Lạng Sơn thêm 26 sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2022
10:30 | 30/03/2022
OVN – Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2022. Đã có 4 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao và 22 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao.
Trong đợt đánh giá này, Lạng Sơn có 26 sản phẩm (trong đó 1 sản phẩm OCOP nâng sao) thuộc 9 huyện (Hữu Lũng, Tràng Định, Bắc Sơn, Cao Lộc, Chi Lăng, Đình Lập, Văn Quan, Lộc Bình, Bình Gia) gửi hồ sơ đề nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn.
Việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Lạng Sơn được các thành viên hội đồng thực hiện nghiêm túc, chính xác, đúng với chất lượng và yêu cầu đề ra. Hội đồng đã thống nhất chấm điểm và xếp hạng 4 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao và 22 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao. Theo đó, 4 sản phẩm OCOP xếp hạng 4 sao gồm: Hoa hồi khô, tinh dầu hồi (Chi Lăng), chè Ngọc Thuý (Đình Lập), ô mai chanh rừng Mẫu Sơn (Lộc Bình). Đây đều là những sản phẩm đặc trưng của tỉnh Lạng Sơn.
Sau hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Lạng Sơn đượt 1 năm 2022, các chủ thể tiếp tục bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của hội đồng, chú trọng nâng cao các tiêu chí của sản phẩm và nâng cao sản lượng sản phẩm. Trên cơ sở đó, hội đồng sẽ hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh để cấp chứng nhận sản phẩm OCOP cho các sản phẩm này.
Lạng Sơn vừa tổ chức đánh giá, phân hạng cho 26 sản phẩm OCOP (Ảnh: Baolangson)
Tại hội nghị đánh giá, các thành viên hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Lạng Sơn đã thảo luận, xem xét, góp ý hồ sơ cho các sản phẩm với những nội dung như: tên thương hiệu, câu chuyện sản phẩm, mẫu mã bao bì, các thông tin trên bao bì sản phẩm… Các chủ thể có sản phẩm tham gia đánh giá đã làm rõ, bổ sung các tiêu chí chưa đạt. Sau đó, hội đồng thảo luận, chấm điểm sản phẩm theo các tiêu chí quy định.Việc đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Lạng Sơn được các thành viên hội đồng thực hiện nghiêm túc, chính xác, đúng với chất lượng và yêu cầu đề ra. Hội đồng đã thống nhất chấm điểm và xếp hạng 4 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao và 22 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao. Theo đó, 4 sản phẩm OCOP xếp hạng 4 sao gồm: Hoa hồi khô, tinh dầu hồi (Chi Lăng), chè Ngọc Thuý (Đình Lập), ô mai chanh rừng Mẫu Sơn (Lộc Bình). Đây đều là những sản phẩm đặc trưng của tỉnh Lạng Sơn.
Tỉnh Lạng Sơn hiện có tổng 87 sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng (Ảnh: Baolangson)
Tính đến thời điểm này, tỉnh Lạng Sơn có tổng 87 sản phẩm OCOP gồm: 21 sản phẩm xếp hạng 4 sao và 66 sản phẩm xếp hạng 3 sao (trong đó có chủ yếu là các sản phẩm nhóm thực phẩm, sản phẩm nhóm đồ uống với số lượng ít hơn) với sự tham gia của các chủ thể đến từ 30 hợp tác xã, 4 doanh nghiệp nhỏ và vừa, 4 tổ hợp tác, 17 cơ sở sản xuất, kinh doanh).Sau hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Lạng Sơn đượt 1 năm 2022, các chủ thể tiếp tục bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của hội đồng, chú trọng nâng cao các tiêu chí của sản phẩm và nâng cao sản lượng sản phẩm. Trên cơ sở đó, hội đồng sẽ hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh để cấp chứng nhận sản phẩm OCOP cho các sản phẩm này.
Tin, ảnh TH: Hà Trang
Tin mới hơn
LNV - Với phương châm “Lấy lương tâm, đạo đức để tạo ra sản phẩm, lấy chất lượng là mạng sống của doanh nghiệp”, đến nay, thương hiệu sữa Vinhtuongmilk do doanh nhân Nguyễn Tiến Lộc, Giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi và chế biến sữa Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường) làm chủ không chỉ tạo niềm tin, uy tín đối với người dân huyện Vĩnh Tường mà còn có chỗ đứng trên thị trường cả nước. Điều này càng khẳng định những nỗ lực không ngừng của doanh nhân Nguyễn Tiến Lộc trên hành trình trở thành 1 trong 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2024.
OVN - Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T Nông sản Cao Phong (Hòa Bình) cho rằng, người làm nông nghiệp muốn sản xuất bền vững thì phải minh bạch hóa cả quá trình sản xuất. Do đó, HTX luôn hoạt động với tôn chỉ "Tốt đất - Tốt giống - Tốt từ tâm" và đạt được nhiều thành tựu không nhỏ trong việc cung cấp nông sản chất lượng cao cho người tiêu dùng đồng thời vẫn bảo vệ được môi trường và góp phần nâng cao đời sống cho người dân.
