Để bán được giá, mỗi sản phẩm OCOP cần được "thổi hồn"

OVN - Với tính chất là sản phẩm địa phương, gắn liền với làng xã, không thể sản xuất đại trà với số lượng lớn, sản phẩm OCOP phải mang trong mình sự độc đáo cùng câu chuyện văn hóa để đạt mục tiêu cuối cùng là bán được giá cao. Tuy nhiên, để bán được giá cao không hề dễ dàng...

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) không chỉ giúp phát triển kinh tế nông thôn mà còn nâng tầm giá trị và thương hiệu cho nông sản Việt. Song, hành trình đưa sản phẩm OCOP chinh phục thị trường trong và ngoài nước vẫn còn nhiều thách thức, đòi hỏi những chiến lược bài bản và sự hỗ trợ đồng bộ.

Theo ông Phương Đình Anh - Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), từ khi triển khai năm 2018, chương trình OCOP đã đạt được những thành tựu đáng kể. Tuy nhiên, đa số các chủ thể OCOP vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Hiện nay, cả nước có trên 17.000 sản phẩm và hơn 9.000 chủ thể OCOP. Trong đó, 32,8% là hợp tác xã, 25,9% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, và gần 33% là cơ sở sản xuất kinh doanh. Đây là những đối tượng có quy mô sản xuất nhỏ, rất cần được hỗ trợ trong việc quảng bá và xúc tiến thương mại.

Để thị trường quốc tế chủ động tìm đến sản phẩm Việt Nam, ông Đình Anh nhấn mạnh vào hai yếu tố cốt lõi: tính hữu hạn, độc đáo và câu chuyện văn hóa.

Để bán được giá, mỗi sản phẩm OCOP cần được "thổi hồn"
Gian hàng quốc gia Việt Nam tại hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 tại Italia.

“Sản phẩm OCOP về bản chất là sản phẩm địa phương, gắn liền với làng xã, nên không thể sản xuất đại trà với số lượng lớn. Nếu sản xuất nhiều, sẽ trở thành hàng công nghiệp, mất đi "chất" OCOP. Vùng nguyên liệu có thể chỉ vài chục, vài trăm hecta, thậm chí sản xuất theo mùa vụ. Chính vì tính hữu hạn này, sản phẩm OCOP phải mang trong mình sự độc, lạ và cuối cùng là phải bán được giá cao.

"Tuy nhiên, để bán được giá cao không hề dễ. Trái xoài ở Okinawa (Nhật Bản) có thể bán với giá 1,2 triệu đồng/quả mà vẫn "cháy hàng". Trong khi đó, xoài Cát Chu của Đồng Tháp rất ngon nhưng chúng ta vẫn đang loay hoay trong việc nâng cao giá trị, thay vì chỉ bán theo cân", ông Đình Anh nêu.

Để làm được điều này, cần sự đầu tư rất lớn và bài bản. Cần phải ‘thổi hồn’ văn hóa vào sản phẩm. Không chỉ bán một sản phẩm vật chất, mà phải bán câu chuyện đằng sau nó.

Ông lấy ví dụ về những bức tranh thêu từ tơ sen của một nghệ nhân ở Mỹ Đức (Hà Nội), một tác phẩm "độc nhất vô nhị" nhưng lại được bán với giá rất thấp.

Để bán được giá, mỗi sản phẩm OCOP cần được "thổi hồn"

Việc xây dựng câu chuyện sản phẩm, tạo ra sự khác biệt không chỉ góp phần lôi cuốn khách hàng, mà còn giúp nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

"Bức tranh thêu bằng sợi tơ sen, nếu chỉ là sản phẩm thêu bình thường, người nghệ nhân làm 2 ngày xong bức tranh, được bán với giá 2 triệu, người thợ chia sẻ là "lãi lắm rồi". Tôi cho rằng, bức tranh này có thể bán với giá 20 triệu khi thổi hồn câu chuyện từ hái sen, xe tơ, thêu tay. Mỗi bức tranh là sản phẩm handmade và độc đáo. Một bức tranh đẹp cần được đặt trong một chiếc khung xứng tầm”, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương chia sẻ.

