THÀNH CÔNG KHỞI NGHIỆP VỚI NGHỀ NUÔI CHIM YẾN

LNV - Ngày nay, phụ nữ không chỉ công dung ngôn hạnh, nhân hậu, đảm đang mà còn bản lĩnh và tài giỏi trong việc tham gia phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Một tấm gương sáng cho hành trình khởi nghiệp của phái đẹp tại tỉnh Tây Ninh có thể kể đến chị Lý Đàm Mai Loan, Giám đốc nhãn hàng Yến sào Yến Loan - Công ty TNHH Loan Phát Huy.

Điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi

Tốt nghiệp từ Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh năm 1998, chị Lý Đàm Mai Loan (SN 1976) từng có gần 20 năm làm việc trong ngành tài chính, ngân hàng. Tuy nhiên, dù đang sở hữu sự nghiệp ổn định, chị vẫn quyết định thử sức bản thân với một lĩnh vực hoàn toàn khác. Niềm đam mê khởi nghiệp cùng tầm nhìn kinh doanh cấp tiến đã dẫn dắt nữ doanh nhân đến với hành trình mới: Nuôi chim yến. Chăm nuôi loài chim quý và chế biến sản phẩm từ tổ yến vốn là công việc không chỉ đòi hỏi tính kiên nhẫn, chăm chỉ mà còn phải thật sự tận tâm, yêu thích, gắn bó với nghề. Vào năm 2016, tình cờ trong một dịp tham quan một số cơ sở nuôi và chế biến yến sào thuộc huyện Cần Giờ (TP.HCM), chị Loan đã nhận thấy tiềm năng và quyết định “bén duyên” với nghề này.

THÀNH CÔNG KHỞI NGHIỆP VỚI NGHỀ NUÔI CHIM YẾN
Các sản phẩm yến sào đa dạng, thơm ngon, giàu giá trị dinh dưỡng từ đơn vị nhận được nhiều đánh giá tích cực và yêu thích từ người tiêu dùng

Trong lĩnh vực tài chính, nữ doanh nhân là một cá nhân dày dặn kinh nghiệm, tuy nhiên khi đến với nghề yến, vì là “tay ngang” nên chị phải tự tìm tòi, học hỏi, tiếp thu rất nhiều từ các đơn vị đi trước. Quay lại thời điểm bắt đầu khởi nghiệp (2016), điều kiện thời tiết (nắng nóng kéo dài), địa lý (không có biển) là những lý do khiến nghề nuôi yến lấy tổ tại tỉnh Tây Ninh chưa thật sự nở rộ. Việc lựa chọn địa phương làm nơi xây dựng nhà yến, thu hút chim đến làm tổ vừa là cơ hội nhưng cũng đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chị Loan thừa nhận, không ít người quen trong ngành đã lên tiếng can ngăn nhưng bản thân chị đến nay vẫn luôn tin tưởng vào lựa chọn, quyết định của mình khi đó.

Chị Lý Đàm Mai Loan, Giám đốc nhãn hàng Yến sào Yến Loan - Công ty TNHH Loan Phát Huy
Chị Lý Đàm Mai Loan, Giám đốc nhãn hàng Yến sào Yến Loan - Công ty TNHH Loan Phát Huy

Sau khi nắm vững kiến thức chăm sóc và thu hoạch tổ, chị thành lập Công ty TNHH Loan Phát Huy và bắt đầu xây nhà yến để thu hút chim đến xây tổ. Mãi đến năm 2017, cơ sở chăm nuôi cũng dần đi vào guồng hoạt động ổn định với đàn đàn, lớp lớp chim yến kéo về định cư, làm tổ. Để sản phẩm có cơ hội tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, ngay khi thu hoạch tổ đầu tiên, chị Loan quyết định đầu tư nhà xưởng chế biến cùng cửa hàng trưng bày sản phẩm chỉn chu, hiện đại. Qua đó, hướng đến chuyên môn hóa các quy trình sản xuất và xây dựng thương hiệu riêng mang tên “Yến sào Yến Loan”. Vào năm 2019, Yến sào Yến Loan là một trong số ít các sản phẩm tiêu biểu của Tây Ninh tham dự sự kiện “Ngày hội Tây Ninh tại Hà Nội” và đã tạo được ấn tượng mạnh với người dân Thủ đô và du khách biết đến: “Tây Ninh cũng có Yến sào”.

THÀNH CÔNG KHỞI NGHIỆP VỚI NGHỀ NUÔI CHIM YẾN
Trong dịp Tết Trung thu 2023, đơn vị đã cho ra mắt sản phẩm Bánh trung thu yến sào tươi vô cùng độc đáo
THÀNH CÔNG KHỞI NGHIỆP VỚI NGHỀ NUÔI CHIM YẾN
Trong dịp Tết Trung thu 2023, đơn vị đã cho ra mắt sản phẩm Bánh trung thu yến sào tươi vô cùng độc đáo

Chị Loan cho biết: “Đạt chuẩn quốc tế HACCP về kiểm soát tới hạn trong sản xuất thực phẩm, Yến sào Yến Loan cam đoan không sử dụng hóa chất, không tẩm đường, không chất tẩy trắng hoặc độn tạp chất,... nhằm luôn mang đến sản phẩm Yến sào đúng giá trị và đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời, đơn vị cũng là thương hiệu đầu tiên ở tỉnh Tây Ninh đạt chứng nhận An toàn vệ sinh thực phẩm và AQS Global HACCP trong ngành Yến. Các sản phẩm tổ yến của Yến Loan luôn chứa hàm lượng protein rất cao, đạt gần 60% trên mỗi 100 gram yến khô”.

