Hậu Giang nâng tầm nông sản với sản phẩm OCOP
15:20 | 19/02/2023
OVN - Từ năm 2018 đến nay Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP của Hậu Giang phát triển mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi tư duy sản suất nông nghiệp thủ công, nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa. Các sản phẩm OCOP cấp tỉnh có chỗ đứng vững chắc ở thị trường lớn trong và ngoài nước.
Với vị trí trung tâm ĐB SCL, Hậu Giang có điều kiện phát triển mạnh các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, trong đó có sản phẩm OCOP.
Có thể ví dụ, từ con cá đặc trưng vùng đất Hậu Giang, bà Nguyễn Kim Thùy xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã nghiên cứu chế biến sản phẩm đạt chuẩn OCOP với 8 sản phẩm cá thát lát OCOP 3 sao và 4 sao, như: khổ qua rừng nhân cá thát lát, bao tử cá ba sa nhân cá thát lát, chả cốm, chả cá trứng muối...
Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Thời gian qua, ngoài đạt chứng nhận HACCP, chúng tôi còn đẩy mạnh đầu tư thiết bị máy móc, đảm bảo quy trình chất lượng sản phẩm OCOP và đưa sản phẩm đến xuất khẩu”.
Với trái mãng cầu xiêm từ trước đến nay chỉ đơn thuần tiêu thụ nội địa, giá trị thấp, nhiều nông dân đã nghiên cứu học hỏi tạo ra sản phẩm trà mãng cầu đã được người tiêu dùng đón nhận, mà trên hết là đạt chứng nhận an toàn, chứng nhận quốc tế và được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ...
Chị Nguyễn Thị Phượng,Chủ Cơ sở sản xuất trà mãng Cầu Diễm Phượng, huyện Long Mỹ, Tỉnh Hậu Giang chia sẻ: “Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ này theo tôi chính là cách để mình trân trọng tự sáng tạo của bản thân mình, bảo vệ nó, gây dựng niềm tin với khách hàng. Khi mà đăng ký rồi, mình có thể đi trưng bày được rộng rãi, khách hàng người ta thấy mình có giấy tờ đầy đủ thì rất là thích, hài lòng và đặt hàng nhiều hơn".
Ông Nguyễn Văn Thích, Phó Giám đốc HTX gạo sạch Tân Long, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Từ khi sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao tới giờ, thì thị trường rất tin dùng và đã có nhiều đơn vị đặt hàng”.
Với phát triển mạn mẽ, 3 năm qua, hơn 100 sản phẩm đạt danh hiệu OCOP 3 sao và 4 sao từ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, mở ra cánh cửa hội nhập đưa nông sản Hậu Giang vươn tầm khu vực.
Theo đó, để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế và các siêu thị cao cấp, hướng của địa phương là sản xuất các sản phẩm, trong đó có sản phẩm OCOP Hậu Giang theo hướng an toàn, quản lý chất lượng sản phẩm theo quy trình sinh học, truy xuất nguồn gốc.
Có thể thấy rằng kết quả bước đầu thực hiện Chương trình OCOP là nền tảng để Hậu Giang phát triển sản phẩm quy mô lớn, dịch vụ theo hướng bền vững, hơn hết là tư duy sản xuất mới cho nông dân giúp nâng tầm giá trị nông sản.
Minh Khuê TH

Với phát triển mạn mẽ, 3 năm qua, Hậu Giang đã có hơn 100 sản phẩm đạt danh hiệu OCOP 3 sao và 4 sao
Theo ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hậu Giang, Nhờ chương trình OCOP, các sản phẩm của nông dân đạt giá trị cao, nhiều sản phẩm đã khẳng định vị trí cùa mình với sản lượng bán ra tăng từ 1-2 lần so với khi chưa được chứng nhận sản phẩm OCOP.Có thể ví dụ, từ con cá đặc trưng vùng đất Hậu Giang, bà Nguyễn Kim Thùy xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã nghiên cứu chế biến sản phẩm đạt chuẩn OCOP với 8 sản phẩm cá thát lát OCOP 3 sao và 4 sao, như: khổ qua rừng nhân cá thát lát, bao tử cá ba sa nhân cá thát lát, chả cốm, chả cá trứng muối...
Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Kỳ Như, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Thời gian qua, ngoài đạt chứng nhận HACCP, chúng tôi còn đẩy mạnh đầu tư thiết bị máy móc, đảm bảo quy trình chất lượng sản phẩm OCOP và đưa sản phẩm đến xuất khẩu”.
Với trái mãng cầu xiêm từ trước đến nay chỉ đơn thuần tiêu thụ nội địa, giá trị thấp, nhiều nông dân đã nghiên cứu học hỏi tạo ra sản phẩm trà mãng cầu đã được người tiêu dùng đón nhận, mà trên hết là đạt chứng nhận an toàn, chứng nhận quốc tế và được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ...

