Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ mật ong

OVN - Là người con sinh ra và lớn lên trên mãnh đất xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, học hết lớp 10 ông Lê Tý thi đỗ vào Trường Đại học Nông nghiệp II. Ra trường ông về công tác tại huyện Tân Kỳ là vùng miền núi bán sơn địa có nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển nghề nuôi ong. Nơi đây đã in sâu trong tâm trí Lê Tý hình ảnh về bà con nông dân miệt mài tháng năm, tìm ong chúa nhân đàn để nuôi ong vắt ra những chai mật ong rừng sánh vàng.

Tâm huyết với nghề nuôi ong, nên sau này đến khi Nhà nước cho nghỉ hưu, ông trở về quê mở cho mình lối đi riêng, đó là làm sao phát huy tiềm năng lợi thế vùng đất bán sơn địa của quê hương. Từ đó ông khởi xướng nuôi ong lấy mật và truyền thụ kiến thức học ở trường và kinh nghiệm thực tiễn của những năm tháng công tác. Đến nay ông là thành viên hội nuôi ong của Việt Nam và Chủ nhiện hợp tác xã nuôi chế biến mật ong thương phẩm xã Thượng Sơn có trên 1.000 tổ ong nội. Riêng gia đình ông có 150 đàn tạo sức lan tỏa không những cho cả xã mà còn cả vùng Miền tây.

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ mật ong

Hồi tưởng lại quá trình thành lập HTX và lần đầu tham gia xây dựng sản phẩm OCOP, Kỹ sư Lê Tý, Giám đốc Hợp tác xã nuôi chế biến mật ong thương phẩm xã Thượng Sơn đã bộc lộ bộc bạch tâm tư của giai đoạn ban đầu rất bỡ ngỡ, gặp vô vàn khó khăn: “Làm sao để chuyển từ nuôi ong lấy mật tự cung tự cấp chuyển sang đa dạng hóa các sản phẩm từ mật ong, sáp ong, sửa ong chúa; vừa nuôi thủ công truyền thống, vừa áp dụng khoa học công nghệ, máy móc thiết bị, đảm bảo an toàn thực phẩm, xuất xứ rõ ràng, cải tiến bao bì đóng gói, nhãn mác đầy đủ,ông nói không phải gắn sao trên sản phẩm OCOP mà quan trọng là gắn sao trong tâm khảm người tiêu dùng, nhất là những người con xa quê là điều không dễ”.

Ông nói thêm, xét cho cùng, sản phẩm OCOP từ mật ong chính là đại sứ, chuyên chở tình cảm, sự yêu thương, hồn quê, hơi thở văn hoá trong đó. Chúng tôi xây dựng sản phẩm theo hướng như vậy và truyền tải đến người tiêu dùng qua câu chuyện. Đó mới là “linh hồn” và chất riêng giúp các sản phẩm từ mật ong nhất là sữa ong chúa có chỗ đứng trên thị trường.

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ mật ong

Sau nhiều năm khởi nghiệp, tìm tòi và nhận biết những khó khăn, khan hiếm của nguồn mật ong, công dụng tuyệt vời của mật ong. Đặc biệt là sữa ong chúa có nhu cầu rất lớn của thị trường, ông đã cùng cộng sự nghiên cứu mô hình lấy sữa ong chúa một cách quy mô, bài bản, khoa học. Một trong những bí quyết để có sữa ong chúa “xịn”, đó là theo dõi được chu kỳ sinh sản, lượng sữa, thời gian lấy sữa, kỹ thuật thu hoạch kịp thời, bảo quản, chế biến...

Đến năm 2020 Hợp tác xã nuôi chế biến mật ong thương phẩm xã Thượng Sơn chính thức cho ra đời sản phẩm mật ong sữa ong chúa - hữu cơ organic tốt cho sức khỏe người tiêu dùng là nức lòng người tiêu dùng trên mọi miền đất nước.

