Thanh Hóa: Gắn văn hóa địa phương vào sản phẩm OCOP

OVN - Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định ban hành Bộ tiêu chí, quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Sản phẩm trống đồng Toàn Linh của huyện Thiệu Hóa được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao có đủ tiêu chí về chất lượng, các giá trị văn hóa của sản phẩm.

Thời gian qua, Chương trình OCOP đã có tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị; khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng, miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp “đa giá trị”, gắn kết giữa phát triển nông nghiệp với dịch vụ, du lịch. Thông qua Chương trình OCOP, nhiều địa phương đã quy hoạch được các vùng nguyên liệu đặc sản, phát triển các ngành nghề nông thôn, đặc biệt là bảo tồn và phát triển nhiều làng nghề truyền thống; hình thành nhiều sản phẩm OCOP gắn với vai trò như một “đại sứ” chuyển tải những câu chuyện sản phẩm mang tính nhân văn của vùng.

Thanh Hóa: Sản phẩm trống đồng gắn với văn hóa địa phương

Sản phẩm trống đồng Toàn Linh của huyện Thiệu Hóa được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao năm 2021

Năm 2021, 4 sản phẩm của huyện Thiệu Hóa, gồm: Trống đồng Toàn Linh, Mặt Trống đồng Toàn Linh, Trống đồng Bảy Tuyên và tranh đồng cá chép trông trăng được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Đây là cơ hội để một trong những sản phẩm được xem là tinh hoa của làng nghề trường tồn hàng trăm năm tuổi có cơ hội khẳng định, truyền bá giá trị văn hóa tới thị trường, cộng đồng. Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Bá Châu, chủ thể sản xuất nên 2 sản phẩm OCOP 4 sao là Trống đồng Toàn Linh và Mặt Trống đồng Toàn Linh, cho biết: Với mong muốn tạo nên những sản phẩm từ đồng hoàn hảo, ngoài mang giá trị thẩm mỹ, chúng tôi còn muốn gửi gắm những nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Bởi lẽ đó, trong mỗi sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, chúng tôi đều lựa chọn những họa tiết, hoa văn trên bề mặt, như: hình ngôi sao, chim lạc, các biểu tượng nhạc cụ, các loại trang phục cổ xưa, hình ảnh nhà sàn dân tộc, các hoạt động đời sống con người như múa, đánh trống... Thông qua những hoạt tiết đó, chúng tôi muốn gửi gắm những ý nghĩa sâu sắc về văn hóa, truyền thống và đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân Việt Nam nói chung và đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng để người tiêu dùng, thị trường biết và trân trọng sản phẩm hơn.

Trong quá trình thực hiện Chương trình OCOP, các địa phương và chủ thể cũng chú trọng xây dựng nhóm sản phẩm có nguồn gốc từ núi rừng, mang đặc trưng, đại diện cho đời sống sản xuất sinh hoạt của đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Trong đó, các sản phẩm thịt gác bếp, khâu nhục, măng khô, bò khô... là những sản phẩm độc đáo, được người tiêu dùng đánh giá cao. Chị Nguyễn Ngọc Ánh, du khách đến từ Hà Nội, cho biết: Sau chuyến nghỉ dưỡng tại thành phố biển Sầm Sơn, được tham gia gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Thanh Hóa, tôi rất ấn tượng với những sản phẩm thịt trâu gác bếp, bò khô... Bởi, ngoài hình thức, bao bì đẹp mắt thì chất lượng sản phẩm rất tốt. Các sản phẩm đều chứa đựng hương vị riêng có trong văn hóa ẩm thực của người dân. Thông qua các sản phẩm, tôi cảm nhận được đời sống sinh hoạt, văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thanh Hóa: Sản phẩm trống đồng gắn với văn hóa địa phương

Những họa tiết trang trí trên mặt trống đồng thể hiện hoạt động sản xuất, sinh hoạt và văn hóa của cộng đồng dân cư xưa.

