Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ mật ong

OVN - Là người con sinh ra và lớn lên trên mãnh đất xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, học hết lớp 10 ông Lê Tý thi đỗ vào Trường Đại học Nông nghiệp II. Ra trường ông về công tác tại huyện Tân Kỳ là vùng miền núi bán sơn địa có nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển nghề nuôi ong. Nơi đây đã in sâu trong tâm trí Lê Tý hình ảnh về bà con nông dân miệt mài tháng năm, tìm ong chúa nhân đàn để nuôi ong vắt ra những chai mật ong rừng sánh vàng.

Tâm huyết với nghề nuôi ong, nên sau này đến khi Nhà nước cho nghỉ hưu, ông trở về quê mở cho mình lối đi riêng, đó là làm sao phát huy tiềm năng lợi thế vùng đất bán sơn địa của quê hương. Từ đó ông khởi xướng nuôi ong lấy mật và truyền thụ kiến thức học ở trường và kinh nghiệm thực tiễn của những năm tháng công tác. Đến nay ông là thành viên hội nuôi ong của Việt Nam và Chủ nhiện hợp tác xã nuôi chế biến mật ong thương phẩm xã Thượng Sơn có trên 1.000 tổ ong nội. Riêng gia đình ông có 150 đàn tạo sức lan tỏa không những cho cả xã mà còn cả vùng Miền tây.

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ mật ong

Hồi tưởng lại quá trình thành lập HTX và lần đầu tham gia xây dựng sản phẩm OCOP, Kỹ sư Lê Tý, Giám đốc Hợp tác xã nuôi chế biến mật ong thương phẩm xã Thượng Sơn đã bộc lộ bộc bạch tâm tư của giai đoạn ban đầu rất bỡ ngỡ, gặp vô vàn khó khăn: “Làm sao để chuyển từ nuôi ong lấy mật tự cung tự cấp chuyển sang đa dạng hóa các sản phẩm từ mật ong, sáp ong, sửa ong chúa; vừa nuôi thủ công truyền thống, vừa áp dụng khoa học công nghệ, máy móc thiết bị, đảm bảo an toàn thực phẩm, xuất xứ rõ ràng, cải tiến bao bì đóng gói, nhãn mác đầy đủ,ông nói không phải gắn sao trên sản phẩm OCOP mà quan trọng là gắn sao trong tâm khảm người tiêu dùng, nhất là những người con xa quê là điều không dễ”.

Ông nói thêm, xét cho cùng, sản phẩm OCOP từ mật ong chính là đại sứ, chuyên chở tình cảm, sự yêu thương, hồn quê, hơi thở văn hoá trong đó. Chúng tôi xây dựng sản phẩm theo hướng như vậy và truyền tải đến người tiêu dùng qua câu chuyện. Đó mới là “linh hồn” và chất riêng giúp các sản phẩm từ mật ong nhất là sữa ong chúa có chỗ đứng trên thị trường.

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ mật ong

Sau nhiều năm khởi nghiệp, tìm tòi và nhận biết những khó khăn, khan hiếm của nguồn mật ong, công dụng tuyệt vời của mật ong. Đặc biệt là sữa ong chúa có nhu cầu rất lớn của thị trường, ông đã cùng cộng sự nghiên cứu mô hình lấy sữa ong chúa một cách quy mô, bài bản, khoa học. Một trong những bí quyết để có sữa ong chúa “xịn”, đó là theo dõi được chu kỳ sinh sản, lượng sữa, thời gian lấy sữa, kỹ thuật thu hoạch kịp thời, bảo quản, chế biến...

Đến năm 2020 Hợp tác xã nuôi chế biến mật ong thương phẩm xã Thượng Sơn chính thức cho ra đời sản phẩm mật ong sữa ong chúa - hữu cơ organic tốt cho sức khỏe người tiêu dùng là nức lòng người tiêu dùng trên mọi miền đất nước.

Với phương châm: “Sức khỏe, hạnh phúc của khách hàng là thành công của Hợp tác xã”, trong đó sản phẩm Mật ong chúa ra đời trên cơ sở hợp tác mật thiết, chân tình, nhân văn giữa các thành viên Hợp tác xã và các đối tác truyền thống. Mật ong Hợp tác xã nuôi chế biến mật ong thương phẩm xã Thượng Sơn có đầy đủ chủng loại từ Mật ong nguyên chất, Mật ong sữa ong chúa, sáp ong đến mật ong viên nghệ… Sản phẩm rất hiệu quả đối với: người già yếu muốn bồi bổ sức khoẻ, trẻ em kém ăn, người làm việc căng thẳng trí óc, người có thể trạng yếu cần tăng cường hệ miễn dịch; người viêm loét dạ dày, đại tràng kém, viêm họng, viêm amidan, khàn tiếng; hay những người thường gặp các vấn đề về da…

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ mật ong

Với ước nguyện tạo ra giá trị tốt đẹp, cung cấp những sản phẩm chất lượng nhằm bảo vệ sức khỏe, làm đẹp… các sản phẩm không chỉ đạt các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế mà còn chứa đựng những khát khao với tình yêu “mật ong” và ước muốn chân thành của người con xứ Nghệ.

