Mật hoa dừa Sokfarm – Hành trình nâng cao giá trị cây dừa

OVN - Trà Vinh là địa phương có diện tích trồng dừa lớn thứ hai cả nước nhưng chủ yếu để lấy trái, giá trị kinh tế mang lại không cao. Thấu hiểu những nỗi cơ cực của bà con trồng dừa, chị Thạch Thị Chal Thi – một người con của xứ Trà Vang đã cùng chồng (anh Phạm Đình Ngãi) bắt tay vào nghiên cứu lấy mật hoa dừa. Giúp nâng cao giá trị nông sản, tăng thêm thu nhập cho người dân địa phương.


Sản phẩm từ mật hoa dừa được nhiều khách hàng ưu chuộng


Năm 2018, giá dừa tỉnh Trà Vinh chỉ ở mức 20 nghìn đồng/12 trái, tương đương khoảng 2 triệu đồng/1200 trái dừa. Nhiều hộ gia đình trồng dừa rơi vào hoàn cảnh lao đao vì dừa mất giá, trong đó có vườn dừa nhà chị Chal Thi. Bắt tay vào tìm tòi, nghiên cứu chị Chal Thi biết đến phương pháp trồng dừa lấy mật, một hình thức sản xuất hoàn toàn mới nhưng đem lại giá trị kinh tế cao (gấp 3 - 5 lần). Bởi mật hoa dừa là một sản phẩm thuần thiên nhiên, vị ngọt lành tính, nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe phù hợp với nhu cầu của đa dạng người tiêu dùng.

Quyết tâm tìm hướng đi cho cây dừa, chị Chal Thi và anh Đình Ngãi đã từ bỏ công việc hiện tại, cùng nhau về lại Trà Vinh phát triển dự án. Bắt đầu nghiên cứu từ các báo khoa học của quốc tế, xem video lấy mật hoa dừa trên trang điện tử của nhiều nước như: Indonesia, Malaysia, Philippines,… Đặc biệt, vợ chồng chị Chal Thi còn đến tỉnh An Giang, sang Campuchia và Thái Lan nhằm tham khảo ngành thu mật hoa, rồi về áp dụng lại với cây dừa quê hương. Tháng 6/2019, cả hai quyết định thành lập Công ty TNHH Trà Vinh Farm và xây dựng nhà máy sản xuất. Trải qua gần 2 năm nghiên cứu, đến tháng 9/2019, sản phẩm mật hoa dừa thương hiệu Sokfarm chính thức được đưa ra thị trường tiêu thụ.


Người công nhân lấy mật hoa dừa đòi hỏi phải tỉ mỉ, nhiệt huyết với công việc


Trao đổi với anh Đình Ngãi – Giám đốc điều hành công ty cho biết, kỹ thuật thu mật từ cây dừa cũng tương tự như cây thốt nốt ở vùng Bảy núi An Giang. Đặc biệt, vùng Trà Vinh có đông đảo người dân Khmer sinh sống, họ đã biết đến kỹ thuật thu mật từ các loại cây họ cọ. Những người công nhân khi lấy mật không chỉ đòi hỏi kỹ thuật cao, tỉ mỉ mà còn cần phải đặt tình yêu vào công việc.

“Bước đầu tiên, chọn cây dừa đủ tuổi (giống dừa chuyên lấy mật có tên khoa học là PB - 121, tên thường gọi Mawa). Tiến hành uốn cổ hoa cong xuống từ 3 - 5 ngày. Đây là công đoạn quan trọng đòi hỏi sự tập trung cao độ của người công nhân bởi cổ hoa dừa giòn, cổ hoa sẽ bị gãy nếu không cẩn thận hay dùng dư lực. Tiếp theo, mát xa cho mật hoa dừa chảy ra, với mỗi hoa cần lực gõ khác nhau vì kích thước hoa không giống nhau, khi gõ quá mạnh hoa bị dập không thu được mật. Sau cùng, cắt một lớp mỏng trên hoa để mật chảy xuống. Mật thu về nhà máy, sử dụng công nghệ cô đặc và chế biến thành nhiều sản phẩm.”, anh Đình Ngãi chia sẻ.


