Đặc sắc các hoạt động văn hóa chào mừng năm Du lịch Quốc gia Quảng Nam 2022
16:11 | 05/07/2022
OVN - Chào mừng năm Du lịch Quốc gia Quảng Nam 2022 với chủ đề
Du khách sẽ được du lịch qua các miền di sản thông qua Triển lãm Không gian di sản văn hóa Việt Nam (Ảnh: BTC)
Triển lãm cũng là dịp để quảng bá tiềm năng, sức hấp dẫn của du lịch xanh, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên đất nước của cộng đồng; tạo động lực thu hút mạnh mẽ các nguồn lực phát triển du lịch, nâng cao vị thế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Bên cạnh đó, thông qua các nội dung trưng bày tại Triển lãm nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những giá trị của di sản văn hóa và thiên nhiên độc đáo của Việt Nam đã được UNESCO vinh danh.Hình ảnh Tam Cốc - Bích Động của Ninh Bình sẽ được trưng bày trong Triển lãm các di sản văn hóa (Ảnh: BTC)
Trong khuôn khổ sự kiện sẽ có triển lãm ảnh chủ đề "Hành trình qua những miền di sản Việt Nam" giới thiệu về các di sản được UNESCO vinh danh, di tích lịch sử danh lam thắng cảnh, các di tích quốc gia đặc biệt, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia với 160 bức ảnh nghệ thuật được lựa chọn trưng bày. Đó là các di sản thiên nhiên thế giới như: Vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng; di sản văn hóa thế giới: Quần thể di tích Cố đô Huế, Khu phố cổ Hội An, Khu di tích Chăm Mỹ Sơn; Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long; Di tích Thành nhà Hồ; Di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên thế giới: Quần thể danh thắng Tràng An;Ngoài ra là các di sản văn hóa phi vật thể: Nhã nhạc - Âm nhạc Cung đình Việt Nam; Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Dân ca Quan họ; Ca trù; Hội Gióng ở đền Sóc và đền Phù Đổng - Hà Nội; Hát xoan; Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ; Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, Nghi lễ và trò chơi kéo co ở Việt Nam; Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt; Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ; Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam; Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam; Di sản tư liệu: Mộc bản triều Nguyễn; Bia đá các khoa thi Tiến sĩ triều Lê và Mạc; Châu bản triều Nguyễn;
Triển làm Không gian di sản văn hóa Việt Nam tổ chức tại Nam Định vào năm 2021(Ảnh: PV)
Mộc bản kinh Phật thiền phái Trúc Lâm chùa Vĩnh Nghiêm; Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế; Mộc bản trường Phúc Giang; Sách "Hoàng hoa sứ trình đồ"; Công viên địa chất toàn cầu: Cao nguyên đá Đồng Văn; Công viên Non nước Cao Bằng; Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Khu trưng bày cũng giới thiệu các hình ảnh về các di tích quốc gia đặc biệt, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.Hát Then được coi là điệu hát của thần tiên, mang giá trị nghệ thuật độc đáo (ảnh minh họa)
Đáng chú ý, tại khu trưng bày giới thiệu về "Du lịch xanh - những điểm đến tuyệt vời" sẽ giới thiệu các hình thức du lịch an toàn, bền vững và sẽ phát triển mạnh trong tương lai với những điểm đến xanh tuyệt vời, gần gũi thiên nhiên và các xu hướng du lịch xanh đang được ủng hộ tại Việt Nam như: Du lịch không xả rác, đạp xe xuyên Việt, Du lịch xanh trải nghiệm, Du lịch xanh - dạy học trẻ em nghèo, du lịch xanh kết hợp rèn luyện thể thao...
Tại Khu trưng bày "Du lịch qua những làng nghề truyền thống Việt Nam" sẽ giới thiệu 100 sản phẩm thủ công mỹ nghệ và hình ảnh, đưa du khách bước vào hành trình du lịch đến với các làng nghề truyền thống khắp mọi miền đất nước.
Tại không gian "Sắc màu Di sản" của các tỉnh, thành phố" sẽ mang đến những sắc màu di sản, nét văn hóa đặc sắc của từng địa phương, trong đó tập trung giới thiệu các di sản văn hóa, thiên nhiên, các danh thắng tiêu biểu của địa phương, những điểm đến được du khách yêu thích; giới thiệu nét đặc sắc về sinh hoạt cộng đồng; quảng bá tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch bền vững tại địa phương, sản phẩm thủ công truyền thống tiêu biểu, nghệ thuật ẩm thực, sản vật của địa phương.
Chương trình giao lưu nghệ thuật dân gian truyền thống "Sắc màu di sản" diễn ra hàng ngày tại khu triển lãm, giới thiệu các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc, các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống như: xẩm, ca trù, trống quân, quan họ, hát Xoan, múa Xòe Thái, dân ca ví dặm,hát bài chòi, cồng chiêng Tây Nguyên, múa Xoang Tây Nguyên biểu diễn nhạc cụ dân tộc, lễ hội Bỏ mạ, cà kheo, bắn nỏ… góp phần tôn vinh di sản văn hóa, khơi dậy niềm tự hào dân tộc.
Kiệt Vũ TH
Tin mới hơn

