HTX Nông nghiệp Đông Nghi – Tiền Giang: Phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái

OVN - Những năm gần đây, không ít Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điển hình như HTX Nông nghiệp Đông Nghi đang chuyển hướng sang phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái trải nghiệm, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế, đồng thời mang lại nhữn

Tiền Giang triển khai mô hình nông nghiệp nuôi dê sữa

Tọa lạc tại số 123 tổ 4, ấp 6 xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành tỉnh Tiền Giang, HTX nông nghiệp Đông Nghi tiền thân là cơ sở chăn nuôi dê lấy thịt. Qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu giá trị dinh dưỡng của sữa dê và thị trường, cơ sở đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình nuôi dê lấy thịt sang nuôi dê lấy sữa.

Tiền Giang triển khai mô hình nông nghiệp nuôi dê sữa
Đàn dê sữa giống Saanen có nguồn gốc từ Thuỵ Sỹ


Khởi nghiệp ban đầu với 10 con dê sữa giống Saanen có nguồn gốc từ Thuỵ Sỹ, một giống dê phổ biến ở châu Âu, cơ sở đã thực hiện đề tài “Thử nghiệm mô hình cải tạo giống dê tại địa phương” từ năm 2015. Mô hình chú trọng việc nuôi, lai tạo con giống dê sữa Saanen thích ứng với điều kiện chăn nuôi tại địa phương, nhất là nguồn thức ăn sẵn có và đa dạng như cỏ xanh, lá cây, rơm khô và các loại trái cây sẵn có tại địa phương…

Tiền Giang triển khai mô hình nông nghiệp nuôi dê sữa
Ảnh1: Sản phẩm Yaourt Sữa dê – Trái cây sấy tươi


Tháng 10/2020, HTX nông nghiệp Đông Nghi được thành lập. Đến nay, HTX đã phát triển được 10 thành viên. Các thành viên được HTX cung cấp con giống, hướng dẫn kỹ thuật nuôi, hỗ trợ nguồn thức ăn, ưu tiên thu mua sữa tươi với giá ổn định. Từ 10 con dê giống lúc đầu, đến nay HTX đã có đàn dê sữa gần 500 con, còn cung ứng được nguồn nguyên liệu sữa dê an toàn, với sản lượng 150 lít sữa/ngày. Bên cạnh đó, HTX xuất bán con giống từ 20kg trở lên với giá 300.000 - 400.000 đồng/kg.

Tiền Giang triển khai mô hình nông nghiệp nuôi dê sữa

Với diện tích hơn 25.000m2, HTX nông nghiệp Đông Nghi được chia thành 3 khu vực: khu vực trồng cỏ 20.000m2, khu trang trại nuôi gần 500 con dê sữa Saanen và Nhà tiếp khách với sức chứa 500 khách, rất thuận lợi cho du khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các sản phẩm từ sữa dê.

Ngoài chăn nuôi, HTX nông nghiệp Đông Nghi còn chế biến ra các sản phẩm từ sữa như: sữa dê tươi nguyên chất có đường và không đường, sữa dê bột và sữa dê sấy thăng hoa, yaout sữa dê tươi và yaourt sữa dê sấy, bánh flan sữa dê tươi và bánh flan sấy. Dê sữa nông trại được nuôi dưỡng theo đúng chế độ bằng nguồn thức ăn phong phú tự nhiên bao gồm: cỏ xanh, cỏ ủ lên men, lá cây, rơm khô, trái cây như chuối xiêm, chuối già, chuối cao, mít thái, bưởi da xanh… vì thế hàm lượng dinh dưỡng cao, đảm bảo yêu cầu vệ sinh ATTP.


Tiền Giang triển khai mô hình nông nghiệp nuôi dê sữa
Một số sản phẩm từ sữa dê của HTX nông nghiệp Đông Nghi

Các sản phẩm nói trên đều đã được HTX công bố chất lượng theo quy định và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Tiền Giang. Có thể nói HTX Đông Nghi là đơn vị đầu tiên áp dụng thành công công nghệ sấy thăng hoa trên địa bàn tỉnh với các sản phẩm từ sữa dê.

