Sản phẩm mật ong Lương Thịnh (Yên Bái): Món quà vô giá của thiên nhiên

OVN - Xuất xứ từ những cánh rừng thuộc địa phận xã Lương Thịnh - huyện Trấn Yên - tỉnh Yên Bái, mật ong Lương Thịnh được xem là món quà vô giá được thiên nhiên ưu ái ban tặng, có giá trị dinh dưỡng và hương vị đặc trưng. Sản phẩm đã được tỉnh Yên Bái công

Thuần hóa mật ong rừng thành sản phẩm OCOP

Sở hữu lợi thế hàng trăm hecta rừng nguyên sinh với hệ thực vật đa dạng, phong phú, Hợp tác xã (HTX) Ong mật xã Lương Thịnh đã cùng người dân nơi đây thuần hóa loại ong rừng địa phương, chuyển tổ và nuôi tại các trang trại. Vì vậy, chất lượng mật ong của HTX Ong mật Lương Thịnh không hề thua kém mật ong rừng tự nhiên và được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Sản phẩm của HTX mật ong xã Lương Thịnh đạt OCOP 3 sao
Sản phẩm của HTX mật ong xã Lương Thịnh đạt OCOP 3 sao


Chủ tịch HTX Ong mật xã Lương Thịnh, bà Bùi Thị Oanh cho biết: “HTX hiện nay có 10 hộ thành viên với tổng số 400 đàn ong được đặt trong các cánh rừng nguyên sinh. Mật ong Lương Thịnh là loại mật ong đa hoa, ong lấy mật của tất cả loài hoa trong bán kính 3km ở xung quanh tổ của nó. Vì vậy, mỗi loại mật ong sẽ có màu sắc và hương vị đặc trưng của từng loại hoa khác nhau”.

“HTX Mật ong Lương Thịnh sản xuất theo chu trình 4 tháng lấy mật, 8 tháng dưỡng ong. Từ tháng 2 đến cuối tháng 5 âm lịch là khoảng thời gian khai thác mật hiệu quả nhất. Các hộ thành viên để ong tự thu thập phấn hoa ở thảm thực vật rừng nguyên sinh. Từ đó thu những giọt mật thuần tuý nhất từ thiên nhiên.

Khu vực nuôi ong của các hộ thành viên thuộc HTX Ong mật xã Lương Thịnh
Khu vực nuôi ong của các hộ thành viên thuộc HTX Ong mật xã Lương Thịnh


Thời gian từ tháng 06 đến tháng 02 âm lịch năm kế tiếp là đến giai đoạn dưỡng ong. Giai đoạn này, đàn ong gặp phải một số trở ngại như thời tiết mưa rét và thiếu phấn hoa gây thiệt hại đến việc dưỡng đàn ong. Do đó, HTX Ong mật xã Lương Thịnh phải bổ sung phấn hoa cho ong. Giai đoạn này không khai thác mật và không có sản lượng mật ong” – Bà Oanh chia sẻ.

Mật ong Lương Thịnh là sản phẩm mật ong nguyên chất tự nhiên tươi nguyên, không pha trộn. Đảm bảo giữ nguyên được tất cả các vitamin và khoáng chất như thành phần của mật ong rừng của vùng đất này. Đây cũng là mục tiêu quan trọng mà HTX Ong mật xã Lương Thịnh luôn hướng tới.

Tạo việc làm nâng cao thu nhập

Nghề nuôi ong lấy mật đã và đang phát triển nhanh chóng, mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã Lương Thịnh. Để giúp đỡ nhau cùng phát triển, các hộ dân trong xã đã chủ động liên kết xây dựng hợp tác xã nuôi ong và tiếp tục nhân rộng các mô hình nuôi ong lấy mật, góp phần tạo việc làm ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống cho lao động nông thôn.

