Hậu Giang nâng tầm nông sản với sản phẩm OCOP
15:20 | 19/02/2023
OVN - Từ năm 2018 đến nay Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP của Hậu Giang phát triển mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi tư duy sản suất nông nghiệp thủ công, nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa. Các sản phẩm OCOP cấp tỉnh có chỗ đứng vững chắc ở thị trường lớn trong và ngoài nước.
Với vị trí trung tâm ĐB SCL, Hậu Giang có điều kiện phát triển mạnh các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, trong đó có sản phẩm OCOP.
Có thể ví dụ, từ con cá đặc trưng vùng đất Hậu Giang, bà Nguyễn Kim Thùy xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã nghiên cứu chế biến sản phẩm đạt chuẩn OCOP với 8 sản phẩm cá thát lát OCOP 3 sao và 4 sao, như: khổ qua rừng nhân cá thát lát, bao tử cá ba sa nhân cá thát lát, chả cốm, chả cá trứng muối...
Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Thời gian qua, ngoài đạt chứng nhận HACCP, chúng tôi còn đẩy mạnh đầu tư thiết bị máy móc, đảm bảo quy trình chất lượng sản phẩm OCOP và đưa sản phẩm đến xuất khẩu”.
Với trái mãng cầu xiêm từ trước đến nay chỉ đơn thuần tiêu thụ nội địa, giá trị thấp, nhiều nông dân đã nghiên cứu học hỏi tạo ra sản phẩm trà mãng cầu đã được người tiêu dùng đón nhận, mà trên hết là đạt chứng nhận an toàn, chứng nhận quốc tế và được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ...
Chị Nguyễn Thị Phượng,Chủ Cơ sở sản xuất trà mãng Cầu Diễm Phượng, huyện Long Mỹ, Tỉnh Hậu Giang chia sẻ: “Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ này theo tôi chính là cách để mình trân trọng tự sáng tạo của bản thân mình, bảo vệ nó, gây dựng niềm tin với khách hàng. Khi mà đăng ký rồi, mình có thể đi trưng bày được rộng rãi, khách hàng người ta thấy mình có giấy tờ đầy đủ thì rất là thích, hài lòng và đặt hàng nhiều hơn".
Ông Nguyễn Văn Thích, Phó Giám đốc HTX gạo sạch Tân Long, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Từ khi sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao tới giờ, thì thị trường rất tin dùng và đã có nhiều đơn vị đặt hàng”.
Với phát triển mạn mẽ, 3 năm qua, hơn 100 sản phẩm đạt danh hiệu OCOP 3 sao và 4 sao từ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, mở ra cánh cửa hội nhập đưa nông sản Hậu Giang vươn tầm khu vực.
Theo đó, để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế và các siêu thị cao cấp, hướng của địa phương là sản xuất các sản phẩm, trong đó có sản phẩm OCOP Hậu Giang theo hướng an toàn, quản lý chất lượng sản phẩm theo quy trình sinh học, truy xuất nguồn gốc.
Có thể thấy rằng kết quả bước đầu thực hiện Chương trình OCOP là nền tảng để Hậu Giang phát triển sản phẩm quy mô lớn, dịch vụ theo hướng bền vững, hơn hết là tư duy sản xuất mới cho nông dân giúp nâng tầm giá trị nông sản.
Minh Khuê TH
Với phát triển mạn mẽ, 3 năm qua, Hậu Giang đã có hơn 100 sản phẩm đạt danh hiệu OCOP 3 sao và 4 sao