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được xác định là một trong những giải pháp quan trọng giúp các địa phương phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có, đồng thời xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng. Tại Phú Thọ, sau sáp nhập, tỉnh hiện có 593 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 5 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia.

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
OVN - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, xã Tam Đảo (huyện Tam Đảo, tỉnh Phú Thọ) đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển các sản phẩm OCOP chất lượng cao, gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ phát huy lợi thế tự nhiên, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy sản xuất hàng hóa, Tam Đảo dần trở thành điểm sáng trong chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

OVN - Ở mảnh đất Quảng Trị, hạt gạo, rau củ, quả không đơn thuần là nguyên liệu chế biến bữa ăn hằng ngày, mà đã trở thành khát vọng, nguồn cảm hứng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ đầy nhiệt huyết. Trong đó có chị Trần Thị Lan Chi với quyết tâm nâng tầm thành sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

OVN - Những năm gần đây, tỉnh Nghệ An đang khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP toàn quốc. Với gần 750 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên, Nghệ An không chỉ nằm trong top đầu cả nước về số lượng sản phẩm được công nhận, mà còn ghi dấu ấn nhờ sự đa dạng, chất lượng và đậm bản sắc vùng miền. Từ những đặc sản nức tiếng như giò bê Nam Đàn, trà sen Quê Bác đến các sản phẩm chế biến hiện đại như tảo xoắn Spirulina, dược liệu Pù Mát, OCOP Nghệ An đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn và mở rộng tiềm năng du lịch cộng đồng.

OVN - Tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt) trong những ngày hội OCOP vừa qua, gian hàng nước mắm Hồng Huy đã thu hút đông đảo du khách và quan khách không chỉ bởi hương vị đặc trưng mà còn bởi câu chuyện trăm năm của một gia đình làng chài. Mỗi giọt nước mắm mang thương hiệu Hồng Huy là kết tinh của biển, của công sức ngư dân và tâm huyết gìn giữ nghề truyền thống qua nhiều thế hệ.
Tin khác

OVN - Trong bức tranh phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, Quảng Trị đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương năng động, giàu tiềm năng và có nhiều dư địa để mở rộng giao thương, thu hút đầu tư và đẩy mạnh xúc tiến thương mại.

OVN - Biến động thị trường cà phê trở thành nỗi trăn trở của người làm nghề. Liên quan vấn đề này, chúng tôi có dịp phỏng vấn ông Lê Văn Vương, Giám đốc Công ty TNHH SX & TM Vương Thành Công, một doanh nhân, chuyên gia, nhà khoa học doanh nghiệp, thầy “truyền lửa” cho người đam mê canh tác, chế biến cà phê hữu cơ.

OVN - Ngày 26/8/2025, Tổ tư vấn Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ đánh giá các sản phẩm có tiềm năng đạt hạng OCOP 4 – 5 sao trong đợt 01 năm 2025. Hoạt động này nhằm rà soát, đánh giá chất lượng các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, qua đó lựa chọn những sản phẩm xuất sắc đề xuất Trung ương công nhận OCOP 4 – 5 sao cấp quốc gia.