Khoám Cầu Đúc - sản phẩm OCOP Hậu Giang
Chị Nguyễn Thị Phượng,Chủ Cơ sở sản xuất trà mãng Cầu Diễm Phượng, huyện Long Mỹ, Tỉnh Hậu Giang chia sẻ: “Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ này theo tôi chính là cách để mình trân trọng tự sáng tạo của bản thân mình, bảo vệ nó, gây dựng niềm tin với khách hàng. Khi mà đăng ký rồi, mình có thể đi trưng bày được rộng rãi, khách hàng người ta thấy mình có giấy tờ đầy đủ thì rất là thích, hài lòng và đặt hàng nhiều hơn".
Ông Nguyễn Văn Thích, Phó Giám đốc HTX gạo sạch Tân Long, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Từ khi sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao tới giờ, thì thị trường rất tin dùng và đã có nhiều đơn vị đặt hàng”.
Với phát triển mạn mẽ, 3 năm qua, hơn 100 sản phẩm đạt danh hiệu OCOP 3 sao và 4 sao từ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, mở ra cánh cửa hội nhập đưa nông sản Hậu Giang vươn tầm khu vực.

Gian hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP Hậu Giang tại TP. HCM
Ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh: “Chúng tôi đặt trọng tâm là đưa các sản phẩm OCOP vào các siêu thị lớn như Lotte và Go, Coopmart cả khủ vực để làm sao mà đưa các sản phẩm nầy vào các thị trường bán lẻ khai thác các thị trường trong nước thứ 2 là đẩy mạnh điện tử hiện nay là chúng tôi 50% sản phẩm hướng tới là 100% sản phẩm OCOP lên sàng thương mại điện tử”.Theo đó, để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế và các siêu thị cao cấp, hướng của địa phương là sản xuất các sản phẩm, trong đó có sản phẩm OCOP Hậu Giang theo hướng an toàn, quản lý chất lượng sản phẩm theo quy trình sinh học, truy xuất nguồn gốc.
Có thể thấy rằng kết quả bước đầu thực hiện Chương trình OCOP là nền tảng để Hậu Giang phát triển sản phẩm quy mô lớn, dịch vụ theo hướng bền vững, hơn hết là tư duy sản xuất mới cho nông dân giúp nâng tầm giá trị nông sản.
Minh Khuê TH
Tin mới hơn
OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Sơn La tiếp tục khẳng định vị thế là "thủ phủ cà phê Arabica" của Việt Nam với 26.000 hecta diện tích trồng, sản lượng hơn 37.700 tấn/năm – đứng đầu cả nước.
OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Tin khác
OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OVN - Là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đã góp phần làm phong phú tinh hoa ẩm thực Hà Nội.
OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP. Ở Điện Biên, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đang dần trở thành xu thế tất yếu.
OVN - Dấu ấn để lại qua sự kiện "Không gian ẩm thực" tại tỉnh Vĩnh Long không chỉ là hương vị ẩm thực, mà còn là thông điệp về sự chung tay của phụ nữ trong bảo tồn văn hóa, quảng bá hình ảnh địa phương, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế cộng đồng
OVN - Việc hợp nhất 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp thành tỉnh Đồng Tháp mới tạo ra không gian phát triển mới và sự đa dạng cho sản phẩm OCOP của tỉnh, với nhiều sản phẩm nổi bật.
LNV - Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa - kinh tế của sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang đứng trước yêu cầu vừa bảo tồn, vừa đổi mới để thích ứng với thị trường. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng, giúp các làng nghề, cơ sở sản xuất của Hà Nội không chỉ giữ gìn tinh hoa truyền thống mà còn nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang tạo ra những chuyển biến tích cực tại 37 xã, phường phía Bắc của tỉnh, góp phần đưa kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc chuẩn hóa sản phẩm nông nghiệp, OCOP còn khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo tồn giá trị văn hóa, phát huy lợi thế bản địa và tạo động lực thúc đẩy du lịch cộng đồng.
OVN - Được triển khai từ năm 2018 đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên nhiều thương hiệu cho các đặc sản ở nhiều địa phương, từ đó đưa nhiều sản phẩm khắp các vùng miền vươn xa, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.
OVN - “Sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân không chỉ là thợ lành nghề, mà còn là những người mang trong mình khát vọng sáng tạo, niềm đam mê và tình yêu lớn với nghề”– Đó là những chia sẻ sâu sắc của Chủ tịch nước Lương Cường tại buổi gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa qua.
OVN - Chương trình OCOP giúp Tây Ninh phát huy giá trị làng nghề truyền thống, nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương.
OVN - Từ đầu năm đến nay, tỉnh Lào Cai đã tổ chức 14 lượt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tại các địa phương, qua đó, công nhận thêm 62 sản phẩm OCOP mới năm 2025, vượt 14,8% so với kế hoạch đề ra.