Hà Nội công nhận 6 mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch cấp xã năm 2024

Sở Công Thương Hà Nội vừa ban hành Quyết định công nhận Mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã năm 2024 đối với 6 đơn vị trên địa bàn thành phố.

Theo Quyết định, có 2 đơn vị được công nhận đạt mô hình 4 sao và 4 đơn vị đạt mô hình 3 sao. Thời hạn công nhận danh hiệu là 3 năm, kể từ ngày ký quyết định.

Hình ảnh Thợ thủ công trình diễn nghề tại Công ty TNHH gốm xanh Việt Nam
Hình ảnh Thợ thủ công trình diễn nghề tại Công ty TNHH gốm xanh Việt Nam

Cụ thể, 2 mô hình đạt 4 sao gồm: Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gốm sứ Giang Cao (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm) và Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề hoa cây cảnh xã Mê Linh (huyện Mê Linh).

Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gốm sứ Giang Cao, đặt tại số 68A, thôn 2 Giang Cao, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Trung tâm do Câu lạc bộ làng nghề gốm sứ Giang Cao quản lý, vận hành và liên kết với 7 cơ sở sản xuất, kinh doanh gốm sứ, gồm: Cơ sở sản xuất gốm sứ Hoàn Trang; Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thanh Hải; Hộ kinh doanh Gốm sứ Việt Hoàng; Hộ kinh doanh Nguyễn Trọng Nghĩa (1986); Công ty TNHH Gốm Xanh Việt Nam; Công ty TNHH Gốm sứ Bảo Khánh; Cơ sở sản xuất gốm sứ Dũng Hiền.

Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề hoa cây cảnh xã Mê Linh, đặt tại thôn Liễu Trì, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội. Trung tâm do Hợp tác xã làng nghề sen Mê Linh quản lý, vận hành, liên kết với 4 cơ sở sản xuất, kinh doanh hoa và cây cảnh gồm: Hộ kinh doanh hoa Hồng Anh; Hộ kinh doanh Nhà vườn Tài Lý; Hộ kinh doanh Huyền Ánh (1994); Hộ kinh doanh Tiến Vững.

Bốn mô hình đạt 3 sao gồm các trung tâm tại xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), xã Canh Nậu (huyện Thạch Thất), xã Phương Trung (huyện Thanh Oai) và xã Tân Hòa (huyện Quốc Oai), gắn với các làng nghề truyền thống như gỗ mỹ nghệ, nón lá, miến dong, dịch vụ du lịch làng cổ.

4 đơn vị đạt Mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã đạt hạng 3 sao, cụ thể như sau:

Thứ nhất là Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch xã Đường Lâm, đặt tại thôn Mông Phụ, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội. Trung tâm do Hợp tác xã Nghề Làng quản lý, vận hành và liên kết với 5 cơ sở, gồm: Hộ kinh doanh Nguyễn Tấn Phát; Hộ kinh doanh sản xuất kẹo lạc Hiền Bao; Hộ kinh doanh Cafe Làng; Hộ kinh doanh du lịch Tùng; Hợp tác xã nông nghiệp, dịch vụ và du lịch Đường Lâm.

Thứ hai là Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gỗ mỹ nghệ xã Canh Nậu, đặt tại thôn 4, xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội. Trung tâm do Hội gỗ mỹ nghệ Canh Nậu quản lý, vận hành và liên kết với 7 cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ gỗ, gồm: Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại dịch vụ nội thất, thương mại và xây lắp Cường Mạnh Phát; Cơ sở sản xuất đồ gỗ Thắng Hậu; Cơ sở sản xuất nhà gỗ Vệ Thúy; Cơ sở sản xuất nhà gỗ Cường Mậu; Cơ sở sản xuất Bùi Bá Trọng; Cơ sở sản xuất nhà gỗ Huy Trọng; Cơ sở sản xuất đồ gỗ Sơn Thúy.

Thứ ba là Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề nón lá xã Phương Trung, đặt tại xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. Trung tâm do Hợp tác xã mây tre nón lá Thu Hương quản lý, vận hành và liên kết với 5 cơ sở sản xuất nón lá, gồm: Cơ sở sản xuất nón lá Tạ Thu Hương; Cơ sở sản xuất và kinh doanh nón lá Lê Văn Tuy; Cơ sở sản xuất nón lá Tạ Thị Doan; Cơ sở sản xuất nón lá Hoàng Thị Thắm; Cơ sở sản xuất nón lá Lưu Thị Thảo.

