Chắp cánh để nông sản đặc sản Gia Lai vươn xa
15:19 | 12/11/2021
OVN - Sau 3 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Gia Lai đã có 22 sản phẩm đạt 4 sao và 127 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh. Chương trình đã góp phần quan trọng để từng bước nâng tầm đặc sản và sản phẩm đặc trưng của địa phương, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Ảnh minh họa
Nâng tầm thương hiệu
Năm 2019, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang (huyện Đak Đoa) đưa 3 sản phẩm là tiêu sọ hữu cơ Lệ Chí, tiêu đỏ hữu cơ Lệ Chí, tiêu đen hữu cơ Lệ Chí tham gia Chương trình OCOP Gia Lai và cả 3 được chứng nhận đạt 4 sao. Năm 2020, HTX tiếp tục tham gia với sản phẩm cà phê Đak Yang và đạt 3 sao cấp tỉnh. Các sản phẩm OCOP của HTX được đưa đi trưng bày, giới thiệu tại các phiên chợ nông sản an toàn do huyện, tỉnh tổ chức; tham gia các hoạt động cung-cầu, quảng bá sản phẩm trong và ngoài tỉnh.
“Qua Chương trình OCOP, sản phẩm của HTX được người tiêu dùng biết đến và tin tưởng. Ngoài ra, HTX được các chuyên gia tư vấn và chính quyền địa phương hỗ trợ cải tiến mẫu mã, bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm. Thị trường tiêu thụ sản phẩm của HTX được mở rộng gấp đôi so với trước đây”-ông Nguyễn Tấn Công-Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang-phấn khởi nói.
Cũng trong năm 2019, Công ty TNHH một thành viên Bò khô Huy Vũ (thị trấn Đak Đoa) đưa sản phẩm bò khô Huy Vũ đi tham gia Chương trình OCOP và được công nhận đạt 4 sao cấp tỉnh. Bà Trần Thị Diễm Kiều-Phó Giám đốc Công ty-cho hay: “Sau khi sản phẩm được chứng nhận OCOP, lượng tiêu thụ vẫn được đảm bảo thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử sản phẩm OCOP Gia Lai. Sản phẩm được nhiều người biết đến và tin dùng, thị trường tiêu thụ được mở rộng ra các tỉnh, thành như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng...”.
Còn ông Phan Hữu Dương (tổ 3, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh) cho hay: “Hiện nay, tôi có 2 sản phẩm là cà phê hạt rang nguyên chất và cà phê bột nguyên chất đạt tiêu chuẩn OCOP. Khi có chứng nhận OCOP, sản lượng cà phê tiêu thụ mỗi năm đạt 20 tấn, tăng 6 tấn so với thời điểm chưa được chứng nhận OCOP”.
Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai (xã Ia Phang, huyện Chư Pưh) là đơn vị đại diện cho các chủ thể OCOP Gia Lai ký kết hợp đồng với Siêu thị Co.op Mart Pleiku để thuê mặt bằng bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Hiện gian hàng đang trưng bày khoảng 50 sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
Ông Võ Thành Tuân-Giám đốc Công ty-cho biết: Năm 2019, Công ty có 2 sản phẩm là viên tinh nghệ đỏ AGILA và tinh bột nghệ đỏ AGILA được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Chương trình OCOP đã giúp cho sản phẩm của tổ chức, cá nhân có cơ hội được quảng bá, hoàn thiện mẫu mã sản phẩm, gắn tem truy xuất nguồn gốc và nhất là thị trường tiêu thụ được mở rộng hơn 20-30%.
Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
Sau gần 3 năm triển khai Quyết định số 34/QĐ-UBND ngày 23-1-2019 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030, đến nay, OCOP Gia Lai đã đạt những kết quả quan trọng, tạo động lực mới trong phát triển kinh tế nông thôn, góp phần vào thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
Hồ tiêu là một trong những mặt hàng nông sản, đặc sản của Gia Lai đã khẳng định được thương hiệu (Ảnh minh họa)
Các chủ thể đã quan tâm hơn về kiểm soát chất lượng sản phẩm, bảo hộ nhãn hiệu, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, bán hàng. Về tiêu thụ, ngoài những kênh truyền thống, các chủ thể có sản phẩm OCOP đã linh hoạt bán hàng trên các trang điện tử như: Tiki, Lazada, Shopee... Mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến việc bán hàng của các đơn vị nhưng doanh số tiêu thụ sản phẩm vẫn tăng khoảng 20% so với thời điểm chưa tham gia Chương trình OCOP.
Ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa-cho biết: Sau khi triển khai Chương trình OCOP, huyện Đak Đoa có 19 sản phẩm đạt 3-4 sao cấp tỉnh. Hiệu quả của Chương trình OCOP là rất lớn, bởi đây là cơ hội giúp sản phẩm của nông dân đảm bảo về mặt pháp lý như có nhãn mác, bao bì, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, có tem truy xuất nguồn gốc, được hỗ trợ xây dựng trang điện tử giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Nông dân đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất, chế biến và đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm khác.
Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho hay: “Trong 3 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, Trung tâm đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, HTX xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm… Việc giới thiệu, phổ biến rộng rãi nội dung, mục đích, ý nghĩa Chương trình OCOP được thực hiện thông qua nhiều hình thức như phát hành tập san, xây dựng chuyên mục truyền hình, tổ chức hội chợ triển lãm chuyên đề, giới thiệu sản phẩm trên sàn thương mại điện tử… Đến nay, nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản của tỉnh đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường như: cà phê, hồ tiêu, mật ong, rượu ghè, thịt bò một nắng, muối kiến vàng… Cũng trong gần 3 năm qua, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã vươn xa đến một số tỉnh, thành trên cả nước”.
Ông Lưu Trung Nghĩa-Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT-khẳng định: "Giai đoạn 2021-2025, Gia Lai tiếp tục đưa OCOP trở thành một chương trình phát triển kinh tế trọng tâm ở khu vực nông thôn trong tiến trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế của tỉnh. Phấn đấu mỗi năm có thêm 50 sản phẩm đạt 3-4 sao cấp tỉnh và đến cuối năm 2025 có ít nhất 2 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia".
Để quảng bá, đưa sản phẩm của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng, UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, khuyến khích dùng sản phẩm OCOP làm tặng phẩm cho khách tham quan trong và ngoài nước. Đồng thời, chủ động phối hợp với các chủ thể có sản phẩm OCOP để hướng dẫn, hỗ trợ phát triển các sản phẩm có chất lượng phù hợp và đảm bảo sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Anh Vũ
Tin mới hơn

OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP. Ở Điện Biên, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đang dần trở thành xu thế tất yếu.

OVN - Dấu ấn để lại qua sự kiện "Không gian ẩm thực" tại tỉnh Vĩnh Long không chỉ là hương vị ẩm thực, mà còn là thông điệp về sự chung tay của phụ nữ trong bảo tồn văn hóa, quảng bá hình ảnh địa phương, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế cộng đồng

OVN - Việc hợp nhất 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp thành tỉnh Đồng Tháp mới tạo ra không gian phát triển mới và sự đa dạng cho sản phẩm OCOP của tỉnh, với nhiều sản phẩm nổi bật.

LNV - Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa - kinh tế của sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang đứng trước yêu cầu vừa bảo tồn, vừa đổi mới để thích ứng với thị trường. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng, giúp các làng nghề, cơ sở sản xuất của Hà Nội không chỉ giữ gìn tinh hoa truyền thống mà còn nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang tạo ra những chuyển biến tích cực tại 37 xã, phường phía Bắc của tỉnh, góp phần đưa kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc chuẩn hóa sản phẩm nông nghiệp, OCOP còn khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo tồn giá trị văn hóa, phát huy lợi thế bản địa và tạo động lực thúc đẩy du lịch cộng đồng.
Tin khác

OVN - “Sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân không chỉ là thợ lành nghề, mà còn là những người mang trong mình khát vọng sáng tạo, niềm đam mê và tình yêu lớn với nghề”– Đó là những chia sẻ sâu sắc của Chủ tịch nước Lương Cường tại buổi gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa qua.

