Hà Tĩnh: Chè xanh Tây Sơn vươn lên khẳng định thương hiệu

OVN - Đồi chè xanh Tây Sơn tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) với sản phẩm chè sấy khô đạt chuẩn 3 sao OCOP đã và đang gây chú ý đến các nhà đầu tư, thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan trải nghiệm. Đặc biệt, việc trồng chè nơi đây còn được tỉnh chú trọng, xây dựng mô hình mới nhằm phát triển kinh tế giữa tâm đại dịch Covid-19.
Phát triển chè xanh trên đất Hương Sơn

Nhận thấy tiềm năng từ vùng đất núi huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh trong việc trồng cây công nghiệp lâu năm, Xí nghiệp Chè Tây Sơn, thuộc xã Sơn Kim II đã tiên phong trồng cây chè xanh. Loại cây vừa chịu được thời tiết nhiệt đới ẩm gió mùa, vừa đem lại nguồn thu nhập kinh tế cao.

Những đọt chè xanh tươi được chọn lọc kỹ lưỡng


Xí nghiệp Chè Tây Sơn thành lập vào năm 1959, tiền thân là Nông trường Chè, chuyên trồng chè xanh chất lượng. Đến nay, chè được trồng và nhân giống phủ xanh nhiều xã trên toàn huyện Hương Sơn. Theo đó, sản phẩm chè xanh sấy khô do Xí nghiệp Chè Tây Sơn chế biến mong muốn đem đến cho người thưởng chè một loại nước chè xanh nguyên chất, đậm đà, mang hương vị riêng biệt của vùng đồi núi miền Trung đầy nắng gió.

Sản phẩm chè xanh Tây Sơn sấy khô – đặc sản Hương Sơn, Hà Tĩnh


Trước năm 2015, diện tích dành cho việc trồng chè tại Hương Sơn rất hẹp, chỉ khoảng 150 ha đất trồng, sản lượng ban đầu đạt 700-800 tấn/năm. Vì vậy, trong giai đoạn đầu sản xuất chè xanh, Xí nghiệp Chè Tây Sơn gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn đầu tư và nhân lực lao động. Nhưng với sự cố gắng bền bỉ của Xí Nghiệp cùng công nhân, những đồi chè xanh tươi vẫn phát triển, trở thành giống cây trồng trọng điểm của ngành kinh tế tỉnh Hà Tĩnh.

Chè xanh Tây Sơn – hướng đến 4 sao OCOP

Từ năm 2016, Xí nghiệp Chè Tây Sơn bắt tay thực hiện chiến lược phát triển sản xuất và kinh doanh phù hợp. Để quy trình sản xuất chè đảm bảo đạt chuẩn, Xí nghiệp luôn có yêu cầu khắt khe về việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, đảm bảo vệ sinh môi trường. Việc mang sản phẩm an toàn tiêu thụ tại các thị trường khó tính luôn được đặt lên hàng đầu.

Hiện nay, vùng Xí nghiệp Chè Tây Sơn được mở rộng sang các xã Sơn Kim I, xã Sơn Kim II, xã Sơn Tây, xã Sơn Hồng... và một số vùng khác. Phần đất bỏ hoang dần được bao phủ bởi màu xanh mát của lá chè tươi. Giống chè ngày càng cải thiện, giống mới thay thế giống cũ, tăng năng suất cho người trồng. Diện tích chè Tây Sơn thời điểm hiện tại lên đến 400ha (bao gồm 325 ha đảm bảo đạt tiêu chuẩn quốc tế), năng suất cải thiện 20-25 tấn/ha (trong đó mô hình điểm đạt đến 35 tấn/ha), sản lượng chè đạt 4.100 tấn/năm... Giá trị mà chè xanh đem đến cũng rất lớn, tạo cơ hội cho người lao động tại địa phương có công ăn việc làm ổn định, mức thu nhập tương đối. Theo đó, 1.154 hộ liên kết có việc làm, công nhân làm chè thu nhập 7 triệu đồng/người/tháng.