Mật ong nguyên chất của HTX Ong mật xã Lương Thịnh
Mật ong nguyên chất của HTX Ong mật xã Lương Thịnh

HTX Ong mật xã Lương Thịnh tổ chức theo mô hình chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. HTX thu mua, hỗ trợ bao tiêu sản phẩm và đảm bảo đầu ra cho các hộ thành viên, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Voso của tỉnh Yên Bái. Việc khẳng định chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được lãnh đạo, ban ngành địa phương và Hợp tác xã đặc biệt quan tâm. Mật ong Lương Thịnh được đóng trong chai thủy tinh 350ml, đảm bảo chất lượng như tiêu chuẩn đã công bố, được bao bì đóng gói với nhãn hàng có ghi đầy đủ các thông tin về sản phẩm và mã QR Code thuận tiện cho người dùng truy xuất nguồn gốc.

Với chất lượng ổn định, sản phẩm mật ong Lương Thịnh đã được người tiêu dùng chấp nhận và ngày càng ưa chuộng. Thị trường tiêu thụ không chỉ trong phạm vi tỉnh Yên Bái mà còn mở rộng sang các tỉnh thành lân cận như: Lào Cai, Thái Bình, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh,… Ngoài sản xuất mật ong, các hộ thành viên trong HTX còn phát triển nghề nuôi ong giống.

Khu vực sang chiết mật ong sạch sẽ, ngắn nắp, có kệ để sản phẩm
Khu vực sang chiết mật ong sạch sẽ, ngắn nắp, có kệ để sản phẩm


Bà Bùi Thị Oanh - Chủ tịch HTX Ong mật xã Lương Thịnh chia sẻ: “Trung bình với mỗi hộ thành viên nuôi 45 tổ ong, đến mùa sẽ thu hoạch được 7 - 10 lít mật và một số sản phẩm phụ từ đàn ong, mang lại thu nhập tối thiểu 70 triệu đồng. Do đó, bên cạnh nghề chính là bảo vệ và trồng rừng, nhiều hộ sản xuất coi đây là nghề tay trái góp phần cải thiện đời sống”.

Ông Lưu Việt Trung, phó Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái cho biết: “Nghề nuôi ong lấy mật dần trở thành sinh kế bền vững bên cạnh việc trồng rừng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho một bộ phận bà con nông dân xã Lương Thịnh. Từ khi sản phẩm mật ong Lương Thịnh được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh, đã góp phần nâng cao vị thế cho nông sản của núi rừng Lương Thịnh, Trấn Yên”.

Thời gian tới, chính quyền xã Lương Thịnh định hướng sẽ tiếp tục thúc đẩy triển khai nhân rộng mô hình nuôi ong rừng lấy mật, nhằm tăng sản lượng mật ong đáp ứng nhu cầu to lớn của khách hàng. Hỗ trợ HTX lập Website cho sản phẩm mật ong Lương Thịnh và xúc tiến thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, hỗ trợ HTX bổ sung các tiêu chí khác còn thiếu, để tiếp tục nâng hạng OCOP 4 sao, 5 sao cho sản phẩm mật ong Lương Thịnh, phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương.



