Lệ Thủy (Quảng Bình): Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
15:20 | 26/11/2022
OVN - Chương trình OCOP huyện Lệ Thủy đến nay đã có sự định hướng và phát triển rõ rệt. Từ 7 sản phẩm tham gia chương trình OCOP năm 2020 đến nay 13 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện. Năm 2021, với mục tiêu nâng cao giá trị nông sản, huyện
Kỳ vọng phát triển sản phẩm OCOP Lệ Thủy
Tính đến tháng 6 năm 2021 trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã có 45 phiếu đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Trong năm 2021 có 05 phiếu đăng ký mới, 40 phiếu đăng ký sản phẩm các năm trước đều được tham gia tập huấn triển khai chu trình OCOP thường niên và triển khai lập phương án sản xuất kinh doanh.
Giam trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP huyện Lệ Thủy - Quảng Bình (Ảnh: ST)
Với 45 phiếu đăng ký sản phẩm tham gia chu trình OCOP, Văn phòng nông thôn mới và OCOP huyện tiến hành rà soát, lựa chọn các cơ sở có sản phẩm hoàn thiện về nhãn mác, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc, phân tích chất lượng, tiến hành hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm năm 2021. Kết quả lựa chọn được 11 cơ sở với 13 sản phẩm đáp ứng yêu cầu. Qua đó, huyện đã tổ chức hội nghị triển khai cho những sản phẩm đủ tiêu chuẩn tiến hành hoàn thiện phương án kinh doanh, tổ chức ký kết các hợp đồng mua bán nguyên phụ liệu cũng như liên kết tiêu thụ sản phẩm.
Ngoài ra, trên địa bàn huyện Lệ Thủy cũng có nhiều sản phẩm đặc trưng có giá trị, thế mạnh và tiềm năng phát triển như nấm, rau sạch, cá khô, nước mắm, mướp đắng, tinh dầu sả, tinh dầu tràm, rượu Tuy Lộc, chiếu cói, hương bài, mộc dân dụng… Đồng thời UNBD huyện Lệ Thủy đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ban ngành cấp tỉnh thực hiện 3 chuỗi giá trị gồm chuỗi chăn nuôi lợn tại xã Mai Thủy, chuỗi chăn nuôi gà an toàn sinh học tại Sen Thủy, chuỗi rau an toàn tại Tân Thủy.
Nhìn chung, các sản phẩm từ kinh tế trang trại, kinh tế vườn đã góp phần mang lại thu nhập cao cho người dân, ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến. Đây là một trong những yếu tố quan trọng tạo điều kiện thuận lợi để các sản phẩm đặc trưng của huyện Lệ Thủy có thể tham gia vào Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.
Lệ Thủy đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
Thị trường tiêu thụ chính các sản phẩm OCOP của huyện Lệ Thủy là trong tỉnh Quảng Bình, các tỉnh lân cận Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số tỉnh phía Nam. Cùng với đó, UBND huyện Lệ Thủy cũng đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản thông qua hình thức như hỗ trợ cơ sở, đơn vị sản xuất trưng bày sản phẩm tại các gian hàng hội chợ triển lãm; hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm; tổ chức hoạt động xúc tiến trên phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng về các sản phẩm đặc trưng của huyện…
Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP huyện Lệ Thủy (Ảnh: ST)
Theo đó, huyện Lệ Thủy cũng sẽ chú trọng công tác đào tạo, tập huấn kiến thức chuyên môn quản lý sản xuất, kinh doanh cho các bộ quản lý Nhà nước thực hiện chương trình OCOP và 100% lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình OCOP…
Để triển khai OCOP đạt kết quả cao nhất, UBND huyện Lệ Thủy đã kịp thời ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án; đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ sở sản xuất rà soát, đăng ký kế hoạch, lộ trình thực hiện. Đồng thời, UBND huyện Lệ Thủy cũng đã sớm kiện toàn ban chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị cùng người dân trực tiếp thực hiện.
Một số sản phẩm OCOP huyện Lệ Thủy (Ảnh: ST)
Thời gian tới huyện tiếp tục hỗ trợ tuyên truyền sâu rộng có hiệu quả chương trình trên các kênh truyền hình, báo, tạp chí các trang thông tin điện tử, công báo tỉnh và địa phương, loa truyền thanh cơ sở, website, mạng xã hội dưới dạng bản tin, chuyên đề, câu chuyện gắn với hình ảnh, thông điệp cụ thể. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương đăng tải thông tin, hình ảnh về chương trình, sản phẩm OCOP huyện.
Qua đó, huyện tổ chức đào tạo tập huấn bồi dưỡng kiến thức và triển khai thực hiện cho các chủ thể tham gia Chương trình OCOP theo các chuyên đề cụ thể như phương án sản xuất kinh doanh, hoàn thiện câu chuyện sản phẩm, kế hoạch kiểm soát chất lượng, các chính sách tiếp thị, quảng cáo…
Để thực hiện chương trình OCOP hiệu quả hơn, huyện Lệ Thủy mong muốn tỉnh quan tâm bố trí kinh phí để triển khai thực hiện chương trình, xúc tiến thương mại. Hỗ trợ trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, tạo điều kiện để mời các chuyên gia của chương trình OCOP hỗ trợ địa phương....
Bài và ảnh: Mai Quỳnh TH
Tin mới hơn

