Sản phẩm mật ong Lương Thịnh (Yên Bái): Món quà vô giá của thiên nhiên
09:54 | 28/11/2023
OVN - Xuất xứ từ những cánh rừng thuộc địa phận xã Lương Thịnh - huyện Trấn Yên - tỉnh Yên Bái, mật ong Lương Thịnh được xem là món quà vô giá được thiên nhiên ưu ái ban tặng, có giá trị dinh dưỡng và hương vị đặc trưng. Sản phẩm đã được tỉnh Yên Bái công
Thuần hóa mật ong rừng thành sản phẩm OCOP
Sở hữu lợi thế hàng trăm hecta rừng nguyên sinh với hệ thực vật đa dạng, phong phú, Hợp tác xã (HTX) Ong mật xã Lương Thịnh đã cùng người dân nơi đây thuần hóa loại ong rừng địa phương, chuyển tổ và nuôi tại các trang trại. Vì vậy, chất lượng mật ong của HTX Ong mật Lương Thịnh không hề thua kém mật ong rừng tự nhiên và được người tiêu dùng rất ưa chuộng.
Sản phẩm của HTX mật ong xã Lương Thịnh đạt OCOP 3 sao
Chủ tịch HTX Ong mật xã Lương Thịnh, bà Bùi Thị Oanh cho biết: “HTX hiện nay có 10 hộ thành viên với tổng số 400 đàn ong được đặt trong các cánh rừng nguyên sinh. Mật ong Lương Thịnh là loại mật ong đa hoa, ong lấy mật của tất cả loài hoa trong bán kính 3km ở xung quanh tổ của nó. Vì vậy, mỗi loại mật ong sẽ có màu sắc và hương vị đặc trưng của từng loại hoa khác nhau”.
“HTX Mật ong Lương Thịnh sản xuất theo chu trình 4 tháng lấy mật, 8 tháng dưỡng ong. Từ tháng 2 đến cuối tháng 5 âm lịch là khoảng thời gian khai thác mật hiệu quả nhất. Các hộ thành viên để ong tự thu thập phấn hoa ở thảm thực vật rừng nguyên sinh. Từ đó thu những giọt mật thuần tuý nhất từ thiên nhiên.
Khu vực nuôi ong của các hộ thành viên thuộc HTX Ong mật xã Lương Thịnh
Thời gian từ tháng 06 đến tháng 02 âm lịch năm kế tiếp là đến giai đoạn dưỡng ong. Giai đoạn này, đàn ong gặp phải một số trở ngại như thời tiết mưa rét và thiếu phấn hoa gây thiệt hại đến việc dưỡng đàn ong. Do đó, HTX Ong mật xã Lương Thịnh phải bổ sung phấn hoa cho ong. Giai đoạn này không khai thác mật và không có sản lượng mật ong” – Bà Oanh chia sẻ.
Mật ong Lương Thịnh là sản phẩm mật ong nguyên chất tự nhiên tươi nguyên, không pha trộn. Đảm bảo giữ nguyên được tất cả các vitamin và khoáng chất như thành phần của mật ong rừng của vùng đất này. Đây cũng là mục tiêu quan trọng mà HTX Ong mật xã Lương Thịnh luôn hướng tới.
Tạo việc làm nâng cao thu nhập
Nghề nuôi ong lấy mật đã và đang phát triển nhanh chóng, mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã Lương Thịnh. Để giúp đỡ nhau cùng phát triển, các hộ dân trong xã đã chủ động liên kết xây dựng hợp tác xã nuôi ong và tiếp tục nhân rộng các mô hình nuôi ong lấy mật, góp phần tạo việc làm ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống cho lao động nông thôn.
Mật ong nguyên chất của HTX Ong mật xã Lương Thịnh
Với chất lượng ổn định, sản phẩm mật ong Lương Thịnh đã được người tiêu dùng chấp nhận và ngày càng ưa chuộng. Thị trường tiêu thụ không chỉ trong phạm vi tỉnh Yên Bái mà còn mở rộng sang các tỉnh thành lân cận như: Lào Cai, Thái Bình, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh,… Ngoài sản xuất mật ong, các hộ thành viên trong HTX còn phát triển nghề nuôi ong giống.
Khu vực sang chiết mật ong sạch sẽ, ngắn nắp, có kệ để sản phẩm
Bà Bùi Thị Oanh - Chủ tịch HTX Ong mật xã Lương Thịnh chia sẻ: “Trung bình với mỗi hộ thành viên nuôi 45 tổ ong, đến mùa sẽ thu hoạch được 7 - 10 lít mật và một số sản phẩm phụ từ đàn ong, mang lại thu nhập tối thiểu 70 triệu đồng. Do đó, bên cạnh nghề chính là bảo vệ và trồng rừng, nhiều hộ sản xuất coi đây là nghề tay trái góp phần cải thiện đời sống”.
Ông Lưu Việt Trung, phó Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái cho biết: “Nghề nuôi ong lấy mật dần trở thành sinh kế bền vững bên cạnh việc trồng rừng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho một bộ phận bà con nông dân xã Lương Thịnh. Từ khi sản phẩm mật ong Lương Thịnh được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh, đã góp phần nâng cao vị thế cho nông sản của núi rừng Lương Thịnh, Trấn Yên”.
Thời gian tới, chính quyền xã Lương Thịnh định hướng sẽ tiếp tục thúc đẩy triển khai nhân rộng mô hình nuôi ong rừng lấy mật, nhằm tăng sản lượng mật ong đáp ứng nhu cầu to lớn của khách hàng. Hỗ trợ HTX lập Website cho sản phẩm mật ong Lương Thịnh và xúc tiến thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, hỗ trợ HTX bổ sung các tiêu chí khác còn thiếu, để tiếp tục nâng hạng OCOP 4 sao, 5 sao cho sản phẩm mật ong Lương Thịnh, phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương.
Tin mới hơn