Hiện nay, Công ty tập trung phân phối ba dòng sản phẩm chính là tổ yến thô, yến sào sơ chế sạch và yến hũ chưng sẵn. Trong đó, sản phẩm yến sào sơ chế Yến Loan đã đạt giải thưởng Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2021 và được công nhận OCOP 04 sao vào tháng 12/2022 với nhiều đánh giá tích cực từ Hội đồng thẩm định cũng như khách hàng trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, trong dịp Tết Trung thu 2023, đơn vị cũng cho ra mắt sản phẩm Bánh trung thu yến sào tươi không chất bảo quản hương vị khác biệt, vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng và độc đáo.

Bản thân chị Loan đến nay cũng đạt nhiều thành công đáng ngưỡng mộ, đảm nhận một vai trò quan trọng, góp phần điều hành, khuyến khích và thúc đẩy phát triển nghề tại địa phương, đó là: Chủ tịch Chi hội Yến sào Tây Ninh; Ban chấp hành (BCH) Hiệp Hội Yến sào Việt Nam; BCH Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh, BCH Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Tây Ninh;…

Cửa hàng trưng bày của Công ty TNHH Loan Phát Huy tại tỉnh Tây Ninh
Cửa hàng trưng bày của Công ty TNHH Loan Phát Huy tại tỉnh Tây Ninh

Lan tỏa hình ảnh tích cực đến cộng đồng

Từng bước hoàn thiện mục tiêu, chị Loan chứng minh phụ nữ không chỉ là người vợ, người mẹ đảm đang mà còn có thể khởi nghiệp với những ngành nghề đặc thù, đem lại giá trị cho cộng đồng và phát triển kinh tế địa phương. Ngoài nhân công chăm sóc tại các nhà yến, doanh nghiệp đang có khoảng 15 - 20 nhân viên là người dân địa phương làm việc tại xưởng sản xuất, cửa hàng kinh doanh… với mức thu nhập trung bình khoảng 10 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ giải quyết vấn đề việc làm cho người dân tại địa phương, giúp người lao động có ổn định thu nhập, chị Loan còn tâm niệm: “Thành công không thể chỉ đo lường bằng số liệu mà phải thể hiện qua những hành động đóng góp tích cực, nghĩa cử cao đẹp về vấn đề an sinh xã hội”. Một doanh nghiệp trách nhiệm, tức có tâm lẫn có tầm, là doanh nghiệp mang đến nhiều lợi ích tốt, giá trị bền vững cho cộng đồng xã hội.

Quan niệm như vậy, nữ doanh nhân với tấm lòng nhân ái và trái tim giàu trắc ẩn thường xuyên tham gia nhiều hoạt động nghĩa tình, từ thiện tại địa phương. Hằng năm, Công ty TNHH Loan Phát Huy đã tham gia nhiều chương trình an sinh xã hội như: trao quà, hỗ trợ kinh phí đến các bệnh viện nhi, người già neo đơn, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tiếp sức cho nhiều học sinh đến trường, tổ chức thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng,… Đồng thời, trong đợt dịch năm 2021, đơn vị cũng tích cực hỗ trợ quà, khẩu trang, vật tư y tế đến những khu cách ly, bệnh viện dã chiến và tặng sản phẩm bồi bổ đến đội ngũ bác sĩ bệnh viện, chiến sĩ đồn biên phòng.

Hiện nay, người phụ nữ đã cho thấy bản lĩnh và tầm quan trọng của bản thân thông qua việc phát triển kinh tế - xã hội, thiện nguyện giúp đỡ cộng đồng. Hành trình khởi nghiệp của họ nói chung cũng như chị Loan nói riêng không chỉ đơn thuần là xây dựng một doanh nghiệp, một thương hiệu mà còn chứng minh vai trò, đóng góp của phái đẹp trong nhiều lĩnh vực đời sống.