OVN - Sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hoá phong phú, đa dạng, có sức tiêu thụ lớn trên thị trường song vẫn chưa có nhiều sản phẩm xuất khẩu. Do đó, các sở, ngành, địa phương và các chủ thể đã, đang nỗ lực để nhiều sản phẩm OCOP được “xuất ngoại”, từ đó khẳng định được vị thế, chất lượng của sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa.

OVN - Hà Nội có lợi thế rất lớn trong phát triển sản phẩm OCOP. Trên nền tảng văn hóa lâu đời với 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước nên Hà Nội có nhiều lợi thế trong đánh giá, phân hạng sản phẩm.

OVN - Tỉnh Quảng Ninh xác định phát triển các sản phẩm OCOP là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần vào thành công của chương trình xây dựng NTM.

OVN - Hiện nay, Chương trình OCOP đã và đang trở thành một phần quan trọng của quá trình phát triển kinh tế bền vững của đất nước. Các chủ thể, thợ lành nghề không chỉ thúc đẩy hoạt động kinh doanh mà còn vận dụng tài năng của bản thân để tạo nên những sản phẩm độc đáo có nguồn gốc từ nông sản, làm tăng giá trị cho nông sản và góp phần quảng bá hình ảnh của sản vật quê hương. Điển hình cho sự sáng tạo này chính là sản phẩm tranh gạo của anh Khưu Tấn Bửu.

LNV - Với mong muốn phát triển nghề truyền thống của quê hương, ông Nguyễn Khắc Đồng - Giám đốc Công ty TNHH xuất khẩu mỹ nghệ Đại Việt (huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã quyết tâm giữ nghề, tạo ra những sản phẩm độc đáo đạt chất lượng OCOP 4 sao, hướng đến xuất khẩu các sản phẩm của làng nghề mây, tre, giang, đan Bình Phú.
Tin khác

LNV - Ngày 03/11/2023 Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì tổ chức hội nghị đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP huyện Ba Vì năm 2023.

OVN - Xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng, Hải Dương) là địa phương của Cẩm Giàng có lợi thế phát triển nông nghiệp, nhất là chăn nuôi và thủy sản. Từ lâu, nghề chăn nuôi đã mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã, nhất là chăn nuôi gà. Hiện nay, xã Cẩm Hoàng đang phấn đấu xây dựng thương hiệu gà thảo dược trở thành sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương.

OVN - Điểm khác biệt để tạo ra những sản phẩm OCOP 4 sao của VAFOOD là sự kế thừa bí quyết sản xuất của làng nghề truyền thống kết hợp với công nghệ sấy lạnh theo chuẩn Nhật Bản để cho ra từng sợi bún phở, mỏng, trắng dai, dẻo và giữ hương vị tự nhiên mà không cần sử dụng chất bảo quản.