Ngân Hà

Tin liên quan

Tin mới hơn

Advantages of product development OCOP Hanoi from cultural capital and indigenous knowledge
Advantages of product development OCOP Hanoi from cultural capital and indigenous knowledge
OVN - Implementing the One Commune One Product Program (OCOP), recently, many farmers, cooperatives, and small businesses in Hanoi have exploited this advantage to develop OCOP products. Local raw materials combined with indigenous culture and farming knowledge have been enhancing products and giving them high economic value.
Sản phẩm OCOP 4 sao - Nón làng Chuông
Sản phẩm OCOP 4 sao - Nón làng Chuông
OVN - Sản phẩm nón lá làng Chuông đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, là một trong những sản phẩm tiêu biểu của làng nghề thủ công mỹ nghệ của Hà Nội.
Kiên Giang nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
Kiên Giang nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Kiên Giang đến nay có 269 sản phẩm OCOP (One Commune One Product - Mỗi xã một sản phẩm). Nhiều sản phẩm đã được xuất ngoại và mang về lợi nhuận hấp dẫn cho người dân. Các sản phẩm đa dạng về mẫu mã và chất lượng (6 sản phẩm 5 sao, 36 sản phẩm 4 sao và 227 sản phẩm 3 sao), gồm: gạo, nước mắm truyền thống Phú Quốc, tiêu, sim, mật ong, dừa, khô cá các loại, lạp xưởng cá thu, yến sào…
GREEN BEAN CAKE AS YOU WISH – 3 STAR OCOP PRODUCTS
GREEN BEAN CAKE AS YOU WISH – 3 STAR OCOP PRODUCTS
OVN - Among the specialties of Hai Duong province, green bean cake is the most popular gift. The small, simple cake filled with the flavors of the countryside is always the pride of Hai Duong people. Tourists coming to Hai Duong or passing by also stop by to buy Hai Duong green bean cakes as gifts. Currently in Hai Duong province, there are over 50 green bean cake brands, including the Nhu Y green bean cake brand chosen by many diners.
Trà Thảo Việt - Tinh hoa từ người Việt!
Trà Thảo Việt - Tinh hoa từ người Việt!
OVN - Trong hành trình nâng tầm giá trị thảo dược Việt, trà Thảo Việt đã khẳng định vị thế của mình không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế. Với sự kết hợp tinh tế giữa các thảo mộc quý, sản phẩm đã đáp ứng được nhu cầu của đông đảo khách hàng, được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin dùng.
Hải Dương: gốm Chu Đậu được đề nghị OCOP 5 sao
Hải Dương: gốm Chu Đậu được đề nghị OCOP 5 sao
OVN - 5 sản phẩm gốm Chu Đậu được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Nam Sách đề nghị xếp hạng 5 sao.

