Người nâng tầm thương hiệu rượu Út Tây – Một điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi vùng sông Hậu

OVN – Chỉ mới đi vào hoạt động từ năm 2018, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, Cơ sở sản xuất rượu Út Tây đã đạt được những thành công nhất định. Và bà Võ Thị Phương Trang, đại diện cơ sở sản xuất này đã và đang có những đóng góp tích cực cho quá trình

Người nâng tầm thương hiệu rượu Út Tây

Hưởng ứng đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” theo Quyết định số 939/QĐ-TTCP của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Hậu Giang đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình kêu gọi, khuyến khích các hội viên, phụ nữ tham gia hoạt động phát triển kinh tế, trong đó, phải kể đến trường hợp bà Võ Thị Phương Trang, đại diện Cơ sở rượu Út Tây.

Người nâng tầm thương hiệu rượu Út Tây
Bà Võ Thị Phương Trang giới thiệu sản phẩm với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Đại hội Đảng bộ Hậu Giang năm 2020

Nhìn vào những thành công của Cơ sở sản xuất Rượu thủ công truyền thống Út Tây (Cơ sở rượu Út Tây) đạt được thời gian qua, hiếm ai dám tin vợ chồng bà Võ Thị Phương Trang và ông Lê Quang Anh chỉ mới khởi nghiệp khoảng 3 năm.

Được biết, nghề nấu rượu trước đây là công việc truyền thống của gia đình ông Lê Quang Anh (biệt danh Út Tây) ở thị trấn Rạch Gòi (Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang). Khi hai vợ chồng về Cần Thơ lập nghiệp, ông Út Tây chuyển sang nghề phục chế đèn ô tô, bà Trang làm kinh doanh, buôn bán. Vì nhớ quê nhà, sau khoảng thời gian mưu sinh nơi đất khách quê người, hai vợ chồng quyết định quay về huyện Phụng Hiệp (quê hương bà Trang) “hồi sinh” nghề nấu rượu gia truyền.

Người nâng tầm thương hiệu rượu Út Tây
Bà Trang chụp ảnh cùng Bộ Trưởng Lê Minh Hoan - Bộ Trưởng BNN và PTNT tại chương trình Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại Sơn La.

Đi vào hoạt động từ năm 2018, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm khi phải cạnh tranh cùng vô số thương hiệu đã có tiếng trên thị trường, thành công hiện tại của Cơ sở sản xuất rượu Út Tây phụ thuộc phần lớn nghị lực vươn lên của hai con người đầy tâm huyết. Mặc dù khởi nghiệp lúc ngoài độ tuổi “ngũ tuần”, song với kinh nghiệm sản xuất kinh doanh và cái tâm khát khao gìn giữ nghề truyền thống, vợ chồng bà Trang đã phấn đấu không mệt mỏi và đã đạt một số thành công đáng khích lệ.

Người nâng tầm thương hiệu rượu Út Tây


Có thể kể đến các thành tích như: sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh năm 2019 và 2021; chứng nhận OCOP 4 sao cho 4 sản phẩm rượu Trắng Út Tây, rượu Lão Tửu Út Tây, rượu Lão Tửu Đông Trùng Hạ Thảo Út Tây và Khước Lão Tửu Út Tây vào năm 2020…). Đặc biệt là duy trì hoạt động sản xuất hiệu quả trong điều kiện dịch bệnh khó khăn.

Chia sẻ về những “trái ngọt” đáng tự hào của mình, bà Trang vẫn khiêm tốn: “Các sản phẩm của cơ sở rượu Út Tây được người tiêu dùng yêu thích, đón nhận nhiệt thành cốt yếu nhờ phương pháp chưng cất, ủ men, nấu rượu gia truyền, cùng nguồn nguyên liệu nếp tấm thơm ngon đặc trưng của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, miền đất Hậu Giang nghĩa tình.”

