Sản phẩm OCOP miền Trung – Tây Nguyên: Nỗ lực tìm đầu ra sau dịch Covid – 19

OVN- Do ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, hầu hết các đơn vị sản xuất – thương mại, nhất là các đơn vị sản phẩm OCOP tại miền Trung – Tây Nguyên gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm, Để hỗ trợ các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, dần ổn định phục hồi sản xuất, kinh doanh thì giao thương trực tuyến đang là kênh xúc tiến thương mại được ưu tiên lựa chọn.


Ảnh minh họa


Sản lượng tiêu thụ tụt giảm mạnh tới 80%

Đó là thực tế đang diễn ra tại hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, thương mại tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên do tác động tiêu cực của dịch Covid – 19, Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ, các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, trong đó có các đơn vị có sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng địa phương của các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên đều trong tình trạng sức tiêu thụ bị giảm mạnh do dịch Covid - 19.

Tại cơ sở sản xuất giò chả Thảo Sinh (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) có sản phẩm chả đạt chứng nhận OCOP Đà Nẵng, nếu trước dịch Covid – 19 đơn vị cung ứng mỗi ngày lên đến hàng trăm kg chả các loại cho nhiều sân bay, các khách sạn thì gần 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, sản lượng tiêu thụ đã tụt giảm mạnh tới 80%.

“Chúng tôi phải tạm dừng hoạt động sản xuất trong thời gian giãn cách và mới hoạt động trở lại được khoảng 10 ngày. Nhưng lượng tiêu thụ rất thấp chỉ bằng 20% so với thời điểm chưa có dịch, và chủ yếu bán cho khách lẻ. Các đầu mối tiêu thụ chính hầu hết chưa hoạt động trở lại”, bà Đặng Ngọc Châu, chủ cơ sở chia sẻ.


Với Công ty TNHH Thảo dược Tây Nguyên (Thị trấn ĐăkTô, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum) là đơn vị cung ứng nhiều loại sản phẩm từ dược liệu và nông đặc sản Kon Tum, thị trường rộng khắp cả nước cũng trong tình trạng tượng tự. Sản lượng tiêu thụ các mặt hàng truyền thống của công ty tụt giảm đến hơn 80%. “Riêng thị trường TP. Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh gần như rơi vào trạng thái “đóng băng”, thị trường tiêu thụ chủ yếu là nội tỉnh Kon Tum nhưng sức mua cũng thấp”, bà Lương Thị Mỹ Huệ, Giám đốc Công ty cho hay.

Ông Lê Thanh Hạ - Giám đốc Trung tâm Khuyến công & XTTM TP. Đà Nẵng cho biết, tính đến nay thành phố có 9 sản phẩm thương mại đặc trưng và 18 sản phẩm OCOP, ngoài ra các địa phương còn 9 sản phẩm OCOP 3 sao. Trong thời gian qua, các đơn vị doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về nguyên liệu, vận chuyển đặc biệt là thị trường tiêu thụ bị chững lại do dịch; các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại cũng bị ảnh hưởng nặng nề, không tổ chức được các chương trình trực tiếp.

Trong bối cảnh đó, chúng tôi đã đề xuất áp dụng thương mại điện tử trong công tác phòng chống dịch, các hoạt động trên nền tảng số để kết nối các nhà phân phối với doanh nghiệp tiêu thụ”, ông Hạ chia sẻ.

Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP miền Trung – Tây Nguyên sau dịch Covid – 19

Giao thương trực tuyến đang được xem là giải pháp phù hợp trong bối cảnh dịch Covid - 19 còn phức tạp, giúp các đơn vị có sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng các tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên kết nối, tiêu thụ sản phẩm.