Tin khác

Rượu Lừng Hồng -  Tinh hoa giá trị truyền thống từ hạt lúa nếp thơm Thái Bình
Rượu Lừng Hồng - Tinh hoa giá trị truyền thống từ hạt lúa nếp thơm Thái Bình
OVN - Thời gian qua, Thái Bình đã thúc đẩy sản phẩm OCOP bằng cách đẩy mạnh liên kết, qua đó tạo động lực thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa bền vững.
Thanh khiết hương vị thiên nhiên trong rượu Cổ Đô truyền thống
Thanh khiết hương vị thiên nhiên trong rượu Cổ Đô truyền thống
OVN - Làng Cổ Đô (xã Cổ Đô, huyện Ba Vì, Hà Nội) vốn nổi tiếng với nghề dệt lụa, làm bún và nấu rượu từ thời vua Hùng. Nhằm tiếp nối nghề truyền thống của quê hương, đến nay, rượu Cổ Đô đã được xây dựng và phát triển thành các sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Người phụ nữ tâm huyết với nghề sản xuất Giò chả
Người phụ nữ tâm huyết với nghề sản xuất Giò chả
OVN - Chị Hoàng Thị Nguyệt – Chi hội trưởng Phụ nữ xóm Bắc Liên, xã Nghi Liên, TP Vinh (Nghệ An) được mọi người biết đến không chỉ là người cán bộ hội nhanh nhẹn, nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao trong trong công tác phong trào và được chị em tin yêu mà còn là người phụ nữ làm kinh tế giỏi.
Hành trình mang tinh bột nghệ, tinh bột sắn dây thành sản phẩm OCOP 3 sao
Hành trình mang tinh bột nghệ, tinh bột sắn dây thành sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Từ nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương, chị Võ Thị Thu Hằng (xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã tìm tòi phát triển, đầu tư máy móc để sản xuất thành công các sản phẩm tinh bột nghệ, tinh bột sắn dây có tác dụng tốt cho sức khỏe, được công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Măng tre Mạnh Tông – Đặc sản núi Cấm
Măng tre Mạnh Tông – Đặc sản núi Cấm
OVN - Nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và khí hậu mát mẻ, trong lành, Núi Cấm không chỉ là điểm du lịch hấp dẫn, mà còn là nơi sản sinh ra nhiều đặc sản độc đáo. Trong đó, măng tre Mạnh Tông là một trong những nguyên liệu không thể thiếu cho bữa ăn mang đậm hương vị đặc trưng của núi rừng An Giang.
Rau ăn lá An Hòa - sản phẩm OCOP 4 sao
Rau ăn lá An Hòa - sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Chị Trần Thị Thanh - chủ thể bộ sản phẩm OCOP 4 sao rau ăn lá An Hòa (thôn Ngọc Động, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm) đạt thành công trong ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất các loại rau an toàn.
Tương làng Bợ - Sản phẩm OCOP 4 sao nức tiếng gần xa
Tương làng Bợ - Sản phẩm OCOP 4 sao nức tiếng gần xa
OVN - Dù có nhiều giai đoạn thăng trầm, nghề làm tương ở Làng Bợ (xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy, Phú Thọ) vẫn nức tiếng gần xa nhờ hương vị thơm ngon. Sản phẩm đạt chất lượng OCOP 4 sao vừa góp phần tăng thu nhập cho người dân, đồng thời cũng lưu giữ được hồn cốt của làng quê ven sông Đà.
Chắp cánh đưa nông sản Việt vươn xa
Chắp cánh đưa nông sản Việt vươn xa
OVN - Nông sản Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế lớn, nhưng hiện nay phần lớn nông sản được xuất thô chứ chưa đi sâu vào chế biến nên giá trị kinh tế còn thấp.
Bột sắn dây xứ Đoài và hành trình xây dựng thương hiệu OCOP 4 sao
Bột sắn dây xứ Đoài và hành trình xây dựng thương hiệu OCOP 4 sao
OVN – Với kinh nghiệm sản xuất tinh bột sắn dây gần 35 năm, cơ sở Minh Khuê Food (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã thay đổi phương thức sản xuất thủ công sang áp dụng máy móc, chú trọng xây dựng thương hiệu, tạo ra sản phẩm được công nhận chất lượng OCOP 4 sao.
Sản phẩm dầu lạc Đông Thành đạt chất lượng OCOP 3 sao
Sản phẩm dầu lạc Đông Thành đạt chất lượng OCOP 3 sao
OVN – Từ vùng đất có nguồn lạc tươi dồi dào và chất lượng, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Đông Thành đã phát triển dầu lạc thành sản phẩm OCOP 3 sao, mang hương vị đặc trưng của một miền quê ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.
Dưa lưới Thắng Tân: Nói không với thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc
Dưa lưới Thắng Tân: Nói không với thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc
LNV - Những năm gần đây, vấn nạn “thực phẩm bẩn” đang là nỗi lo của cả xã hội, khi một số bộ phận người dân vì lợi ích cá nhân đã đem ra thị trường bán những thực phẩm không rõ nguồn gốc, được ngâm, tẩm hóa chất, phun chất kích thích sinh trưởng…
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn
OVN - Được công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao, nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn đang từng bước mở rộng thị trường, mang đặc sản miền quê của huyện Lâm Thao, Phú Thọ tới nhiều khách hàng.
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững
OVN - Chiều tối 15/4 tại quảng trường thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức “Ngày hội yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân”. Đây là sự kiện đặc biệt nhất của ngành yến sào trong tỉnh khi lần đầu tiên tổ chức một ngày hội riêng biệt nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành này.
Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè
Xây dựng thương hiệu riêng cho xoài cát chu Cầu Kè
OVN - Về với huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều vườn xoài đang độ chín cây. Thực khách sẽ bị chinh phục bởi những quả xoài chừng vừa bàn tay nắm, đang đến ngày chín, mang một màu vàng tươi rất bắt mắt. Xoài Cát Chu ở đây rất ngọt, khi cắt ra có mùi thơm dịu nhẹ không lẫn với bất kỳ loại xoài trồng từ nơi nào khác.
Chả cá thu Sơn Phương - sản phẩm OCOP 3 sao
Chả cá thu Sơn Phương - sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Không những làm “sống lại” nghề gia truyền, chị Mai Thị Phương (SN 1980, thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) còn biến mặt hàng “ruột” của gia đình thành sản phẩm OCOP 3 sao.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động