Đồng Tháp: Xây dựng sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch cộng đồng
15:34 | 23/08/2022
OVN – Thời gian qua, việc phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã được tỉnh Đồng Tháp đặc biệt quan tâm. Tỉnh này cũng đang từng bước hỗ trợ các địa phương xây dựng các điểm du lịch cộng đồng đạt tiêu chuẩn OCOP
Nhiều sản phẩm OCOP Đồng Tháp thuộc nhóm du lịch cộng đồng
Vùng đồng bằng sông Cửu Long đứng thứ 3 cả nước về sản phẩm OCOP và các tỉnh: Đồng Tháp, Sóc Trăng nằm trong nhóm 10 tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP cao nhất nước.
Vườn kiểng Ngọc lan – Một trong 3 điểm du lịch cộng đồng được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao của Đồng Tháp
Theo ông Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chương trình OCOP đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương. Đáng chú ý, nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch các địa phương đã dựa trên lợi thế để phát triển dịch vụ du lịch gắn với sản phẩm OCOP, điển hình như các địa phương Đồng Tháp, Kiên Giang,…
Tại Đồng Tháp, những năm trở lại đây đã chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp với việc xác định được các sản phẩm có thế mạnh như: Cá, trái cây, hoa sen, du lịch cộng đồng… Từ đó, ngày càng bổ sung cho kho sản phẩm OCOP của địa phương.
Đồng Tháp hiện có hơn 63 điểm tham quan du lịch gắn với nông nghiệp và trải nghiệm làng nghề được thành lập, đi vào hoạt động. Các mô hình du lịch kết hợp với nông nghiệp hoạt động khá hiệu quả, đã giúp kéo dài chuỗi giá trị, gia tăng giá trị nông sản, tạo thêm việc làm ở nông thôn, đem lại nguồn thu ổn định cho nông dân.
Bên cạnh đó, sản phẩm OCOP nhóm du lịch cộng đồng đã góp phần phát huy lợi thế, tính đặc sắc và văn hóa của mỗi một địa phương từ xã, đến huyện, tỉnh. Đến nay, Đồng Tháp đã công nhận được hơn 265 sản phẩm OCOP, trong đó có 3 sản phẩm OCOP 3 sao theo Bộ tiêu chí du lịch nông thôn như: Happyland Hùng Thy, Vườn kiểng Ngọc Lan, Homestay Ngôi nhà Hoa Ếch,...
đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP
Bên cạnh kết quả đạt được, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Ngọc Thương cho biết, mặc dù phát triển du lịch nông nghiệp đang là xu thế và khách du lịch tìm đến các sản phẩm du lịch ngày một tăng nhưng ban đầu du lịch nông nghiệp tại Đồng Tháp còn mang tính tự phát, hiệu quả chưa cao.
Homestay Ngôi nhà Hoa Ếch - Mô hình du lịch cộng đồng được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao của Đồng Tháp
Ông Nguyễn Ngọc Thương cũng cho rằng, cần nâng cao nhận thức cộng đồng về du lịch cộng đồng và chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh. Từ đó, mỗi thành viên là một sứ giả cho sự phát triển thương hiệu du lịch tại địa phương. Đồng thời, phải đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP và tạo dựng hình ảnh địa phương, khai thác triệt để các yếu tố giá trị tài nguyên văn hóa bản địa.
Theo đại diện UBND tỉnh Đồng Tháp, năm 2022, Đồng Tháp tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình OCOP góp phần chuyển dịch kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân và thực hiện hiệu quả theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới. Trong đó, sẽ hỗ trợ 100% sản phẩm OCOP tỉnh được đưa lên ít nhất tại 01 sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT).
Happyland Hùng Thy - Mô hình du lịch cộng đồng được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao của Đồng Tháp
Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung nâng cao nhận thức người dân về du lịch cộng đồng và Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm) (OCOP) để từ đó, mỗi thành viên là một sứ giả cho sự phát triển thương hiệu du lịch tại địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với nông nghiệp - nông thôn, gắn với sản phẩm OCOP và tạo dựng hình ảnh địa phương; khai thác, phát huy các yếu tố giá trị tài nguyên văn hóa bản địa; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch cộng đồng và sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, lễ hội văn hóa gắn với hình ảnh du lịch địa phương để tạo điểm nhấn thu hút du khách.
Xây dựng các điểm du lịch cộng đồng và dịch vụ du lịch cộng đồng đảm bảo tiêu chí để tạo điểm đến chất lượng, có sức hấp dẫn mạnh mẽ, từng bước chuyển hóa các sản phẩm của du lịch cộng đồng tham gia Chương trình OCOP.
Bài và ảnh TH: Thúy Vi
Tin mới hơn

OVN - Từ những trái sim rừng mọng chín, chị Đỗ Thị Thu Thảo (xã An Hòa, Gia Lai) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết hợp giữa tri thức bản địa và công nghệ hiện đại. Không chỉ dừng lại ở một sản phẩm OCOP tiêu biểu, SimMo8 còn kể câu chuyện về ký ức,

OVN - Những năm gần đây, các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh Tuyên Quang đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận. Với sự kết nối chặt chẽ giữa ngành Công thương và các đơn vị liên quan, sản phẩm OCOP của tỉnh không chỉ tiêu thụ rộng rãi trong nước mà còn xuất hiện trên các kênh phân phối hiện đại, sàn thương mại điện tử và vươn ra thị trường quốc tế. Nhiều sản phẩm đã trở thành “đại sứ thương hiệu”, đưa hình ảnh xứ Tuyên đến với bạn bè năm châu.