Kết nối giao thương trực tuyến của giữa các địa phương Đà Nẵng - Kon Tum - Phú Yên, có sự tham gia của các nhà phân phối, bán lẻ tại tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh


Theo đó, nhằm hỗ trợ các đơn vị OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm đặc trưng của TP. Đà Nẵng, tỉnh Phú Yên, tỉnh Kon Tum kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, vừa qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (XTTM) TP. Đà Nẵng, Trung tâm Khuyến công, XTTM & Tiết kiệm năng lượng tỉnh Phú Yên, Trung tâm Khuyến công &XTTM tỉnh Kon Tum và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) – Chi nhánh Đà Nẵng tổ chức chương trình kết nối giao thương trực tuyến sản phẩm Đà Nẵng – Phú Yên – Kon Tum.

Tại sự kiện này, hơn 170 sản phẩm gồm sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của 60 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của 3 địa phương đã tham gia kết nối với sự có mặt của các đơn vị phân phối, tiêu thụ sản phẩm là các siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng OCOP, của hàng thực phẩm sạch….tại 3 địa phương và tại tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh
.


Một góc khu trưng bày sản phẩm


Tỉnh Phú Yên có gần 20 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất cùng với các sản phẩm đặc trưng của tỉnh và các nhà phân phối của tỉnh tham gia chương trình kết nối để tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm đặc trưng của tỉnh và đưa các sản phẩm mới để đưa sản phẩm về phục vụ cho người dân tại tỉnh.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Yên, chương trình kết nối giao thương trực tuyến tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại Phú Yên, Đà Nẵng, Kon Tum liên kết, tiêu thụ sản phẩm. “Với vai trò của mình, Sở Công Thương Phú Yên, Sở Công Thương Đà Nẵng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng truyền thống, có thế mạnh của địa phương được tiếp cận với hệ thống phân phối và người tiêu dùng; tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh,mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm hỗ trợ nhau khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương”, bà Bích nói.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho rằng, trong bối cảnh các đơn vị OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng đang còn gặp nhiều khó khăn, chương trình giúp doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá, xúc tiến bán hàng, góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh trong điều kiện bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19.

Hơn 170 sản phẩm OCOP của 3 địa phương Đà Nẵng - Kon Tum - Phú Yên được trưng bày tại đầu cầu Đà Nẵng để các nhà phân phối, bán lẻ tìm hiểu, kết nối; ngoài ra còn có thông tin các sản phẩm trực tuyến để các đầu cầu khác tìm hiểu khi có nhu cầu kết nối tiêu thụ.

Mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, đơn vị phân phối, bán lẻ tham gia chương trình sẽ có một mã QR Code với đầy đủ thông tin kết nối. Các doanh nghiệp, đơn vị OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng muốn kết nối thông tin với hệ thống phân phối bán lẻ tham gia chương trình sẽ quét QR Code để gặp gỡ trực tuyến; và ngược lại, các nhà phân phối, bán lẻ muốn tìm hiểu thông tin sản phẩm nào sẽ quét QR Code để trao đổi với nhà sản xuất.

Minh Khuê



Tin liên quan

Tin mới hơn

Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua livestream
Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua livestream
OVN - Nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và khuyến khích quảng bá sản phẩm OCOP qua livestream, Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “Ngày hội quảng bá sản phẩm Đà Nẵng 2024”.
Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia
Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia
OVN - Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa quyết định công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
OVN - Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, các làng nghề ở Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp riêng khó lẫn, không nơi nào sánh được. Trong đó phải kể đến làng nghề gỗ Thiết Úng – được coi là cái nôi của nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ và tạc tượng thuộc xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nhiều sản phẩm điêu khắc gỗ mỹ nghệ nơi đây đã được công nhận đạt 3,4 sao của chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này.
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP
LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa có Quyết định phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2024 -2025.
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
OVN - Khu phức hợp giải trí – du lịch – thương mại TOCEPO tọa lạc tại số 224 đường Đống Đa, TP Quy Nhơn là điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định, thu hút nhiều du khách đến tham quan mua sắm.