Quốc Huy

Tin liên quan

Tin mới hơn

Tủa Chùa (Điện Biên): Nâng tầm sản phẩm OCOP
Tủa Chùa (Điện Biên): Nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Tại huyện Tủa Chùa, những năm qua, mô hình phát triển sản phẩm OCOP được chú trọng triển khai, không chỉ mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế mà còn đẩy mạnh thương hiệu nông sản đặc trưng, riêng có của địa phương.
Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long
Bình Thuận hướng tới xuất khẩu sản phẩm OCOP chế biến từ thanh long
OVN - Ngành Công thương tỉnh Bình Thuận tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thanh long quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu.
TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
TP. Phan Thiết: Công bố và trao chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Sáng 25/02, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP. Phan Thiết tổ chức hội nghị công bố và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Lê Văn Chơn chủ trì và trao chứng nhận cho các chủ thể.
Các sản phẩm OCOP góp phần tạo sức hút cho lễ hội đầu Xuân
Các sản phẩm OCOP góp phần tạo sức hút cho lễ hội đầu Xuân
OVN - Hội xuân luôn là dịp để các địa phương lồng ghép hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương thu hút đông đảo người dân và du khách quan tâm mua sắm, trải nghiệm.
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
Thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn, Bình Phước lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bình Phước đã phân hạng cho 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao; đồng thời, chỉ đạo cho Sở Công Thương Bình Phước tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP trong tháng 3/2025 sắp tới.
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
Hà Nội cấp giấy chứng nhận 108 sản phẩm OCOP đạt 4 sao
OVN - UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2024 thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tin khác

Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
Thanh Hóa: Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP
OVN - Được biết, đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế địa phương
OVN - Triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung khảo sát, lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh đặc trưng của địa phương để xây dựng các sản phẩm chủ lực, gia tăng giá trị, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
OVN - Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trong tỉnh Bình Phước đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các sản phẩm nông sản đặc trưng nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa, đột phá tiềm năng nông thôn, từng bước nâng vị thế, giá trị của sản phẩm được công nhận.
TP. Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Quảng Nam bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
Quảng Nam bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
OVN - Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là hoạt động thường niên nhằm phát hiện và tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường.
Hành trình nông sản OCOP xứ Thanh
Hành trình nông sản OCOP xứ Thanh
OVN - Mỗi sản phẩm nông sản xứ Thanh đạt chứng nhận OCOP nói riêng đã và đang viết nên hành trình mang đậm dấu ấn chiến lược, bản sắc và giá trị riêng trên con đường “xuất ngoại”....
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên - Sản phẩm OCOP 3 sao
Hà Tĩnh: Bánh chưng xanh Bộc Nguyên - Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Với chất lượng thơm ngon, mang đặc trưng của ẩm thực truyền thống, sản phẩm bánh chưng xanh Bộc Nguyên đã được UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.
Pháo đất - nâng tầm trò chơi dân gian thành sản phẩm OCOP
Pháo đất - nâng tầm trò chơi dân gian thành sản phẩm OCOP
OVN - Liên hoan pháo đất tỉnh Hải Dương năm 2025 diễn ra ngày 14/2 tại chùa Côn Sơn, thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc (thành phố Chí Linh) là hoạt động do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương tổ chức, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân gian của dân tộc.
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
Bình Định: Du lịch sinh thái gắn kết quảng bá sản phẩm OCOP dược liệu
OVN - Đó là câu chuyện của nhóm bạn trẻ có công việc ổn định tại TP. HCM, nhưng đã chọn về xã An Toàn (huyện An Lão, tỉnh Bình Định) phát triển du lịch sinh thái và thương mại sản phẩm OCOP từ dược liệu địa phương.
Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP từ yếu tố bản địa
Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP từ yếu tố bản địa
OVN - Đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.
Sản phẩm OCOP:  Góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa  ẩm thực Nam Định
Sản phẩm OCOP: Góp phần lan tỏa tinh hoa văn hóa ẩm thực Nam Định
OVN - Từ những nỗ lực, sự tâm huyết, trách nhiệm và quyết tâm thực hiện tốt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), những mặt hàng mang tính bản địa đặc trưng ấy đã được nâng tầm giá trị, dần khẳng định vị thế thương hiệu không chỉ ở thị trường trong nước...
Nông sản xứ Thanh và hành trình truyền cảm hứng
Nông sản xứ Thanh và hành trình truyền cảm hứng
OVN - Nông sản nói chung, nông sản xứ Thanh đạt chứng nhận OCOP nói riêng đang từng ngày định vị thương hiệu, chất lượng, xây dựng nền tảng vững chắc, thận trọng trong từng bước đi, tự tin 'xuất ngoại'. Mỗi sản phẩm đã và đang viết nên hành trình mang đậm dấu ấn chiến lược, bản sắc và giá trị riêng...
Chủ thể OCOP 5 sao tỉnh Tây Ninh nói về câu chuyện xuất khẩu
Chủ thể OCOP 5 sao tỉnh Tây Ninh nói về câu chuyện xuất khẩu
OVN- Nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025, ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc điều hành (CEO) Công ty TNHH Tân Nhiên - Chủ thể đầu tiên của tỉnh Tây Ninh có sản phẩm đạt OCOP 5 sao đã có những chia sẻ với Tạp chí Làng nghề Việt Nam.
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
OVN - Nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai chương trình OCOP, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, thúc đẩy sản xuất phát triển và tạo động lực quan trọng cho chương trình xây dựng nông thôn mới.
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
OVN - Vân Cù, một làng nghề thủ công truyền thống làm bún nổi tiếng ở Thừa Thiên Huế, đã tồn tại và phát triển qua hàng trăm năm lịch sử. Nơi đây không chỉ lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Cố đô mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sản phẩm bún chất lượng cao cho thị trường.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động