Sản phẩm OCOP miền Trung – Tây Nguyên: Nỗ lực tìm đầu ra sau dịch Covid – 19

OVN- Do ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, hầu hết các đơn vị sản xuất – thương mại, nhất là các đơn vị sản phẩm OCOP tại miền Trung – Tây Nguyên gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm, Để hỗ trợ các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, dần ổn định phục hồi sản xuất, kinh doanh thì giao thương trực tuyến đang là kênh xúc tiến thương mại được ưu tiên lựa chọn.


Ảnh minh họa


Sản lượng tiêu thụ tụt giảm mạnh tới 80%

Đó là thực tế đang diễn ra tại hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, thương mại tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên do tác động tiêu cực của dịch Covid – 19, Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ, các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, trong đó có các đơn vị có sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng địa phương của các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên đều trong tình trạng sức tiêu thụ bị giảm mạnh do dịch Covid - 19.

Tại cơ sở sản xuất giò chả Thảo Sinh (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) có sản phẩm chả đạt chứng nhận OCOP Đà Nẵng, nếu trước dịch Covid – 19 đơn vị cung ứng mỗi ngày lên đến hàng trăm kg chả các loại cho nhiều sân bay, các khách sạn thì gần 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, sản lượng tiêu thụ đã tụt giảm mạnh tới 80%.

“Chúng tôi phải tạm dừng hoạt động sản xuất trong thời gian giãn cách và mới hoạt động trở lại được khoảng 10 ngày. Nhưng lượng tiêu thụ rất thấp chỉ bằng 20% so với thời điểm chưa có dịch, và chủ yếu bán cho khách lẻ. Các đầu mối tiêu thụ chính hầu hết chưa hoạt động trở lại”, bà Đặng Ngọc Châu, chủ cơ sở chia sẻ.


Với Công ty TNHH Thảo dược Tây Nguyên (Thị trấn ĐăkTô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) là đơn vị cung ứng nhiều loại sản phẩm từ dược liệu và nông đặc sản Kon Tum, thị trường rộng khắp cả nước cũng trong tình trạng tượng tự. Sản lượng tiêu thụ các mặt hàng truyền thống của công ty tụt giảm đến hơn 80%. “Riêng thị trường TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh gần như rơi vào trạng thái “đóng băng”, thị trường tiêu thụ chủ yếu là nội tỉnh Kon Tum nhưng sức mua cũng thấp”, bà Lương Thị Mỹ Huệ, Giám đốc Công ty cho hay.

Ông Lê Thanh Hạ - Giám đốc Trung tâm Khuyến công & XTTM TP. Đà Nẵng cho biết, tính đến nay thành phố có 9 sản phẩm thương mại đặc trưng và 18 sản phẩm OCOP, ngoài ra các địa phương còn 9 sản phẩm OCOP 3 sao. Trong thời gian qua, các đơn vị doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về nguyên liệu, vận chuyển đặc biệt là thị trường tiêu thụ bị chững lại do dịch; các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại cũng bị ảnh hưởng nặng nề, không tổ chức được các chương trình trực tiếp.

Trong bối cảnh đó, chúng tôi đã đề xuất áp dụng thương mại điện tử trong công tác phòng chống dịch, các hoạt động trên nền tảng số để kết nối các nhà phân phối với doanh nghiệp tiêu thụ”, ông Hạ chia sẻ.

Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung – Tây Nguyên sau dịch Covid – 19

Giao thương trực tuyến đang được xem là giải pháp phù hợp trong bối cảnh dịch Covid - 19 còn phức tạp, giúp các đơn vị có sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng các tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên kết nối, tiêu thụ sản phẩm.


Kết nối giao thương trực tuyến của giữa các địa phương Đà Nẵng - Kon Tum - Phú Yên, có sự tham gia của các nhà phân phối, bán lẻ tại tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh


Theo đó, nhằm hỗ trợ các đơn vị OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm đặc trưng của TP. Đà Nẵng, tỉnh Phú Yên, tỉnh Kon Tum kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, vừa qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (XTTM) TP. Đà Nẵng, Trung tâm Khuyến công, XTTM & Tiết kiệm năng lượng tỉnh Phú Yên, Trung tâm Khuyến công &XTTM tỉnh Kon Tum và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) – Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức chương trình kết nối giao thương trực tuyến sản phẩm Đà Nẵng – Phú Yên – Kon Tum.

Tại sự kiện này, hơn 170 sản phẩm gồm sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của 60 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của 3 địa phương đã tham gia kết nối với sự có mặt của các đơn vị phân phối, tiêu thụ sản phẩm là các siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng OCOP, của hàng thực phẩm sạch….tại 3 địa phương và tại tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh
.