Thanh Hóa đã phát triển được 317 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, thuộc 4 nhóm ngành là thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, thảo dược. Trong đó, có nhiều sản phẩm xuất phát từ những làng nghề, nghề truyền thống, bắt nguồn, chứa đựng những nét văn hóa truyền thống gắn với sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, đến hết tháng 5-2023, trên địa bàn tỉnh đã có 5 huyện gồm Thạch Thành, Đông Sơn, Quảng Xương, Lang Chánh, Thiệu Hóa tổ chức đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP, với hàng chục sản phẩm đang được hoàn thiện thủ tục công nhận. Với mỗi sản phẩm mới, chủ thể đã thể hiện được truyền thống lịch sử và những giá trị văn hóa của sản phẩm trong suốt chiều dài thời gian. Theo đó, những tác động của sản phẩm đến cộng đồng không chỉ dừng lại ở sự hữu hình như tạo việc làm, nâng cao thu nhập... mà còn là sự chuyển tải, quảng bá văn hóa vùng miền tới cộng đồng người tiêu dùng trên thị trường.

Ông Bùi Công Anh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới tỉnh, cho biết: Theo Quyết định 148/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ tiêu chí mới nhấn mạnh đến yếu tố câu chuyện về sản phẩm OCOP. Câu chuyện có thể từ của một làng, một xã và thể hiện được nét văn hóa trong sản phẩm. Sản phẩm OCOP cần gắn với nét đẹp truyền thống, văn hóa, sự đoàn kết của làng xã. Đây là giá trị cốt lõi, giá trị nhân văn trong sản phẩm OCOP. Do đó, để sản phẩm OCOP thực sự trở thành “sứ giả” của địa phương thì chính quyền, chủ thể cần xây dựng được câu chuyện sản phẩm tốt.

Lê Hoà

Tin liên quan

Tin mới hơn

Từ đam mê đến sản phẩm OCOP 3 sao của nghệ nhân đồ gỗ mỹ nghệ Nguyễn Thanh Trí
Từ đam mê đến sản phẩm OCOP 3 sao của nghệ nhân đồ gỗ mỹ nghệ Nguyễn Thanh Trí
OVN - Trải qua hơn 20 năm miệt mài theo đuổi đam mê chế tác đồ gỗ mỹ nghệ, anh Nguyễn Thanh Trí (ngụ ấp Tân Thới, xã Tân Phú) đã thành lập cơ sở Đồ gỗ Anh Khôi, nơi sản xuất ra những sản phẩm mỹ nghệ từ gỗ mang đậm dấu ấn sáng tạo. Trong số đó, hai sản phẩm “Tranh chữ gỗ thư pháp” và “Lục bình gỗ tự nhiên” đã được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao là minh chứng cho sự nỗ lực và thành công của anh.
Đưa nấm sò trở thành sản phẩm OCOP
Đưa nấm sò trở thành sản phẩm OCOP
OVN - Dám nghĩ, dám làm, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Đào Thái Sơn đã mạnh dạn thay đổi suy nghĩ, cách làm, mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nấm tại trang trại của gia đình. Nấm sò của trang trại đã trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, có thương hiệu, được thị trường đón nhận.
Mật ong bản Dao - Sản phẩm OCOP 3 sao
Mật ong bản Dao - Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Mật ong bản Dao sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp bản Dao Thống Nhất (TP Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình) được bày bán tại các địa điểm, quầy hàng trưng bày sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hòa Bình với mẫu mã, hình thức đẹp mắt...
Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia
Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia
OVN - Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm chiếm đa số với 21 sản phẩm, tiếp đến là nhóm dược liệu 2 sản phẩm, du lịch 2 sản phẩm, đồ uống 2 sản phẩm và thủ công mỹ nghệ 1 sản phẩm. Hậu Giang tự hào có 3 sản phẩm xuất sắc đạt danh hiệu này.
Thác Dải Yếm - Sản phẩm du lịch OCOP 4 sao
Thác Dải Yếm - Sản phẩm du lịch OCOP 4 sao
OVN - Thác Dải Yếm, phường Mường Sang, thị xã Mộc Châu (tỉnh Sơn La), tiếng Thái gọi là “Sai Peng” nghĩa là “sợi yêu”. Còn suối nơi dòng thác chảy xuống được gọi là suối Hò Hẹn. Thác nước đổ trắng xóa, tạo nên khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa nên thơ, bình yên, thư thái. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp gắn với câu chuyện tình yêu lãng mạn của đôi nam nữ.
Lai Châu: Tiềm năng từ các sản phẩm OCOP
Lai Châu: Tiềm năng từ các sản phẩm OCOP
OVN - Trong những năm qua, việc triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trên địa bàn huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu) đã khơi dậy tiềm năng, lợi thế của nông sản địa phương, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.

