Lệ Thủy (Quảng Bình): Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
15:20 | 26/11/2022
OVN - Chương trình OCOP huyện Lệ Thủy đến nay đã có sự định hướng và phát triển rõ rệt. Từ 7 sản phẩm tham gia chương trình OCOP năm 2020 đến nay 13 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện. Năm 2021, với mục tiêu nâng cao giá trị nông sản, huyện
Kỳ vọng phát triển sản phẩm OCOP Lệ Thủy
Tính đến tháng 6 năm 2021 trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã có 45 phiếu đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Trong năm 2021 có 05 phiếu đăng ký mới, 40 phiếu đăng ký sản phẩm các năm trước đều được tham gia tập huấn triển khai chu trình OCOP thường niên và triển khai lập phương án sản xuất kinh doanh.
Giam trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP huyện Lệ Thủy - Quảng Bình (Ảnh: ST)
Với 45 phiếu đăng ký sản phẩm tham gia chu trình OCOP, Văn phòng nông thôn mới và OCOP huyện tiến hành rà soát, lựa chọn các cơ sở có sản phẩm hoàn thiện về nhãn mác, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc, phân tích chất lượng, tiến hành hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm năm 2021. Kết quả lựa chọn được 11 cơ sở với 13 sản phẩm đáp ứng yêu cầu. Qua đó, huyện đã tổ chức hội nghị triển khai cho những sản phẩm đủ tiêu chuẩn tiến hành hoàn thiện phương án kinh doanh, tổ chức ký kết các hợp đồng mua bán nguyên phụ liệu cũng như liên kết tiêu thụ sản phẩm.
Ngoài ra, trên địa bàn huyện Lệ Thủy cũng có nhiều sản phẩm đặc trưng có giá trị, thế mạnh và tiềm năng phát triển như nấm, rau sạch, cá khô, nước mắm, mướp đắng, tinh dầu sả, tinh dầu tràm, rượu Tuy Lộc, chiếu cói, hương bài, mộc dân dụng… Đồng thời UNBD huyện Lệ Thủy đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ban ngành cấp tỉnh thực hiện 3 chuỗi giá trị gồm chuỗi chăn nuôi lợn tại xã Mai Thủy, chuỗi chăn nuôi gà an toàn sinh học tại Sen Thủy, chuỗi rau an toàn tại Tân Thủy.
Nhìn chung, các sản phẩm từ kinh tế trang trại, kinh tế vườn đã góp phần mang lại thu nhập cao cho người dân, ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến. Đây là một trong những yếu tố quan trọng tạo điều kiện thuận lợi để các sản phẩm đặc trưng của huyện Lệ Thủy có thể tham gia vào Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.
Lệ Thủy đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
Thị trường tiêu thụ chính các sản phẩm OCOP của huyện Lệ Thủy là trong tỉnh Quảng Bình, các tỉnh lân cận Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số tỉnh phía Nam. Cùng với đó, UBND huyện Lệ Thủy cũng đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản thông qua hình thức như hỗ trợ cơ sở, đơn vị sản xuất trưng bày sản phẩm tại các gian hàng hội chợ triển lãm; hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm; tổ chức hoạt động xúc tiến trên phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng về các sản phẩm đặc trưng của huyện…
Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP huyện Lệ Thủy (Ảnh: ST)
Theo đó, huyện Lệ Thủy cũng sẽ chú trọng công tác đào tạo, tập huấn kiến thức chuyên môn quản lý sản xuất, kinh doanh cho các bộ quản lý Nhà nước thực hiện chương trình OCOP và 100% lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình OCOP…
Để triển khai OCOP đạt kết quả cao nhất, UBND huyện Lệ Thủy đã kịp thời ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án; đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ sở sản xuất rà soát, đăng ký kế hoạch, lộ trình thực hiện. Đồng thời, UBND huyện Lệ Thủy cũng đã sớm kiện toàn ban chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị cùng người dân trực tiếp thực hiện.
Một số sản phẩm OCOP huyện Lệ Thủy (Ảnh: ST)
Thời gian tới huyện tiếp tục hỗ trợ tuyên truyền sâu rộng có hiệu quả chương trình trên các kênh truyền hình, báo, tạp chí các trang thông tin điện tử, công báo tỉnh và địa phương, loa truyền thanh cơ sở, website, mạng xã hội dưới dạng bản tin, chuyên đề, câu chuyện gắn với hình ảnh, thông điệp cụ thể. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương đăng tải thông tin, hình ảnh về chương trình, sản phẩm OCOP huyện.
Qua đó, huyện tổ chức đào tạo tập huấn bồi dưỡng kiến thức và triển khai thực hiện cho các chủ thể tham gia Chương trình OCOP theo các chuyên đề cụ thể như phương án sản xuất kinh doanh, hoàn thiện câu chuyện sản phẩm, kế hoạch kiểm soát chất lượng, các chính sách tiếp thị, quảng cáo…
Để thực hiện chương trình OCOP hiệu quả hơn, huyện Lệ Thủy mong muốn tỉnh quan tâm bố trí kinh phí để triển khai thực hiện chương trình, xúc tiến thương mại. Hỗ trợ trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, tạo điều kiện để mời các chuyên gia của chương trình OCOP hỗ trợ địa phương....
Bài và ảnh: Mai Quỳnh TH
Tin mới hơn

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.

OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.

OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.

OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.

OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Tin khác

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.

OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.

OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.

OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.

OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.

OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.

OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,

OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.

OVN - Phát huy thế mạnh nuôi trồng và khai thác thủy sản, nhiều chủ thể là hộ kinh doanh cá thể, HTX, doanh nghiệp trên toàn quốc đã chọn những sản phẩm thủy sản để chế biến thành những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Những sản phẩm này từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế phát triển kinh tế mới cho nông dân, doanh nghiệp.