Quảng Ninh sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm OCOP chất lượng

OVN - Sau 7 năm hình thành và phát triển, đến nay Quảng Ninh đang tiếp tục xây dựng, triển khai và thẩm định các sản phẩm mới gắn liền với những đặc trưng riêng của địa phương, để đưa nhiều hơn nữa những sản phẩm OCOP chất lượng tới tay người tiêu dùng.

7 năm sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Sau 7 năm hình thành và phát triển, đến nay, Chương trình sản phẩm OCOP của Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các sản phẩm đều có chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng và đã tạo dựng được lòng tin với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.


Quảng Ninh đã phát triển được 502 sản phẩm OCOP
Quảng Ninh đã phát triển được 502 sản phẩm OCOP


Tại huyện Cô Tô hiện có 49 sản phẩm OCOP địa phương đặc trưng được đông đảo người tiêu dùng Quảng Ninh và cả nước biết đến, như: Nước mắm, mực khô, cá ruội… Hiện huyện đang tiếp tục xây dựng và phát triển thêm các sản phẩm OCOP đặc trưng mới, trong đó, điển hình là cam Thanh Lân, bởi thời gian qua, sản phẩm này đã khẳng định được thế mạnh mang lại hiệu quả kinh tế, thu nhập ổn định cho người dân.

Để phát triển sản phẩm cam Thanh Lân, Hội Nông dân huyện Cô Tô đã thành lập Tổ hội cam bản địa xã Thanh Lân và hình thành nên tổ chức nông dân sản xuất, kinh doanh sản phẩm. Qua đó, tạo được sự đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao trình độ kỹ thuật canh tác, chất lượng sản phẩm, hướng tới xây dựng sản phẩm OCOP mới cho Quảng Ninh.

Theo đại diện Hội Nông dân huyện Cô Tô, trước đây, cam Thanh Lân được người dân trồng rải rác, ban đầu chỉ từ mô hình vườn cam của một hộ gia đình, nhưng đến nay nhờ sự tìm tòi, học hỏi lẫn nhau, hiện tại xã đã có thêm nhiều mô hình vườn cam sạch với quy mô lớn. Để tiếp tục phát triển giống cam bản địa này, chính quyền địa phương cũng luôn quan tâm trong việc hỗ trợ bà con trong công tác tập huấn kỹ thuật chăm sóc để nâng cao chất lượng, sản lượng cam, hỗ trợ dân vay vốn… Trong tương lai cam Thanh Lân sẽ sớm trở thành thương hiệu sản phẩm OCOP từ 3-5 sao của Cô Tô và Quảng Ninh.

Trong tương lai cam Thanh Lân sẽ sớm trở thành thương hiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh
Trong tương lai cam Thanh Lân sẽ sớm trở thành thương hiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh


Không chỉ riêng huyện Cô Tô, hiện nay tất cả các địa phương của tỉnh Quảng Ninh cũng đang thực hiện triệt để việc xây dựng, hình thành các sản phẩm OCOP mới của địa phương. Chỉ tính riêng trong năm 2021, Quảng Ninh đã có thêm 34 tổ chức mới tham gia chương trình sản phẩm OCOP, nâng tổng số tổ chức tham gia OCOP toàn tỉnh là 188 đơn vị.

Trong số này có 52 doanh nghiệp, 72 HTX, 64 hộ sản xuất. Đặc biệt, trong năm Quảng Ninh đã phát triển mới 95 sản phẩm OCOP, tăng 90% so với chỉ tiêu cả năm là 50 sản phẩm. Hầu hết các sản phẩm OCOP đều có sự đổi thay về chất lượng, cải tiến về mẫu mã, quy cách... Ngoài ra, các sản phẩm OCOP đều có đầy đủ chứng nhận về mã số, mã vạch, chứng nhận sở hữu trí tuệ, chứng nhận điều kiện sản xuất theo tiêu chuẩn tiên tiến như: ISO, GMP, HACCP, VietGAP...

Mục tiêu 50 sản phẩm OCOP Quảng Ninh mới

Tháng 2 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định cấp chứng nhận đạt sao năm 2021 đối với 86 sản phẩm OCOP, trong đó có 22 sản phẩm đạt 3 sao, 64 sản phẩm 4 sao và 3 sản phẩm đủ điểm 5 sao để tham gia dự thi cấp quốc gia.

