Người nâng tầm thương hiệu rượu Út Tây – Một điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi vùng sông Hậu

OVN – Chỉ mới đi vào hoạt động từ năm 2018, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, Cơ sở sản xuất rượu Út Tây đã đạt được những thành công nhất định. Và bà Võ Thị Phương Trang, đại diện cơ sở sản xuất này đã và đang có những đóng góp tích cực cho quá trình

Người nâng tầm thương hiệu rượu Út Tây

Hưởng ứng đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” theo Quyết định số 939/QĐ-TTCP của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Hậu Giang đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình kêu gọi, khuyến khích các hội viên, phụ nữ tham gia hoạt động phát triển kinh tế, trong đó, phải kể đến trường hợp bà Võ Thị Phương Trang, đại diện Cơ sở rượu Út Tây.

Người nâng tầm thương hiệu rượu Út Tây
Bà Võ Thị Phương Trang giới thiệu sản phẩm với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Đại hội Đảng bộ Hậu Giang năm 2020

Nhìn vào những thành công của Cơ sở sản xuất Rượu thủ công truyền thống Út Tây (Cơ sở rượu Út Tây) đạt được thời gian qua, hiếm ai dám tin vợ chồng bà Võ Thị Phương Trang và ông Lê Quang Anh chỉ mới khởi nghiệp khoảng 3 năm.

Được biết, nghề nấu rượu trước đây là công việc truyền thống của gia đình ông Lê Quang Anh (biệt danh Út Tây) ở thị trấn Rạch Gòi (Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang). Khi hai vợ chồng về Cần Thơ lập nghiệp, ông Út Tây chuyển sang nghề phục chế đèn ô tô, bà Trang làm kinh doanh, buôn bán. Vì nhớ quê nhà, sau khoảng thời gian mưu sinh nơi đất khách quê người, hai vợ chồng quyết định quay về huyện Phụng Hiệp (quê hương bà Trang) “hồi sinh” nghề nấu rượu gia truyền.

Người nâng tầm thương hiệu rượu Út Tây
Bà Trang chụp ảnh cùng Bộ Trưởng Lê Minh Hoan - Bộ Trưởng BNN và PTNT tại chương trình Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại Sơn La.

Đi vào hoạt động từ năm 2018, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm khi phải cạnh tranh cùng vô số thương hiệu đã có tiếng trên thị trường, thành công hiện tại của Cơ sở sản xuất rượu Út Tây phụ thuộc phần lớn nghị lực vươn lên của hai con người đầy tâm huyết. Mặc dù khởi nghiệp lúc ngoài độ tuổi “ngũ tuần”, song với kinh nghiệm sản xuất kinh doanh và cái tâm khát khao gìn giữ nghề truyền thống, vợ chồng bà Trang đã phấn đấu không mệt mỏi và đã đạt một số thành công đáng khích lệ.

Người nâng tầm thương hiệu rượu Út Tây


Có thể kể đến các thành tích như: sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh năm 2019 và 2021; chứng nhận OCOP 4 sao cho 4 sản phẩm rượu Trắng Út Tây, rượu Lão Tửu Út Tây, rượu Lão Tửu Đông Trùng Hạ Thảo Út Tây và Khước Lão Tửu Út Tây vào năm 2020…). Đặc biệt là duy trì hoạt động sản xuất hiệu quả trong điều kiện dịch bệnh khó khăn.

Chia sẻ về những “trái ngọt” đáng tự hào của mình, bà Trang vẫn khiêm tốn: “Các sản phẩm của cơ sở rượu Út Tây được người tiêu dùng yêu thích, đón nhận nhiệt thành cốt yếu nhờ phương pháp chưng cất, ủ men, nấu rượu gia truyền, cùng nguồn nguyên liệu nếp tấm thơm ngon đặc trưng của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, miền đất Hậu Giang nghĩa tình.”

Nâng cao giá trị sản phẩm rượu truyền thống

Ngày nay, khi nhu cầu tiêu thụ rượu tăng cao dẫn đến số lượng doanh nghiệp, đơn vị tham gia sản xuất rượu ngày càng nhiều. Tình trạng buôn rượu giả, kém chất lượng dần trở thành vấn nạn gây hại sức khỏe tiêu người dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến các chủ thể, cơ sở sản xuất rượu chân chính. Vì thế, bên cạnh tiêu chí về hương vị, bà Trang cho biết, việc đảm bảo chất lượng vệ sinh, an toàn sức khỏe khách hàng cũng luôn là tiêu chí được cơ sở rượu Út Tây quan tâm, hướng đến.

