Hà Tĩnh: Hội phụ nữ khởi nghiệp cùng các mô hình OCOP

OVN - Chủ động, sáng tạo trong triển khai các mô hình, việc làm, nhiều hội viên phụ nữ Hà Tĩnh tự tin, mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Họ đã trở thành điển hình trong phát triển kinh tế và an sinh xã hội địa phương.

Năm 2013, vợ chồng chị Lê Thị Anh Thơ (thôn Đồng Lạc, xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) khởi nghiệp với một xưởng ép dầu lạc nhỏ tại địa phương. Hướng đi mới được mở ra khi năm 2021, cơ sở của gia đình chị tham gia chương trình OCOP và đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Giới thiệu sản phẩm OCOP 3 sao dầu lạc Anh Thơ của chị Lê Thị Anh Thơ tại xã Hòa Lạc (Đức Thọ, Hà Tĩnh). Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN
Giới thiệu sản phẩm OCOP 3 sao dầu lạc Anh Thơ của chị Lê Thị Anh Thơ tại xã Hòa Lạc (Đức Thọ, Hà Tĩnh). Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Chị Lê Thị Anh Thơ chia sẻ, huyện Đức Thọ nổi tiếng với các loại nông sản, nhất là lạc có hương vị thơm ngon đặc biệt. Trước đây, việc tiêu thụ của người nông dân phụ thuộc vào thương lái. Từ mong muốn giải quyết đầu ra sản phẩm nông sản sạch, thương hiệu dầu lạc Anh Thơ đã ra đời.

Được sự quan tâm, trang bị kiến thức, hỗ trợ vốn từ các cấp Hội như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, chị Thơ mạnh dạn đầu tư máy móc, nhà xưởng, khu trưng bày sản phẩm với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Nhờ đáp ứng được tiêu chí sản phẩm sạch, tốt cho sức khỏe, sản phẩm dầu lạc Anh Thơ đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Đến nay, mỗi năm, Cơ sở sản xuất và kinh doanh dầu lạc Anh Thơ đã tiêu thụ gần 60 tấn lạc cho người nông dân trong, ngoài địa bàn; sản xuất, tiêu thụ hơn 18.000 lít dầu lạc cho thị trường trong tỉnh và các địa phương khác như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương… Cơ sở còn tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục hội viên phụ nữ trên địa bàn.

Mô hình sản xuất và kinh doanh nhung hươu của hội viên Hội phụ nữ huyện Hương Sơn. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN
Mô hình sản xuất và kinh doanh nhung hươu của hội viên Hội phụ nữ huyện Hương Sơn. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Tại huyện miền núi Hương Sơn, phong trào khởi nghiệp của hội viên phụ nữ từ phát triển các mô hình OCOP đã tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chị Nguyễn Thu Hiền (xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn) là cán bộ Hội Phụ nữ đồng thời là chủ Cơ sở sản xuất, kinh doanh nhung hươu Hiền Ngọc. Chị Hiền cho biết, với mong muốn phát huy thế mạnh chăn nuôi hươu truyền thống của địa phương, chị mạnh dạn đầu tư các loại máy móc, công nghệ vào chế biến nhung hươu như: máy sấy, máy cắt, máy xay, hút chân không, hàn miệng túi, hệ thống tủ mát…

Cơ sở của chị Hiền đã có 4 sản phẩm từ nhung hươu đạt tiêu chuẩn OCOP gồm: Rượu nhung hươu, nhung hươu tươi, nhung hươu khô thái lát và nhung hươu khô tán bột. Nhờ khép kín quy trình sản xuất từ chăn nuôi an toàn đến chế biến, bảo quản, năm 2022, cơ sở của chị Hiền đã thu mua cho hộ dân trên địa bàn trên 2 tấn nhung hươu tươi để sản xuất và chế biến các loại sản phẩm cung ứng ra thị trường trong nước và mở rộng tiêu thụ sang Lào, Thái Lan…

Các cơ sở sản xuất kinh doanh của hội viên Hội phụ nữ Hà Tĩnh tạo việc làm cho lao động nữ địa phương. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN
Các cơ sở sản xuất kinh doanh của hội viên Hội phụ nữ Hà Tĩnh tạo việc làm cho lao động nữ địa phương. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết, hơn 50% chủ các mô hình OCOP trên địa bàn là nữ. Nhiều mô hình khởi nghiệp của chị em với các sản phẩm OCOP đã phát huy được tài nguyên bản địa như: nem chua Ý Bình của chị Lê Thị Bình ở thị trấn Phố Châu, nhung hươu Hiền Ngọc của chị Nguyễn Thu Hiền ở xã Sơn Giang,…

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, các cấp Hội Phụ nữ Hà Tĩnh đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ chị em khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã; hỗ trợ phụ nữ xây dựng ý tưởng sản xuất, kinh doanh, tiếp cận chính sách, nguồn lực và tư vấn xây dựng, đăng kí thương hiệu nhãn mác...

Đóng gói sản phẩm OCOP tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN
Đóng gói sản phẩm OCOP tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Hoàng Ngà - TTXVN

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Lệ Hà cho biết, các cấp Hội đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc quảng bá, hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản của địa phương thông qua các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội. Hội Phụ nữ các cấp đã tổ chức các sân chơi, cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp sáng tạo đến đông đảo các tầng lớp phụ nữ, phát hiện, tôn vinh những gương điển hình trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp... Đến nay, các cấp Hội đã hỗ trợ thành lập 310 tổ hợp tác, 81 hợp tác xã, gần 5.000 mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; hỗ trợ 144 sản phẩm do phụ nữ làm chủ đạt OCOP 3 sao và có 4 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.