Các công đoạn sản xuất luôn được chú ý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm


Để có được kỹ thuật lấy mật hoa dừa thành công như thế, vợ chồng anh Đình Ngãi đã phải vượt qua nhiều thử thách. Trong 6 tháng đầu tiên, công việc lấy mật hoàn toàn thất bại do vẫn chưa nắm rõ kỹ thuật. Bên cạnh đó, gia đình còn vướng phải nhiều ý kiến trái chiều từ người dân xung quanh, vì việc lấy mật cây dừa vẫn còn khá mới tại Việt Nam. Ở mỗi giai đoạn phát triển dự án, cả hai vợ chồng đều gặp những khó khăn khác nhau: vốn đầu tư, đưa sản phẩm ra thị trường, quảng bá sản phẩm, thương hiệu công ty, mở rộng thị trường,… Đặc biệt, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động của doanh nghiệp cũng bị trì trệ.


Mật hoa dừa của Sokfarm được sử dụng chế biến nhiều món ăn


Được biết, mỗi năm một cây dừa cho ra 13 hoa cái, một hoa sẽ có từ 25 - 40 lít mật, như vậy với giá thành hiện tại người nông dân thu về khoảng 250 - 400 nghìn/1 hoa dừa. Hiện tại, cơ sở Sokfarm có 20 lao động và liên kết với 15 hộ nông dân thuộc huyện Tiểu Cần (tỉnh Trà Vinh). Trong đó, có đến 90% người lao động là đồng bào người Khmer, 60% là phụ nữ. Thu nhập bình quân từ 5 - 8 triệu đồng/tháng, góp phần nâng cao đời sống người dân, phát triển kinh tế địa phương.

Mật hoa dừa của Sokfarm được sử dụng chế biến nhiều món ăn

Mật hoa dừa của Sokfarm được sử dụng chế biến nhiều món ăn

Các sản phẩm của Sokfarm, từ mật hoa dừa thô đến mật hoa dừa chế biến đều đáp ứng đầy đủ những chứng nhận ISO, HACCP, FDA, an toàn vệ sinh thực phẩm, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu,…Trong đó, có 03 sản phẩm vinh dự đạt chuẩn 4 sao OCOP 2020 (mật hoa dừa, đường hoa dừa, nước uống mật hoa dừa) và 01 sản phẩm 3 sao OCOP (hạt cacao sấy mật hoa dừa). Thương hiệu Sokfarm phân phối cho hơn 200 đại lý, và khoảng 300 đơn vị bán hàng trên 20 tỉnh thành cả nước. Mỗi năm, thị trường tăng trung bình 200%. Ngoài ra, sản phẩm còn xuất khẩu sang các nước như: Nhật Bản, Hà Lan, Campuchia,…


Chứng nhận OCOP sản phẩm từ mật hoa dừa


Thời gian tới, Công ty Trà Vinh Farm sẽ tiếp tục thực hiện mô hình kinh doanh theo hình thức không bán nguyên liệu thô giá rẻ mà đi sâu vào chế biến thành phẩm, nhằm mang lại chuỗi giá trị công bằng giữa các bên hợp tác trong hoạt động sản xuất.

Từ việc nghiên cứu và phát triển thành công sản phẩm mật hoa dừa, Sokfarm đã nâng tầm giá trị cây dừa. Với những sản phẩm độc đáo, chất lượng và tốt cho sức khỏe, Sokfarm góp phần nâng cao thu nhập của người nông dân trồng dừa, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương, phát triển bền vững kinh tế tỉnh Trà Vinh.

