Ninh Bình phấn đấu đến hết năm 2025 có ít nhất 150 sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Ninh Bình phấn đấu đến hết năm 2025 có ít nhất 150 sản phẩm OCOP
Sản phẩm cơm cháy Ninh Bình

Giai đoạn 2023-2025, tỉnh Ninh Bình đề ra mục tiêu chung phát triển sản phẩm OCOP gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nâng cao hiệu quả các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa) các sản phẩm đặc sản, sản phẩm có lợi thế, làng nghề truyền thống và dịch vụ du lịch nông thôn; gia tăng giá trị sản phẩm, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, góp phần xây dựng và bảo vệ cảnh quan, môi trường, bảo tồn giá trị văn hóa và xây dựng NTM bền vững.

Ninh Bình phấn đấu đến hết năm 2025 có ít nhất 150 sản phẩm OCOP
Toàn tỉnh có hơn 100 sản phẩm được công nhận xếp hạng OCOP

Thời gian qua, Ninh Bình đã chú trọng các hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức của hệ thống quản lý Chương trình OCOP từ tỉnh đến xã và sự hiểu biết của cộng đồng về OCOP. Các sản phẩm đã được hỗ trợ chuẩn hóa, như: xây dựng hồ sơ chất lượng sản phẩm; tài liệu quản lý chất lượng nội bộ; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để quảng bá sản phẩm; thiết kế website… Chỉ tính riêng năm 2022, đã tổ chức xét duyệt và phân hạng 47 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có hơn 100 sản phẩm được công nhận xếp hạng OCOP, gồm 68 sản phẩm 4 sao và 33 sản phẩm 3 sao.

Ninh Bình phấn đấu đến hết năm 2025 có ít nhất 150 sản phẩm OCOP
Đến hết năm 2023 có ít nhất 150 sản phẩm OCOP

Tỉnh Ninh Bình phấn đấu đến hết năm 2025 có ít nhất 150 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, trong đó khoảng 3% sản phẩm được công nhận đạt 5 sao; Phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa; có ít nhất 40% chủ thể OCOP là nữ điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh; Có ít nhất 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thương mại điện tử...); 100% cán bộ quản lý các cấp, chủ thể sản xuất có sản phẩm OCOP được tham gia tập huấn, nâng cao năng lực về tổ chức hoạt động.

Ninh Bình phấn đấu đến hết năm 2025 có ít nhất 150 sản phẩm OCOP
Các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh

Ninh Bình cũng phấn đấu đạt tỷ lệ lao động được đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ phù hợp làm việc tại các chủ thể OCOP đạt tối thiểu 20%; Tập trung phát triển, chuẩn hoá các sản phẩm OCOP trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế về làng nghề, du lịch nông thôn; phấn đấu có 50% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống, gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn 3 mới kiểu mẫu của tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025, ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm; Xây dựng, nhân rộng các điểm/trung tâm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP trên địa bàn các huyện, thành phố (Mỗi huyện, thành phố có ít nhất 01 điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm); phấn đầu mức tăng trưởng doanh thu của sản phẩm OCOP theo các chuỗi phân phối đạt từ 5-10%/năm.

Hoàng Mai TH

Tin liên quan

Tin mới hơn

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
TP. HCM: Từ chối đề nghị xuất khẩu thô, chủ thể OCOP tập trung phục vụ người Việt
TP. HCM: Từ chối đề nghị xuất khẩu thô, chủ thể OCOP tập trung phục vụ người Việt
OVN - “Cơn lốc” hội nhập mở ra nhiều cơ hội, song cũng tạo không ít thách thức khiến nông sản Việt bị cuốn vào vòng xoáy phải bán nguyên liệu thô, dễ dẫn đến lãng phí tiềm năng giá trị. Trước thực trạng ấy, mặc dù nhận đề nghị hấp dẫn từ đối tác nước ngoài, ông Trầm Văn Huệ - chủ thể có trà thảo mộc Atiso đạt công nhận OCOP tại Bình Dương (nay là TP. HCM) tuyên bố: Mục tiêu cao nhất là phục vụ nhu cầu nội địa, chỉ chấp nhận xuất khẩu sản phẩm hoàn chỉnh mang thương hiệu Việt ra thế giới.
Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP
Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP
OVN - Từ những trái sim rừng mọng chín, chị Đỗ Thị Thu Thảo (xã An Hòa, Gia Lai) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết hợp giữa tri thức bản địa và công nghệ hiện đại. Không chỉ dừng lại ở một sản phẩm OCOP tiêu biểu, SimMo8 còn kể câu chuyện về ký ức,

