OCOP Phú Thọ: xây dựng thương hiệu sản phẩm từ niềm tin
09:36 | 02/11/2021
OVN- Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP Phú Thọ” đang là một trong những đòn bẩy thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Phú Thọ . Đến nay, nhiều sản phẩm được công nhận OCOP khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân trên địa bàn.
Chăm sóc bưởi Sửu - sản phẩm OCOP Phú Thọ
Năm 2020, Hợp tác xã Mì gạo Hùng Lô, xã Hùng Lô, thành phố Việt Trì đón nhận niềm vui “kép” khi hai sản phẩm “Mì gạo đặc biệt” và “Mì gạo sinh ra từ làng” được Hội đồng thẩm định cấp tỉnh Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” công nhận đạt hạng 4 sao. Tháng 7/2021, HTX đăng ký và đạt thêm sản phẩm OCOP là “Mì phở”.
Theo ông Cao Đăng Duy, Giám đốc HTX Mì gạo Hùng Lô, để có được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực của HTX còn có sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành Nông nghiệp và PTNT, Công thương, Liên minh HTX tỉnh giúp thay đổi tư duy về trang thiết bị máy móc, đầu tư máy tách bột, máy hút chân không, máy đóng gói tự động; tuân thủ các điều kiện về môi trường, an toàn thực phẩm... Nhờ đó, chất lượng, mẫu mã đáp ứng các yêu cầu của thị trường. Sau khi đạt chứng nhận OCOP, sản phẩm chinh phục được nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh, đến nay đã có mặt trong nhiều siêu thị lớn như: Big C, Vinmart, Coopmat. Từ đầu năm đến nay, lượng tiêu thụ đạt gần 700 tấn, tăng 20-30% so với thời gian trước đây.
Thu hoạch chè tại Hợp tác xã chè xanh Cẩm Mỹ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ)
Còn ông Cao Trung Thông, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoa Lúa cho biết, sau khi đạt giải sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, đến năm 2020, sản phẩm tương và sản phẩm nước cốt tương của Công ty TNHH MTV Hoa Lúa, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao được chứng nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh, đạt hạng 3 sao. Vừa qua, hai sản phẩm này tiếp tục đạt hạng 4 sao, điều này khẳng định chất lượng, mẫu mã của sản phẩm ngày càng được nâng lên. Trước kia, dòng sản phẩm truyền thống được tiêu thụ trong các nhà hàng trong tỉnh và các tỉnh phía Bắc.
"Từ năm 2000 đến nay, Công ty đã phát triển các dòng sản phẩm cao cấp được tiêu thụ trong chuỗi thực phẩm sạch (các nhà hàng ăn chay của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh). Được sự quan tâm tạo điều kiện của tỉnh và các ngành chức năng, sản phẩm của Công ty đã được lựa chọn tham gia trưng bày tại các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài khu vực; được dán tem điện tử thông minh truy xuất nguồn gốc... nhờ vậy mà được nhiều người biết đến, lượng tiêu thụ ngày càng tăng, ổn định", ông Cao Trung Thông thông tin.
Theo ông Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 52 sản phẩm của 29 chủ thể được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh với 18 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 32 sản phẩm đạt hạng 3 sao. “ Các sản phẩm OCOP Phú Thọ sau khi được chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và tạo niềm tin đối với người tiêu dùng, đủ điều kiện vào các siêu thị, hệ thống phân phối hiện đại; giá bán sản phẩm cao hơn so với trước bình quân từ 15-20%, qua đó các chủ thể quan tâm đầu tư tăng quy mô sản xuất theo hướng hàng hóa, nâng cao hiệu quả kinh tế, nhất là các sản phẩm đã có thương hiệu như: Bưởi Đoan Hùng, Chè (Đá Hen, Long Cốc), Mì gạo Hùng Lô, Thịt chua Thanh Sơn...”, ông Hiệp cho hay.
Sau 2 năm thực hiện, Chương trình OCOP được triển khai thực hiện đã tạo làn gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn tỉnh Phú Thọ, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn; tạo đà thúc đẩy và nâng cao năng lực của các chủ thể, nhất là khu vực HTX, Tổ hợp tác trong tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông sản đặc sản, đặc trưng của từng địa phương.
Thông qua việc tiêu chuẩn hóa sản phẩm, đẩy mạnh quảng bá và phát triển thị trường, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn và là giải pháp quan trọng để Phú Thọ thực hiện có kết quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.
Bài, ảnh: Khang Vũ
Tin mới hơn