Theo ông Đình Anh, việc xây dựng “câu chuyện sản phẩm OCOP” là yếu tố sống còn để tạo ra sự khác biệt. Mỗi sản phẩm cần kể được câu chuyện về văn hóa, lịch sử, và bàn tay khéo léo của người nghệ nhân.

“Bánh chưng Bờ Đậu (Thái Nguyên) khác bánh chưng Đức Thọ (Hà Tĩnh). Chính câu chuyện sẽ tạo ra giá trị văn hóa đặc trưng, khơi gợi sự tò mò và mong muốn được trải nghiệm của du khách”, ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng nhiều nông dân, đặc biệt là đồng bào miền núi, không có khả năng tự viết nên câu chuyện thương hiệu.

Để giải quyết vấn đề này, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương đang triển khai các giải pháp. Theo đó, kết nối với các tổ tư vấn, chuyên gia để giúp các chủ thể “chắp bút” cho câu chuyện sản phẩm. Nâng cao thang điểm cho “câu chuyện sản phẩm” trong bộ tiêu chí OCOP mới để khuyến khích các chủ thể đầu tư hơn vào yếu tố này. Đa dạng hóa con đường xuất khẩu và tận dụng nền tảng s

Sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước. Ông Đình Anh cho biết, hiện có khoảng hàng nghìn sản phẩm OCOP đã được xuất khẩu qua hai hình thức chính: xuất khẩu trực tiếp qua các kênh giao thương chính ngạch và xuất khẩu tại chỗ qua du lịch.

Với những sản phẩm chưa thể xuất khẩu, việc phát triển trên nền tảng số là một hướng đi tất yếu. Hiện nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp đang phối hợp với TikTok Việt Nam, đưa các KOLs (người có ảnh hưởng) đến gần 20 tỉnh để hỗ trợ quảng bá sản phẩm. Đồng thời, các chương trình đào tạo, “cầm tay chỉ việc” cũng được triển khai để giúp các chủ thể tự mình quảng bá trên các nền tảng số.