OVN - Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Sơn Động (Bắc Giang) tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023.

OVN - Thời gian qua, việc ứng dụng chuyển đổi số (CÐS) để quảng bá sản phẩm và thanh toán không dùng tiền mặt, là phương thức đổi mới sáng tạo, có tác động tích cực đến việc phát triển sản phẩm OCOP, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

OVN - Đông Triều tỉnh Quảng Ninh có Tổng 41 sản phẩm OCOP. Trong đó: Có 25 sản phẩm đạt 3 sao; có 16 sản phẩm đạt 4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP đã và đang tạo chỗ đứng trên thị trường và được khách hàng đánh giá cao. Có được kết quả trên do các cấp Đảng, chính quyền thị ủy Đông Triều luôn quan tâm đến phát triển kinh tế địa phương, “chắp cánh” các sản phẩm nông nghiệp của bà con nông dân vươn xa ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Để có cái nhìn tổng quan về hướng phát triển sản phẩm OCOP địa phương này trong thời gian tới, phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn Ông Nguyễn Văn Công, tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy thị xã Đông Triều.

OVN - Thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” theo Quyết định số 939/QĐ-TTCP của Thủ tướng Chính phủ, hội viên, phụ nữ tỉnh Nam Định đã phát huy khả năng sáng tạo, có nhiều ý tưởng khởi nghiệp về phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương (sản phẩm OCOP).

OVN - Mắm, tương, dầu hào,… là những gia vị nêm nếm, ăn kèm không thể thiếu trong gian bếp của mọi gia đình, quán ăn, nhà hàng từ bình dân đến sang trọng của người Việt. Tuy nhiên, để tạo nên các nguyên liệu tưởng chừng bình dị, dân dã ấy là cả một quá trình kỳ công, đòi hỏi tinh thần tận tụy, nâng niu của người làm nghề. Đó là câu chuyện của anh Lê Anh, người đã từ bỏ công việc kỹ sư đáng mơ ước để ở lại phát triển nghề làm mắm tại quê hương.

LNV - Vừa qua, tại Hà Tĩnh, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với nội dung: "Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP" để trang bị kỹ năng số cần thiết cho thanh niên vững bước khởi nghiệp.

OVN - Với nguồn nguyên liệu tươi ngon ở địa phương, kết hợp với phương pháp chế biến truyền thống và công thức riêng biệt của mình, anh Nguyễn Hữu Duẫn (30 tuổi) đã khởi nghiệp thành công với mô hình sản xuất giò chả tại xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

OVN - Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, thành phố đã công nhận được 2.167/9.852 sản phẩm, chiếm 22% của cả nước. Trong đó có 06 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao.

LNV - Với sự chủ động, tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là vai trò của lãnh đạo địa phương và chủ thể sản phẩm OCOP, nên dù tỉnh triển khai chương trình OCOP muộn hơn so với nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc nhưng lại nhanh chóng xếp trong tốp đầu toàn quốc cả về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.

OVN - Không chỉ tiến hành nghiên cứu ứng dụng, nhóm dược sĩ thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Y tế Trung Thịnh Phát còn là những rất người tâm huyết với việc bảo tồn và phát triển các loài thảo dược bản địa. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa kiến thức y học hiện đại và các bài thuốc Nam cổ truyền, đơn vị đã thành công trong việc mang đến những sản phẩm được chứng nhận OCOP có giá trị cao, dùng trong hỗ trợ điều trị bệnh và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người dùng.

OVN - Khánh Hòa nổi tiếng là miền biển quanh năm nắng gió nhưng cũng chính sự khắc nghiệt của thiên nhiên đã trui rèn nên những con người nhiệt huyết, luôn đau đáu ưu tư về quê hương mình. Đó là trăn trở của ông Trần Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ POM Group - đơn vị luôn đặt mục tiêu bảo tồn và phát triển cây xáo tam phân bản địa.