OVN - Lạp xưởng Bảo Châu là loại lạp xưởng có chất lượng cao và hương vị thơm ngon đặc trưng từ vùng đất Quy Nhơn, Bình Định đầy nắng gió. Điều đặc biệt, đây là sản phẩm của một gia đình có truyền thống 3 đời làm nghề sản xuất lạp xưởng từ những năm 1980 với những kinh nghiệm quý báu được kế thừa và phát huy qua nhiều năm tháng.

OVN - Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các cơ sở OCOP tại Hà Tĩnh đã nhanh chóng bắt tay vào sản xuất cung ứng hàng hóa cho thị trường với khí thế lao động khẩn trương và quyết tâm thực hiện mục tiêu kinh doanh năm 2025.

OVN - Người đàn ông dân tộc bản địa Liêng Jrang Ha Hoang, sinh năm 1981 đã xây dựng và phát triển các dòng sản phẩm cà phê nhãn hiệu Chư Mui sơ chế, chế biến bởi nguồn nguyên liệu kết tinh dưỡng chất từ đất lành của thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương. Mục tiêu trong năm 2025, cà phê Chư Mui tiếp tục bổ sung nhiều tiêu chí nâng cấp xếp hạng OCOP 3 sao lên 4 sao.

OVN - Phát huy lợi thế của địa phương có nghề đánh bắt hải sản, chị Lê Thị Liễu, ở phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã thành lập công ty, mở rộng phát triển nghề chế biến hải sản. Hiện nay, doanh nghiệp do chị làm chủ đang có 4 sản phẩm OCOP và tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động trên địa bàn.

OVN - In 2024, the “One Commune One Product” (OCOP) Program was implemented synchronously and widely in all localities across the province; at the same time, integrated into the implementation of the National Target Program on New Rural Construction (NTM) for the period 2021 - 2025 with many outstanding activities and results.
Tin khác

OVN - Sản phẩm muối rằng rây là một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu đạt 3 sao của huyện miền núi Bắc Trà My, vừa được công nhận.