Với phương châm: “Sức khỏe, hạnh phúc của khách hàng là thành công của Hợp tác xã”, trong đó sản phẩm Mật ong chúa ra đời trên cơ sở hợp tác mật thiết, chân tình, nhân văn giữa các thành viên Hợp tác xã và các đối tác truyền thống. Mật ong Hợp tác xã nuôi chế biến mật ong thương phẩm xã Thượng Sơn có đầy đủ chủng loại từ Mật ong nguyên chất, Mật ong sữa ong chúa, sáp ong đến mật ong viên nghệ… Sản phẩm rất hiệu quả đối với: người già yếu muốn bồi bổ sức khoẻ, trẻ em kém ăn, người làm việc căng thẳng trí óc, người có thể trạng yếu cần tăng cường hệ miễn dịch; người viêm loét dạ dày, đại tràng kém, viêm họng, viêm amidan, khàn tiếng; hay những người thường gặp các vấn đề về da…

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ mật ong

Với ước nguyện tạo ra giá trị tốt đẹp, cung cấp những sản phẩm chất lượng nhằm bảo vệ sức khỏe, làm đẹp… các sản phẩm không chỉ đạt các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế mà còn chứa đựng những khát khao với tình yêu “mật ong” và ước muốn chân thành của người con xứ Nghệ.

Ông mong muốn các cấp các ngành tạo điều kiện cho thuê đất/ bán đất, thành lập hội OCOP… để HTX có điều kiện đẩy mạnh đầu tư máy móc công nghệ, mở rộng cơ sở chế biến mật ong thương phẩm đẩy mạnh liên kết theo chuổi giá trị với các loại dược liệu quý để đủ số lượng cung cấp cho các thị trường trong và ngoài nước.

Thiết nghĩ, đây là mô hình hay cách làm sáng tạo cần được nhân rộng bởi hiện nay các sản phẩm mật ong được công nhận OCOP đang còn đơn chiếc chưa có chế biến sâu nâng cao giá trị. Vì vậy đề nghị các cấp các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, tăng cường sự quản lý Nhà nước, để khai thác tiềm năng thế mạnh từ nghề nuôi ong, các “chủ thể” cần tận dụng cơ hội việc duy trì phát triển sản xuất và nâng cao chất lượng, đẩy mạnh liên kết tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Hồ Lâm

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chuối sấy dẻo Chiêu Yên – Đặc sản OCOP chinh phục thị trường quốc tế
Chuối sấy dẻo Chiêu Yên – Đặc sản OCOP chinh phục thị trường quốc tế
OVN - Những năm gần đây, các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh Tuyên Quang đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng trong và ngoài nước đón nhận. Với sự kết nối chặt chẽ giữa ngành Công thương và các đơn vị liên quan, sản phẩm OCOP của tỉnh không chỉ tiêu thụ rộng rãi trong nước mà còn xuất hiện trên các kênh phân phối hiện đại, sàn thương mại điện tử và vươn ra thị trường quốc tế. Nhiều sản phẩm đã trở thành “đại sứ thương hiệu”, đưa hình ảnh xứ Tuyên đến với bạn bè năm châu.
Chả ốc nhồi Mơ Đức - thức quà mới của núi rừng xứ Mường
Chả ốc nhồi Mơ Đức - thức quà mới của núi rừng xứ Mường
OVN - Từ những ao ốc xanh rì nơi bản Mường đến gian bếp nghi ngút khói, hành trình của Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Mơ Đức là câu chuyện về sự bền bỉ và sáng tạo. Con ốc nhỏ bé được nuôi bằng thức ăn tự nhiên, chăm chút từng ghi chép về nguồn nước, thời tiết… đã hóa thân thành món chả ốc nhồi trong ống nứa – hương vị mang hơi thở núi rừng và niềm tin vào kinh tế tập thể.
Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
OVN - Trở về sau nhiều năm chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam, mặc dù mang trên mình nhiều vết thương, không đủ sức lao động gồng gánh gia đình, bệnh binh Bùi Quang Huấn chưa bao giờ đầu hàng số phận. Ở tuổi lục tuần, ông Huấn đã khởi nghiệp thành công bằng mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo tại xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ (nay là xã Thới Hưng, TP. Cần Thơ).
Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của doanh nghiệp
Chủ thể OCOP tin tưởng tiềm năng phát triển của doanh nghiệp
OVN - Là chủ thể có sản phẩm OCOP đạt chứng nhận 03 sao tại Bình Dương cũ, khi sáp nhập tỉnh thành về TP. Hồ Chí Minh, cô giáo Bùi Thị Đoan Phượng, chủ Hộ kinh doanh Phan Thành Thuận tin tưởng lạp xưởng tươi từ cơ sở sẽ có nhiều cơ hội quảng bá tại TP. Hồ Chí Minh - “siêu đô thị” mới nổi tiếng năng động, giàu tiềm năng phát triển vượt bậc.
Làng nghề chuồn chuồn tre Thạch Xá: "Người trong cuộc" trăn trở tìm hướng phát triển
Làng nghề chuồn chuồn tre Thạch Xá: "Người trong cuộc" trăn trở tìm hướng phát triển
OVN - Những con chuồn chuồn tre dưới bàn tay của người thợ làng nghề có thể đậu được ở khắp mọi nơi nhờ nguyên lý cân bằng trọng lực.
Anh nông dân ‘hô biến’ rau củ thành ống hút thân thiện với môi trường
Anh nông dân ‘hô biến’ rau củ thành ống hút thân thiện với môi trường
OVN - Từ những nguyên liệu rau, củ, quả quen thuộc, anh Lê Văn Tám - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp Sông Hồng (xã Thiên Lộc, TP Hà Nội) đã tạo ra ống hút đạt sản phẩm OCOP 5 sao.

