Lào Cai phát triển nhiều sản phẩm OCOP từ du lịch
15:19 | 28/01/2023
OVN - Theo Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, trong 9 tháng của năm 2022, tổng lượng khách đến Lào Cai ước đạt gần 3,7 triệu lượt, tăng 201% so với cùng kỳ năm 20ạt động du lịch Lào Cai đã từng bước phục hồi và trở lại mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19 với lượng lớn khác du lịch
Những tín hiệu vui của du lịch Lào Cai
TTheo Sở Du lịch tỉnh Lào Cai, rong tháng 9/2022, khách quốc tế đến tham quan Lào Cai đạt khoảng 34.000 lượt, khách nội địa đạt trên 3,6 triệu lượt, bằng 91,8% so với kế hoạch năm. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 12.800 tỷ đồng, bằng 84% so với kế hoạch năm, tăng 232% so với cùng kỳ năm 2021. Du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng ở Lào Cai tập trung chủ yếu ở thị xã Sa Pa với khoảng 2 triệu lượt; thành phố Lào Cai đón được khoảng trên 1,5 triệu lượt khách...
Lào Cai, điểm du lịch hấp đẫn du khách trong nước và quốc tế (Ảnh: Int)
Sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Lào Cai là do từ đầu năm 2022, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phát triển "ngành công nghiệp không khói" một cách hiệu quả, thiết thực, đúng hướng. Nhiều hoạt động, sự kiện đặc sắc cùng những sản phẩm du lịch mới được quảng bá rộng rãi, đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của du khách như: du lịch tham quan nghỉ dưỡng, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch thiện nguyện, du lịch giáo dục...
Lễ hội Tình yêu và Hoa hồng năm 2022 thu hút khách du lịch đến với Lào Cai
Thời gian qua, tỉnh Lào Cai tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện du lịch như: Lễ hội Tình yêu và Hoa hồng năm 2022 tại Dinh Hoàng A Tưởng (huyện Bắc Hà); Quảng bá du lịch Lào Cai trong "Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh"; Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà mùa hè năm 2022; Ngày hội Yoga tại Sa Pa; Ngày hội văn hóa Du lịch Sa Pa tại tại Đà Nẵng; Festival “Tinh hoa Tây Bắc năm 2022”; Chương trình nghệ thuật thực cảnh: “Lặng lẽ Sa Pa”, “The Mong Show”; Lễ hội Đền Bảo Hà; Lễ hội mùa Thu Bát Xát “Sức hút Đại Ngàn” năm 2022; Lễ hội mùa thu Sa Pa “Sa Pa - Ngày hội mùa vàng” năm 2022…
Các sự kiện được tỉnh Lào Cai tổ chức với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn, khai thác những tiềm năng, thế mạnh địa phương đã thu hút sự quan tâm cùng phản hồi tích cực của một lượng lớn khách du lịch đến với Lào Cai. Trong những tháng còn lại của năm 2022, Lào Cai tiếp tục tổ chức các sự kiện Lễ hội mùa đông năm 2022 tại dinh thự Hoàng A Tưởng (Bắc Hà), Lễ hội Tuyết Sa Pa năm 2022...
Nâng tầm thương diệu du lịch Lào Cai
Theo kế hoạch phục hồi du lịch “Thích ứng an toàn, linh hoạt trong thời kỳ bình thường mới” đang được Lào Cai kích hoạt. Mục tiêu cao nhất đề ra là phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời để giữ vững được thương hiệu “Lào Cai - Điểm đến an toàn”, tỉnh sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ, lữ hành, tổ chức các hoạt động, sự kiện thu hút khách, tạo điều kiện cho du khách được hưởng các dịch vụ, sản phẩm du lịch tốt nhất.Năm 2022, Lào Cai phấn đấu đón từ 4 triệu lượt khách du lịch trở lên với tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 15.000 tỷ đồng. Tỉnh phấn đấu đến năm 2030, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đột phá, tạo tiền đề đến năm 2050 trở thành ngành kinh tế chủ đạo quan trọng, là động lực phát triển kinh tế-xã hội, có hệ thống cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch đồng bộ, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa, trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, cạnh tranh được với các trung tâm du lịch lớn trong nước và khu vực, đáp ứng các tiêu chuẩn du lịch quốc gia và quốc tế.
Với những thành công đã đạt được trong suốt 30 năm từ khi tái lập tỉnh, chắc chắn ngành du lịch Lào Cai sẽ tận dụng tốt cơ hội, nỗ lực, sáng tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, đem đến trải nghiệm phong phú, thú vị cho du khách, tiếp tục là điểm đến hấp dẫn top đầu trên bản đồ du lịch của Việt Nam.
Bài và ảnh TH: Hạ Du
Tin mới hơn
OVN - Được công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao, nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn đang từng bước mở rộng thị trường, mang đặc sản miền quê của huyện Lâm Thao, Phú Thọ tới nhiều khách hàng.
OVN - Vốn sinh ra và lớn lên ở vùng đất “địa linh nhân kiệt” tỉnh Ninh Bình, xuất phát từ nghề cơ khí. Đến với mảnh đất quê hương thứ hai tỉnh Gia Lai từ những năm 1998 của thế kỷ trước, anh Đinh Văn Kỳ sớm thấu hiểu được những khó khăn của những người nông dân với cây cà phê ở xã Bầu Cạn, huyện Chưprông, tỉnh Gia Lai.
OVN - Giò me (giò bê) ở Nam Nghĩa, Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) thường được lấy tên là giò me Nam Nghĩa hay giò me Nam Đàn. Thương hiệu này ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến, trở thành thương hiệu giò bê Nghệ An.