Người nâng tầm thương hiệu rượu Út Tây
Một số sản phẩm tiêu biểu của Cơ sở Rượu Út Tây


Cụ thể, sau nhiều lần thẩm định, các cơ quan, ban ngành tại địa phương đánh giá sản phẩm rượu Út Tây có chứa Gam Amino Butyric Axit (GABA) - hợp chất lợi cho sức khỏe, làm êm dịu, thư giãn tinh thần. Đồng thời, hàm lượng Aldehyde, Este và Methanol gần như không phát hiện, hoặc nếu có cũng ở tiêu chuẩn thấp, không gây ngộ độc so với quy định Bộ Y tế.

Người nâng tầm thương hiệu rượu Út Tây
Một số sản phẩm tiêu biểu của Cơ sở Rượu Út Tây


Chỉ 2 năm sau khi tham gia phát triển kinh tế địa phương, Cơ sở rượu Út Tây được Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang tuyên dương là đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 - 2020. Cùng thời điểm, tại Đại hội Đảng bộ Hậu Giang năm 2020, bà Võ Thị Phương Trang vinh dự giới thiệu sản phẩm tâm đắc đến Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tháng 4/2022, rượu Út Tây cũng trở thành một trong 23 sản phẩm tại Lễ trao giải hội thi bình chọn sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long (thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Đồng thời được Hội Nam y Việt Nam trao tặng giấy chứng nhận “Thương hiệu - sản phẩm vì sức khỏe người Việt” tổ chức vào tháng 6/2022.

nâng tầm sản phẩm rượu Út Tây
Vợ chồng bà Trang tham gia chương trình chạy bộ do tỉnh Hậu Giang tổ chức nhằm khuyến khích, cổ động mọi người quan tâm đến các hoạt động thể chất, bảo vệ sức khỏe.

Bên cạnh công việc sản xuất, kinh doanh, vợ chồng bà Trang đã tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, khuyến khích nâng cao giữ gìn sức khỏe như chương trình chạy Marathon do tỉnh Hậu Giang đăng cai tổ chức năm 2020; hưởng ứng tinh thần tương thân tương ai thông qua hành động nghĩa tình, tặng lương thực cho bà con nghèo, người dân gặp khó khăn tại xã Tân Bình, xã Hoài An (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang),…

Trong thời gian tới, bà Trang mong muốn tiếp tục tham gia phát triển kinh tế địa phương, hướng đến thành lập doanh nghiệp riêng nhằm chuyển đổi dây chuyền sản xuất, chuyên môn hóa quy trình đóng gói, góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động. Đồng thời, nâng cao giá trị sản phẩm rượu truyền thống, đẩy mạnh tìm kiếm thêm nhiều thị trường tiêu thụ tiềm năng.

Bài và ảnh: Huỳnh Kha

Tin liên quan

Tin mới hơn

Thắt chặt kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP
Thắt chặt kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - OCOP là các sản phẩm tiêu biểu, có uy tín, chất lượng và thương hiệu. Tuy nhiên, muốn lan tỏa rộng rãi sản phẩm đến người dùng trong và ngoài nước, đòi hỏi các chủ thể sản xuất phải thay đổi cách tiếp cận thị trường...
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng
OVN - Để đưa hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Định phối hợp với Sở Công thương tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu, kết nối nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP
Hà Nội: Kinh tế xanh gắn với mô hình OCOP
OVN - Kể từ khi mở rộng địa giới hành chính, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn với chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) luôn được Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm. Trong đó, chuyển đổi kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn theo mô hình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
Bắc Kạn đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Bắc Kạn đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
OVN - Từ chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tại hội chợ, triển lãm và các kênh truyền thông, đến nay các sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế tin tưởng lựa chọn.
Kinh nghiệm hay từ huyện Chương Mỹ
Kinh nghiệm hay từ huyện Chương Mỹ
LNV - Năm 2024, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm', phấn đấu có thêm ít nhất 50 sản phẩm OCOP được đánh giá, chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên; rà soát, đánh giá, phân hạng lại các sản phẩm OCOP đã hết thời gian chứng nhận theo quy định; phấn đấu 100% xã, thị trấn có sản phẩm OCOP; nâng cấp chất lượng sản phẩm đã tham gia Chương trình OCOP và được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên.
Phú Yên: Thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP năm 2024
Phú Yên: Thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP năm 2024
OVN - Phú Yên tập trung hỗ trợ xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP đạt 4 sao và tiềm năng 5 sao, sản phẩm OCOP dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Tin khác