Tin khác

Chuối sấy dẻo Chiêu Yên – Đặc sản OCOP chinh phục thị trường quốc tế
Chuối sấy dẻo Chiêu Yên – Đặc sản OCOP chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Những năm gần đây, các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh Tuyên Quang đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận. Với sự kết nối chặt chẽ giữa ngành Công thương và các đơn vị liên quan, sản phẩm OCOP của tỉnh không chỉ tiêu thụ rộng rãi trong nước mà còn xuất hiện trên các kênh phân phối hiện đại, sàn thương mại điện tử và vươn ra thị trường quốc tế. Nhiều sản phẩm đã trở thành “đại sứ thương hiệu”, đưa hình ảnh xứ Tuyên đến với bạn bè năm châu.
Chả ốc nhồi Mơ Đức - thức quà mới của núi rừng xứ Mường
Chả ốc nhồi Mơ Đức - thức quà mới của núi rừng xứ Mường
OVN - Từ những ao ốc xanh rì nơi bản Mường đến gian bếp nghi ngút khói, hành trình của Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Mơ Đức là câu chuyện về sự bền bỉ và sáng tạo. Con ốc nhỏ bé được nuôi bằng thức ăn tự nhiên, chăm chút từng ghi chép về nguồn nước, thời tiết… đã hóa thân thành món chả ốc nhồi trong ống nứa – hương vị mang hơi thở núi rừng và niềm tin vào kinh tế tập thể.
Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
OVN - Trở về sau nhiều năm chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam, mặc dù mang trên mình nhiều vết thương, không đủ sức lao động gồng gánh gia đình, bệnh binh Bùi Quang Huấn chưa bao giờ đầu hàng số phận. Ở tuổi lục tuần, ông Huấn đã khởi nghiệp thành công bằng mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo tại xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ (nay là xã Thới Hưng, TP. Cần Thơ).
Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của doanh nghiệp
Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của doanh nghiệp
OVN - Là chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 03 sao tại Bình Dương cũ, khi sáp nhập tỉnh thành về TP. Hồ Chí Minh, cô giáo Bùi Thị Đoan Phượng, chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận tin tưởng lạp xưởng tươi từ cơ sở sẽ có nhiều cơ hội quảng bá tại TP. Hồ Chí Minh - “siêu đô thị” mới nổi tiếng năng động, giàu tiềm năng phát triển vượt bậc.
Làng nghề chuồn chuồn tre Thạch Xá: "Người trong cuộc" trăn trở tìm hướng phát triển
Làng nghề chuồn chuồn tre Thạch Xá: "Người trong cuộc" trăn trở tìm hướng phát triển
OVN - Những con chuồn chuồn tre dưới bàn tay của người thợ làng nghề có thể đậu được ở khắp mọi nơi nhờ nguyên lý cân bằng trọng lực.
Anh nông dân ‘hô biến’ rau củ thành ống hút thân thiện với môi trường
Anh nông dân ‘hô biến’ rau củ thành ống hút thân thiện với môi trường
OVN - Từ những nguyên liệu rau, củ, quả quen thuộc, anh Lê Văn Tám - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Sông Hồng (xã Thiên Lộc, TP Hà Nội) đã tạo ra ống hút đạt sản phẩm OCOP 5 sao.
“Nặng lòng” với sản phẩm OCOP
“Nặng lòng” với sản phẩm OCOP
OVN - Suốt mấy chục năm làm nghề mua bán chanh, tắc (quất) tươi, bà Phạm Thị Thanh Phượng, ngụ phường An Hội (tỉnh Vĩnh Long) mày mò nghiên cứu phương pháp bảo quản trái lâu hơn, bán được giá cao hơn. Cũng từ đó, sản phẩm của bà đã đạt chứng nhận OCOP hạng 4 sao, được thị trường ưa chuộng.
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
OVN - Trên vùng đất Quảng Trực (tỉnh Lâm Đồng), cây mắc ca không chỉ mang lại màu xanh cho những triền đồi mà còn mang lại sinh kế bền vững cho người dân tộc thiểu số.
Để bán được giá, mỗi sản phẩm OCOP cần được "thổi hồn"
Để bán được giá, mỗi sản phẩm OCOP cần được "thổi hồn"
OVN - Với tính chất là sản phẩm địa phương, gắn liền với làng xã, không thể sản xuất đại trà với số lượng lớn, sản phẩm OCOP phải mang trong mình sự độc đáo cùng câu chuyện văn hóa để đạt mục tiêu cuối cùng là bán được giá cao. Tuy nhiên, để bán được giá cao không hề dễ dàng...
Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.
Độc đáo bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên
Độc đáo bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên
OVN - Trong một thị trường bánh tráng vốn quen thuộc và bão hòa, Tân Nhiên đã làm nên điều khác biệt: bánh tráng không nhúng nước.
Về Hà Giang, thưởng thức đặc sản gạo Già Dui Xín Mần
Về Hà Giang, thưởng thức đặc sản gạo Già Dui Xín Mần
OVN - Gạo tẻ Già Dui Xín Mần được xếp vào hàng đặc sản. Đây là một trong những sản phẩm gạo đặc trưng của các tỉnh miền núi cực Bắc, hàng năm cung cấp cho thị trường hàng nghìn tấn gạo thương phẩm. Sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao.
Tương Cự Đà – Hương vị mộc mạc làm nên thương hiệu trăm năm
Tương Cự Đà – Hương vị mộc mạc làm nên thương hiệu trăm năm
OVN - Giữa lòng xã Cự Khê, huyện Thanh Oai (Hà Nội), làng cổ Cự Đà vẫn lưu giữ trong mình một “báu vật” của ẩm thực Việt – nghề làm tương truyền thống đã tồn tại hàng trăm năm. Trong hành trình gìn giữ và phát triển, sản phẩm Tương Cự Đà không chỉ là niềm tự hào của người dân nơi đây, mà còn là minh chứng cho giá trị bền vững của làng nghề khi được thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống
OVN - Tại thôn Gia, xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) có một cơ sở sản xuất luôn trăn trở về việc tạo ra sản phẩm miến truyền thống, đó là hộ kinh doanh Phí Đình Huệ.
Hòa Bình tháo gỡ khó khăn để phát triển sản phẩm OCOP
Hòa Bình tháo gỡ khó khăn để phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Hòa Bình đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống địa phương, thông qua chương trình đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động