Một góc khu trưng bày sản phẩm


Tỉnh Phú Yên có gần 20 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất cùng với các sản phẩm đặc trưng của tỉnh và các nhà phân phối của tỉnh tham gia chương trình kết nối để tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh và đưa các sản phẩm mới để đưa sản phẩm về phục vụ cho người dân tại tỉnh.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Yên, chương trình kết nối giao thương trực tuyến tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại Phú Yên, Đà Nẵng, Kon Tum liên kết, tiêu thụ sản phẩm. “Với vai trò của mình, Sở Công Thương Phú Yên, Sở Công Thương Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng truyền thống, có thế mạnh của địa phương được tiếp cận với hệ thống phân phối và người tiêu dùng; tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh,mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm hỗ trợ nhau khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương”, bà Bích nói.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho rằng, trong bối cảnh các đơn vị OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng đang còn gặp nhiều khó khăn, chương trình giúp doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, xúc tiến bán hàng, góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19.

Hơn 170 sản phẩm OCOP của 3 địa phương Đà Nẵng - Kon Tum - Phú Yên được trưng bày tại đầu cầu Đà Nẵng để các nhà phân phối, bán lẻ tìm hiểu, kết nối; ngoài ra còn có thông tin các sản phẩm trực tuyến để các đầu cầu khác tìm hiểu khi có nhu cầu kết nối tiêu thụ.

Mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, đơn vị phân phối, bán lẻ tham gia chương trình sẽ có một mã QR Code với đầy đủ thông tin kết nối. Các doanh nghiệp, đơn vị OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng muốn kết nối thông tin với hệ thống phân phối bán lẻ tham gia chương trình sẽ quét QR Code để gặp gỡ trực tuyến; và ngược lại, các nhà phân phối, bán lẻ muốn tìm hiểu thông tin sản phẩm nào sẽ quét QR Code để trao đổi với nhà sản xuất.

Minh Khuê



Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nội: 104 sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 sao năm 2023
Hà Nội: 104 sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 sao năm 2023
OVN - 104 sản phẩm được đánh giá, phân hạng OCOP của thành phố Hà Nội năm 2023 được thực hiện trong 2 ngày 10 và 11/1 vừa qua. Đây là các sản phẩm đã được đánh giá qua vòng cấp huyện, có tiềm năng đạt OCOP 4 sao.
Bắc Ninh: Thuận Thành đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
Bắc Ninh: Thuận Thành đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
LNV - Vừa qua, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh tiến hành đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình mỗi xã một sản phẩm đối với 22 sản phẩm của 12 chủ thể đăng ký tham gia chương trình OCOP từ năm 2021 đến nay.
Thái Nguyên: Thêm 67 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP
Thái Nguyên: Thêm 67 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP
OVN - UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố vừa phê duyệt kết quả đánh giá, xếp hạng các sản phẩm OCOP năm 2023. Theo đó có thêm 9 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh và 58 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao cấp huyện.
Khánh Hòa đề nghị Trung ương công nhận 1 sản phẩm OCOP 5 sao
Khánh Hòa đề nghị Trung ương công nhận 1 sản phẩm OCOP 5 sao
LNV - Sáng 27-12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức họp, đánh giá các sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2023.
Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh tại Hải Phòng
Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp sản phẩm OCOP Hà Nội và các tỉnh tại Hải Phòng
LNV - LNV- Từ ngày 21 đến 24/12/2023 tại Trung tâm thương mại AEON mall thuộc quận Lê Chân, thành phố Hải phòng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã (HTX) thành phố Hà Nội phối hợp với Liên minh HTX thành phố Hải Phòng và Trung tâm thương mại AEON mall tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp sản phẩm OCOP Hà Nội 2023.
Hơn 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa của 19 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Hơn 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa của 19 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
OVN - Tối 21/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Hà Nội, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Tin khác

