Huyện Chiêm Hóa phát triển và nâng hạng các sản phẩm OCOP
09:45 | 23/03/2022
OVN – Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP đang được huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) tích cực triển khai. Với chủ trương Mỗi xã có ít nhất một sản phẩm chủ lực tiến tới xây dựng thương hiệu, liên kết mở rộng sản xuất, các sản phẩm OCOP được kỳ vọng...
Đến nay, huyện Chiêm Hóa đã có 14 sản phẩm được tỉnh chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 3 - 4 sao, trong đó có 2 sản phẩm lạc nhân Chiêm Hóa và bánh gai Chiêm Hóa đạt sản phẩm OCOP 4 sao. Đây là tiền đề để huyện tiếp tục xây dựng, phát triển và nâng hạng các sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
Chè Pà Thẻn xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa cũng là 1 trong những sản phẩm nông nghiệp của huyện Chiêm Hóa được UBND tỉnh xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đạt 3 sao. Trước đây, cây chè được một số người dân trồng để phục vụ nhu cầu gia đình, không có giá trị hàng hóa. Năm 2017, xã phát triển cây chè trở thành cây trồng chủ lực, mang giá trị hàng hóa, nhân dân mới bắt đầu quan tâm trồng và chăm sóc chè.
Ông Ma Phúc Khứu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chiêm Hóa cho biết, thực hiện Chương trình sản phẩm OCOP là giải pháp hiệu quả để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Huyện đã xác định đúng cây trồng chủ lực, đặc trưng của từng vùng để tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị, từ đó khuyến khích, tư vấn, hướng dẫn các xã đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị nông sản.
Để thực hiện mục tiêu này, huyện Chiêm Hóa tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương phát triển các sản phẩm chủ lực, cơ sở hạ tầng, đảm bảo chuẩn hóa các tiêu chí sản phẩm OCOP và hoàn thiện nâng cấp các sản phẩm đã được công nhận từ 3 sao trở lên. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm đã được công nhận, tạo điều kiện để các chủ thể OCOP mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân.
Bánh gai Chiêm Hóa là sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương
Bánh gai Chiêm Hóa là sản phẩm đặc trưng của địa phương và được bảo hộ nhãn hiệu tập thể năm 2017. Nhãn hiệu tập thể “Bánh gai Chiêm Hóa” được giao cho Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Đồng Lộc, thị trấn Vĩnh Lộc quản lý và sản xuất. Bình quân mỗi năm, hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ trên 120 nghìn cặp bánh. Năm 2020, sản phẩm bánh gai Chiêm Hóa đã được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đạt 4 sao.Chè Pà Thẻn xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa cũng là 1 trong những sản phẩm nông nghiệp của huyện Chiêm Hóa được UBND tỉnh xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đạt 3 sao. Trước đây, cây chè được một số người dân trồng để phục vụ nhu cầu gia đình, không có giá trị hàng hóa. Năm 2017, xã phát triển cây chè trở thành cây trồng chủ lực, mang giá trị hàng hóa, nhân dân mới bắt đầu quan tâm trồng và chăm sóc chè.
Cây chè Pà Thẻn xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa được xây dựng thành sản phẩm OCOP
Những năm trước, giá chè khô thường được xuất bán 120 - 150 nghìn đồng/kg nhưng từ khi được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP, giá chè đã được nâng lên 200 nghìn đồng/kg. Ông Lương Văn Nghĩa, Phó Giám đốc HTX Chè Pà Thẻn Linh Phú, xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa chia sẻ, được công nhận sản phẩm OCOP là bước ngoặt để chè Pà Thèn Linh Phú vươn xa. Minh chứng rõ nét nhất là ngay sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, giá chè đã được nâng lên 5 giá, người dân rất phấn khởi khi sống được bằng nghề chè.Ông Ma Phúc Khứu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chiêm Hóa cho biết, thực hiện Chương trình sản phẩm OCOP là giải pháp hiệu quả để nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Huyện đã xác định đúng cây trồng chủ lực, đặc trưng của từng vùng để tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị, từ đó khuyến khích, tư vấn, hướng dẫn các xã đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP, nâng cao giá trị nông sản.
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP huyện Chiêm Hóa
Theo kế hoạch, giai đoạn 2021 - 2025, huyện Chiêm Hóa có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên và có từ 2 đến 3 sản phẩm đạt 5 sao. Trong đó, duy trì, phát triển có hiệu quả 14 sản phẩm OCOP năm 2020 đã được công nhận 3 sao trở lên; xây dựng thêm 19 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao trở lên; phấn đấu có 3 - 4 sản phẩm OCOP nâng hạng đạt 3 sao lên 4 sao và có từ 2 - 3 sản phẩm nâng hạng 4 sao lên 5 sao.Để thực hiện mục tiêu này, huyện Chiêm Hóa tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương phát triển các sản phẩm chủ lực, cơ sở hạ tầng, đảm bảo chuẩn hóa các tiêu chí sản phẩm OCOP và hoàn thiện nâng cấp các sản phẩm đã được công nhận từ 3 sao trở lên. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm đã được công nhận, tạo điều kiện để các chủ thể OCOP mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân.
Bài, ảnh: Phúc Khang Nguyễn
Tin mới hơn