Nâng cao giá trị sản phẩm rượu truyền thống

Ngày nay, khi nhu cầu tiêu thụ rượu tăng cao dẫn đến số lượng doanh nghiệp, đơn vị tham gia sản xuất rượu ngày càng nhiều. Tình trạng buôn rượu giả, kém chất lượng dần trở thành vấn nạn gây hại sức khỏe tiêu người dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến các chủ thể, cơ sở sản xuất rượu chân chính. Vì thế, bên cạnh tiêu chí về hương vị, bà Trang cho biết, việc đảm bảo chất lượng vệ sinh, an toàn sức khỏe khách hàng cũng luôn là tiêu chí được cơ sở rượu Út Tây quan tâm, hướng đến.

Người nâng tầm thương hiệu rượu Út Tây
Một số sản phẩm tiêu biểu của Cơ sở Rượu Út Tây


Cụ thể, sau nhiều lần thẩm định, các cơ quan, ban ngành tại địa phương đánh giá sản phẩm rượu Út Tây có chứa Gam Amino Butyric Axit (GABA) - hợp chất lợi cho sức khỏe, làm êm dịu, thư giãn tinh thần. Đồng thời, hàm lượng Aldehyde, Este và Methanol gần như không phát hiện, hoặc nếu có cũng ở tiêu chuẩn thấp, không gây ngộ độc so với quy định Bộ Y tế.

Người nâng tầm thương hiệu rượu Út Tây
Một số sản phẩm tiêu biểu của Cơ sở Rượu Út Tây


Chỉ 2 năm sau khi tham gia phát triển kinh tế địa phương, Cơ sở rượu Út Tây được Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang tuyên dương là đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 - 2020. Cùng thời điểm, tại Đại hội Đảng bộ Hậu Giang năm 2020, bà Võ Thị Phương Trang vinh dự giới thiệu sản phẩm tâm đắc đến Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tháng 4/2022, rượu Út Tây cũng trở thành một trong 23 sản phẩm tại Lễ trao giải hội thi bình chọn sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long (thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Đồng thời được Hội Nam y Việt Nam trao tặng giấy chứng nhận “Thương hiệu - sản phẩm vì sức khỏe người Việt” tổ chức vào tháng 6/2022.

nâng tầm sản phẩm rượu Út Tây
Vợ chồng bà Trang tham gia chương trình chạy bộ do tỉnh Hậu Giang tổ chức nhằm khuyến khích, cổ động mọi người quan tâm đến các hoạt động thể chất, bảo vệ sức khỏe.

Bên cạnh công việc sản xuất, kinh doanh, vợ chồng bà Trang đã tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, khuyến khích nâng cao giữ gìn sức khỏe như chương trình chạy Marathon do tỉnh Hậu Giang đăng cai tổ chức năm 2020; hưởng ứng tinh thần tương thân tương ai thông qua hành động nghĩa tình, tặng lương thực cho bà con nghèo, người dân gặp khó khăn tại xã Tân Bình, xã Hoài An (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang),…

Trong thời gian tới, bà Trang mong muốn tiếp tục tham gia phát triển kinh tế địa phương, hướng đến thành lập doanh nghiệp riêng nhằm chuyển đổi dây chuyền sản xuất, chuyên môn hóa quy trình đóng gói, góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động. Đồng thời, nâng cao giá trị sản phẩm rượu truyền thống, đẩy mạnh tìm kiếm thêm nhiều thị trường tiêu thụ tiềm năng.