OVN - Đồng Tháp là địa phương đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về sản phẩm OCOP. Hiện nay, Đồng Tháp đã có trên 450 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao, 4 sao, 5 sao, đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đứng thứ ba cả nước, khẳng định sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy sản xuất của người dân.
OVN - Với tay nghề, kinh nghiệm của cha ông để lại, đồng thời dựa vào đặc điểm vùng miền, khí hậu, thổ nhưỡng… mà các sản phẩm OCOP được hình thành. Ở đó có chút mộc mạc, chút hồn nhiên, chút tự hào và tình yêu quê hương, xứ sở.
OVN - Sản phẩm mì gạo Thạch Đê, Cẩm Khê (Phú Thọ) đã gắn liền với bao thế hệ người dân nơi đây vừa được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Sự kết hợp hài hòa giữa phương pháp làm mì truyền thống và công nghệ hiện đại đã giúp sản phẩm mì gạo Thạch Đê chinh phục được cả những khách hàng khó tính nhất.
OVN - Nước mắm Ba Làng TH là một trong những sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa của làng nghề truyền thống Ba Làng (Thanh Hoá). Với danh hiệu OCOP 4 sao – đánh giá cao về chất lượng, sản phẩm này không chỉ là nguồn cung ổn định cho thực phẩm Việt mà còn là đại diện cho sự đổi mới và phát triển trong ngành nông nghiệp, nông thôn.
Tin khác
OVN - Thực hiện Đề án “Xây dựng mô hình sản xuất cây ăn quả an toàn vùng chuyển đổi đất lúa tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021 – 2025”, xã Thanh Hương (huyện Thanh Liêm) đã quy hoạch và xây dựng vùng trồng ổi lê Đài Loan có diện tích 5 ha thuộc thôn Đanh Nội. Tại đây đã thành lập Hợp tác xã (HTX) nông sản sạch Đanh Nội và tổ chức sản xuất ổi đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm ổi lê trong mô hình được HTX nông sản sạch Đanh Nội xây dựng tem nhãn truy xuất nguồn gốc, mã quét QR. Đặc biệt, năm 2023 sản phẩm ổi lê Đài Loan của địa phương được công nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), xếp hạng 3 sao.
OVN - Việc quan tâm phát triển mẫu mã, bao bì sản phẩm không chỉ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, tạo sự thu hút người tiêu dùng mà còn trực tiếp góp phần vào kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
OVN - Nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của các sản phẩm đặc sản địa phương, huyện Vĩnh Thạnh phát triển và nâng cấp nhiều sản phẩm OCOP có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường và được người tiêu dùng tin tưởng.
OVN - Sau 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã có hơn 13.000 sản phẩm. Chất lượng các sản phẩm được nâng cao và cải thiện, từ ứng dụng khoa học công nghệ đến bao bì mẫu mã. Công tác xúc tiến thương mại đã giúp cho các sản phẩm OCOP được tiêu thụ rộng khắp thị trường trong nước và mở rộng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
OVN - Tuy Phước là một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững; phát triển các sản phẩm đặc trưng, lợi thế nhằm phát huy nội lực, sức sáng tạo, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa gắn với cộng đồng.
OVN - Từ phương thức chế biến truyền thống, HTX sản xuất và kinh doanh Bò giàng Thảo Hảo đã đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm thịt bò giàng đậm đà hương vị của người dân tộc Thái ở vùng cao tỉnh Nghệ An.
OVN - Hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa cùng nhau trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, phát triển chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực địa phương và phối hợp giới thiệu sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm của hai địa phương.
OVN - OCOP là các sản phẩm tiêu biểu, có uy tín, chất lượng và thương hiệu. Tuy nhiên, muốn lan tỏa rộng rãi sản phẩm đến người dùng trong và ngoài nước, đòi hỏi các chủ thể sản xuất phải thay đổi cách tiếp cận thị trường...
OVN - Để đưa hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định phối hợp với Sở Công thương tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu, kết nối nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
OVN - Kể từ khi mở rộng địa giới hành chính, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn với chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) luôn được Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Trong đó, chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo mô hình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
OVN - Từ chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tại hội chợ, triển lãm và các kênh truyền thông, đến nay các sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế tin tưởng lựa chọn.
LNV - Năm 2024, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm', phấn đấu có thêm ít nhất 50 sản phẩm OCOP được đánh giá, chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên; rà soát, đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm OCOP đã hết thời gian chứng nhận theo quy định; phấn đấu 100% xã, thị trấn có sản phẩm OCOP; nâng cấp chất lượng sản phẩm đã tham gia Chương trình OCOP và được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên.
OVN - Phú Yên tập trung hỗ trợ xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP đạt 4 sao và tiềm năng 5 sao, sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.
OVN - Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) từng bước khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu nông sản địa phương. Đồng thời, góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.