Tin khác

Sâm nam núi Dành -  vàng xanh của đất Bắc Giang
Sâm nam núi Dành - vàng xanh của đất Bắc Giang
OVN - Ẩn mình giữa những ngọn đồi trung du xanh ngát của huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, sâm nam núi Dành đang dần khẳng định vị thế của mình, không chỉ là cây dược liệu quý mà còn là biểu tượng cho sự phát triển bền vững của địa phương. Với giá trị dược liệu quý giá, gắn với lịch sử, văn hóa lâu đời, cùng triển vọng kinh tế vượt bậc, sâm nam núi Dành xứng đáng được gọi là “vàng xanh” của đất Bắc Giang.
Kiệu Hương Hòa Nhơn: Từ hương vị quê nhà đến chuẩn OCOP 4 sao
Kiệu Hương Hòa Nhơn: Từ hương vị quê nhà đến chuẩn OCOP 4 sao
OVN - Khi xuân về, giữa bao món ngon “cao lương mỹ vị”, dưa kiệu Hòa Nhơn – món ăn giản dị nhưng đầy thi vị – vẫn luôn giữ một vị trí đặc biệt trong lòng người dân quê. Không cầu kỳ, không phô trương, những củ kiệu muối chua giòn tan hòa quyện với chút ngọt thanh của giấm đường và cay nồng đặc trưng đã tạo nên một hương vị khó quên. Đây không chỉ là món ăn, mà còn là ký ức, là tình yêu quê hương đậm sâu trong tâm trí mỗi người con xa xứ.
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
OVN - Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trong tỉnh Bình Phước đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các sản phẩm nông sản đặc trưng nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa, đột phá tiềm năng nông thôn, từng bước nâng vị thế, giá trị của sản phẩm được công nhận.
Đan Phượng (Hà Nội): Sản phẩm OCOP tạo lực đẩy cho các làng nghề
Đan Phượng (Hà Nội): Sản phẩm OCOP tạo lực đẩy cho các làng nghề
OVN - Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, huyện Đan Phượng đã có 100 sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được UBND thành phố Hà Nội công nhận.
Lạc sen Diễn Châu - Tinh hoa ẩm thực xứ Nghệ
Lạc sen Diễn Châu - Tinh hoa ẩm thực xứ Nghệ
OVN - Bao năm qua cây lạc là cây quan trọng ở vùng đất Diễn Châu, Nghệ An. Mùa xuân đi qua đây cánh đồng lạc phủ trắng ni lông với muôn triệu mầm lạc vươn đón nắng. Nhà nhà trồng lạc, tới mùa gọi nhau mua bán lạc.
Hành trình chạm đến ước mơ OCOP 5 sao
Hành trình chạm đến ước mơ OCOP 5 sao
OVN - Nhận thấy tiềm năng dược liệu của Bắc Kạn, Công ty Cổ phần Công nghệ dược liệu Bắc Hà đã đầu tư nghiên cứu, chiết xuất hoạt chất quý từ cây dược liệu, đưa 3 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
OVN - Nhắc đến nước mắm Phan Thiết nói riêng và Bình Thuận nói chung, không chỉ những người trong nước mà cả nước ngoài đều tấm tắc khen hương vị đặc biệt thơm ngon, đậm đà khi đã một lần dùng thử. Có lẽ nhờ bí quyết ủ chượp và chiều dài lịch sử hơn 300 năm, đã kết tinh nên thương hiệu nước mắm Phan Thiết.
Cà-phê Tây Bắc trở thành sản phẩm OCOP 5 sao
Cà-phê Tây Bắc trở thành sản phẩm OCOP 5 sao
OVN - Mang trọn hương vị cà-phê Arabica đặc trưng của núi rừng với nồng nàn hương hoa quả, thảo mộc, vị chua thanh xen lẫn với vị đắng nhẹ, cùng chút ngọt ngào hậu vị kéo dài êm ái, cà-phê Bích Thao đã trở thành sản phẩm đầu tiên của tỉnh Sơn La được chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia. Với quy trình sản xuất sạch, cà-phê Bích Thao có thể đáp ứng mọi nhu cầu riêng, từ mùi vị đến tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, sản phẩm là thành quả từ chính bàn tay, khối óc và ước mơ của một Hợp tác xã (HTX) nhỏ bé ở vùng đất nơi dẻo cao Tây Bắc này.