Bài và ảnh: Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
OVN - Nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai chương trình OCOP, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, thúc đẩy sản xuất phát triển và tạo động lực quan trọng cho chương trình xây dựng nông thôn mới.
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
OVN - Vân Cù, một làng nghề thủ công truyền thống làm bún nổi tiếng ở Thừa Thiên Huế, đã tồn tại và phát triển qua hàng trăm năm lịch sử. Nơi đây không chỉ lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Cố đô mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sản phẩm bún chất lượng cao cho thị trường.
Quảng Ninh chuẩn hóa sản phẩm OCOP
Quảng Ninh chuẩn hóa sản phẩm OCOP
OVN - Đến nay, tỉnh Quảng Ninh có 417 sản phẩm OCOP của 13 huyện, thị xã, thành phố đạt từ 3-5 sao, tăng 181 sản phẩm so với cuối năm 2020. Trong đó, 315 sản phẩm đạt 3 sao, tăng 153 sản phẩm; 98 sản phẩm đạt 4 sao, tăng 24 sản phẩm; 4 sản phẩm đạt 5 sao, tăng 4 sản phẩm.
Nghệ An: Hành trình đưa bún gạo truyền thống thành sản phẩm OCOP
Nghệ An: Hành trình đưa bún gạo truyền thống thành sản phẩm OCOP
OVN - Nghề làm bún gạo truyền thống ngày càng có nguy cơ mai một do nhiều yếu tố, thế nhưng ở xã Hưng Hòa, TP Vinh, tỉnh Nghệ An lại có một hộ gia đình với cơ sở sản xuất bún gạo truyền thống hết sức quy mô và đặc biệt hơn sản phẩm là OCOP 3 sao.
Lào Cai có thêm 02 sản phẩm OCOP 5 sao
Lào Cai có thêm 02 sản phẩm OCOP 5 sao
OVN - Ngày 5/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp trung ương năm 2024. Hội đồng đã xem xét và công nhận 4 sản phẩm OCOP 5 sao mới, trong đó, tỉnh Lào Cai vinh dự có 2 sản phẩm được công nhận là Cao mềm actiso Sa Pa và Trà phun sương actiso Sa Pa.
Dưa lưới Kim Long  sản phẩm OCOP 3 sao
Dưa lưới Kim Long sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Sản phẩm dưa lưới của Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, xã An Bình, huyện Phú Giáo, (Bình Dương) đạt chứng nhận OCOP 3 sao vào năm 2020.