Minh Thu

Tin liên quan

Tin khác

Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.
Độc đáo bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên
Độc đáo bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên
OVN - Trong một thị trường bánh tráng vốn quen thuộc và bão hòa, Tân Nhiên đã làm nên điều khác biệt: bánh tráng không nhúng nước.
Về Hà Giang, thưởng thức đặc sản gạo Già Dui Xín Mần
Về Hà Giang, thưởng thức đặc sản gạo Già Dui Xín Mần
OVN - Gạo tẻ Già Dui Xín Mần được xếp vào hàng đặc sản. Đây là một trong những sản phẩm gạo đặc trưng của các tỉnh miền núi cực Bắc, hàng năm cung cấp cho thị trường hàng nghìn tấn gạo thương phẩm. Sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao.
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống
OVN - Tại thôn Gia, xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) có một cơ sở sản xuất luôn trăn trở về việc tạo ra sản phẩm miến truyền thống, đó là hộ kinh doanh Phí Đình Huệ.
Hòa Bình tháo gỡ khó khăn để phát triển sản phẩm OCOP
Hòa Bình tháo gỡ khó khăn để phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Hòa Bình đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống địa phương, thông qua chương trình đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
Xoài hạt lép HTX GAP Cù Lao Giêng sản phẩm OCOP 3 SAO
Xoài hạt lép HTX GAP Cù Lao Giêng sản phẩm OCOP 3 SAO
OVN - Xoài hạt lép của HTX GAP Cù Lao Giêng (Tổ 5 Ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới) là giống xoài đặc sản của tỉnh An Giang. Nổi bật với vị ngọt thanh và mùi thơm đặc trưng. Xoài hạt lép không chỉ có giá trị kinh tế cao mà còn mang lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng. Loại xoài này cung cấp nhiều vitamin như vitamin C, A, B6 và chất xơ, giúp tăng cường sức đề kháng, tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa.
Sản phẩm OCOP 4 sao Ổi Di Trạch được người tiêu dùng tin tưởng
Sản phẩm OCOP 4 sao Ổi Di Trạch được người tiêu dùng tin tưởng
OVN - Ổi Di Trạch đã được công nhận là sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và hiện sản phẩm này có mặt rộng khắp trên thị trường trong và ngoài Hà Nội.
Hành trình nâng tầm cây mơ Bắc Kạn thành sản phẩm OCOP
Hành trình nâng tầm cây mơ Bắc Kạn thành sản phẩm OCOP
OVN - Từ thức quà dân dã nơi rẻo cao, mơ Cao Kỳ huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) đang vươn mình thành cây trồng chủ lực, đạt chuẩn OCOP 3 sao (2021). Với giá trị sức khỏe nổi bật, loại quả này đã chạm ngõ thị trường khó tính như Nhật Bản, mở ra nhiều triển vọng phát triển cho địa phương.
Làng mật mía trứ danh xứ Nghệ đỏ lửa từ sáng đến tối
Làng mật mía trứ danh xứ Nghệ đỏ lửa từ sáng đến tối
OVN - Làng Găng (nay gọi là HTX mật mía làng Găng) thuộc xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, là làng nghề truyền thống làm mật mía từ lâu đời. Mật mía ở đây có hương vị thơm ngon, sánh dẻo, màu cánh cam tự nhiên nên được rất nhiều người “sành ẩm thực” ưa chuộng.
Công ty CP Ong mật Việt Ý có nhiều sản phẩm OCOP nhất Chí Linh
Công ty CP Ong mật Việt Ý có nhiều sản phẩm OCOP nhất Chí Linh
OVN - Công ty CP Ong mật Việt Ý ở phường Cộng Hòa (Chí Linh) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tìm cách khai thác các sản phẩm từ ong mật tự nhiên. Công ty CP Ong mật Việt Ý có 5 sản phẩm OCOP 3 sao, là đơn vị sở hữu nhiều sản phẩm OCOP nhất tại TP Chí Linh.
Xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị
Xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị
OVN - Đối với chủ thể OCOP tham gia các đoàn xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP ra nước ngoài cần được lựa chọn đảm bảo đúng đối tượng, sản phẩm phù hợp với thị trường, mục đích chuyến đi và cần có sự luân phiên để nhiều chủ thể được tham gia…
Quảng Nam: Xây dựng chuỗi giá trị cho cây tiêu Bình Quế
Quảng Nam: Xây dựng chuỗi giá trị cho cây tiêu Bình Quế
OVN - Từng bị lãng quên trong nhiều năm, cây tiêu bản địa ở xã Bình Quế, huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) đang được phục hồi và phát triển theo hướng hàng hóa, gắn với mục tiêu nâng cao thu nhập từ kinh tế vườn. Từ mô hình nhỏ lẻ trong dân, đến nay tiêu Bình Quế đã có vùng nguyên liệu tập trung, có tổ chức thu mua, có thương hiệu bước đầu và được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
Từ đam mê đến sản phẩm OCOP 3 sao của nghệ nhân đồ gỗ mỹ nghệ Nguyễn Thanh Trí
Từ đam mê đến sản phẩm OCOP 3 sao của nghệ nhân đồ gỗ mỹ nghệ Nguyễn Thanh Trí
OVN - Trải qua hơn 20 năm miệt mài theo đuổi đam mê chế tác đồ gỗ mỹ nghệ, anh Nguyễn Thanh Trí (ngụ ấp Tân Thới, xã Tân Phú) đã thành lập cơ sở Đồ gỗ Anh Khôi, nơi sản xuất ra những sản phẩm mỹ nghệ từ gỗ mang đậm dấu ấn sáng tạo. Trong số đó, hai sản phẩm “Tranh chữ gỗ thư pháp” và “Lục bình gỗ tự nhiên” đã được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao là minh chứng cho sự nỗ lực và thành công của anh.
Đưa nấm sò trở thành sản phẩm OCOP
Đưa nấm sò trở thành sản phẩm OCOP
OVN - Dám nghĩ, dám làm, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Đào Thái Sơn đã mạnh dạn thay đổi suy nghĩ, cách làm, mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nấm tại trang trại của gia đình. Nấm sò của trang trại đã trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, có thương hiệu, được thị trường đón nhận.
Mật ong bản Dao - Sản phẩm OCOP 3 sao
Mật ong bản Dao - Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Mật ong bản Dao sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp bản Dao Thống Nhất (TP Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình) được bày bán tại các địa điểm, quầy hàng trưng bày sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hòa Bình với mẫu mã, hình thức đẹp mắt...
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động