Nguyễn Thị Thúy Hằng tỏa sáng tại cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024
Nguyễn Thị Thúy Hằng tỏa sáng tại cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024
OVN - Tại đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024, chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, số báo danh 099 đến từ Hải Dương đã xuất sắc giành ngôi vị Á hậu 2. Thành tích này không chỉ là sự công nhận vẻ đẹp hình thể mà còn là tôn vinh tài năng và bản lĩnh của một nữ doanh nhân hiện đại.
Hợp tác xã Hoàng Nam Phát: Phát triển nông nghiệp chất lượng cao
Hợp tác xã Hoàng Nam Phát: Phát triển nông nghiệp chất lượng cao
OVN - Hợp tác xã (HTX) Hoàng Nam Phát, thành lập vào tháng 3 năm 2019, đã và đang trở thành một điển hình tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp chất lượng cao tại Việt Nam. Dưới sự dẫn dắt của ông Hồ Việt Hoàn – Giám đốc HTX – đơn vị không chỉ phát triển mạnh mẽ tại địa phương mà còn mở rộng quy mô và khẳng định tên tuổi trên thị trường quốc tế.
Công ty TNHH một thành viên Phương Khiêm: Hành trình vươn tới đỉnh cao chất lượng
Công ty TNHH một thành viên Phương Khiêm: Hành trình vươn tới đỉnh cao chất lượng
OVN - Trong hơn một thập kỷ hoạt động và phát triển, Công ty TNHH Một Thành Viên Phương Khiêm đã khẳng định được vị thế trong lĩnh vực sản xuất đồ uống truyền thống. Từ những sản phẩm đầu tiên mang đậm hồn quê, đến các dòng rượu cao cấp đạt chuẩn OCOP, công ty đã và đang tiếp tục đóng góp không nhỏ vào việc bảo tồn và phát triển giá trị nông sản Việt.
Hải Dương: Bánh gai Nga Tới Gìn giữ hương vị truyền thống
Hải Dương: Bánh gai Nga Tới Gìn giữ hương vị truyền thống
OVN - Trong suốt hơn 30 năm qua, cơ sở sản xuất bánh gai Nga Tới đã trở thành một trong những địa chỉ quen thuộc của những người yêu thích ẩm thực truyền thống. Với tâm huyết gìn giữ và phát triển hương vị quê hương, cơ sở không chỉ sản xuất các loại bánh ngon mà còn khẳng định được thương hiệu qua các sản phẩm đạt chuẩn OCOP, nổi bật là bánh gai Nga Tới (OCOP 3 sao) và bánh gấc Nga Tới (OCOP 4 sao).
Táo tươi Trường Thọ của Ninh Thuận - Sản phẩm OCOP 3 sao
Táo tươi Trường Thọ của Ninh Thuận - Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Ninh Thuận là vùng đất nổi tiếng với khí hậu khô hạn và nắng gió, chính từ khí hậu khắc nghiệt ấy đã tạo nên hương vị thơm ngon cho giống táo xanh được trồng ở đây, với những quả táo căng mọng, có màu xanh bóng loáng cực kỳ bắt mắt. Sản phẩm được kết tinh từ nắng, gió nên từ lâu những trái táo ở vùng đất này đã trở thành một món quà đầy ý nghĩa cho du khách khi đến với Ninh Thuận.
Đưa đặc sản "rồng đất" thành sản phẩm OCOP
Đưa đặc sản "rồng đất" thành sản phẩm OCOP
OVN - Từ nguồn nguyên liệu “lộc trời” ban tặng, các cơ sở chế biến rươi ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã đầu tư công nghệ, chế biến thành các sản phẩm hướng đến đạt chuẩn OCOP.
Sản phẩm OCOP Sâm Ngọc Linh từ rừng nguyên sinh vươn ra Quốc tế
Sản phẩm OCOP Sâm Ngọc Linh từ rừng nguyên sinh vươn ra Quốc tế
OVN - Ở độ cao hơn 2.000m, nơi đỉnh Ngọc Linh chạm tới mây trời, những mầm sâm quý đang âm thầm nảy nở dưới sự chở che của tán rừng nguyên sinh mát lạnh. Từ bàn tay và khối óc của những người đã gắn bó cả cuộc đời với cây sâm, những sản phẩm OCOP từ cây sâm Ngọc Linh đã ra đời, mang theo cả khát vọng đưa “hạt ngọc trời” của đồng bào Xơ Đăng vươn tầm quốc tế.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động