OVN - Chương trình OCOP giúp Tây Ninh phát huy giá trị làng nghề truyền thống, nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương.

OVN - Từ đầu năm đến nay, tỉnh Lào Cai đã tổ chức 14 lượt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tại các địa phương, qua đó, công nhận thêm 62 sản phẩm OCOP mới năm 2025, vượt 14,8% so với kế hoạch đề ra.

OVN - Trong nỗ lực đưa các sản phẩm tiêu biểu, đặc biệt là sản phẩm OCOP vươn xa, tỉnh Ninh Bình đang tập trung đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn, bắt nhịp xu thế chuyển đổi số.

OVN - Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành xu hướng kinh doanh hiện đại, tỉnh đang tích cực ứng dụng nền tảng số...

OVN - Một trong những yếu tố then chốt giúp Công ty T.P FOOD – chủ thể OCOP thành công có nhiều sản phẩm chế biến từ tỏi đen, chính nhờ mô hình liên kết tiêu thụ cùng nông hộ. Giữa lúc hội nhập quốc tế, doanh nghiệp tin tưởng nông nghiệp công nghệ sẽ trở thành chìa khóa cho phát triển bền vững, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 68 của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân.

OVN - Mới đây, tại Lễ khai mạc Không gian triển lãm quy hoạch; trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, nông nghiệp tiêu biểu chào mừng thành lập tỉnh Lâm Đồng mới, 10 hợp tác xã, doanh nghiệp của Bình Thuận (cũ) đã tham gia giới thiệu sản phẩm cùng với 50 doanh nghiệp của 2 tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông.

OVN – Trước bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty cổ phần Sim rừng Phú Quốc – chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP tại tỉnh Kiên Giang, đang tích cực tìm kiếm đối tác xuất khẩu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cho biết đã nhận đề nghị từ Mỹ và châu Âu nhằm thu mua sim tươi từ vùng nguyên liệu của doanh nghiệp để chiết xuất làm thực phẩm chức năng.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty Cổ phần DT Food (DTGROUP) đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm đạt chuẩn OCOP như yến sào và rong nho ra quốc tế. Doanh nghiệp cũng có những đề xuất nhằm góp phần đảm bảo sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nhưng vẫn duy trì cân bằng sinh thái, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt đối với ngành yến.

OVN - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.

OVN – Với vị trí chiến lược cùng tiềm năng xuất khẩu lớn, Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương sắp hợp nhất cùng TP. HCM và Bình Dương, được kỳ vọng trở thành một trong những động lực phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng của cả nước. Đó cũng là mục tiêu trọng tâm được các ngành chức năng đề ra tại “Hội thảo giới thiệu các thị trường tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu và các nước” ngày 6/6.

OVN - Từ ngày 29/6/2023, Liên minh châu Âu (EU) ban hành Quy định chống phá rừng (EUDR) yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu cao su, cà phê, cacao, gỗ, dầu cọ,... sang thị trường này phải chứng minh nguồn gốc hợp pháp và không liên quan đến đất rừng bị suy thoái sau ngày 31/12/2020. Quy định sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay, khiến các ngành chức năng cũng như chuyên gia đang khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc, chuẩn bị hồ sơ truy xuất, thủ tục giải trình.

OVN - Những năm qua, huyện Chư Sê ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển các sản phẩm đặc trưng, nhất là nông sản chủ lực của địa phương thành sản phẩm OCOP.

OVN - Làng nghề đúc đồng truyền thống Ngũ Xã, thuộc phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), được hình thành từ thế kỷ XVII và được coi là một trong "tứ nghệ" tinh hoa bậc nhất của kinh thành Thăng Long xưa. Trải qua hơn 400 năm, dù gặp nhiều biến động lịch sử - xã hội, con cháu làng Ngũ Xã vẫn kiên trì gìn giữ, phát huy nghề tổ và phát triển sản phẩm OCOP từ nghề truyền thống.

OVN - Với mục tiêu khai thác tiềm năng bản địa, nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp, chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP) không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo tồn văn hóa và tạo động lực cho các sản phẩm nông sản chủ lực vươn ra thị trường quốc tế.