Theo ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hậu Giang, Nhờ chương trình OCOP, các sản phẩm của nông dân đạt giá trị cao, nhiều sản phẩm đã khẳng định vị trí cùa mình với sản lượng bán ra tăng từ 1-2 lần so với khi chưa được chứng nhận sản phẩm OCOP.Có thể ví dụ, từ con cá đặc trưng vùng đất Hậu Giang, bà Nguyễn Kim Thùy xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã nghiên cứu chế biến sản phẩm đạt chuẩn OCOP với 8 sản phẩm cá thát lát OCOP 3 sao và 4 sao, như: khổ qua rừng nhân cá thát lát, bao tử cá ba sa nhân cá thát lát, chả cốm, chả cá trứng muối...
Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Thời gian qua, ngoài đạt chứng nhận HACCP, chúng tôi còn đẩy mạnh đầu tư thiết bị máy móc, đảm bảo quy trình chất lượng sản phẩm OCOP và đưa sản phẩm đến xuất khẩu”.
Với trái mãng cầu xiêm từ trước đến nay chỉ đơn thuần tiêu thụ nội địa, giá trị thấp, nhiều nông dân đã nghiên cứu học hỏi tạo ra sản phẩm trà mãng cầu đã được người tiêu dùng đón nhận, mà trên hết là đạt chứng nhận an toàn, chứng nhận quốc tế và được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ...
Khoám Cầu Đúc - sản phẩm OCOP Hậu Giang
Chị Nguyễn Thị Phượng,Chủ Cơ sở sản xuất trà mãng Cầu Diễm Phượng, huyện Long Mỹ, Tỉnh Hậu Giang chia sẻ: “Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ này theo tôi chính là cách để mình trân trọng tự sáng tạo của bản thân mình, bảo vệ nó, gây dựng niềm tin với khách hàng. Khi mà đăng ký rồi, mình có thể đi trưng bày được rộng rãi, khách hàng người ta thấy mình có giấy tờ đầy đủ thì rất là thích, hài lòng và đặt hàng nhiều hơn".
Ông Nguyễn Văn Thích, Phó Giám đốc HTX gạo sạch Tân Long, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Từ khi sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao tới giờ, thì thị trường rất tin dùng và đã có nhiều đơn vị đặt hàng”.
Với phát triển mạn mẽ, 3 năm qua, hơn 100 sản phẩm đạt danh hiệu OCOP 3 sao và 4 sao từ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, mở ra cánh cửa hội nhập đưa nông sản Hậu Giang vươn tầm khu vực.
Gian hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP Hậu Giang tại TP. HCM
Ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh: “Chúng tôi đặt trọng tâm là đưa các sản phẩm OCOP vào các siêu thị lớn như Lotte và Go, Coopmart cả khủ vực để làm sao mà đưa các sản phẩm nầy vào các thị trường bán lẻ khai thác các thị trường trong nước thứ 2 là đẩy mạnh điện tử hiện nay là chúng tôi 50% sản phẩm hướng tới là 100% sản phẩm OCOP lên sàng thương mại điện tử”.Theo đó, để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế và các siêu thị cao cấp, hướng của địa phương là sản xuất các sản phẩm, trong đó có sản phẩm OCOP Hậu Giang theo hướng an toàn, quản lý chất lượng sản phẩm theo quy trình sinh học, truy xuất nguồn gốc.
Có thể thấy rằng kết quả bước đầu thực hiện Chương trình OCOP là nền tảng để Hậu Giang phát triển sản phẩm quy mô lớn, dịch vụ theo hướng bền vững, hơn hết là tư duy sản xuất mới cho nông dân giúp nâng tầm giá trị nông sản.
Minh Khuê TH
Tin mới hơn

