Hà Giang: Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP đặc trưng
16:26 | 18/03/2022
OVN - Sau hơn năm triển khai (từ năm 2018 đến nay) Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang đã đánh giá, phân hạng được 132 sản phảm, trong đó có 105 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt từ 3 đến 4 sao, 2 sản phẩm OCOP cấp Quốc gia đạt tiêu chuẩn 5 sao
Các sản phẩm OCOP mang tính đặc thù Hà Giang
Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP của Hà Giang đã trở thành đặc sản đối với khách du lịch và người tiêu dùng trong và ngoài nước như: Mật ong Bạc hà trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn, cam sành, chè Shan tuyết vùng cao, Thịt bò khô huyện Đồng Văn, gạo tẻ Già Dui, Mận Hậu huyện Xín Mần, ngô nếp núi đá huyện Yên Minh, gà xương đen và rượu ngô men lá Thanh Vân huyện Quản Bạ, dê núi đá vùng cao, Hồng không hạt huyện Quản Bạ, rượu đặc sản được làm từ hạt của cây Hoa Tam giác mạch.....Cam sành là một trong những sản phẩm OCOP nổi tiếng Hà Giang
Trong những năm qua, các sản phẩm OCOP của Hà Giang đã được du khách trong và ngoài nước đón nhận và ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường. Nhờ đó, các mùa lễ hội đã tạo điều kiện cho các địa phương trong tỉnh quảng bá và tiêu thụ được phần lớn các sản phẩm OCOP mang tính đặc thù của tỉnh Hà Giang.Bên cạnh đó, Chính điều đó đã giúp cho các địa phương mở rộng qui mô sản xuất, đầu tư khoa học kỹ thuật nhằm không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng của các sản phẩm OCOP. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng giúp người dân Hà Giang nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo trong quá trình xây dựng thành công nông thôn mới.
Do đặc thù là một tỉnh miền núi có địa hình chia cắt mạnh đã tạo cho Hà Giang nhiều tiểu vùng thời tiết khí hậu, đặc điểm về nông hóa thổ nhưỡng khác nhau. Điều đó đã tạo cho Hà Giang hình thành nên các sản phẩm OCOP mang tính đặc thù của các địa phương.
Hồng không hạt Quản Bạ - một trong những sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang
Tính đến thời điểm hiện nay, tổng diện tích cam sành của Hà Giang đạt trên 8.715 ha, trong đó có trên 75% diện tích cam sành đã được cấp Chứng nhận an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP. Tổng sản lượng cam sành niên vụ 2020 – 2021 ước đạt đạt trên 70.000 tấn. Cam sành Hà Giang không những được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận Chỉ dẫn địa lý, được công nhận là sản phẩm OCOP, mà còn được Hiệp hội Khoa học và Công nghệ thực phẩm Việt Nam chứng nhận Danh hiệu vàng “Món ngon tinh hoa ẩm thực Việt”.Cùng với đó, Hà Giang là tỉnh có diện tích chè đứng thứ 3 cả nước (sau Lâm Đồng và Thái Nguyên). Hiện tổng diện tích chè của Hà Giang đạt gần 21.000 ha (chủ yếu là chè Shan, chiếm trên 90% diện tích); trong đó, diện tích cho thu hoạch đạt trên 18.000 ha và sản lượng chè búp tươi đạt gần 72.000 tấn/năm. Trong đó, diện tích chè đạt tiêu chuẩn GAP đạt gần 10.000 ha (chiếm 50,5% diện tích cho thu hoạch), chè đạt tiêu chuẩn an toàn VietGAP đạt trên 5.000 ha, chè hữu cơ đạt trên 4.600 ha. Các sản phẩm OCOP từ chè của Hà Giang đã khẳng định thương hiệu về chất lượng, nổi tiếng trên thị trường trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, UBND tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung đầu tư khoa học kỹ thuật trong công tác chọn lọc, phục tráng, nhân giống và phòng trừ sâu bệnh bằng các biện pháp sinh học đối với cây Hồng không hạt huyện Quản Bạ….nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao năng suất, chất lượng của một trong những sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang.
Mặt ong hoa bạc hà sản phẩm OCOP nổi tiếng của Hà Giang
Bên cạnh đó, Hà Giang đang đẩy mạnh thực hiện Chương trình “Bảo tồn nguồn gen của giống ong nội địa phương” nhằm nâng cao năng suất và chất lượng Mật ong bạc hà tại 4 huyện vùng cao nguyên đá. Tính đến thời điểm cuối tháng 3/2021, tổng số đàn ong của Hà Giang đạt trên 35.000 đàn (trong đó, riêng 4 huyện cao nguyên đá có trên 22,5 nghìn đàn, chiếm 64% tổng số đàn ong của tỉnh) và tổng sản lượng mật ước đạt gần 194 tấn/năm.Việc đẩy mạnh phát triển đàn ong khai thác mật hoa cây bạc hà xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP mật ong bạc hà đã góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giầu của người dân tại 4 huyện vùng cao nguyên đá của Hà Giang…
Bài, ảnh: Ánh Thư
Tin mới hơn