Hoàng Ngà

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững ở Nam Định
OCOP - đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững ở Nam Định
OVN - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang trở thành động lực quan trọng giúp Nam Định phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
Lào Cai sẽ có khoảng 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên
OVN - Trong những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Lào Cai. Với mục tiêu khai thác tiềm năng đặc sản địa phương, bảo tồn giá trị truyền thống và tạo ra chuỗi giá trị bền vững, Lào Cai đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ OCOP cả nước.
Tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
OVN - Hà Nội là địa phương được đánh giá đi đầu trong thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), chiếm 22,1% tổng sản phẩm trên cả nước.
TP. Hồ Chí Minh: Đột phá sản phẩm OCOP để phát triển kinh tế nông thôn
TP. Hồ Chí Minh: Đột phá sản phẩm OCOP để phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tố chức hội thảo khoa học "Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh". Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Giò lụa ông Lào – Sản phẩm OCOP 3 sao đậm vị truyền thống
Giò lụa ông Lào – Sản phẩm OCOP 3 sao đậm vị truyền thống
OVN - Ông Trần Văn Lào ở xã Tân Lộc huyện Lộc Hà, (Hà Tĩnh) đã lựa chọn nguyên liệu tươi ngon, cộng thêm “bí kíp” nêm gia vị và quy trình chế biến để lan tỏa hương vị sản phẩm Giò lụa ông Lào.
Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
Thái Bình: Phát triển bền vững sản phẩm OCOP
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ở tỉnh Thái Bình đến nay phát triển ổn định, có tính bền vững và bước đầu phát huy hiệu quả. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của tỉnh Thái Bình trong phát triển sản phẩm OCOP.

Tin khác

Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
Bắc Ninh: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP tại làng tranh Đông Hồ
OVN - Sau gần 1 năm triển khai Đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP về du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025” làng tranh Đông Hồ (nay thuộc khu phố Đông Khê), phường Song Hồ (thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đạt được những kết quả bước đầu tích cực, góp phần triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP.
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
OVN - Không chỉ say lòng du khách bởi kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ đặc sản Việt Nam nhờ bệ phóng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ấn tượng.
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
Hà Nội: Phát triển vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP
OVN - Ngoài việc phấn đấu tăng các sản phẩm (OCOP) đạt 5 sao, TP. Hà Nội đang chú trọng xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định lâu dài .
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) được nhiều khách hàng ưa chuộng. Đặc biệt, từ khi được chứng nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm càng đứng vững trên thị trường trong và ngoài nước...
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
11 sản phẩm OCOP của TP. Pleiku đạt hạng 3 sao năm 2024
OVN - UBND TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2024 đối với 11 sản phẩm.
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
OVN - Nhắc đến huyện Đông Anh (Hà Nội), không thể không nhắc đến những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP nức tiếng gần xa, đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ như gạo nếp cái hoa vàng Dục Tú, Thuỵ Lâm; gỗ mỹ nghệ Vân Hà; quất cảnh Tàm Xá; bún Mạch Tràng; tương Việt Hùng; rượu Liên Hà; đậu Chài Võng La...
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OVN - Thay vì đặt nặng mục tiêu xuất khẩu, nhiều nhà sản xuất ở phía Nam đang tập trung khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là các địa phương lân cận có chung văn hóa và nhu cầu tiêu dùng. Đây được xem là hướng đi tiềm năng và thuận lợi hơn để mở rộng kinh doanh cho các sản phẩm OCOP...
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
OVN - Chứng nhận sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem như “giấy thông hành” để đưa sản phẩm hướng vào các siêu thị và cửa hàng tiện ích.
OCOP "chắp cánh" cho nông sản Yên Bái
OCOP "chắp cánh" cho nông sản Yên Bái
OVN - Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là một món hàng, mà còn là kết tinh của đất và người, mang theo câu chuyện về bản sắc văn hóa, sự sáng tạo và khát vọng vươn lên. Tại Yên Bái, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành cú huých quan trọng giúp nông sản địa phương khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị và chinh phục những thị trường khó tính trong nước lẫn quốc tế.
Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, nổi bật với tiềm năng nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, cua, ba khía – những đặc sản của vùng đất ngập mặn. Nhờ nguồn nguyên liệu phong phú, nhiều cơ sở sản xuất đã tận dụng lợi thế này để chế biến sản phẩm đạt chuẩn OCOP, không chỉ nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Sau 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP cho ra đời 377 sản phẩm OCOP chất lượng, uy tín, chinh phục được người tiêu dùng. Tỉnh Phú Yên xác định Chương trình OCOP là bước đi quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn.
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
OVN - Sở Du lịch TP. HCM đã đề xuất giải pháp phát triển du lịch cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ gắn với ngành du lịch. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là kế hoạch kết nối chương trình kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
OVN - Nằm tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương, cơ sở sản xuất bánh kẹo cổ truyền Vân Giang do ông Lê Hồng Giang sáng lập đã trở thành cái tên quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng yêu thích hương vị bánh kẹo truyền thống. Trải qua hơn ba thập kỷ hoạt động, từ những ngày đầu đầy khó khăn đến khi khẳng định thương hiệu, Vân Giang là minh chứng sống động cho sự bền bỉ và tình yêu với giá trị văn hóa ẩm thực của dân tộc.
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
LNV - Xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, từ lâu đã được biết đến như “thủ phủ cà rốt” của miền Bắc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Đức Thuật – Đảng ủy viên, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Đức Chính – cùng Hội đồng Quản trị gồm 3 thành viên, HTX đã có 114 thành viên chính thức và mạng lưới hơn 600 bạn hàng trong và ngoài nước. Với phương châm không ngừng đổi mới, HTX Đức Chính đang nỗ lực đưa sản phẩm cà rốt đạt chuẩn VietGAP, OCOP và khẳng định chỉ dẫn địa lý trên bản đồ nông sản Việt Nam.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động