Bảo Anh

Tin liên quan

Tin mới hơn

"Hoa bất tử": Sự sáng tạo của người Mê Linh
"Hoa bất tử": Sự sáng tạo của người Mê Linh
OVN - Cầm trên tay những bình thủy tinh trong veo, bên trong là những bông hoa rực rỡ, sống động, có thể trưng bày từ 10 - 20 năm, không ít người đã phải thán phục sự sáng tạo của những người trẻ ở huyện Mê Linh (Hà Nội).
Lạp xưởng Bảo Châu sản phẩm OCOP 4 sao
Lạp xưởng Bảo Châu sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Lạp xưởng Bảo Châu là loại lạp xưởng có chất lượng cao và hương vị thơm ngon đặc trưng từ vùng đất Quy Nhơn, Bình Định đầy nắng gió. Điều đặc biệt, đây là sản phẩm của một gia đình có truyền thống 3 đời làm nghề sản xuất lạp xưởng từ những năm 1980 với những kinh nghiệm quý báu được kế thừa và phát huy qua nhiều năm tháng.
Các cơ sở OCOP Hà Tĩnh khẳng định vị thế trên thị trường
Các cơ sở OCOP Hà Tĩnh khẳng định vị thế trên thị trường
OVN - Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các cơ sở OCOP tại Hà Tĩnh đã nhanh chóng bắt tay vào sản xuất cung ứng hàng hóa cho thị trường với khí thế lao động khẩn trương và quyết tâm thực hiện mục tiêu kinh doanh năm 2025.
Lâm Đồng: Cà phê Chư Mui kết tinh dưỡng chất từ đất lành
Lâm Đồng: Cà phê Chư Mui kết tinh dưỡng chất từ đất lành
OVN - Người đàn ông dân tộc bản địa Liêng Jrang Ha Hoang, sinh năm 1981 đã xây dựng và phát triển các dòng sản phẩm cà phê nhãn hiệu Chư Mui sơ chế, chế biến bởi nguồn nguyên liệu kết tinh dưỡng chất từ đất lành của thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương. Mục tiêu trong năm 2025, cà phê Chư Mui tiếp tục bổ sung nhiều tiêu chí nâng cấp xếp hạng OCOP 3 sao lên 4 sao.
Nghi Sơn (Thanh Hoá): Doanh nghiệp có 4 sản phẩm OCOP
Nghi Sơn (Thanh Hoá): Doanh nghiệp có 4 sản phẩm OCOP
OVN - Phát huy lợi thế của địa phương có nghề đánh bắt hải sản, chị Lê Thị Liễu, ở phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã thành lập công ty, mở rộng phát triển nghề chế biến hải sản. Hiện nay, doanh nghiệp do chị làm chủ đang có 4 sản phẩm OCOP và tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động trên địa bàn.
Ben Tre promotes the potential and effectiveness of OCOP products
Ben Tre promotes the potential and effectiveness of OCOP products
OVN - In 2024, the “One Commune One Product” (OCOP) Program was implemented synchronously and widely in all localities across the province; at the same time, integrated into the implementation of the National Target Program on New Rural Construction (NTM) for the period 2021 - 2025 with many outstanding activities and results.