Sấy thăng hoa là công nghệ sấy cao cấp, quá trình làm khô sản phẩm được cấp đông trong điều kiện chân không. Khi đó nước sẽ thăng hoa trực tiếp từ dạng băng sang dạng khí, thời gian sấy là 48 giờ. Công nghệ sấy gồm 3 bước: cấp đông, sấy sơ cấp (thăng hoa) và sấy thứ cấp (khử ẩm). Với công nghệ này, sản phẩm vẫn giữ nguyên được hình dạng, màu sắc, mùi vị và dưỡng chất. Sau khi đóng gói, sản phẩm có thể bảo quản trong thời hạn 12 tháng. Bên cạnh sản phẩm từ sữa, HTX phát triển thêm sản phẩm sấy thăng hoa trái cây như mít, sầu riêng…

Đến những sản phẩm OCOP 3 sao tỉnh Tiền Giang

Bà Lê Khắc Đông Nghi, Giám đốc HTX Nông nghiệp Đông Nghi cho biết: “Ngày nay, người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm mới lạ có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Với mục tiêu sản xuất các sản phẩm từ nguồn nguyên liệu sạch, theo hướng Organic (thực phẩm hữu cơ) và áp dụng công nghệ sấy tiên tiến mang tính đột phá HTX đã cho ra đời các sản phẩm đảm bảo chất lượng tốt nhất”.

Tiền Giang triển khai mô hình nông nghiệp nuôi dê sữa
Bà Lê Khắc Đông Nghi - Giám đốc HTX Nông nghiệp Đông Nghi bên đàn dê của HTX


Sản phẩm từ sữa của HTX nông nghiệp Đông Nghi được thị trường trong nước ưa chuộng bởi sữa không có mùi, thực hiện nghiêm ngặt nguyên tắc 3 không: không chất bảo quản, không đường hóa học, không hương liệu. Hiện HTX nông nghiệp Đông Nghi đã ký hợp đồng cung ứng thường xuyên các sản phẩm sữa chua, bánh flan cho các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Tiền Giang triển khai mô hình nông nghiệp nuôi dê sữa
Trải nghiệm cho dê con uống sữa


Nói về định hướng sắp tới, bà Nghi cho hay, HTX nông nghiệp Đông Nghi sẽ không ngừng đổi mới kỹ thuật và công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và đưa sản phẩm giới thiệu với khách hàng quốc tế.

Tiền Giang triển khai mô hình nông nghiệp nuôi dê sữa

Tiền Giang triển khai mô hình nông nghiệp nuôi dê sữa
Du khách thích thú khi được chơi cùng đàn dê


Hiện HTX nông nghiệp Đông Nghi đang mở rộng sản xuất nhằm đưa được sản phẩm đến thị trường Dubai và một số nước khác. HTX đang chuẩn bị hoàn thành mô hình “Hồ bơi giải trí” dự kiến khai trương trong tháng 9 tới đây, với quy mô rộng lớn có sức chứa khoảng 100 người trở lên.

Tiền Giang triển khai mô hình nông nghiệp nuôi dê sữa
Du khách chụp ảnh lưu niệm Nông trại Dê sữa


Vé tham quan vào nông trại là 50 nghìn đồng/ người (có kèm tặng phẩm). Để tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch đa dạng, thu hút du khách, HTX sẽ tiến hành phối hợp với các khu du lịch trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: THUỲ DƯƠNG


Tin liên quan

Tin mới hơn

Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP
OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.

Tin khác

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
Ðịnh vị cà phê đặc sản Gia Lai
OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
Hướng đến mục tiêu kết nối giao thương hiện đại và toàn diện
OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
Quảng Ngãi thẩm định 7 sản phẩm OCOP tiềm năng đạt 4 – 5 sao đợt 01 năm 2025
OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
Livestream đưa đặc sản OCOP Thái Nguyên về phố
OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
Làng nghề Hà Nội – từ truyền thống đến tầm quốc tế cùng OCOP
OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
Khai mở tiềm năng OCOP: Chuyển đổi số làm nên thương hiệu Việt
OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động