OVN - Mới đây, Công ty Cổ phần Truyền thông và Giải trí Jin Pro Network đã phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thái Nguyên tổ chức phiênLivestream “Top Nông sản - Nông sản về phố” nhằm hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các Hợp tác xã trên nền tảng số,

OVN - Hà Nội là địa phương có nhiều làng nghề nhất cả nước (47/52 nghề truyền thống), đồng thời là nơi lưu giữ nhiều “tổ nghề”. Các làng nghề không chỉ đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội mà còn lưu giữ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Nhiều sản phẩm đã được công nhận bảo vật quốc gia và vươn ra thị trường quốc tế nhờ Chương trình OCOP.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, chuyển đổi số đang trở thành “chìa khóa vàng” giúp sản phẩm OCOP Việt Nam khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường quốc tế. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) không chỉ góp phần phát triển kinh tế nông thôn mà còn mở ra hướng đi mới cho sản phẩm địa phương, kết nối với dòng chảy thương mại toàn cầu.

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Việc sáp nhập địa giới hành chính đã mở ra nhiều cơ hội, hướng đi mới cho các hợp tác xã (HTX) trong sản xuất và phát triển bền vững sản phẩm OCOP.

OVN - Phát huy thế mạnh nuôi trồng và khai thác thủy sản, nhiều chủ thể là hộ kinh doanh cá thể, HTX, doanh nghiệp trên toàn quốc đã chọn những sản phẩm thủy sản để chế biến thành những sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương. Những sản phẩm này từng bước khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng, tạo xu thế phát triển kinh tế mới cho nông dân, doanh nghiệp.

OVN - Chương trình OCOP giúp đưa các sản phẩm đặc sản của vùng núi rừng ra ngoài thị trường, trở thành những sản phẩm nổi bật và được nhiều người biết đến. Những sản vật độc đáo này không chỉ được biết đến trong vùng mà còn được mọi người trên khắp đất nước và thậm chí là quốc tế biết đến.

OVN - Để phát triển kinh tế nông thôn theo hướng khai thác tiềm năng địa phương và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Yên Bái đã triển khai “Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2030” (OCOP). Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh bước đầu khẳng định được thương hiệu, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho đồng bào dân tộc, góp phần tăng nguồn lực kinh tế địa phương.

OVN - Kể từ khi thu hoạch tổ yến đầu tiên vào năm 2019 đến nay, thương hiệu Yến sào FaThi không ngừng nâng cao kỹ thuật chăm sóc đàn yến làm tổ thuận theo sinh thái tự nhiên, tạo ra những dòng sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, đáp ứng các tiêu chí OCOP xếp hạng 3 sao và triển vọng 4 sao của miền biển Lâm Đồng

OVN - Cao Bằng là tỉnh miền núi, được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ, diện tích rừng lớn, nhiều loại hoa quý hiếm rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong. Tận dụng lợi thế đó, nghề nuôi ong lấy mật đã và đang phát triển cả về chất lượng và số lượng trên địa bàn tỉnh. Cùng với sự đồng hành của các cấp, ngành trong việc xây dựng thương hiệu, sản phẩm mật ong hoa tự nhiên của Cao Bằng ngày càng được khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng sử dụng.

OVN - Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế đang được các HTX đẩy mạnh bằng nhiều hình thức khác nhau. Việc tham gia các hội chợ, các lớp đào tạo hay kết nối với các doanh nghiệp, tìm kiếm sự hỗ trợ từ các ngành chức năng đang là những hướng đi hứa hẹn tạo đà mạnh mẽ cho các HTX sở hữu sản phẩm OCOP chinh phục những thị trường khó tính nhất.

OVN - Nằm ở vùng đầu nguồn sông Tiền, tỉnh Đồng Tháp được thiên nhiên ưu đãi hệ thống sông ngòi dày đặc cùng nguồn thủy sản phong phú. Địa phương hội tụ điều kiện lý tưởng để hình thành, phát triển nghề làm khô cá - một trong những công việc truyền thống lâu đời.

OVN - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đáp ứng nhu cầu đa dạng từ khách hàng trở thành chìa khóa thành công cho doanh nghiệp xuất khẩu. Với 02 sản phẩm chủ lực, mật hoa dừa và đường hoa dừa hữu cơ đạt chứng nhận OCOP 5 sao, Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Vĩnh Long) cho rằng, người làm nghề nên tập trung sản xuất, chế biến, thay vì chỉ dừng lại ở nông sản thô.