Ông mong muốn các cấp các ngành tạo điều kiện cho thuê đất/ bán đất, thành lập hội OCOP… để HTX có điều kiện đẩy mạnh đầu tư máy móc công nghệ, mở rộng cơ sở chế biến mật ong thương phẩm đẩy mạnh liên kết theo chuổi giá trị với các loại dược liệu quý để đủ số lượng cung cấp cho các thị trường trong và ngoài nước.

Thiết nghĩ, đây là mô hình hay cách làm sáng tạo cần được nhân rộng bởi hiện nay các sản phẩm mật ong được công nhận OCOP đang còn đơn chiếc chưa có chế biến sâu nâng cao giá trị. Vì vậy đề nghị các cấp các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, tăng cường sự quản lý Nhà nước, để khai thác tiềm năng thế mạnh từ nghề nuôi ong, các “chủ thể” cần tận dụng cơ hội việc duy trì phát triển sản xuất và nâng cao chất lượng, đẩy mạnh liên kết tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Hồ Lâm

Tin liên quan

Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP Sâm Ngọc Linh từ rừng nguyên sinh vươn ra Quốc tế
Sản phẩm OCOP Sâm Ngọc Linh từ rừng nguyên sinh vươn ra Quốc tế
OVN - Ở độ cao hơn 2.000m, nơi đỉnh Ngọc Linh chạm tới mây trời, những mầm sâm quý đang âm thầm nảy nở dưới sự chở che của tán rừng nguyên sinh mát lạnh. Từ bàn tay và khối óc của những người đã gắn bó cả cuộc đời với cây sâm, những sản phẩm OCOP từ cây sâm Ngọc Linh đã ra đời, mang theo cả khát vọng đưa “hạt ngọc trời” của đồng bào Xơ Đăng vươn tầm quốc tế.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ mật ong
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ mật ong
OVN - Là người con sinh ra và lớn lên trên mãnh đất xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, học hết lớp 10 ông Lê Tý thi đỗ vào Trường Đại học Nông nghiệp II. Ra trường ông về công tác tại huyện Tân Kỳ là vùng miền núi bán sơn địa có nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển nghề nuôi ong. Nơi đây đã in sâu trong tâm trí Lê Tý hình ảnh về bà con nông dân miệt mài tháng năm, tìm ong chúa nhân đàn để nuôi ong vắt ra những chai mật ong rừng sánh vàng.