OVN - Từ những ao ốc xanh rì nơi bản Mường đến gian bếp nghi ngút khói, hành trình của Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Mơ Đức là câu chuyện về sự bền bỉ và sáng tạo. Con ốc nhỏ bé được nuôi bằng thức ăn tự nhiên, chăm chút từng ghi chép về nguồn nước, thời tiết… đã hóa thân thành món chả ốc nhồi trong ống nứa – hương vị mang hơi thở núi rừng và niềm tin vào kinh tế tập thể.

OVN - Trở về sau nhiều năm chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam, mặc dù mang trên mình nhiều vết thương, không đủ sức lao động gồng gánh gia đình, bệnh binh Bùi Quang Huấn chưa bao giờ đầu hàng số phận. Ở tuổi lục tuần, ông Huấn đã khởi nghiệp thành công bằng mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo tại xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ (nay là xã Thới Hưng, TP. Cần Thơ).

OVN - Là chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 03 sao tại Bình Dương cũ, khi sáp nhập tỉnh thành về TP. Hồ Chí Minh, cô giáo Bùi Thị Đoan Phượng, chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận tin tưởng lạp xưởng tươi từ cơ sở sẽ có nhiều cơ hội quảng bá tại TP. Hồ Chí Minh - “siêu đô thị” mới nổi tiếng năng động, giàu tiềm năng phát triển vượt bậc.
Tin khác

OVN - Từ những nguyên liệu rau, củ, quả quen thuộc, anh Lê Văn Tám - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Sông Hồng (xã Thiên Lộc, TP Hà Nội) đã tạo ra ống hút đạt sản phẩm OCOP 5 sao.

OVN - Suốt mấy chục năm làm nghề mua bán chanh, tắc (quất) tươi, bà Phạm Thị Thanh Phượng, ngụ phường An Hội (tỉnh Vĩnh Long) mày mò nghiên cứu phương pháp bảo quản trái lâu hơn, bán được giá cao hơn. Cũng từ đó, sản phẩm của bà đã đạt chứng nhận OCOP hạng 4 sao, được thị trường ưa chuộng.

OVN - Trên vùng đất Quảng Trực (tỉnh Lâm Đồng), cây mắc ca không chỉ mang lại màu xanh cho những triền đồi mà còn mang lại sinh kế bền vững cho người dân tộc thiểu số.

OVN - Với tính chất là sản phẩm địa phương, gắn liền với làng xã, không thể sản xuất đại trà với số lượng lớn, sản phẩm OCOP phải mang trong mình sự độc đáo cùng câu chuyện văn hóa để đạt mục tiêu cuối cùng là bán được giá cao. Tuy nhiên, để bán được giá cao không hề dễ dàng...

OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.

OVN - Trong một thị trường bánh tráng vốn quen thuộc và bão hòa, Tân Nhiên đã làm nên điều khác biệt: bánh tráng không nhúng nước.

OVN - Gạo tẻ Già Dui Xín Mần được xếp vào hàng đặc sản. Đây là một trong những sản phẩm gạo đặc trưng của các tỉnh miền núi cực Bắc, hàng năm cung cấp cho thị trường hàng nghìn tấn gạo thương phẩm. Sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao.

OVN - Tại thôn Gia, xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) có một cơ sở sản xuất luôn trăn trở về việc tạo ra sản phẩm miến truyền thống, đó là hộ kinh doanh Phí Đình Huệ.

OVN - Những năm qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Hòa Bình đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống địa phương, thông qua chương trình đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.

OVN - Xoài hạt lép của HTX GAP Cù Lao Giêng (Tổ 5 Ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới) là giống xoài đặc sản của tỉnh An Giang. Nổi bật với vị ngọt thanh và mùi thơm đặc trưng. Xoài hạt lép không chỉ có giá trị kinh tế cao mà còn mang lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng. Loại xoài này cung cấp nhiều vitamin như vitamin C, A, B6 và chất xơ, giúp tăng cường sức đề kháng, tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa.

OVN - Ổi Di Trạch đã được công nhận là sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và hiện sản phẩm này có mặt rộng khắp trên thị trường trong và ngoài Hà Nội.

OVN - Từ thức quà dân dã nơi rẻo cao, mơ Cao Kỳ huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) đang vươn mình thành cây trồng chủ lực, đạt chuẩn OCOP 3 sao (2021). Với giá trị sức khỏe nổi bật, loại quả này đã chạm ngõ thị trường khó tính như Nhật Bản, mở ra nhiều triển vọng phát triển cho địa phương.

OVN - Làng Găng (nay gọi là HTX mật mía làng Găng) thuộc xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, là làng nghề truyền thống làm mật mía từ lâu đời. Mật mía ở đây có hương vị thơm ngon, sánh dẻo, màu cánh cam tự nhiên nên được rất nhiều người “sành ẩm thực” ưa chuộng.

OVN - Công ty CP Ong mật Việt Ý ở phường Cộng Hòa (Chí Linh) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tìm cách khai thác các sản phẩm từ ong mật tự nhiên. Công ty CP Ong mật Việt Ý có 5 sản phẩm OCOP 3 sao, là đơn vị sở hữu nhiều sản phẩm OCOP nhất tại TP Chí Linh.