Quảng Ninh sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm OCOP chất lượng

OVN - Sau 7 năm hình thành và phát triển, đến nay Quảng Ninh đang tiếp tục xây dựng, triển khai và thẩm định các sản phẩm mới gắn liền với những đặc trưng riêng của địa phương, để đưa nhiều hơn nữa những sản phẩm OCOP chất lượng tới tay người tiêu dùng.

7 năm sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Sau 7 năm hình thành và phát triển, đến nay, Chương trình sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các sản phẩm đều có chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng và đã tạo dựng được lòng tin với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.


Quảng Ninh đã phát triển được 502 sản phẩm OCOP
Quảng Ninh đã phát triển được 502 sản phẩm OCOP


Tại huyện Cô Tô hiện có 49 sản phẩm OCOP địa phương đặc trưng được đông đảo người tiêu dùng Quảng Ninh và cả nước biết đến, như: Nước mắm, mực khô, cá ruội… Hiện huyện đang tiếp tục xây dựng và phát triển thêm các sản phẩm OCOP đặc trưng mới, trong đó, điển hình là cam Thanh Lân, bởi thời gian qua, sản phẩm này đã khẳng định được thế mạnh mang lại hiệu quả kinh tế, thu nhập ổn định cho người dân.

Để phát triển sản phẩm cam Thanh Lân, Hội Nông dân huyện Cô Tô đã thành lập Tổ hội cam bản địa xã Thanh Lân và hình thành nên tổ chức nông dân sản xuất, kinh doanh sản phẩm. Qua đó, tạo được sự đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao trình độ kỹ thuật canh tác, chất lượng sản phẩm, hướng tới xây dựng sản phẩm OCOP mới cho Quảng Ninh.

Theo đại diện Hội Nông dân huyện Cô Tô, trước đây, cam Thanh Lân được người dân trồng rải rác, ban đầu chỉ từ mô hình vườn cam của một hộ gia đình, nhưng đến nay nhờ sự tìm tòi, học hỏi lẫn nhau, hiện tại xã đã có thêm nhiều mô hình vườn cam sạch với quy mô lớn. Để tiếp tục phát triển giống cam bản địa này, chính quyền địa phương cũng luôn quan tâm trong việc hỗ trợ bà con trong công tác tập huấn kỹ thuật chăm sóc để nâng cao chất lượng, sản lượng cam, hỗ trợ dân vay vốn… Trong tương lai cam Thanh Lân sẽ sớm trở thành thương hiệu sản phẩm OCOP từ 3-5 sao của Cô Tô và Quảng Ninh.

Trong tương lai cam Thanh Lân sẽ sớm trở thành thương hiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh
Trong tương lai cam Thanh Lân sẽ sớm trở thành thương hiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh


Không chỉ riêng huyện Cô Tô, hiện nay tất cả các địa phương của tỉnh Quảng Ninh cũng đang thực hiện triệt để việc xây dựng, hình thành các sản phẩm OCOP mới của địa phương. Chỉ tính riêng trong năm 2021, Quảng Ninh đã có thêm 34 tổ chức mới tham gia chương trình sản phẩm OCOP, nâng tổng số tổ chức tham gia OCOP toàn tỉnh là 188 đơn vị.

Trong số này có 52 doanh nghiệp, 72 HTX, 64 hộ sản xuất. Đặc biệt, trong năm Quảng Ninh đã phát triển mới 95 sản phẩm OCOP, tăng 90% so với chỉ tiêu cả năm là 50 sản phẩm. Hầu hết các sản phẩm OCOP đều có sự đổi thay về chất lượng, cải tiến về mẫu mã, quy cách... Ngoài ra, các sản phẩm OCOP đều có đầy đủ chứng nhận về mã số, mã vạch, chứng nhận sở hữu trí tuệ, chứng nhận điều kiện sản xuất theo tiêu chuẩn tiên tiến như: ISO, GMP, HACCP, VietGAP...

Mục tiêu 50 sản phẩm OCOP Quảng Ninh mới

Tháng 2 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định cấp chứng nhận đạt sao năm 2021 đối với 86 sản phẩm OCOP, trong đó có 22 sản phẩm đạt 3 sao, 64 sản phẩm 4 sao và 3 sản phẩm đủ điểm 5 sao để tham gia dự thi cấp quốc gia.

Sản phẩm OCOP tiêu biểu Quảng Ninh - Trà hoa vàng (Ba Chẽ) được tôn vinh là sản phẩm tiêu biểu 2021
Trà hoa vàng (Ba Chẽ) - sản phẩm OCOP tiêu biểu Quảng Ninh


Đây là năm thứ 6 Quảng Ninh tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP. Có thể nói, việc tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP hằng năm đã góp phần tìm chọn ra các sản phẩm thực sự chất lượng, đảm bảo các tiêu chí và điều kiện an toàn để cung cấp ra thị trường. Qua đó, ngày càng khẳng định uy tín và thương hiệu của Chương trình sản phẩm OCOP Quảng Ninh.

Theo thống kê của Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia NTM tỉnh, hiện tại chương trình OCOP của Quảng Ninh đã phát triển được 502 sản phẩm OCOP, với 272 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó: 3 sản phẩm OCOP đạt 5 sao cấp quốc gia, 3 sản phẩm OCOP 5 sao cấp tỉnh, 70 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh, 196 sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Trong năm 2022, Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia NTM tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai Chương trình sản phẩm OCOP gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đồng thời xây dựng các chuỗi liên kết, chú trọng công tác tư vấn, hỗ trợ phát triển tổ chức.