Tin khác

“Nặng lòng” với sản phẩm OCOP
“Nặng lòng” với sản phẩm OCOP
OVN - Suốt mấy chục năm làm nghề mua bán chanh, tắc (quất) tươi, bà Phạm Thị Thanh Phượng, ngụ phường An Hội (tỉnh Vĩnh Long) mày mò nghiên cứu phương pháp bảo quản trái lâu hơn, bán được giá cao hơn. Cũng từ đó, sản phẩm của bà đã đạt chứng nhận OCOP hạng 4 sao, được thị trường ưa chuộng.
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
Mắc ca “4 sao”, sản phẩm đặc trưng với sinh kế người M’nông
OVN - Trên vùng đất Quảng Trực (tỉnh Lâm Đồng), cây mắc ca không chỉ mang lại màu xanh cho những triền đồi mà còn mang lại sinh kế bền vững cho người dân tộc thiểu số.
Để bán được giá, mỗi sản phẩm OCOP cần được "thổi hồn"
Để bán được giá, mỗi sản phẩm OCOP cần được "thổi hồn"
OVN - Với tính chất là sản phẩm địa phương, gắn liền với làng xã, không thể sản xuất đại trà với số lượng lớn, sản phẩm OCOP phải mang trong mình sự độc đáo cùng câu chuyện văn hóa để đạt mục tiêu cuối cùng là bán được giá cao. Tuy nhiên, để bán được giá cao không hề dễ dàng...
Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới
OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.
Độc đáo bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên
Độc đáo bánh tráng không nhúng nước của Tân Nhiên
OVN - Trong một thị trường bánh tráng vốn quen thuộc và bão hòa, Tân Nhiên đã làm nên điều khác biệt: bánh tráng không nhúng nước.
Về Hà Giang, thưởng thức đặc sản gạo Già Dui Xín Mần
Về Hà Giang, thưởng thức đặc sản gạo Già Dui Xín Mần
OVN - Gạo tẻ Già Dui Xín Mần được xếp vào hàng đặc sản. Đây là một trong những sản phẩm gạo đặc trưng của các tỉnh miền núi cực Bắc, hàng năm cung cấp cho thị trường hàng nghìn tấn gạo thương phẩm. Sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao.
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống
Sản phẩm OCOP 4 sao “Miến dong xưa” - thương hiệu đậm truyền thống
OVN - Tại thôn Gia, xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) có một cơ sở sản xuất luôn trăn trở về việc tạo ra sản phẩm miến truyền thống, đó là hộ kinh doanh Phí Đình Huệ.
Hòa Bình tháo gỡ khó khăn để phát triển sản phẩm OCOP
Hòa Bình tháo gỡ khó khăn để phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Hòa Bình đã góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm truyền thống địa phương, thông qua chương trình đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
Xoài hạt lép HTX GAP Cù Lao Giêng sản phẩm OCOP 3 SAO
Xoài hạt lép HTX GAP Cù Lao Giêng sản phẩm OCOP 3 SAO