Tin khác

Xu thế đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
Xu thế đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử đang là xu thế giúp sản phẩm có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng và vươn xa ra thế giới.
TP. HCM: Kích cầu du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
TP. HCM: Kích cầu du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
OVN - Sở Du lịch TP. HCM đã đề xuất giải pháp phát triển du lịch cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ gắn với ngành du lịch. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là kế hoạch kết nối chương trình kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.
Sản phẩm OCOP gạo nếp Khoái Đen Hùng Xuyên ngày một vươn xa
Sản phẩm OCOP gạo nếp Khoái Đen Hùng Xuyên ngày một vươn xa
OVN – Từ loại gạo nếp Khoái Đen truyền thống, những người nông dân của HTX bưởi và dịch vụ tổng hợp Hùng Xuyên (xã Hùng Xuyên, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) đã xây dựng thành công sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao, góp phần nâng cao giá trị cây lúa, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.
Bình Định: Huyện Phù Mỹ có 44 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận
Bình Định: Huyện Phù Mỹ có 44 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận
OVN - Việc xây dựng và phát triển “Mỗi xã một sản phẩm” được huyện Phù Mỹ quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện, tính đến nay toàn huyện có 44 sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận, trong đó 38 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao và 6 sản phẩm OCOP đạt hạng 4 sao (tăng 44 sản phẩm so với năm 2011).
Sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao - Chè Shan tuyết Hồng Thái 1 tôm 1 lá
Sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao - Chè Shan tuyết Hồng Thái 1 tôm 1 lá
OVN - Ngày 25-11, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 426/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm đạt điểm sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao (đợt 1) tỉnh Tuyên Quang năm 2024.
Làng nghề truyền thống rượu Vọc phát huy thế mạnh của sản phẩm OCOP
Làng nghề truyền thống rượu Vọc phát huy thế mạnh của sản phẩm OCOP
OVN - Xã Vũ Bản, huyện Bình Lục, (tỉnh Hà Nam) từ lâu nổi tiếng với làng rượu Vọc truyền thống. Trải qua quá trình phát triển, hiện nay sản phẩm rượu Vọc có sự đổi mới, nâng tầm, được công nhận sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm).
Thanh Hoá: Mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua chuyển đổi số
Thanh Hoá: Mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua chuyển đổi số
OVN - Trong thời kỳ công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số trong phát triển nông nghiệp đã và đang góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, trở thành động lực để phát triển kinh tế của địa phương, đưa sản phẩm của địa phương vươn xa. Đặc biệt, chuyển đổi số (CĐS) sẽ mang lại nhiều yếu tố thuận lợi cho chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) phát huy hiệu quả kinh tế cao.
Quảng Nam: Sản phẩm OCOP ở Phước Sơn - Biến lợi thế núi rừng thành hàng hóa
Quảng Nam: Sản phẩm OCOP ở Phước Sơn - Biến lợi thế núi rừng thành hàng hóa
OVN - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã có 15 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3 sao cấp tỉnh. Đó là những sản phẩm đặc trưng, sản vật nổi tiếng đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế, nâng cao đời sống người dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi nơi đây.
Ra mắt Câu lạc bộ OCOP Hải Dương
Ra mắt Câu lạc bộ OCOP Hải Dương
OVN - Vừa qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hải Dương ra mắt Câu lạc bộ OCOP Hải Dương. Đây là câu lạc bộ đầu tiên được thành lập nhằm hội tụ các sản phẩm OCOP Hải Dương.
Bình Dương: Tăng cường tuyên truyền Chương trình OCOP
Bình Dương: Tăng cường tuyên truyền Chương trình OCOP
OVN - Để thúc đẩy sự chủ động và thống nhất trong việc thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Chi cục Phát triển nông thôn đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền hiệu quả. Các hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và sự phối hợp giữa các sở, ngành, huyện, thành phố, cùng các cơ quan liên quan.
Thanh Hoá: Huyện Cẩm Thủy có thêm 7 sản phẩm OCOP 3 sao
Thanh Hoá: Huyện Cẩm Thủy có thêm 7 sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Căn cứ vào kết quả chấm điểm, đánh giá sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024 theo Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/2/2023 của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện Cẩm Thủy đã công nhận thêm 7 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao.
Quảng Ninh kết nối sản phẩm OCOP với du lịch
Quảng Ninh kết nối sản phẩm OCOP với du lịch
OVN - Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch tại tỉnh Quảng Ninh không chỉ góp phần tạo đầu ra bền vững cho sản phẩm, mà còn giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm về giá trị văn hóa địa phương.
Vĩnh Phúc: Nông dân Việt Nam xuất sắc và hành trình xây dựng thương hiệu sữa Vinhtuongmilk
Vĩnh Phúc: Nông dân Việt Nam xuất sắc và hành trình xây dựng thương hiệu sữa Vinhtuongmilk
LNV - Với phương châm “Lấy lương tâm, đạo đức để tạo ra sản phẩm, lấy chất lượng là mạng sống của doanh nghiệp”, đến nay, thương hiệu sữa Vinhtuongmilk do doanh nhân Nguyễn Tiến Lộc, Giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi và chế biến sữa Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường) làm chủ không chỉ tạo niềm tin, uy tín đối với người dân huyện Vĩnh Tường mà còn có chỗ đứng trên thị trường cả nước. Điều này càng khẳng định những nỗ lực không ngừng của doanh nhân Nguyễn Tiến Lộc trên hành trình trở thành 1 trong 63 “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2024.
Hợp tác xã 3T Nông sản Cao Phong lên một tầm cao mới với chứng nhận OCOP 4 sao
Hợp tác xã 3T Nông sản Cao Phong lên một tầm cao mới với chứng nhận OCOP 4 sao
OVN - Chị Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc HTX 3T Nông sản Cao Phong (Hòa Bình) cho rằng, người làm nông nghiệp muốn sản xuất bền vững thì phải minh bạch hóa cả quá trình sản xuất. Do đó, HTX luôn hoạt động với tôn chỉ "Tốt đất - Tốt giống - Tốt từ tâm" và đạt được nhiều thành tựu không nhỏ trong việc cung cấp nông sản chất lượng cao cho người tiêu dùng đồng thời vẫn bảo vệ được môi trường và góp phần nâng cao đời sống cho người dân.
Đồng tháp: Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng
Đồng tháp: Đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng
OVN - Đồng Tháp là địa phương đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về sản phẩm OCOP. Hiện nay, Đồng Tháp đã có trên 450 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao, 4 sao, 5 sao, đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đứng thứ ba cả nước, khẳng định sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy sản xuất của người dân.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động