có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường trở nên phổ biến và trở thành xu hướng tiêu dùng hiện đại. Đây là xu thế tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Thêm vào đó, qua hơn 5 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, đến nay cả nước đã có 63/63 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Đáng nói, trong 5.361 chủ thể OCOP thì có tới 38,1% là HTX, chiếm tỷ lệ lớn nhất.

Chính vì vậy, dịp Tết mỗi năm có thể coi là thời điểm tương đối thuận lợi để các chủ thể là HTX tận dụng nhu cầu thị trường, phát huy tối đa “sao” của sản phẩm OCOP trong lòng người tiêu dùng một cách lâu dài và bền vững.

Trong bối cảnh nền kinh tế chung còn gặp nhiều khó khăn, “kênh” OCOP thực chất đã và đang góp phần thúc đẩy các HTX đầu tư cải tiến chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh và bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại. Từ đó, tạo chuyển biến quan trọng trong sản xuất, sử dụng thực phẩm sạch, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Hy vọng rằng, với sự nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng, quan tâm quảng bá sản phẩm OCOP của các HTX, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn các sản phẩm chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với giá cả phù hợp trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Đồng thời góp phần quan trọng trong việc gìn giữ, phát huy nghề truyền thống và mặt hàng truyền thống, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Bùi Ly

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bạc Liêu: Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
Bạc Liêu: Tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - Để người tiêu dùng biết đến sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại như: tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tham gia hội chợ cấp tỉnh; hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia cũng như quốc tế.
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
Đắc Lắk: Sản phẩm OCOP tiềm năng, thế mạnh của địa phương
OVN - Theo PGS.TS Trần Văn Ơn - là cố vấn chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cho biết, Đắk Lắk như một Việt Nam thu nhỏ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển chương trình OCOP.
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
Xây dựng phương án, chuẩn hoá sản phẩm OCOP
OVN - Sáng ngày 25/9, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thảo chuyên đề “Xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, chuẩn hoá sản phẩm OCOP cho các HTX” và kết nối giao thương, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các HTX ở 2 tỉnh.
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
Cao Bằng sản phẩm OCOP gắn với du lịch
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, hợp tác xã (HTX) tập trung phát triển sản xuất, đưa sản phẩm OCOP vào chuỗi cung ứng; kết nối, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT)…
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
OVN - Thông qua phát triển mô hình quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm không chỉ bảo tồn, giới thiệu được các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách tiếp cận các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản của tỉnh.
Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao
Nghề nuôi ong lấy mật ở Thọ Văn có sản phẩm chất lượng OCOP 3 sao
OVN - Từ địa hình nhiều đồi núi, sẵn nguồn thức ăn tự nhiên từ các loại hoa, HTX dịch vụ thủy lợi Thọ Văn (xã Thọ Văn, huyện Tam Nông, Phú Thọ) đã xây dựng được dòng sản phẩm mật ong chất lượng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Tin khác

Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam
Đưa An Giang thành điểm trung chuyển đặc sản Việt Nam
OVN - Trung tâm Đặc sản Việt Nam tại TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) vừa được khánh thành, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và hơn 9 triệu du khách khi đến với lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam. Đây là Trung tâm Đặc sản Việt Nam lớn nhất ĐBSCL, kênh xúc tiến, quảng bá, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm OCOP lớn nhất miền Tây Nam Bộ, tiến tới đưa sản phẩm OCOP, đặc sản các tỉnh tiếp cận thị trường Campuchia và khu vực.
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long
Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP.Hạ Long
OVN - Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc – Quảng Ninh 2024 diễn ra từ ngày 29/8-3/9 tại TP Hạ Long, trùng với dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Từ nghề làm phở truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao
Từ nghề làm phở truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao
LNV – Từ nguồn nguyên liệu gạo có sẵn của bà con địa phương, được học hỏi nghề làm phở truyền thống của gia đình, chị Phạm Thị Hồng Yến (TX. Điện Bàn, Quảng Nam) đã mày mò và phát triển sản phẩm phở khô thơm ngon, đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Thưởng thức đặc sản na Chi Lăng đạt tiêu chuẩn OCOP
Thưởng thức đặc sản na Chi Lăng đạt tiêu chuẩn OCOP
OVN – Cây na là một trong những loại nông sản thế mạnh của tỉnh Lạng Sơn, trong đó na Chi Lăng nổi bật hơn cả nhờ có sản phẩm ngon ngọt, đạt tiêu chuẩn OCOP.
Đồng Nai:  Tăng cường quảng bá, bày bán sản phẩm OCOP tại các điểm đến, khu du lịch
Đồng Nai: Tăng cường quảng bá, bày bán sản phẩm OCOP tại các điểm đến, khu du lịch
OVN - Đến hết Quý II/2024, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 220 sản phẩm OCOP, với 172 sản phẩm 3 sao, 48 sản phẩm 4 sao. Thời gian tới, địa phương đặt mục tiêu tiếp tục công tác tuyên truyền, quảng bá về điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Khu du lịch Bửu Long (thành phố Biên Hòa) và Khu du lịch thác Đá Hàn (Trảng Bom)
Kết nối thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP Quảng Bình
Kết nối thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP Quảng Bình
OVN - Tính đến nay, toàn tỉnh Quảng Bình có 168 sản phẩm OCOP còn thời hạn, gồm 28 sản phẩm 4 sao, 140 sản phẩm OCOP đạt 3 sao của 107 chủ thể kinh tế. Trong đó, có 58 Hợp tác xã, 21 doanh nghiệp và 28 hộ kinh doanh cá thể.
Sản phẩm OCOP sẽ góp mặt Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”
Sản phẩm OCOP sẽ góp mặt Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi”
OVN - Ngày hội Du lịch thị xã Hoài Nhơn “La Vuông – Cao nguyên xanh vẫy gọi” sẽ tổ chức vào ngày 1/9/2024 tại Bãi cỏ Đồng Vuông, cao nguyên La Vuông, xã Hoài Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Một gian hàng sản phẩm OCOP của thị xã Hoài Nhơn và 5 gian hàng của các địa phương (Kbang, Đức Phổ, Hoài Ân, An Lão, Phù Mỹ) sẽ tham gia Ngày hội.
Khi sản phẩm OCOP giúp giữ chân du khách
Khi sản phẩm OCOP giúp giữ chân du khách
OVN - Thống kê của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, lượng du khách tham gia các hình thức du lịch nông thôn, sinh thái chiếm khoảng 10%, với doanh thu khoảng 30 tỷ USD/năm. Trung bình mỗi năm, tỷ lệ khách đi du lịch nông thôn tăng 10 - 30%...
Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu
Nâng tầm sản phẩm OCOP theo chiều sâu
OVN - Bên cạnh việc xúc tiến, quảng bá tiêu thụ, các chủ thể cũng chú trọng đầu tư nâng tầm sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao
Quảng Ngãi:  Nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu OCOP
Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu OCOP
OVN - Tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung thực hiện hiệu quả, đồng bộ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, nhằm nâng cao chất lượng, quy mô sản xuất và thương hiệu của các sản phẩm OCOP theo hướng “Phát huy giá trị tài nguyên bản địa, truyền tải về văn hóa, tri thức dân gian của địa phương”.
Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận
Ngọt ngào hương vị mật ong rừng Mỹ Thuận
LNV – Với địa hình miền núi có nhiều loại cây có hoa, HTX dịch vụ nông lâm nghiệp Mỹ Thuận đã và đang phát huy lợi thế để tạo ra những sản phẩm mật ong rừng chất lượng, góp phần phát triển kinh tế cho người dân.
Thưởng thức chè đạt chuẩn OCOP tại làng nghề chè Phú Thịnh
Thưởng thức chè đạt chuẩn OCOP tại làng nghề chè Phú Thịnh
OVN - Làng nghề chè Phú Thịnh thuộc xã Phú Hộ, TX Phú Thọ là một trong những vùng chè nức tiếng của xứ chè Phú Thọ, nơi đây có thương hiệu chè Phú Hộ với nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao.
Hà Giang: “Khơi dòng” phát triển du lịch nông thôn thông qua các sản phẩm nông nghiệp
Hà Giang: “Khơi dòng” phát triển du lịch nông thôn thông qua các sản phẩm nông nghiệp
OVN - Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn đang là xu thế mang tính bền vững. Tại Hà Giang, loại hình này đang được tỉnh và các địa phương “khơi dòng” bằng nhiều chủ trương, chính sách và hành động cụ thể.
Sản phẩm OCOP 4 sao của làng nghề sản xuất miến đao Giới Phiên
Sản phẩm OCOP 4 sao của làng nghề sản xuất miến đao Giới Phiên
OVN - Miến đao ở xã Giới Phiên (TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) có điểm đặc trưng là sợi nhỏ, màu trong hơi xám, có độ dai, giòn, nấu chín không bị nát, sản phẩm đã được HTX Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên phát triển thành sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao.
Bình Phước: Sản phẩm OCOP phát triển bền vững
Bình Phước: Sản phẩm OCOP phát triển bền vững
OVN - Bình Phước là một trong những tỉnh được cấp nhiều mã vùng trồng cây công nghiệp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, trong đó có cây sầu riêng, đây là cơ hội làm giàu cho người nông dân. Tuy nhiên, ít tháng trở lại đây, nhiều diện tích cây trồng chết khô chưa rõ nguyên nhân, khiến nhiều hộ dân đứng ngồi không yên.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động