OVN - Cơ sở sản xuất Rượu thủ công truyền thống Út Tây là chủ thể của tỉnh Hậu Giang có 02 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Nhìn lại hành trình khởi nghiệp đầy gian truân, bà Võ Thị Phương Trang - chủ cơ sở mới đây có những chia sẻ với phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam.

OVN - Thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tính đến tháng 3/2025, huyện Yên Định (Thanh Hoá) đã có 41 sản phẩm đạt OCOP 3 đến 4 sao. Các sản phẩm được công nhận đã khẳng định thương hiệu trên thị trường, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

OVN - Tỉnh Lâm Đồng là địa phương có nền kinh tế nông nghiệp, đặc biệt sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với nhiều sản phẩm đặc trưng, các huyện, thành trong tỉnh thường xuyên quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn phát triển các sản phẩm OCOP.

OVN - Các sản phẩm OCOP tại tỉnh Ninh Bình đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhờ đó đã góp một phần lớn để xây dựng nông thôn mới tại địa phương này.

OVN - Sáng nay 25/3, Sở Công thương và UBND huyện Quế Sơn phối hợp tổ chức lễ khai mạc chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Quảng trường 26/3 thị trấn Đông Phú, Quế Sơn( Quảng Nam).
Tin khác

OVN - Những năm qua, chương trình OCOP đã trở thành “bệ phóng” trong hành trình khởi nghiệp của nhiều chủ thể, góp phần phát triển kinh tế theo hướng nâng cao giá trị cho các sản phẩm đặc sản ở địa phương và giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong xây dựng nông thôn mới.

OVN - Chiều 28/3, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP.Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm tiềm năng 5 sao.

OVN - Các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã và đang nỗ lực đưa các đơn vị sản xuất - kinh doanh sản phẩm OCOP tham gia thương mại điện tử. Qua đó dần khẳng định hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ hiện đại.

OVN - Nhiều sản phẩm sơn mài Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội) được xếp hạng OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) 3 sao, 4 sao, tiềm năng lên 5 sao. Điển hình là 2 sản phẩm: Hộp sơn mài khảm trai và hộp sơn mài gắn sừng của Công ty cổ phần Sản xuất và Dịch vụ thương mại An Huy được UBND Thành phố Hà Nội xếp hạng OCOP 4 sao. Các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của Hạ Thái ngày càng đứng vững trên thị trường trong và quốc tế.

OVN - Tại huyện Tủa Chùa, những năm qua, mô hình phát triển sản phẩm OCOP được chú trọng triển khai, không chỉ mang lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế mà còn đẩy mạnh thương hiệu nông sản đặc trưng, riêng có của địa phương.

OVN - Ngành Công thương tỉnh Bình Thuận tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thanh long quảng bá, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường xuất khẩu.

OVN - Sáng 25/02, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP. Phan Thiết tổ chức hội nghị công bố và trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Lê Văn Chơn chủ trì và trao chứng nhận cho các chủ thể.

OVN - Hội xuân luôn là dịp để các địa phương lồng ghép hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương thu hút đông đảo người dân và du khách quan tâm mua sắm, trải nghiệm.

OVN - UBND tỉnh Bình Phước đã phân hạng cho 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao; đồng thời, chỉ đạo cho Sở Công Thương Bình Phước tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP trong tháng 3/2025 sắp tới.

OVN - UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2024 thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

OVN - Được biết, đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.

OVN - Triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung khảo sát, lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh đặc trưng của địa phương để xây dựng các sản phẩm chủ lực, gia tăng giá trị, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

OVN - Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trong tỉnh Bình Phước đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các sản phẩm nông sản đặc trưng nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa, đột phá tiềm năng nông thôn, từng bước nâng vị thế, giá trị của sản phẩm được công nhận.

OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.