Tin khác

Cà Mau: Số hoá để sản phẩm OCOP vươn xa
Cà Mau: Số hoá để sản phẩm OCOP vươn xa
LNV - Trên cơ sở nhìn nhận những khó khăn trong thực tiễn phát triển sản phẩm OCOP, Cà Mau xác định cần chú trọng hơn giải pháp phối hợp, hỗ trợ các chủ thể sản xuất nhằm để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững.
Protection of intellectual property rights for OCOP products
Protection of intellectual property rights for OCOP products
OVN - The protection, management and development of intellectual property for typical OCOP products of Ninh Binh province has contributed to enhancing the position of specialty agricultural products and craft village products in the market during the process. integration international.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP
OVN - Việc bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Ninh Bình đã góp phần nâng cao vị thế cho các sản phẩm nông nghiệp đặc sản và sản phẩm làng nghề trên thị trường trong quá trình hội nhập quốc tế.
Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
OVN - Sau 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), chương trình đã mở rộng triển khai ở 63/63 tỉnh, với 13.368 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, từ các hoạt động xúc tiến thương mại đã thúc đẩy tiêu thụ, chắp cánh sản phẩm OCOP vươn xa.
Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Thời gian qua, các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế. Để tiếp tục đưa sản phẩm vươn xa, Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp trợ lực nâng chất lượng sản phẩm, qua đó giúp các chủ thể ở nông thôn nâng cao thu nhập.
Lâm Hà phấn đấu phát triển đạt gần 30 sản phẩm OCOP
Lâm Hà phấn đấu phát triển đạt gần 30 sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP, huyện Lâm Hà đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển mới thêm ít nhất 10 sản phẩm OCOP.
Ngọt ngào đặc sản đường thốt nốt An Giang
Ngọt ngào đặc sản đường thốt nốt An Giang
OVN - Khi nhắc đến An Giang, chắc hẳn ai cũng không thể bỏ qua một đặc sản vô cùng ngọt ngào đó chính là đường thốt nốt An Giang. Với vị ngọt thanh, không gắt lại tốt cho sức khỏe nên đường thốt nốt được dùng thay thế cho đường trắng tinh luyện.
Tuy Phong: Thêm 2 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao
Tuy Phong: Thêm 2 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Mới đây, ông Nguyễn Trung Trực – Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong đã ban hành quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Tuy Phong năm 2024 (đợt 1).
"Hương vị An Giang" xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn
"Hương vị An Giang" xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn
OVN - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Sản phẩm "Vải thiều Lục Ngạn" đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao
Sản phẩm "Vải thiều Lục Ngạn" đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao
OVN - “Vải thiều Lục Ngạn” của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất và Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân (xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn) là một trong 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao vừa được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp T.Ư năm 2024 chấm điểm ngày 25/6.
Đà Nẵng: Thêm 25 sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp thành phố
Đà Nẵng: Thêm 25 sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp thành phố
OVN - Chiều 6-5, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị công bố, trao chứng nhận sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp thành phố và triển khai Nghị quyết 88/2023/NQ-HĐND ngày 14-12-2023 của HĐND thành phố về sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 329/2020/NQ-HĐND ngày 9-12-2020 về chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố.
Tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
Tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh
OVN - KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam trưng bày hỗ trợ quảng bá sản phẩm OCOP Việt Nam đến với khách hàng trải nghiệm tại cửa hàng
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bình Định xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, nhằm lựa chọn một số sản phẩm OCOP đặc trưng để tập trung hỗ trợ phát triển thành hàng hóa, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu.
Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo
Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo
LNV - Dưới đôi bàn tay khéo léo, kỳ công và sáng tạo của các nghệ nhân ở làng nghề đan lát Đỗ Xuyên tre nứa đã trở thành những tác phẩm thủ công mỹ nghệ vô cùng độc đáo, đặc sắc gắn liền với miền quê Đất Tổ.
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch
OVN - Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc có địa hình chia cắt mạnh đã tạo nên các tiểu vùng thời tiết khí hậu với các sản phẩm nông nghiệp đặc thù. Trong những năm qua, các sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang có nguồn gốc từ nông nghiệp là những sản phẩm thu hút người tiêu dùng và khách du lịch.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động