Cao Bằng: 65 sản phẩm OCOP được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử Postmart
Cao Bằng: 65 sản phẩm OCOP được giới thiệu, quảng bá trên sàn thương mại điện tử Postmart
OVN - Hiện nay, Bưu điện tỉnh Cao Bằng đã hỗ trợ các chủ thể sản xuất mở 311 gian hàng, đưa 330 sản phẩm nông sản đặc trưng, đặc hữu của địa phương lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart, trong đó có 65 sản phẩm đạt OCOP 3, 4 sao cấp tỉnh.
Bình Phước: Thêm 15 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình OCOP năm 2023
Bình Phước: Thêm 15 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình OCOP năm 2023
OVN - Vừa qua, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành quyết định về việc công nhận kết quả chấm điểm, phân hạng và cấp giấy chứng nhận Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) năm 2023 tỉnh Bình Phước.
Bình Dương: Kỳ vọng có thêm sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ
Bình Dương: Kỳ vọng có thêm sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ
OVN - Theo thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương, hiện nay, trên địa bình tỉnh đã có 103 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 đến 4 sao. Trong đó, có 93 sản phẩm OCOP 3 sao và 10 sản phẩm OCOP 4 sao.
Chương Mỹ: 40 sản phẩm tiêu biểu tham gia đánh giá, phân hạng OCOP năm 2023
Chương Mỹ: 40 sản phẩm tiêu biểu tham gia đánh giá, phân hạng OCOP năm 2023
OVN - Ngày 23/11, UBND huyện Chương Mỹ ( Hà Nội) đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng cho 40 sản phẩm OCOP năm 2023.
Hà Nội: Huyện Thường Tín công nhận 14 sản phẩm OCOP năm 2023
Hà Nội: Huyện Thường Tín công nhận 14 sản phẩm OCOP năm 2023
OVN - Vừa qua, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thường Tín phối hợp Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Thường Tín năm 2023.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp nặng lòng với hạt cà phê "hữu cơ"
Đắk Lắk: Doanh nghiệp nặng lòng với hạt cà phê "hữu cơ"
OVN - Xuất phát từ trăn trở muốn đưa hạt cà phê Việt Nam vươn xa, đến nay, anh Lê Văn Vương (SN 1984) đã trở thành người thầy, người thợ truyền “lửa” cho hàng trăm thanh niên khởi nghiệp trong nước và quốc tế với cây cà phê canh tác theo quy trình hữu cơ ở tỉnh Đắk Lắk, công ty Vương Thành Công luôn tiên phong.
Bình Dương: Rượu tỏi đen - hướng đi mới
Bình Dương: Rượu tỏi đen - hướng đi mới
OVN - Được sự tin tưởng của khách hàng, sự đồng hành hỗ trợ của địa phương, các sản phẩm chế biến từ tỏi đen của Công ty T.P FOOD ngày càng khẳng định giá trị trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Thành công này, minh chứng cho định hướng phát triển sáng tạo của doanh nghiệp là kiến tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các đơn vị sản xuất kinh doanh (gồm nông hộ, hộ kinh doanh, doanh nghiệp) để hình thành chuỗi sản xuất ra sản phẩm mới, vừa ổn định đầu ra cho sản phẩm của bà con nông dân, vừa đưa thương hiệu sản phẩm OCOP Bình Dương đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Phát triển kinh tế với sản phẩm OCOP về du lịch cộng đồng - Hướng đi triển vọng ở Yên Bái
Phát triển kinh tế với sản phẩm OCOP về du lịch cộng đồng - Hướng đi triển vọng ở Yên Bái
OVN - Với mục tiêu phát triển du lịch xanh, bản sắc, hấp dẫn và trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 đón trên 1.500 nghìn lượt khách, doanh thu đạt khoảng 1.500 tỷ đồng, tạo việc làm thu nhập cho người dân, nhất là nâng cao hiệu quả của các sản phẩm OCOP về du lịch.
Bình Thuận: Công nhận 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp huyện đợt 1 năm 2023
Bình Thuận: Công nhận 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp huyện đợt 1 năm 2023
OVN - Vừa qua, UBND huyện Đức Linh đã có Quyết định công nhận kết quả đánh giá, xếp hạng sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Đức Linh đợt 1 năm 2023.
Quảng Ninh: Chương trình OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn
Quảng Ninh: Chương trình OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Là địa phương đầu tiên trong cả nước được chọn làm thí điểm triển khai OCOP từ năm 2013. Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã có 267 sản phẩm được chứng nhận hạng sao. Thời gian qua, OCOP đã trở thành chương trình kinh tế nông thôn quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở Quảng Ninh.
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng
LNV - Tối 6/10, tại sân vận động Quảng Oai, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ba Vì tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm ( Chương trình OCOP). Sự kiện sẽ được diễn ra từ ngày 6 - 10/10/2023.
Chú trọng HTX làm OCOP để tạo sức bật xây dựng nông thôn mới
Chú trọng HTX làm OCOP để tạo sức bật xây dựng nông thôn mới
OVN - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang được nhiều HTX thực hiện khá tốt, nhiều sản phẩm được công nhận đạt từ 3, 4 và cả 5 sao. Tuy nhiên, nhiều HTX luôn đau đáu với việc làm sao để phát triển bền vững, có thể đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân phối hiện đại nhiều hơn.
Quy tụ sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn
Quy tụ sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn
OVN - Tối 21/9, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ (Hà Nội), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía bắc.
Hơn 300 mặt hàng tham gia khai trương kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Quảng Bình
Hơn 300 mặt hàng tham gia khai trương kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Quảng Bình
OVN - Ngày 18/9, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Bình, Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình đã khai trương gian hàng trưng bày, giới thiệu và kết nối-tiêu thụ nông sản.
AgroViet 2023 - Nơi kết nối chuỗi giá trị, phát triển Nông nghiệp Việt Nam
AgroViet 2023 - Nơi kết nối chuỗi giá trị, phát triển Nông nghiệp Việt Nam
LNV - Với chủ đề 'Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững', Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 23 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 17/9.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động