Người nâng tầm thương hiệu rượu Út Tây – Một điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi vùng sông Hậu
13:05 | 19/09/2022
OVN – Chỉ mới đi vào hoạt động từ năm 2018, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, Cơ sở sản xuất rượu Út Tây đã đạt được những thành công nhất định. Và bà Võ Thị Phương Trang, đại diện cơ sở sản xuất này đã và đang có những đóng góp tích cực cho quá trình
Người nâng tầm thương hiệu rượu Út Tây
Hưởng ứng đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” theo Quyết định số 939/QĐ-TTCP của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Hậu Giang đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình kêu gọi, khuyến khích các hội viên, phụ nữ tham gia hoạt động phát triển kinh tế, trong đó, phải kể đến trường hợp bà Võ Thị Phương Trang, đại diện Cơ sở rượu Út Tây.
Bà Võ Thị Phương Trang giới thiệu sản phẩm với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Đại hội Đảng bộ Hậu Giang năm 2020
Nhìn vào những thành công của Cơ sở sản xuất Rượu thủ công truyền thống Út Tây (Cơ sở rượu Út Tây) đạt được thời gian qua, hiếm ai dám tin vợ chồng bà Võ Thị Phương Trang và ông Lê Quang Anh chỉ mới khởi nghiệp khoảng 3 năm.
Được biết, nghề nấu rượu trước đây là công việc truyền thống của gia đình ông Lê Quang Anh (biệt danh Út Tây) ở thị trấn Rạch Gòi (Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang). Khi hai vợ chồng về Cần Thơ lập nghiệp, ông Út Tây chuyển sang nghề phục chế đèn ô tô, bà Trang làm kinh doanh, buôn bán. Vì nhớ quê nhà, sau khoảng thời gian mưu sinh nơi đất khách quê người, hai vợ chồng quyết định quay về huyện Phụng Hiệp (quê hương bà Trang) “hồi sinh” nghề nấu rượu gia truyền.
Bà Trang chụp ảnh cùng Bộ Trưởng Lê Minh Hoan - Bộ Trưởng BNN và PTNT tại chương trình Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại Sơn La.
Đi vào hoạt động từ năm 2018, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm khi phải cạnh tranh cùng vô số thương hiệu đã có tiếng trên thị trường, thành công hiện tại của Cơ sở sản xuất rượu Út Tây phụ thuộc phần lớn nghị lực vươn lên của hai con người đầy tâm huyết. Mặc dù khởi nghiệp lúc ngoài độ tuổi “ngũ tuần”, song với kinh nghiệm sản xuất kinh doanh và cái tâm khát khao gìn giữ nghề truyền thống, vợ chồng bà Trang đã phấn đấu không mệt mỏi và đã đạt một số thành công đáng khích lệ.
Có thể kể đến các thành tích như: sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh năm 2019 và 2021; chứng nhận OCOP 4 sao cho 4 sản phẩm rượu Trắng Út Tây, rượu Lão Tửu Út Tây, rượu Lão Tửu Đông Trùng Hạ Thảo Út Tây và Khước Lão Tửu Út Tây vào năm 2020…). Đặc biệt là duy trì hoạt động sản xuất hiệu quả trong điều kiện dịch bệnh khó khăn.
Chia sẻ về những “trái ngọt” đáng tự hào của mình, bà Trang vẫn khiêm tốn: “Các sản phẩm của cơ sở rượu Út Tây được người tiêu dùng yêu thích, đón nhận nhiệt thành cốt yếu nhờ phương pháp chưng cất, ủ men, nấu rượu gia truyền, cùng nguồn nguyên liệu nếp tấm thơm ngon đặc trưng của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, miền đất Hậu Giang nghĩa tình.”
Nâng cao giá trị sản phẩm rượu truyền thống
Ngày nay, khi nhu cầu tiêu thụ rượu tăng cao dẫn đến số lượng doanh nghiệp, đơn vị tham gia sản xuất rượu ngày càng nhiều. Tình trạng buôn rượu giả, kém chất lượng dần trở thành vấn nạn gây hại sức khỏe tiêu người dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến các chủ thể, cơ sở sản xuất rượu chân chính. Vì thế, bên cạnh tiêu chí về hương vị, bà Trang cho biết, việc đảm bảo chất lượng vệ sinh, an toàn sức khỏe khách hàng cũng luôn là tiêu chí được cơ sở rượu Út Tây quan tâm, hướng đến.
Một số sản phẩm tiêu biểu của Cơ sở Rượu Út Tây
Cụ thể, sau nhiều lần thẩm định, các cơ quan, ban ngành tại địa phương đánh giá sản phẩm rượu Út Tây có chứa Gam Amino Butyric Axit (GABA) - hợp chất lợi cho sức khỏe, làm êm dịu, thư giãn tinh thần. Đồng thời, hàm lượng Aldehyde, Este và Methanol gần như không phát hiện, hoặc nếu có cũng ở tiêu chuẩn thấp, không gây ngộ độc so với quy định Bộ Y tế.
Một số sản phẩm tiêu biểu của Cơ sở Rượu Út Tây
Chỉ 2 năm sau khi tham gia phát triển kinh tế địa phương, Cơ sở rượu Út Tây được Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang tuyên dương là đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 - 2020. Cùng thời điểm, tại Đại hội Đảng bộ Hậu Giang năm 2020, bà Võ Thị Phương Trang vinh dự giới thiệu sản phẩm tâm đắc đến Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Tháng 4/2022, rượu Út Tây cũng trở thành một trong 23 sản phẩm tại Lễ trao giải hội thi bình chọn sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long (thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Đồng thời được Hội Nam y Việt Nam trao tặng giấy chứng nhận “Thương hiệu - sản phẩm vì sức khỏe người Việt” tổ chức vào tháng 6/2022.
Vợ chồng bà Trang tham gia chương trình chạy bộ do tỉnh Hậu Giang tổ chức nhằm khuyến khích, cổ động mọi người quan tâm đến các hoạt động thể chất, bảo vệ sức khỏe.
Trong thời gian tới, bà Trang mong muốn tiếp tục tham gia phát triển kinh tế địa phương, hướng đến thành lập doanh nghiệp riêng nhằm chuyển đổi dây chuyền sản xuất, chuyên môn hóa quy trình đóng gói, góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động. Đồng thời, nâng cao giá trị sản phẩm rượu truyền thống, đẩy mạnh tìm kiếm thêm nhiều thị trường tiêu thụ tiềm năng.
Bài và ảnh: Huỳnh Kha
Tin mới hơn

OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.

OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.

OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.
Tin khác

OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.

OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.

OVN - Khám phá những loại cà phê đặc sản Gia Lai nổi bật, mang đậm hương vị vùng cao, phù hợp để thưởng thức hoặc làm quà tặng.

OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.

OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.

OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.

OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,

OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.

OVN - Phát huy thế mạnh nuôi trồng và khai thác thủy sản, nhiều chủ thể là hộ kinh doanh cá thể, HTX, doanh nghiệp trên toàn quốc đã chọn những sản phẩm thủy sản để chế biến thành những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Những sản phẩm này từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế phát triển kinh tế mới cho nông dân, doanh nghiệp.

OVN - Chương trình OCOP giúp đưa các sản phẩm đặc sản của vùng núi rừng ra ngoài thị trường, trở thành những sản phẩm nổi bật và được nhiều người biết đến. Những sản vật độc đáo này không chỉ được biết đến trong vùng mà còn được mọi người trên khắp đất nước và thậm chí là quốc tế biết đến.

OVN - Để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng khai thác tiềm năng địa phương và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Yên Bái đã triển khai “Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030” (OCOP). Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh bước đầu khẳng định được thương hiệu, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho đồng bào dân tộc, góp phần tăng nguồn lực kinh tế địa phương.

OVN - Kể từ khi thu hoạch tổ yến đầu tiên vào năm 2019 đến nay, thương hiệu Yến sào FaThi không ngừng nâng cao kỹ thuật chăm sóc đàn yến làm tổ thuận theo sinh thái tự nhiên, tạo ra những dòng sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đáp ứng các tiêu chí OCOP xếp hạng 3 sao và triển vọng 4 sao của miền biển Lâm Đồng

OVN - Cao Bằng là tỉnh miền núi, được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ, diện tích rừng lớn, nhiều loại hoa quý hiếm rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Tận dụng lợi thế đó, nghề nuôi ong lấy mật đã và đang phát triển cả về chất lượng và số lượng trên địa bàn tỉnh. Cùng với sự đồng hành của các cấp, ngành trong việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm mật ong hoa tự nhiên của Cao Bằng ngày càng được khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng sử dụng.