Những vườn chè được trồng theo tiêu chuẩn VietGap


Năm 2006, Chè Tây Sơn được công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa. Sau đó, đạt chứng nhận sản phẩm Nông nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Hà Tĩnh vào năm 2015. Đến năm 2017, Xí nghiệp chè Tây Sơn tiếp tục được cấp chứng nhận tiêu chuẩn VietGap cho toàn bộ phần diện tích sản xuất.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hà Tĩnh, việc nâng tầm thương hiệu chè xanh Hà Tĩnh cùng những loại chè khác như: chè Thái Nguyên, chè Lâm Đồng ... sẽ là một thử thách lớn. Nhưng với sự tìm tỏi, cải thiện trong từng sản phẩm, từ cách trồng, chế biến đến đóng gói sản phẩm luôn đảm bảo chất lượng, Chè xanh Tây Sơn đã đạt chuẩn 3 sao OCOP năm 2019.

Chứng nhận OCOP 3 sao của chè xanh Tây Sơn sấy khô


Ngoài ra, những đồi chè xanh ngát còn là điểm đến thu hút khách du lịch tham quan. Người dân địa phương đang hướng đến việc mở tour du lịch địa phương. Du khách sẽ đi qua các thôn có địa hình trồng chè đẹp như: Làng Chè, Tiền Phong, Thanh Dũng,...và trải nghiệm quy trình trồng chè, hái chè, tham quan nhà máy sản xuất,…

Khách du lịch tới tham quan và trải nghiệm hái chè


Việc phát triển sản xuất Chè xanh Tây Sơn gắn kết với du lịch không chỉ giúp người dân tại vùng núi có việc làm, phát triển nông nghiệp nông thôn, xây dựng nông thôn kiểu mới mà còn thúc đẩy nền kinh tế thị trường Việt Nam phát triển và hội nhập quốc tế. Được biết, Chè Tây Sơn là một trong những nguồn cung cấp chính cho thị trường tiêu thụ nước ngoài (90% sản lượng xuất khẩu sang các nước Trung Đông).

Hiện, Xí nghiệp Chè Tây Sơn đang có những kế hoạch mới, nhằm khai thác tiềm năng của chè xanh Hà Tĩnh. Nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng đến sản phẩm chè OCOP 4 sao. Đây cũng là định hướng phát triển lâu dài trong việc xây dựng nông thôn mới và phát triển việc làm bền vững mà tỉnh Hà Tĩnh tập trung chỉ đạo.

Bài, ảnh: Linh Chi

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương
OVN - Ngày 21/6, Đà Nẵng khai trương Trung tâm OCOP Hòa Xuân thúc đẩy phát triển sản phẩm địa phương và thương mại điện tử.
Thanh Hoá: OCOP tiếp sức làng nghề
Thanh Hoá: OCOP tiếp sức làng nghề
OVN - Thanh Hóa hiện có 123 nghề, làng nghề truyền thống được tỉnh công nhận. Việc có nhiều nghề, làng nghề cùng tham gia xây dựng, hình thành nhiều sản phẩm trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua không chỉ góp phần bảo tồn và phát triển các nghề truyền thống mà còn tạo thêm giá trị, nâng cao thu nhập cho người lao động tại các vùng nông thôn.
Trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn
Trưng bày, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn
OVN - Sở Công thương tỉnh Bình Định tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bình Định năm 2025, tại Trung tâm thương mại Quy Nhơn, từ ngày 24/5 - 25/9/2025.
Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
Chuyển đổi số để nâng tầm giá trị nông sản
OVN - Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp Gia Lai đặc biệt chú trọng đến chuyển đổi số (CĐS) nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và vị thế nông sản của địa phương trên thị trường.
Sản phẩm OCOP ở Bảo Lâm chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP ở Bảo Lâm chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Với sự đầu tư có chiến lược, bài bản, huyện Bảo Lâm đã có nhiều sản phẩm OCOP được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.
OCOP khơi dậy tiềm năng nông sản Định Hóa
OCOP khơi dậy tiềm năng nông sản Định Hóa
OVN - Nhận thấy những lợi ích Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) mang lại, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Định Hóa đã tích cực tham gia nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng các sản phẩm. Qua đó, nhiều chủ thể có thêm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng hiệu quả.