Quảng Ninh hiện đang hướng tới mục tiêu sẽ có ít nhất 50 sản phẩm OCOP mới trở lên. Trng đó, có thêm từ 70-100 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao đến 4 sao, có 2-4 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao để tham gia dự thi đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia và phát triển mới ít nhất 15 đơn vị kinh tế.

Bài, ảnh: An Khê TH

Tin liên quan

Tin mới hơn

Công nghệ “giữ mùa” cho hoa quả đặc sản ở Mộc Châu
Công nghệ “giữ mùa” cho hoa quả đặc sản ở Mộc Châu
Giữa vùng cao nguyên Mộc Châu (tỉnh Sơn La), có một hợp tác xã (HTX) trẻ đang nỗ lực “giữ mùa” cho các loại quả đặc sản. Đó là HTX Kinh doanh dịch vụ du lịch nông nghiệp Châu Mộc (HTX Châu Mộc), phường Mộc Sơn - nơi những người trẻ dám nghĩ, dám làm đã mang công nghệ hiện đại vào nông sản truyền thống, để mùa vụ không còn là giới hạn, mà trở thành cơ hội.
Chiềng An: Hái cà phê, gắn cộng đồng
Chiềng An: Hái cà phê, gắn cộng đồng
Những chùm cà phê đỏ mọng trên cành. Tiếng cười rộn ràng hòa trong nắng sớm Sơn La. Sáng 15/11, vườn cà phê ở phường Chiềng An đã trở thành sân chơi độc đáo, nơi 8 đội thi nhau thi tài hái quả chín.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
Mộc Châu đánh thức bản sắc từ du lịch cộng đồng
Mộc Châu đánh thức bản sắc từ du lịch cộng đồng
Không có điện, không có sóng di động, nhưng Hang Táu (phường Mộc Châu, Sơn La) lại thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm. Bí quyết? Giữ nguyên vẻ hoang sơ, gìn giữ văn hóa bản địa.

Tin khác

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
OVN - Giữa lòng thủ đô Hà Nội, khi hàng cây lả tả chuyển lá và mùi cốm non như lời nhắc mùa thu vang lên hối hả, có một thức quà giản dị nhưng đầy sâu sắc: chiếc bánh cốm. Trên phố Hàng Than, thương hiệu bánh cốm “Nguyên Hương” đã ghi dấu bước chuyển mình từ nghề truyền thống thành sản phẩm có tiềm năng thương hiệu mạnh, hướng tới chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) – con đường nâng tầm giá trị nông nghiệp, làng nghề và ẩm thực địa phương.
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính
LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP
OVN - Với lợi thế về thiên nhiên, văn hóa và nguồn lực cộng đồng, Nghệ An đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP. Mô hình này không chỉ tạo sinh kế bền vững cho người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa mà còn trở thành động lực quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai
OVN - “Thủ phủ” cà phê của Tây Nguyên đang chuyển mình từ xuất thô sang xây dựng chuỗi khép kín "từ nông trại đến ly cà phê". Đây là bước đi chiến lược để nâng tầm giá trị cà phê, khẳng định thương hiệu OCOP trên thị trường quốc gia và quốc tế.
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
OVN - Kế thừa nghề làm nước mắm truyền thống kết hợp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ và cải tiến mẫu mã, nước mắm Phú Sáng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao, sản phẩm nhanh chóng tạo chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
OVN - Trong không gian triển lãm quốc gia “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), gian trưng bày của tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh – đã trở thành điểm nhấn, thu hút đông đảo du khách bởi sự độc đáo, giàu bản sắc văn hoá và nhiều hoạt động trải nghiệm hấp dẫn.
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
OVN - Tận dụng lợi thế vùng biển giàu nguồn lợi thủy hải sản cùng truyền thống chế biến lâu đời, xã Thiên Cầm (thị xã Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã phát triển mạnh kinh tế biển gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đến nay, địa phương có 16 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trở thành một trong những xã dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm OCOP.
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
LNV - Tối 29/8, tại Quảng trường đường Phạm Văn Đồng, phường Cẩm Thành, Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương và OCOP Quảng Ngãi năm 2025. Đây là chương trình xúc tiến thương mại cấp tỉnh đầu tiên (sau khi 2 tỉnh Kon Tum (cũ) và tỉnh Quảng Ngãi (cũ) nhập lại thành tỉnh Quảng Ngãi).
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
Khai trương cửa hàng trưng bày sản phẩm OCOP Gia Lai ở phường Quy Nhơn
OVN - Ngày 28-8, Hợp tác xã Nông nghiệp Liên hiệp Gia Lai khai trương cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai tại phường Quy Nhơn.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
Xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống
OVN - Chương trình OCOP triển khai trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, trang trại, hộ kinh doanh xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm truyền thống trên thị trường.
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
Bắc Ninh: Đưa sản phẩm OCOP thành “đại sứ” du lịch
OVN - Bắc Ninh - vùng đất nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh nên thơ, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách bởi những sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương. Những năm gần đây, tỉnh luôn chú trọng phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), biến những sản vật đặc trưng này thành “đại sứ” để quảng bá du lịch, thu hút du khách.
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
Nông thôn Tây Bắc: Khẳng định vị thế nông sản địa phương bằng sản phẩm OCOP
OVN - Xã Yên Châu (Sơn La) đẩy mạnh phát triển các sản phẩm địa phương, khẳng định chất lượng qua các sản phẩm OCOP, từng bước nâng cao thu nhập cho nông dân ở vùng nông thôn Tây Bắc này.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động