Tin khác

Bến Tre phát huy tiềm năng, hiệu quả sản phẩm OCOP
Bến Tre phát huy tiềm năng, hiệu quả sản phẩm OCOP
OVN - Năm 2024, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã được triển khai đồng bộ, rộng khắp ở tất cả các địa phương trên toàn tỉnh; đồng thời, lồng ghép trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 với nhiều hoạt động và kết quả nổi bật.
Đượm vị muối nàng ray - Sản phẩm OCOP 3 sao Bắc Trà My
Đượm vị muối nàng ray - Sản phẩm OCOP 3 sao Bắc Trà My
OVN - Sản phẩm muối rằng rây là một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu đạt 3 sao của huyện miền núi Bắc Trà My, vừa được công nhận.
Công nghệ số nâng tầm cho sản phẩm OCOP
Công nghệ số nâng tầm cho sản phẩm OCOP
OVN - Nhằm gia tăng giá trị, nâng cao chất lượng, khẳng định chỗ đứng, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực chuyển đổi số. Trong đó đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; từ đó, gặt hái được nhiều thành công, mở rộng thị trường tiêu thụ, từng bước hướng tới xuất khẩu.
Xây dựng sản phẩm OCOP từ nông sản đặc trưng
Xây dựng sản phẩm OCOP từ nông sản đặc trưng
OVN - Chẳng còn xa lạ khi những cái tên đặc sản của các địa phương như: chè Suối Giàng, gạo Séng cù Mường Lò, bưởi Đại Minh, quế Văn Yên, gạo nếp Tan Tú Lệ, miến đao Giới Phiên, khoai sọ Trạm Tấu, mật ong rừng Mù Cang Chải, măng tre Bát Độ Trấn Yên, cá sấy hồ Thác Bà... đã làm nên thương hiệu của nông sản Yên Bái trên các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước bằng chất lượng và uy tín của sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao.
Công Ty TNHH thương mại dịch vụ Hà Chi
Công Ty TNHH thương mại dịch vụ Hà Chi
OVN - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hà Chi có trụ sở tại 77, đường trương đăng quế, Phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Đây là khu vực có tiềm năng phát triển nông nghiệp lớn, với đất đai màu mỡ và điều kiện khí hậu thuận lợi cho các loại cây trồng đặc sản.
Ðặc sản OCOP - Cà Mau
Ðặc sản OCOP - Cà Mau
OVN - Huyện Ðầm Dơi là một trong những địa phương có tiềm năng về nuôi thuỷ sản, đặc biệt là các mặt hàng tôm, cua, ba khía... Với nguồn nguyên liệu dồi dào, nhiều cơ sở sản xuất đã phát huy thế mạnh sẵn có ở địa phương để chế biến thành những mặt hàng đạt chuẩn OCOP, góp phần nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm.
Nâng tầm đặc sản OCOP, mở ra cơ hội xuất khẩu
Nâng tầm đặc sản OCOP, mở ra cơ hội xuất khẩu
OVN - Không dừng lại ở đó, tỉnh cũng vừa công nhận thêm 6 sản phẩm OCOP 4 sao, càng cho thấy sự rõ nét về việc đầu tư nghiêm túc và chiến lược phát triển bền vững các sản phẩm của tỉnh. Những đặc sản địa phương không chỉ mang đậm dấu ấn vùng đất Tây Ninh mà còn sẵn sàng chinh phục thị trường rộng lớn, mở ra cơ hội xuất khẩu và nâng cao giá trị kinh tế cho địa phương.
OCOP specialties - Ca Mau
OCOP specialties - Ca Mau
OVN - Dam Doi district is one of the localities with potential for aquaculture, especially shrimp, crab, crab, etc. With abundant raw material resources, many production facilities have promoted their existing local strengths to process products that meet OCOP standards, contributing to improving the product value chain.
Hà Tĩnh: Đầu xuân các cơ sở OCOP nhanh chóng vào sản xuất
Hà Tĩnh: Đầu xuân các cơ sở OCOP nhanh chóng vào sản xuất
OVN - Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ sở OCOP tại Hà Tĩnh đã nhanh chóng bắt tay vào sản xuất với khí thế lao động khẩn trương và quyết tâm chinh phục những thành công mới.
Phát triển sản phẩm OCOP có tiềm năng xuất khẩu
Phát triển sản phẩm OCOP có tiềm năng xuất khẩu
OVN - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị sản phẩm địa phương. Trong năm 2025, tỉnh Bình Thuận định hướng phát triển sản phẩm OCOP theo hướng chuyên sâu, tập trung mở rộng các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm chế biến từ thanh long và hải sản.
GC FOOD đưa sản phẩm OCOP vươn xa
GC FOOD đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Hai sản phẩm thạch nha đam và thạch dừa của GC Food Group không chỉ chinh phục 22 thị trường quốc tế mà còn ghi dấu với hàng loạt giải thưởng danh giá.
Ông giáo làng đưa nước mắm truyền thống thành sản phẩm OCOP
Ông giáo làng đưa nước mắm truyền thống thành sản phẩm OCOP
OVN - Thầy giáo Hoàng Tùng là chủ cơ sở nước mắm Hoa Tùng ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã nỗ lực đưa sản phẩm nước mắm truyền thống vươn ra thị trường.
Tiên Yên (Quảng Ninh): Chủ động nguồn cung các sản phẩm OCOP
Tiên Yên (Quảng Ninh): Chủ động nguồn cung các sản phẩm OCOP
OVN - Để đáp ứng nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn Tiên Yên đang đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm.
Phú Thọ: Cô gái Mường đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Phú Thọ: Cô gái Mường đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Từ món thịt chua - thức ăn dân dã của người Mường, chị Thu Hoa tự mày mò, học hỏi, gây dựng thương thiệu Trường Foods nổi tiếng, lan tỏa đặc sản quê hương Phú Thọ tới người dân mọi miền.
“Rượu Sâm Báo An Tâm” - Thương hiệu OCOP xứ Thanh
“Rượu Sâm Báo An Tâm” - Thương hiệu OCOP xứ Thanh
OVN - Rượu Sâm Báo An Tâm là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao, do UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận năm 2023, đến nay sản phẩm Rượu Sâm Báo An Tâm của Lương y Đỗ Quang Dũng - Chủ cơ sở sản xuất kinh doanh rượu An Tâm (Khu 3 thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đang tiếp tục khảng định chất lượng và thương hiệu, từng bước vươn ra thị trường để đến với người tiêu dùng.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động