Tin khác

Hỗ trợ các huyện miền núi Quảng Ngãi phát triển sản phẩm OCOP
Hỗ trợ các huyện miền núi Quảng Ngãi phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Tính đến tháng 4/2025, tỉnh Quảng Ngãi có tổng cộng 271 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, các huyện miền núi như Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Tây, Sơn Hà và Minh Long đã tích cực tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), phát triển nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương.
An Giang: Có nông trại đạt chuẩn OCOP 3 sao
An Giang: Có nông trại đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Cuối năm 2024, điểm du lịch nông trại Pham Nam được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao; đây là sản phẩm OCOP du lịch nông trại đầu tiên của tỉnh An Giang.
OCOP - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững ở Nam Định
OCOP - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững ở Nam Định
OVN - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang trở thành động lực quan trọng giúp Nam Định phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
OVN - Trong những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Lào Cai. Với mục tiêu khai thác tiềm năng đặc sản địa phương, bảo tồn giá trị truyền thống và tạo ra chuỗi giá trị bền vững, Lào Cai đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP cả nước.
Tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
OVN - Hà Nội là địa phương được đánh giá đi đầu trong thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chiếm 22,1% tổng sản phẩm trên cả nước.
TP. Hồ Chí Minh: Đột phá sản phẩm OCOP để phát triển kinh tế nông thôn
TP. Hồ Chí Minh: Đột phá sản phẩm OCOP để phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tố chức hội thảo khoa học "Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh". Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Giò lụa ông Lào – Sản phẩm OCOP 3 sao đậm vị truyền thống
Giò lụa ông Lào – Sản phẩm OCOP 3 sao đậm vị truyền thống
OVN - Ông Trần Văn Lào ở xã Tân Lộc huyện Lộc Hà, (Hà Tĩnh) đã lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, cộng thêm “bí kíp” nêm gia vị và quy trình chế biến để lan tỏa hương vị sản phẩm Giò lụa ông Lào.
Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ở tỉnh Thái Bình đến nay phát triển ổn định, có tính bền vững và bước đầu phát huy hiệu quả. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tỉnh Thái Bình trong phát triển sản phẩm OCOP.
Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
OVN - Sau gần 1 năm triển khai Đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025” làng tranh Đông Hồ (nay thuộc khu phố Đông Khê), phường Song Hồ (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đạt được những kết quả bước đầu tích cực, góp phần triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP.
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
OVN - Không chỉ say lòng du khách bởi kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ đặc sản Việt Nam nhờ bệ phóng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ấn tượng.
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
OVN - Ngoài việc phấn đấu tăng các sản phẩm (OCOP) đạt 5 sao, TP. Hà Nội đang chú trọng xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định lâu dài .
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) được nhiều khách hàng ưa chuộng. Đặc biệt, từ khi được chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm càng đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước...
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
OVN - UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2024 đối với 11 sản phẩm.
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
OVN - Nhắc đến huyện Đông Anh (Hà Nội), không thể không nhắc đến những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP nức tiếng gần xa, đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ như gạo nếp cái hoa vàng Dục Tú, Thuỵ Lâm; gỗ mỹ nghệ Vân Hà; quất cảnh Tàm Xá; bún Mạch Tràng; tương Việt Hùng; rượu Liên Hà; đậu Chài Võng La...
Tin mới Đọc nhiều
“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi

“Hậu Giang trong tôi” – Hồn quê đọng lại giữa dòng chảy thay đổi

08:49
Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

Bến Tre: Sầu riêng Việt Nam vượt sóng thị trường – Chia sẻ từ chủ thể OCOP 5 sao

08:48
75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - các nước Trung Đông Âu: Cơ hội tăng cường hợp tác, phát triển

10:02
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá

Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê mong người làm nghề giữ vững “cái tâm” giữa cơn bão giá

10:27
Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô

Cà Mau: Gặp chủ thể OCOP được đề xuất danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” với nghề làm tôm khô

10:26
Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương

Đà Nẵng có thêm Trung tâm OCOP lan tỏa sản vật địa phương

09:51
Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao

Khánh Hòa: Yến Sào Hoàng Kim nhận chứng nhận OCOP 4 sao

09:49
Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới

Dalat Newfarm: Từ tâm huyết phục vụ người Việt đến khát vọng vươn tầm thế giới

19:08
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu

Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc - Từ đặc sản địa phương đến cơ hội xuất khẩu

19:08
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống

Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống

09:05
Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP

Thái Nguyên hơn 300 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP

11:12
Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị

Dẻo thơm bánh lá răng bừa Quý Hương xã Hà Ngọc - Doanh nghiệp và Tiếp thị

11:08
Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao

Sơn La công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao

09:49
Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến

Khánh Hoà: Chủ thể OCOP đề xuất giải pháp phát triển bền vững ngành yến

11:37
Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

15:50
Giao diện di động