Tin khác

Bánh đậu xanh Như Ý - Sản phẩm OCOP 3 sao
Bánh đậu xanh Như Ý - Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Trong số những đặc sản của tỉnh Hải Dương, thì bánh đậu xanh là món quà được nhiều người ưa chuộng. Tấm bánh nhỏ bé, giản dị mang đầy hương vị của vườn quê luôn là niềm tự hào của người dân Hải Dương. Du khách khi tới Hải Dương hay đi qua đường cũng đều ghé mua bánh đậu xanh Hải Dương về làm quà. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hải Dương có trên 50 thương hiệu bánh đậu xanh, trong đó có thương hiệu bánh đậu xanh Như Ý được nhiều thực khách lựa chọn.
Đặc sản “Rồng đất” Hải Dương
Đặc sản “Rồng đất” Hải Dương
OVN - Rươi còn có tên gọi khác là “Rồng đất” là loài vật thân mềm sống ở vùng nước lợ hoặc vùng đan xen nước ngọt. Một số loài nhỏ khác thuộc họ nhà Rươi thậm chí còn có thể sống trọng môi trường biển. Rươi thường xuất hiện nhiều tại các tỉnh Đồng Bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Rươi thường xuất hiện nhiều ở khu vực Tứ Kỳ, Kinh Môn, Thanh Hà ,..thuộc tỉnh Hải Dương.
Bún, phở gạo lứt khô - Đặc sản của làng nghề truyền thống Minh Khai
Bún, phở gạo lứt khô - Đặc sản của làng nghề truyền thống Minh Khai
OVN - Nhắc đến bún, phở khô ngon, không thể không nhắc đến đặc sản bún, phở khô được làm ra từ làng nghề nổi tiếng ở xã Minh Khai, huyện Hoài Đức.
Đậm đà hương vị nước mắm nhỉ cá linh Thanh Tuyền
Đậm đà hương vị nước mắm nhỉ cá linh Thanh Tuyền
OVN – Say mê hương vị nước mắm của quê hướng, vợ chồng anh Nguyễn Văn Thanh (xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn, An Giang) đã làm ra loại nước mắm cá linh thơm ngon đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Lạng Sơn: Rượu men lá được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao
Lạng Sơn: Rượu men lá được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Thời gian qua, Công ty TNHH Long Trang VN, thôn Bản Dù, xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng đã đầu tư trang thiết bị hiện đại để sản xuất rượu men lá. Hiện nay, rượu men lá của công ty đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao (chương trình mỗi xã một sản phẩm) cấp huyện.
Đặc sắc làng nghề gốm cổ truyền của người Chăm Ninh Thuận
Đặc sắc làng nghề gốm cổ truyền của người Chăm Ninh Thuận
OVN - Với những giá trị đặc sắc, nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm làng Bàu Trúc ở Ninh Thuận mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa - xã hội, góp phần tạo nên bức tranh văn hóa Chăm thêm lung linh sắc màu.
Bình Định: Huyện Vân Canh đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP năm 2024
Bình Định: Huyện Vân Canh đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP năm 2024
OVN - Huyện Vân Canh tổ chức rà soát, lựa chọn, đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024 và khen thưởng, biểu dương các chủ thể đạt sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.
Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu
Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu
OVN - Với tâm niệm gìn giữ và phát triển nghề nước mắm truyền thống của vùng quê Hải Hậu, anh Nguyễn Đức Duy, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp và thủy sản (HTXNN và TS) Hải Hậu đã đầu tư tiền của, công sức xây dựng thương hiệu mắm uy tín trên thị trường. Năm 2021, sản phẩm “Nước mắm Nhà thờ đổ” của HTXNN và TS Hải Hậu được UBND tỉnh Nam Định công nhận đạt sản phẩm tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn
OVN - Được công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao, nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn đang từng bước mở rộng thị trường, mang đặc sản miền quê của huyện Lâm Thao, Phú Thọ tới nhiều khách hàng.
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP
OVN - Vốn sinh ra và lớn lên ở vùng đất “địa linh nhân kiệt” tỉnh Ninh Bình, xuất phát từ nghề cơ khí. Đến với mảnh đất quê hương thứ hai tỉnh Gia Lai từ những năm 1998 của thế kỷ trước, anh Đinh Văn Kỳ sớm thấu hiểu được những khó khăn của những người nông dân với cây cà phê ở xã Bầu Cạn, huyện Chưprông, tỉnh Gia Lai.
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Giò me (giò bê) ở Nam Nghĩa, Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) thường được lấy tên là giò me Nam Nghĩa hay giò me Nam Đàn. Thương hiệu này ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến, trở thành thương hiệu giò bê Nghệ An.
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực
OVN - Mặc dù TP. Đồng Hới ( Quảng Bình) đã có nhiều cố gắng và đạt được một số kết quả tích cực trong triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tuy nhiên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, các sản phẩm chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có. Vì vậy, thành phố sẽ ưu tiên hỗ trợ đối với việc phát triển các sản phẩm OCOP mới là các sản phẩm chủ lực, đặc sản truyền thống của địa phương.
Lạc sen Nghệ An đạt chuẩn 4 sao OCOP
Lạc sen Nghệ An đạt chuẩn 4 sao OCOP
OVN - Một thời, lạc là nông sản xuất khẩu chủ lực của Nghệ An. Nhưng đã có giai đoạn cây lạc bị mai một. Nhận thấy giá trị đặc hữu của lạc sen Nghệ An, huyện Diễn Châu và doanh nghiệp đã xây dựng thành công sản phẩm lạc sen đạt chuẩn 4 sao OCOP.
Quảng Thành nâng cao chuỗi giá trị nông sản an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP
Quảng Thành nâng cao chuỗi giá trị nông sản an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP
OVN - Xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền là địa chỉ cung ứng rau sạch và các loại nông phẩm nổi tiếng của cả tỉnh Thừa Thiên - Huế. Với mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP đã góp phần nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị nông sản mang lại hiệu quả kinh tế cao cho
Tỉnh Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với quảng bá sản phẩm  OCOP
Tỉnh Đồng Tháp phát triển du lịch sinh thái gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
OVN -Thời gian qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được tỉnh Đồng Tháp đặc biệt quan tâm và đang từng bước hỗ trợ các địu lịch.Việc phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) thời gian qua được tỉnh Đồng Tháp OCOP.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động