OVN - Xoài hạt lép của HTX GAP Cù Lao Giêng (Tổ 5 Ấp Bình Trung, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới) là giống xoài đặc sản của tỉnh An Giang. Nổi bật với vị ngọt thanh và mùi thơm đặc trưng. Xoài hạt lép không chỉ có giá trị kinh tế cao mà còn mang lại nhiều lợi ích về dinh dưỡng. Loại xoài này cung cấp nhiều vitamin như vitamin C, A, B6 và chất xơ, giúp tăng cường sức đề kháng, tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa.
Sản phẩm OCOP 4 sao Ổi Di Trạch được người tiêu dùng tin tưởng
Sản phẩm OCOP 4 sao Ổi Di Trạch được người tiêu dùng tin tưởng
OVN - Ổi Di Trạch đã được công nhận là sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và hiện sản phẩm này có mặt rộng khắp trên thị trường trong và ngoài Hà Nội.
Hành trình nâng tầm cây mơ Bắc Kạn thành sản phẩm OCOP
Hành trình nâng tầm cây mơ Bắc Kạn thành sản phẩm OCOP
OVN - Từ thức quà dân dã nơi rẻo cao, mơ Cao Kỳ huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) đang vươn mình thành cây trồng chủ lực, đạt chuẩn OCOP 3 sao (2021). Với giá trị sức khỏe nổi bật, loại quả này đã chạm ngõ thị trường khó tính như Nhật Bản, mở ra nhiều triển vọng phát triển cho địa phương.
Làng mật mía trứ danh xứ Nghệ đỏ lửa từ sáng đến tối
Làng mật mía trứ danh xứ Nghệ đỏ lửa từ sáng đến tối
OVN - Làng Găng (nay gọi là HTX mật mía làng Găng) thuộc xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, là làng nghề truyền thống làm mật mía từ lâu đời. Mật mía ở đây có hương vị thơm ngon, sánh dẻo, màu cánh cam tự nhiên nên được rất nhiều người “sành ẩm thực” ưa chuộng.
Công ty CP Ong mật Việt Ý có nhiều sản phẩm OCOP nhất Chí Linh
Công ty CP Ong mật Việt Ý có nhiều sản phẩm OCOP nhất Chí Linh
OVN - Công ty CP Ong mật Việt Ý ở phường Cộng Hòa (Chí Linh) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tìm cách khai thác các sản phẩm từ ong mật tự nhiên. Công ty CP Ong mật Việt Ý có 5 sản phẩm OCOP 3 sao, là đơn vị sở hữu nhiều sản phẩm OCOP nhất tại TP Chí Linh.
Xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị
Xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị
OVN - Đối với chủ thể OCOP tham gia các đoàn xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP ra nước ngoài cần được lựa chọn đảm bảo đúng đối tượng, sản phẩm phù hợp với thị trường, mục đích chuyến đi và cần có sự luân phiên để nhiều chủ thể được tham gia…
Quảng Nam: Xây dựng chuỗi giá trị cho cây tiêu Bình Quế
Quảng Nam: Xây dựng chuỗi giá trị cho cây tiêu Bình Quế
OVN - Từng bị lãng quên trong nhiều năm, cây tiêu bản địa ở xã Bình Quế, huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) đang được phục hồi và phát triển theo hướng hàng hóa, gắn với mục tiêu nâng cao thu nhập từ kinh tế vườn. Từ mô hình nhỏ lẻ trong dân, đến nay tiêu Bình Quế đã có vùng nguyên liệu tập trung, có tổ chức thu mua, có thương hiệu bước đầu và được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động