OVN - Tối 21/9, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ (Hà Nội), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía bắc.

OVN - Ngày 18/9, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Quảng Bình, Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình đã khai trương gian hàng trưng bày, giới thiệu và kết nối-tiêu thụ nông sản.

LNV - Với chủ đề 'Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững', Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 23 sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 17/9.

OVN - Ngày 16 - 20/8, chương trình “Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023” diễn ra tại Central World (Bangkok) đã thu hút gần 100 chủ thể OCOP tham dự. Đây là cơ hội giúp các chủ thể OCOP trong nước quảng bá văn hóa, giới thiệu du lịch và đặc sản vùng miền đến khách hàng quốc tế.

OVN - Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng tỉnh Tiền Giang sẽ diễn ra từ ngày 29-8 đến 2-9, để quảng bá đến người tiêu dùng tại thành phố, xúc tiến thương mại đến các hệ thống phân phối trong và ngoài nước.

OVN- Với lợi thế đất đai rộng lớn ở các huyện miền núi, sau 5 năm triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), tỉnh Vĩnh Phúc đã phát huy tiềm năng phát triển các ngành kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, mở rộng các chuỗi sản xuất, xây dựng thương hiệu và liên kết tiêu thụ sản phẩm, giúp người dân phát triển kinh tế nông nghiệp tốt hơn.
Tin khác

OVN - Nhằm quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ các sản phẩm tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của tỉnh đến người tiêu dùng, thời gian qua, Sở Công thương đã phối hợp với các cấp, ngành, địa phương, các chủ thể triển khai đồng bộ các giải pháp để mở rộng thị trường, chú trọng đưa vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi để phân phối, trưng bày, tiêu thụ hàng hóa lâu dài, ổn định.

OVN - Hơn 4 năm qua, Chương trình OCOP đã từng bước tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, để sản phẩm OCOP có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, đòi hỏi các chủ thể phải chú trọng nâng cao chất lượng, từng bước xây dựng sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu trong lòng người tiêu dùng và khẳng định vị thế ở thị trường trong, ngoài nước.

OVN - Sáng 3/8, tại Hà Nội, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới TP. Hà Nội đã phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2023.

OVN - Tối ngày 21/7/2023, tại sân vận động huyện Ứng Hòa (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện tổ chức khai mạc “Festival nông sản Hà Nội lần 2 năm 2023”.

OVN - Vừa qua, trong khuôn khổ Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung Bộ - Ninh Thuận 2023, tỉnh Ninh Thuận đã trao chứng nhận cho 18 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

OVN - Thực hiện “Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021-2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thời gian qua, tỉnh Phú Yên đã và đang triển khai có hiệu quả việc bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống. Đồng thời, tỉnh xây dựng, hình thành nhiều sản phẩm trong chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), góp phần nâng thu nhập bình quân của người lao động tại các vùng nông thôn…

OVN - Hiện nay toàn tỉnh Quảng Ninh có 560 sản phẩm OCOP, trong đó 334 sản phẩm đã được cấp sao, do 219 đơn vị kinh tế sản xuất (4 doanh nghiệp, 80 HTX, 135 hộ kinh doanh cá thể). Số lao động làm việc liên quan đến sản phẩm OCOP trên 3.600 người, phần lớn là nông dân.

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến 30/6/2023, cả nước đã có 63/63 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Đã có 9.852 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên

OVN - Theo thống kê, hiện TP Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, đây là địa phương có số lượng làng nghề lớn nhất cả nước, nhằm bảo tồn, phát triển các giá trị văn hóa làng nghề và khai thác tối đa tiềm năng các thế mạnh của các vùng miền trong việc xây dựng kinh doanh gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các địa phương tiếp tục đẩy mạnh nguồn nhân lực hỗ trợ các làng nghề mở rộng sản xuất, kinh doanh.

OVN - Chiều 4/7, tại “Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô” (176 đường Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội đã khai mạc triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023.

OVN - Nhằm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện và đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng "Đề án Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Thái Bình năm 2020 và định hướng đến năm 2030" và xây dựng các Kế hoạch triển khai Chương trình cho từng năm.

LNV - Việc công nhận sản phẩm OCOP là cơ hội để các chủ thể trong các làng nghề phát huy những giá trị truyền thống của địa phương, tiếp cận với các hỗ trợ của tỉnh trong việc quảng bá, giới thiệu; thúc đẩy đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống và thúc đẩy xây dựng nông thôn mới.

LNV - Vừa qua, tại Trung tâm Thương mại AEON MALL Hà Đông phường Dương Nội, quận Hà Đông (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH AEON MALL Việt Nam tổ chức “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2023”.

LNV - Tại cuộc họp ngày 9/6 của Sở Công Thương tỉnh Bình Định đã thông tin Hội chợ triển lãm thương mại sản phẩm OCOP và làng nghề Bình Định 2023 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 21 - 27.6.2023 tại mặt bằng K200, phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn.