Lệ Thủy (Quảng Bình): Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
15:20 | 26/11/2022
OVN - Chương trình OCOP huyện Lệ Thủy đến nay đã có sự định hướng và phát triển rõ rệt. Từ 7 sản phẩm tham gia chương trình OCOP năm 2020 đến nay 13 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện. Năm 2021, với mục tiêu nâng cao giá trị nông sản, huyện
Kỳ vọng phát triển sản phẩm OCOP Lệ Thủy
Tính đến tháng 6 năm 2021 trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã có 45 phiếu đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Trong năm 2021 có 05 phiếu đăng ký mới, 40 phiếu đăng ký sản phẩm các năm trước đều được tham gia tập huấn triển khai chu trình OCOP thường niên và triển khai lập phương án sản xuất kinh doanh.
Giam trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP huyện Lệ Thủy - Quảng Bình (Ảnh: ST)
Với 45 phiếu đăng ký sản phẩm tham gia chu trình OCOP, Văn phòng nông thôn mới và OCOP huyện tiến hành rà soát, lựa chọn các cơ sở có sản phẩm hoàn thiện về nhãn mác, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc, phân tích chất lượng, tiến hành hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm năm 2021. Kết quả lựa chọn được 11 cơ sở với 13 sản phẩm đáp ứng yêu cầu. Qua đó, huyện đã tổ chức hội nghị triển khai cho những sản phẩm đủ tiêu chuẩn tiến hành hoàn thiện phương án kinh doanh, tổ chức ký kết các hợp đồng mua bán nguyên phụ liệu cũng như liên kết tiêu thụ sản phẩm.
Ngoài ra, trên địa bàn huyện Lệ Thủy cũng có nhiều sản phẩm đặc trưng có giá trị, thế mạnh và tiềm năng phát triển như nấm, rau sạch, cá khô, nước mắm, mướp đắng, tinh dầu sả, tinh dầu tràm, rượu Tuy Lộc, chiếu cói, hương bài, mộc dân dụng… Đồng thời UNBD huyện Lệ Thủy đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ban ngành cấp tỉnh thực hiện 3 chuỗi giá trị gồm chuỗi chăn nuôi lợn tại xã Mai Thủy, chuỗi chăn nuôi gà an toàn sinh học tại Sen Thủy, chuỗi rau an toàn tại Tân Thủy.
Nhìn chung, các sản phẩm từ kinh tế trang trại, kinh tế vườn đã góp phần mang lại thu nhập cao cho người dân, ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến. Đây là một trong những yếu tố quan trọng tạo điều kiện thuận lợi để các sản phẩm đặc trưng của huyện Lệ Thủy có thể tham gia vào Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.
Lệ Thủy đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP
Thị trường tiêu thụ chính các sản phẩm OCOP của huyện Lệ Thủy là trong tỉnh Quảng Bình, các tỉnh lân cận Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số tỉnh phía Nam. Cùng với đó, UBND huyện Lệ Thủy cũng đang đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản thông qua hình thức như hỗ trợ cơ sở, đơn vị sản xuất trưng bày sản phẩm tại các gian hàng hội chợ triển lãm; hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm; tổ chức hoạt động xúc tiến trên phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng về các sản phẩm đặc trưng của huyện…

Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP huyện Lệ Thủy (Ảnh: ST)
Theo đó, huyện Lệ Thủy cũng sẽ chú trọng công tác đào tạo, tập huấn kiến thức chuyên môn quản lý sản xuất, kinh doanh cho các bộ quản lý Nhà nước thực hiện chương trình OCOP và 100% lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia chương trình OCOP…
Để triển khai OCOP đạt kết quả cao nhất, UBND huyện Lệ Thủy đã kịp thời ban hành kế hoạch triển khai thực hiện đề án; đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ sở sản xuất rà soát, đăng ký kế hoạch, lộ trình thực hiện. Đồng thời, UBND huyện Lệ Thủy cũng đã sớm kiện toàn ban chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị cùng người dân trực tiếp thực hiện.

Một số sản phẩm OCOP huyện Lệ Thủy (Ảnh: ST)
Thời gian tới huyện tiếp tục hỗ trợ tuyên truyền sâu rộng có hiệu quả chương trình trên các kênh truyền hình, báo, tạp chí các trang thông tin điện tử, công báo tỉnh và địa phương, loa truyền thanh cơ sở, website, mạng xã hội dưới dạng bản tin, chuyên đề, câu chuyện gắn với hình ảnh, thông điệp cụ thể. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương đăng tải thông tin, hình ảnh về chương trình, sản phẩm OCOP huyện.
Qua đó, huyện tổ chức đào tạo tập huấn bồi dưỡng kiến thức và triển khai thực hiện cho các chủ thể tham gia Chương trình OCOP theo các chuyên đề cụ thể như phương án sản xuất kinh doanh, hoàn thiện câu chuyện sản phẩm, kế hoạch kiểm soát chất lượng, các chính sách tiếp thị, quảng cáo…
Để thực hiện chương trình OCOP hiệu quả hơn, huyện Lệ Thủy mong muốn tỉnh quan tâm bố trí kinh phí để triển khai thực hiện chương trình, xúc tiến thương mại. Hỗ trợ trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, tạo điều kiện để mời các chuyên gia của chương trình OCOP hỗ trợ địa phương....
Bài và ảnh: Mai Quỳnh TH
Tin mới hơn
Khi những cơn gió se lạnh đầu mùa khẽ len qua triền đồi, mang theo làn sương bảng lảng của miền sơn cước, cao nguyên Mộc Châu lại thay áo mới. Không rực rỡ như mùa xuân hoa mận, hoa đào, cũng chẳng sôi động như mùa hè - mùa của những lễ hội hái quả. Thu Mộc Châu mang vẻ đẹp trầm lắng, nhưng ẩn chứa một sức sống mới từ sự giao hòa giữa nông nghiệp và du lịch trải nghiệm.
Ở độ cao hơn 1.400m, nơi những triền núi quanh năm mờ sương, những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vùng Tủa Chùa vẫn lặng lẽ mà kiêu hãnh vươn lên giữa gió mây.
Từ lâu, vùng Kim Bôi sở hữu nguồn khoáng nóng quý hiếm, hình thành trong lòng núi đá vôi hàng trăm triệu năm. Dòng nước trong lành, ấm quanh năm ở 36,5°C được người dân coi như món quà từ thiên nhiên Mường Động.
Giải pháp “Hệ sinh thái Arabica tuần hoàn phát thải thấp - đa tác nhân” của đội Arabica Sonla xanh (Sơn La) đã giành giải Nhì tại Cuộc thi “Giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê”.
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Tin khác
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.