OVN - Giá cà phê những tháng gần đây liên tục biến động, có thời điểm tăng mạnh, lúc lại giảm sâu 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn bão giá, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Lâm Đồng) - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm”, kiên định hướng đi bền vững.

OVN – Nổi bật giữa vùng đất giàu tiềm năng thủy sản, Hộ kinh doanh Ngọc Giàu đã thành công xây dựng thương hiệu nhờ những sản phẩm chế biến chất lượng từ tôm đất đặc sản, đạt chuẩn OCOP tại Cà Mau. Đặc biệt, vào tháng 3/2025, chủ cơ sở – bà Trương Ngọc Giàu vinh dự được UBND tỉnh đề cử danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ 4 trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, với những đóng góp bền bỉ cho nghề làm tôm khô truyền thống.

OVN - Trong đợt 2 năm 2024, 4 sản phẩm yến chưng Hoàng Kim đã được công nhận OCOP 4 sao, minh chứng cho cam kết chất lượng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh Khánh Hòa.

OVN - Thái Nguyên đã chứng nhận hơn 300 sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm địa phương.

OVN -Vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Sơn La đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trong đợt đánh giá năm 2025. Các sản phẩm được công nhận đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao bì và quy trình sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông sản an toàn, chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ.

OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
Tin khác

OVN - Sáng 10/6, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá các sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2025 do cấp huyện đề xuất. Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

OVN - Triển khai chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Sơn La có 204 sản phẩm OCOP từ ba sao trở lên. Những sản phẩm mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân. Đồng thời, góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

OVN - Dù gắn bó với nghề sản xuất nước mắm từ những ngày còn đôi mươi nhưng với bà Đặng Thị Luận – người khai sinh ra nước mắm Luận Nghiệp chỉ đến khi tham gia OCOP, sản phẩm của HTX mới thực sự được “sang trang”.

OVN - Một trong những sản phẩm tiêu biểu của sản phẩm tiêu biểu của Bắc Giang là Mỳ gạo Lục Ngạn - kết tinh của tâm huyết, trí tuệ và bàn tay tài hoa của những người thợ làng nghề Thủ Dương (xã Nam Dương).

OVN - From a rustic gift in the highlands, Cao Ky apricot (Cho Moi district, Bac Kan province) is growing to become a key crop, achieving 3-star OCOP standards (2021). With outstanding health value, this fruit has entered demanding markets like Japan, opening up many development prospects for the locality.

OVN - Sau 5 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Cà Mau đã chứng nhận cho 191 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 3 sao. Năm 2025, tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP đạt 240 sản phẩm.

OVN - Triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, Ninh Thuận đã có 182 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, các sản phẩm từ nho chiếm vị trí quan trọng, bao gồm nho tươi, rượu vang, siro,
nho sấy...

OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.

OVN - Tiền Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp kết hợp du lịch xanh, nâng cao thương hiệu và thu nhập cộng đồng địa phương.

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.

OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.

OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.

OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.

LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.