OVN - Nhằm gia tăng giá trị, nâng cao chất lượng, khẳng định chỗ đứng, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực chuyển đổi số. Trong đó đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; từ đó, gặt hái được nhiều thành công, mở rộng thị trường tiêu thụ, từng bước hướng tới xuất khẩu.

OVN - Chẳng còn xa lạ khi những cái tên đặc sản của các địa phương như: chè Suối Giàng, gạo Séng cù Mường Lò, bưởi Đại Minh, quế Văn Yên, gạo nếp Tan Tú Lệ, miến đao Giới Phiên, khoai sọ Trạm Tấu, mật ong rừng Mù Cang Chải, măng tre Bát Độ Trấn Yên, cá sấy hồ Thác Bà... đã làm nên thương hiệu của nông sản Yên Bái trên các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước bằng chất lượng và uy tín của sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao.

OVN - Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hà Chi có trụ sở tại 77, đường trương đăng quế, Phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Đây là khu vực có tiềm năng phát triển nông nghiệp lớn, với đất đai màu mỡ và điều kiện khí hậu thuận lợi cho các loại cây trồng đặc sản.

OVN - Huyện Ðầm Dơi là một trong những địa phương có tiềm năng về nuôi thuỷ sản, đặc biệt là các mặt hàng tôm, cua, ba khía... Với nguồn nguyên liệu dồi dào, nhiều cơ sở sản xuất đã phát huy thế mạnh sẵn có ở địa phương để chế biến thành những mặt hàng đạt chuẩn OCOP, góp phần nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm.

OVN - Không dừng lại ở đó, tỉnh cũng vừa công nhận thêm 6 sản phẩm OCOP 4 sao, càng cho thấy sự rõ nét về việc đầu tư nghiêm túc và chiến lược phát triển bền vững các sản phẩm của tỉnh. Những đặc sản địa phương không chỉ mang đậm dấu ấn vùng đất Tây Ninh mà còn sẵn sàng chinh phục thị trường rộng lớn, mở ra cơ hội xuất khẩu và nâng cao giá trị kinh tế cho địa phương.

OVN - Dam Doi district is one of the localities with potential for aquaculture, especially shrimp, crab, crab, etc. With abundant raw material resources, many production facilities have promoted their existing local strengths to process products that meet OCOP standards, contributing to improving the product value chain.

OVN - Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các cơ sở OCOP tại Hà Tĩnh đã nhanh chóng bắt tay vào sản xuất với khí thế lao động khẩn trương và quyết tâm chinh phục những thành công mới.

OVN - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị sản phẩm địa phương. Trong năm 2025, tỉnh Bình Thuận định hướng phát triển sản phẩm OCOP theo hướng chuyên sâu, tập trung mở rộng các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm chế biến từ thanh long và hải sản.

OVN - Hai sản phẩm thạch nha đam và thạch dừa của GC Food Group không chỉ chinh phục 22 thị trường quốc tế mà còn ghi dấu với hàng loạt giải thưởng danh giá.

OVN - Thầy giáo Hoàng Tùng là chủ cơ sở nước mắm Hoa Tùng ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã nỗ lực đưa sản phẩm nước mắm truyền thống vươn ra thị trường.

OVN - Để đáp ứng nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn Tiên Yên đang đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm.

OVN - Từ món thịt chua - thức ăn dân dã của người Mường, chị Thu Hoa tự mày mò, học hỏi, gây dựng thương thiệu Trường Foods nổi tiếng, lan tỏa đặc sản quê hương Phú Thọ tới người dân mọi miền.

OVN - Rượu Sâm Báo An Tâm là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao, do UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận năm 2023, đến nay sản phẩm Rượu Sâm Báo An Tâm của Lương y Đỗ Quang Dũng - Chủ cơ sở sản xuất kinh doanh rượu An Tâm (Khu 3 thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đang tiếp tục khảng định chất lượng và thương hiệu, từng bước vươn ra thị trường để đến với người tiêu dùng.