Sản phẩm OCOP tiêu biểu Quảng Ninh - Trà hoa vàng (Ba Chẽ) được tôn vinh là sản phẩm tiêu biểu 2021
Trà hoa vàng (Ba Chẽ) - sản phẩm OCOP tiêu biểu Quảng Ninh


Đây là năm thứ 6 Quảng Ninh tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP. Có thể nói, việc tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP hằng năm đã góp phần tìm chọn ra các sản phẩm thực sự chất lượng, đảm bảo các tiêu chí và điều kiện an toàn để cung cấp ra thị trường. Qua đó, ngày càng khẳng định uy tín và thương hiệu của Chương trình sản phẩm OCOP Quảng Ninh.

Theo thống kê của Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia NTM tỉnh, hiện tại chương trình OCOP của Quảng Ninh đã phát triển được 502 sản phẩm OCOP, với 272 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó: 3 sản phẩm OCOP đạt 5 sao cấp quốc gia, 3 sản phẩm OCOP 5 sao cấp tỉnh, 70 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh, 196 sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Trong năm 2022, Văn phòng điều phối chương trình mục tiêu quốc gia NTM tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai Chương trình sản phẩm OCOP gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đồng thời xây dựng các chuỗi liên kết, chú trọng công tác tư vấn, hỗ trợ phát triển tổ chức.

Quảng Ninh hiện đang hướng tới mục tiêu sẽ có ít nhất 50 sản phẩm OCOP mới trở lên. Trng đó, có thêm từ 70-100 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao đến 4 sao, có 2-4 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao để tham gia dự thi đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia và phát triển mới ít nhất 15 đơn vị kinh tế.

Bài, ảnh: An Khê TH

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
Bắc Giang: Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP
OVN - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành kế hoạch triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025.
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
Độc đáo các sản phẩm OCOP, làng nghề huyện Đông Anh
OVN - Nhắc đến huyện Đông Anh (Hà Nội), không thể không nhắc đến những sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP nức tiếng gần xa, đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ như gạo nếp cái hoa vàng Dục Tú, Thuỵ Lâm; gỗ mỹ nghệ Vân Hà; quất cảnh Tàm Xá; bún Mạch Tràng; tương Việt Hùng; rượu Liên Hà; đậu Chài Võng La...
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OCOP miền Nam được thị trường nội địa tin dùng
OVN - Thay vì đặt nặng mục tiêu xuất khẩu, nhiều nhà sản xuất ở phía Nam đang tập trung khai thác thị trường nội địa, đặc biệt là các địa phương lân cận có chung văn hóa và nhu cầu tiêu dùng. Đây được xem là hướng đi tiềm năng và thuận lợi hơn để mở rộng kinh doanh cho các sản phẩm OCOP...
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
OVN - Chứng nhận sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem như “giấy thông hành” để đưa sản phẩm hướng vào các siêu thị và cửa hàng tiện ích.
OCOP "chắp cánh" cho nông sản Yên Bái
OCOP "chắp cánh" cho nông sản Yên Bái
OVN - Mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là một món hàng, mà còn là kết tinh của đất và người, mang theo câu chuyện về bản sắc văn hóa, sự sáng tạo và khát vọng vươn lên. Tại Yên Bái, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành cú huých quan trọng giúp nông sản địa phương khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị và chinh phục những thị trường khó tính trong nước lẫn quốc tế.
Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP
OVN - Huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, nổi bật với tiềm năng nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, cua, ba khía – những đặc sản của vùng đất ngập mặn. Nhờ nguồn nguyên liệu phong phú, nhiều cơ sở sản xuất đã tận dụng lợi thế này để chế biến sản phẩm đạt chuẩn OCOP, không chỉ nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tin khác

Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
OVN - Sau 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP cho ra đời 377 sản phẩm OCOP chất lượng, uy tín, chinh phục được người tiêu dùng. Tỉnh Phú Yên xác định Chương trình OCOP là bước đi quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn.
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
TP. Hồ Chí Minh: Du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
OVN - Sở Du lịch TP. HCM đã đề xuất giải pháp phát triển du lịch cũng như nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ gắn với ngành du lịch. Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là kế hoạch kết nối chương trình kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm OCOP.
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
Hành trình hơn 30 năm gìn giữ hương vị truyền thống bánh kẹo Vân Giang
OVN - Nằm tại phường Ngọc Châu, TP Hải Dương, cơ sở sản xuất bánh kẹo cổ truyền Vân Giang do ông Lê Hồng Giang sáng lập đã trở thành cái tên quen thuộc với nhiều thế hệ người tiêu dùng yêu thích hương vị bánh kẹo truyền thống. Trải qua hơn ba thập kỷ hoạt động, từ những ngày đầu đầy khó khăn đến khi khẳng định thương hiệu, Vân Giang là minh chứng sống động cho sự bền bỉ và tình yêu với giá trị văn hóa ẩm thực của dân tộc.
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Chính: Thương hiệu cà rốt vươn tầm quốc tế
LNV - Xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, từ lâu đã được biết đến như “thủ phủ cà rốt” của miền Bắc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Đức Thuật – Đảng ủy viên, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Đức Chính – cùng Hội đồng Quản trị gồm 3 thành viên, HTX đã có 114 thành viên chính thức và mạng lưới hơn 600 bạn hàng trong và ngoài nước. Với phương châm không ngừng đổi mới, HTX Đức Chính đang nỗ lực đưa sản phẩm cà rốt đạt chuẩn VietGAP, OCOP và khẳng định chỉ dẫn địa lý trên bản đồ nông sản Việt Nam.
Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
Quảng Ninh phát triển sản phẩm OCOP
LNV - Để các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh thực sự trở thành sản phẩm hàng hoá, thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển sản phẩm mới là hết sức cần thiết. Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh đã có Văn bản số 336/VPĐPNTM- OCOP ngày 19/6/2023 “về hướng dẫn thực hiện Chu trình OCOP tỉnh Quảng Ninh giai đoạn đến năm 2025”. Theo đó, các sản phẩm mới tham gia OCOP đều được các địa phương thẩm định, tư vấn, hướng dẫn và có quyết định chấp thuận tham gia Chương trình OCOP. Sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ với hệ thống BigC Việt Nam.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Phú Yên: OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn
Phú Yên: OCOP góp phần phát triển kinh tế nông thôn
LNV - Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay toàn tỉnh Phú Yên có gần 350 sản phẩm OCOP. Chương trình đã thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị.
Bình Định: Thị xã An Nhơn đã có điểm bán hàng OCOP, làng nghề
Bình Định: Thị xã An Nhơn đã có điểm bán hàng OCOP, làng nghề
OVN - Điểm trưng bày bán hàng OCOP và hàng Việt vừa đưa vào hoạt động tại thị xã An Nhơn ở địa chỉ số 44, đường Quang Trung, phường Bình Định. Điểm bán hàng này giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn, sản phẩm làng nghề, sản phẩm hàng Việt Nam.
Thanh Hoá: Triệu Sơn hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
Thanh Hoá: Triệu Sơn hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao, kiểu mẫu, thời gian qua. Huyện Triệu Sơn đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy tiềm năng, thế mạnh, chú trọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng để tạo thương hiệu riêng của từng địa phương. Khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.
Sản phẩm OCOP - điểm nhấn du lịch nông thôn
Sản phẩm OCOP - điểm nhấn du lịch nông thôn
OVN - Năm 2024, tỉnh Lâm Đồng công nhận 3 mô hình điểm du lịch với sản phẩm là du lịch canh nông. Điểm khác so với 33 mô hình du lịch canh nông được hoạt động thí điểm trước đây, mỗi mô hình du lịch canh nông mới đều có một loại sản phẩm chủ lực khác biệt.
Thị xã Tịnh Biên (An Giang):  Đa dạng sản phẩm OCOP từ sản vật thiên nhiên
Thị xã Tịnh Biên (An Giang): Đa dạng sản phẩm OCOP từ sản vật thiên nhiên
OVN - Tính đến tháng 9-2024, thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang đã phát triển thêm 13 sản phẩm OCOP đặc thù, nâng tổng số lượng sản phẩm lên 83. Ước tính đến cuối năm 2024 đạt 50 sản phẩm OCOP, gồm 12 sản phẩm 4 sao, 38 sản phẩm 3 sao.
Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
OVN - Ngày 5/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp trung ương năm 2024, tỉnh Lào Cai có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao.
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
OVN - Năm ngoái, lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP thành công ngoài mong đợi. Năm nay, Thành phố tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024 với quy mô lớn hơn.
Hà Tĩnh: Chương trình OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hương Sơn
Hà Tĩnh: Chương trình OCOP góp phần xây dựng nông thôn mới ở Hương Sơn
OVN - Đến nay, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có 53 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, góp phần giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, củng cố các tiêu chí trong xây dựng NTM.
Bắc Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
Bắc Ninh: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững
OVN - Chương trình mỗi xã, phường 1 sản phẩm (OCOP) là động lực quan trọng thúc đẩy, khai thác hiệu quả và nâng cao giá trị sản xuất, tạo nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, đặc trưng, phát huy tiềm năng lợi thế của từng địa phương. Mở ra cơ hội nâng cao giá trị nông sản, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động