Thứ tư là Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề miến làng So xã Tân Hòa, đặt tại thôn 4, xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội. Trung tâm do Hội làng nghề miến dong làng So xã Tân Hòa quản lý, vận hành và liên kết với 5 cơ sở sản xuất, kinh doanh miến dong, gồm: Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Xuất nhập khẩu Dương Kiên; Hộ kinh doanh Cơ sở sản xuất miến dong Anh Phong; Hộ kinh doanh Cơ sở sản xuất miến sạch Anh Khang; Hộ kinh doanh Dương Đình Kiên; Hộ kinh doanh Nguyễn Danh Thế.

Việc công nhận các mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo OCOP nhằm cụ thể hóa Kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội về phát triển hệ thống giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch; đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.

Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan tổ chức triển khai, quản lý và hỗ trợ các đơn vị được công nhận theo đúng quy định.

Mộc Nhiên

Tin liên quan

Tin mới hơn

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Infographic: Sơn La -
Infographic: Sơn La - 'Thủ phủ Arabica' của Việt Nam
Sơn La tiếp tục khẳng định vị thế là "thủ phủ cà phê Arabica" của Việt Nam với 26.000 hecta diện tích trồng, sản lượng hơn 37.700 tấn/năm – đứng đầu cả nước.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.

Tin khác

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã
Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã
OVN - Là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đã góp phần làm phong phú tinh hoa ẩm thực Hà Nội.
Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP. Ở Điện Biên, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đang dần trở thành xu thế tất yếu.
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động mừng Quốc khánh 2/9
Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long: Đa dạng các hoạt động mừng Quốc khánh 2/9
OVN - Dấu ấn để lại qua sự kiện "Không gian ẩm thực" tại tỉnh Vĩnh Long không chỉ là hương vị ẩm thực, mà còn là thông điệp về sự chung tay của phụ nữ trong bảo tồn văn hóa, quảng bá hình ảnh địa phương, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế cộng đồng
Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh
Sản phẩm OCOP ở Đồng Tháp phát triển theo hướng xanh
OVN - Việc hợp nhất 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp thành tỉnh Đồng Tháp mới tạo ra không gian phát triển mới và sự đa dạng cho sản phẩm OCOP của tỉnh, với nhiều sản phẩm nổi bật.
Tinh hoa làng nghề Hà Nội trên hành trình hội nhập OCOP
Tinh hoa làng nghề Hà Nội trên hành trình hội nhập OCOP
LNV - Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa - kinh tế của sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang đứng trước yêu cầu vừa bảo tồn, vừa đổi mới để thích ứng với thị trường. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng, giúp các làng nghề, cơ sở sản xuất của Hà Nội không chỉ giữ gìn tinh hoa truyền thống mà còn nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế
Phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang tạo ra những chuyển biến tích cực tại 37 xã, phường phía Bắc của tỉnh, góp phần đưa kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc chuẩn hóa sản phẩm nông nghiệp, OCOP còn khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo tồn giá trị văn hóa, phát huy lợi thế bản địa và tạo động lực thúc đẩy du lịch cộng đồng.
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
OVN - Được triển khai từ năm 2018 đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên nhiều thương hiệu cho các đặc sản ở nhiều địa phương, từ đó đưa nhiều sản phẩm khắp các vùng miền vươn xa, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
Thắp lửa tinh hoa, dựng thế đứng cho làng nghề Việt
OVN - “Sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân không chỉ là thợ lành nghề, mà còn là những người mang trong mình khát vọng sáng tạo, niềm đam mê và tình yêu lớn với nghề”– Đó là những chia sẻ sâu sắc của Chủ tịch nước Lương Cường tại buổi gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa qua.
OCOP tiếp sức Tây Ninh bảo tồn và phát huy tinh hoa nghề truyền thống
OCOP tiếp sức Tây Ninh bảo tồn và phát huy tinh hoa nghề truyền thống
OVN - Chương trình OCOP giúp Tây Ninh phát huy giá trị làng nghề truyền thống, nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động