OVN - Mặc dù TP. Đồng Hới ( Quảng Bình) đã có nhiều cố gắng và đạt được một số kết quả tích cực trong triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tuy nhiên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, các sản phẩm chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có. Vì vậy, thành phố sẽ ưu tiên hỗ trợ đối với việc phát triển các sản phẩm OCOP mới là các sản phẩm chủ lực, đặc sản truyền thống của địa phương.
OVN - Một thời, lạc là nông sản xuất khẩu chủ lực của Nghệ An. Nhưng đã có giai đoạn cây lạc bị mai một. Nhận thấy giá trị đặc hữu của lạc sen Nghệ An, huyện Diễn Châu và doanh nghiệp đã xây dựng thành công sản phẩm lạc sen đạt chuẩn 4 sao OCOP.
Tin khác
OVN -Thời gian qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được tỉnh Đồng Tháp đặc biệt quan tâm và đang từng bước hỗ trợ các địu lịch.Việc phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) thời gian qua được tỉnh Đồng Tháp OCOP.
LNV - Không chỉ nổi tiếng ở địa phương, sản phẩm OCOP dưa chuột An Hòa của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp - kinh doanh hàng nông sản An Hòa, xã An Hòa, huyện Tam Dương còn phát triển mạnh, vươn tới nhiều tỉnh, thành lân cận. Từ “cây OCOP”, nông dân, tiểu thương được tạo việc làm, tăng thu nhập, còn người tiêu dùng được tiếp cận thực phẩm an toàn.
OVN - Các địa phương xây dựng, trình bày câu chuyện riêng về sản phẩm OCOP của mình để góp phần lôi cuốn khách hàng, nâng cao giá trị sản phẩm.
OVN - Thanh long ruột đỏ được biết đến là loại cây có nguồn gốc nhiệt đới, sinh trưởng và phát triển tốt ở các nơi có ánh sáng đầy đủ. Hiện nay, Trà Vinh là tỉnh có diện tích trồng thanh long ruột đỏ lớn thứ tư trên cả nước, sau tỉnh các tỉnh Bình Thuận, Long An và Tiền Giang. Từ một vài héc ta những năm đầu triển khai, đến nay, nhiều địa phương trong tỉnh Trà Vinh đã chuyển đổi đất trồng lúa, đất vườn tạp, sang trồng thanh long ruột đỏ, nâng diện tích trồng thanh long ruột đỏ toàn tỉnh tăng mạnh.
LNV - Tiền Giang đã tổ chức thẩm định 228 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Trong đó, có 216 sản phẩm đạt chuẩn, bao gồm 121 sản phẩm hạng 3 sao và 95 sản phẩm hạng 4 sao. Với những kết quả đạt được, Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang đã đề xuất một số phương hướng dự kiến triển khai trong thời gian tới, bao gồm việc thu hút thêm chủ thể tham gia OCOP và hỗ trợ thành lập HTX.
OVN - Với chất lượng được người tiêu dùng đánh giá cao do hợp thổ nhưỡng, cà phê xứ lạnh (cà phê dòng Arabica) đang được tỉnh Kon Tum hướng đến xây dựng thương hiệu, trở thành mặt hàng nông sản chủ lực tại vùng trồng và đặc sản của địa phương.
OVN - Từ thế kỷ 19 cho tới nay, cà phê đã trải qua một chặng đường khá dài để trở thành một phần không thể thay thế trong văn hoá và đời sống của người Việt. Dựa vào bình chọn của du khách, Booking.com đã tập hợp 7 điểm đến tại Việt Nam cà phê.
OVN - Với chất lượng gạo thơm ngon được trồng ở vùng đất ven sông Trường Giang, HTX Nông nghiệp Thanh niên Thăng Bình đã tạo nên loại gạo độc đáo đạt chất lượng OCOP 4 sao.
LNV - Phát triển các sản phẩm chủ lực dựa vào thế mạnh vùng; đẩy mạnh quảng bá trên nền tảng số là hướng đi mà huyện Xín Mần (Hà Giang) đã và đang triển khai mạnh mẽ nhằm đưa sản phẩm OCOP tiêu thụ rộng khắp trên thị trường.
OVN – Nhờ tìm ra hướng đi đúng đắn cho cây chè, trong những năm qua, làng nghề chè Đá Hen đã phát huy được tiềm năng và thế mạnh của địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và tạo nên thương hiệu riêng đạt chất lượng OCOP.
OVN - Qua bàn tay người nghệ nhân Gỗ nghệ thuật Âu Lạc, Đèn Thôn nữ được chế tác thủ công trên nền chất liệu gỗ thô mộc, tạo ra một sản phẩm thủ công mỹ nghệ sống động hồn quê Việt.
OVN - Làng nghề bánh gai Tứ Trụ có nguồn gốc từ làng Mía, thuộc địa phận xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Bánh gai Tứ Trụ nổi tiếng là món quà quê dân dã, trở thành món đặc sản của xứ Thanh, được khách hàng trên cả nước biết đến.
OVN - Bằng sự nỗ lực, cô Hoàng Thị Ngát - Cô giáo dạy trẻ khuyết tật (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), đã chế biến thành công sản phẩm Trà thảo mộc được Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk (UBND) công nhận là sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao.
OVN – Từ nguồn nguyên liệu ở làng nghề truyền thống làm mắm tép Gia Viễn, chị Nguyễn Thị Lê Thanh (TP Ninh Bình) đã phát triển sản phẩm thịt chưng mắm tép mắm đạt chất lượng OCOP 4 sao.