Quảng Trị: Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cùng chương trình OCOP
Quảng Trị: Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cùng chương trình OCOP
OVN - Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) từng bước khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, làng nghề gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu nông sản địa phương. Đồng thời, góp phần tích cực trong việc đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Phú Yên hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn gắn với OCOP
Phú Yên hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn gắn với OCOP
OVN - Tỉnh Phú Yên hỗ trợ phát triển sản phẩm ngành nghề nông thôn gắn với Chương trình OCOP, liên kết theo chuỗi giá trị năm 2024, trong đó có ít nhất 4 sản phẩm ngành nghề nông thôn của các địa phương đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.
Chương trình OCOP - Nguồn động lực thúc đẩy phòng trào sản xuất
Chương trình OCOP - Nguồn động lực thúc đẩy phòng trào sản xuất
OVN - Huyện Kỳ Anh đang định hướng các cơ sở tham gia chương trình OCOP nâng hạng “sao” nhằm tạo thành nguồn lực và động lực thúc đẩy hoạt động sản xuất bền vững.
Bình Định thúc đẩy đầu tư, phát triển thương mại, du lịch với Ấn Độ
Bình Định thúc đẩy đầu tư, phát triển thương mại, du lịch với Ấn Độ
OVN - Chiều 25/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị thúc đẩy đầu tư, phát triển thương mại, du lịch với các đối tác Ấn Độ tại tỉnh Bình Định.
Thanh Hoá: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi vịt theo hướng hàng hoá
Thanh Hoá: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi vịt theo hướng hàng hoá
LNV - Hiện nay, các huyện miền núi của Thanh Hóa đã xác định, giống vịt bản địa (vịt bầu), là một trong những vật nuôi có nhiều lợi thế để nâng cao thu nhập cho người dân. Trong những năm gần đây, cùng với việc vận động người dân tích cực phát triển và nhân rộng mô hình chăn nuôi vịt bầu, chính quyền địa phương, đơn vị liên quan đã chú trọng hỗ trợ xây dựng vịt bầu là sản phẩm OCOP của tỉnh, mở ra cơ hội tăng thêm thu nhập cho người dân và nguồn thu cho các doanh nghiệp HTX liên kết hợp tác...
Huyện Triệu Sơn hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Huyện Triệu Sơn hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Cùng với các chính sách hỗ trợ của tỉnh, năm 2021, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành đề án "Phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025" với các cơ chế hỗ trợ riêng của địa phương.
Thái Nguyên: Điểm sáng xây dựng sản phẩm OCOP
Thái Nguyên: Điểm sáng xây dựng sản phẩm OCOP
OVN - Xã Vô Tranh là một trong những điểm sáng về xây dựng sản phẩm OCOP ở huyện Phú Lương với 4 sản phẩm, trong đó có 3 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Kết quả này có được từ cả quá trình cố gắng của các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn, cùng sự hỗ trợ hiệu quả của chính quyền địa phương.
Nữ nhân viên y tế khởi nghiệp làm nem chua, giò me đạt chuẩn OCOP
Nữ nhân viên y tế khởi nghiệp làm nem chua, giò me đạt chuẩn OCOP
LNV – Với số vốn ban đầu 2,5 triệu đồng, chị Võ Thị Hoài (38 tuổi, Hà Tĩnh) đã mua máy xay thịt để mày mò chế biến thực phẩm, thành công làm ra sản phẩm giò me, nem chua đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Hoài nhơn (Bình Định): Phát triển sản phẩm OCOP
Hoài nhơn (Bình Định): Phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm, nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu.
Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP
Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), đến nay, Quảng Ninh đang có 417 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3-5 sao. Đến nay, Hội Nông dân (HND) các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai nhiều cách làm, giải pháp để chung tay cùng hội viên, nông dân xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP.
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng
OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản
OVN - Trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến ngày 19/5/2024, huyện Hoài Ân sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân.
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
OVN - Chiều 28/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Lê Trần Minh Hiếu chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp huyện, để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024.
Bạc Liêu: Phấn đấu có thêm 20 sản phẩm OCOP năm 2024
Bạc Liêu: Phấn đấu có thêm 20 sản phẩm OCOP năm 2024
OVN - Trong năm 2024, tỉnhBạc Liêu phấn đấu có thêm 20 sản phẩm mới được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Để hoàn thành mục tiêu này, tỉnh sẽ hỗ trợ các chủ thể đầu tư nâng cấp trang thiết bị, mở rộng hoạt động sản xuất, áp dụng quy trình quản lý chất lượng an toàn thực phẩm
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối
Độc đáo sản phẩm OCOP làm từ dây chuối
OVN - Từ nguồn nguyên liệu tưởng chừng bỏ đi, với đôi bàn tay khéo léo, cùng sự sáng tạo, chị Nguyễn Thị Phượng (chủ cơ sở) đã cho ra mắt các sản phẩm túi xách thời trang làm bằng dây chuối. Bên cạnh mặt hàng túi xách bằng dây nhựa, đã được nhiều chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thì đây là lần đầu tiên một sản phẩm đan đát thủ công được vinh dự góp mặt vào sân chơi OCOP.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động