OVN - Ngày 21/6, Đà Nẵng khai trương Trung tâm OCOP Hòa Xuân thúc đẩy phát triển sản phẩm địa phương và thương mại điện tử.

OVN - Thanh Hóa hiện có 123 nghề, làng nghề truyền thống được tỉnh công nhận. Việc có nhiều nghề, làng nghề cùng tham gia xây dựng, hình thành nhiều sản phẩm trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua không chỉ góp phần bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống mà còn tạo thêm giá trị, nâng cao thu nhập cho người lao động tại các vùng nông thôn.

OVN - Sở Công thương tỉnh Bình Định tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Định năm 2025, tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn, từ ngày 24/5 - 25/9/2025.

OVN - Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp Gia Lai đặc biệt chú trọng đến chuyển đổi số (CĐS) nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và vị thế nông sản của địa phương trên thị trường.

OVN - Với sự đầu tư có chiến lược, bài bản, huyện Bảo Lâm đã có nhiều sản phẩm OCOP được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

OVN - Nhận thấy những lợi ích Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Định Hóa đã tích cực tham gia nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng các sản phẩm. Qua đó, nhiều chủ thể có thêm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả.
Tin khác

OVN - Tính đến tháng 4/2025, tỉnh Quảng Ngãi có tổng cộng 271 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, các huyện miền núi như Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà và Minh Long đã tích cực tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương.

OVN - Cuối năm 2024, điểm du lịch nông trại Pham Nam được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao; đây là sản phẩm OCOP du lịch nông trại đầu tiên của tỉnh An Giang.

OVN - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang trở thành động lực quan trọng giúp Nam Định phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

OVN - Trong những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Lào Cai. Với mục tiêu khai thác tiềm năng đặc sản địa phương, bảo tồn giá trị truyền thống và tạo ra chuỗi giá trị bền vững, Lào Cai đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP cả nước.

OVN - Hà Nội là địa phương được đánh giá đi đầu trong thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chiếm 22,1% tổng sản phẩm trên cả nước.

OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tố chức hội thảo khoa học "Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh". Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.

OVN - Ông Trần Văn Lào ở xã Tân Lộc huyện Lộc Hà, (Hà Tĩnh) đã lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, cộng thêm “bí kíp” nêm gia vị và quy trình chế biến để lan tỏa hương vị sản phẩm Giò lụa ông Lào.

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ở tỉnh Thái Bình đến nay phát triển ổn định, có tính bền vững và bước đầu phát huy hiệu quả. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tỉnh Thái Bình trong phát triển sản phẩm OCOP.

OVN - Sau gần 1 năm triển khai Đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025” làng tranh Đông Hồ (nay thuộc khu phố Đông Khê), phường Song Hồ (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đạt được những kết quả bước đầu tích cực, góp phần triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP.

OVN - Không chỉ say lòng du khách bởi kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ đặc sản Việt Nam nhờ bệ phóng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ấn tượng.

OVN - Ngoài việc phấn đấu tăng các sản phẩm (OCOP) đạt 5 sao, TP. Hà Nội đang chú trọng xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định lâu dài .

OVN - Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) được nhiều khách hàng ưa chuộng. Đặc biệt, từ khi được chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm càng đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước...

OVN - UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2024 đối với 11 sản phẩm.

OVN - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử | Tạp chí điện tử Hải quan Online
09:42