Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ mật ong

OVN - Là người con sinh ra và lớn lên trên mãnh đất xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, học hết lớp 10 ông Lê Tý thi đỗ vào Trường Đại học Nông nghiệp II. Ra trường ông về công tác tại huyện Tân Kỳ là vùng miền núi bán sơn địa có nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển nghề nuôi ong. Nơi đây đã in sâu trong tâm trí Lê Tý hình ảnh về bà con nông dân miệt mài tháng năm, tìm ong chúa nhân đàn để nuôi ong vắt ra những chai mật ong rừng sánh vàng.

Tâm huyết với nghề nuôi ong, nên sau này đến khi Nhà nước cho nghỉ hưu, ông trở về quê mở cho mình lối đi riêng, đó là làm sao phát huy tiềm năng lợi thế vùng đất bán sơn địa của quê hương. Từ đó ông khởi xướng nuôi ong lấy mật và truyền thụ kiến thức học ở trường và kinh nghiệm thực tiễn của những năm tháng công tác. Đến nay ông là thành viên hội nuôi ong của Việt Nam và Chủ nhiện hợp tác xã nuôi chế biến mật ong thương phẩm xã Thượng Sơn có trên 1.000 tổ ong nội. Riêng gia đình ông có 150 đàn tạo sức lan tỏa không những cho cả xã mà còn cả vùng Miền tây.

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ mật ong

Hồi tưởng lại quá trình thành lập HTX và lần đầu tham gia xây dựng sản phẩm OCOP, Kỹ sư Lê Tý, Giám đốc Hợp tác xã nuôi chế biến mật ong thương phẩm xã Thượng Sơn đã bộc lộ bộc bạch tâm tư của giai đoạn ban đầu rất bỡ ngỡ, gặp vô vàn khó khăn: “Làm sao để chuyển từ nuôi ong lấy mật tự cung tự cấp chuyển sang đa dạng hóa các sản phẩm từ mật ong, sáp ong, sửa ong chúa; vừa nuôi thủ công truyền thống, vừa áp dụng khoa học công nghệ, máy móc thiết bị, đảm bảo an toàn thực phẩm, xuất xứ rõ ràng, cải tiến bao bì đóng gói, nhãn mác đầy đủ,ông nói không phải gắn sao trên sản phẩm OCOP mà quan trọng là gắn sao trong tâm khảm người tiêu dùng, nhất là những người con xa quê là điều không dễ”.

Ông nói thêm, xét cho cùng, sản phẩm OCOP từ mật ong chính là đại sứ, chuyên chở tình cảm, sự yêu thương, hồn quê, hơi thở văn hoá trong đó. Chúng tôi xây dựng sản phẩm theo hướng như vậy và truyền tải đến người tiêu dùng qua câu chuyện. Đó mới là “linh hồn” và chất riêng giúp các sản phẩm từ mật ong nhất là sữa ong chúa có chỗ đứng trên thị trường.

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ mật ong

Sau nhiều năm khởi nghiệp, tìm tòi và nhận biết những khó khăn, khan hiếm của nguồn mật ong, công dụng tuyệt vời của mật ong. Đặc biệt là sữa ong chúa có nhu cầu rất lớn của thị trường, ông đã cùng cộng sự nghiên cứu mô hình lấy sữa ong chúa một cách quy mô, bài bản, khoa học. Một trong những bí quyết để có sữa ong chúa “xịn”, đó là theo dõi được chu kỳ sinh sản, lượng sữa, thời gian lấy sữa, kỹ thuật thu hoạch kịp thời, bảo quản, chế biến...

Đến năm 2020 Hợp tác xã nuôi chế biến mật ong thương phẩm xã Thượng Sơn chính thức cho ra đời sản phẩm mật ong sữa ong chúa - hữu cơ organic tốt cho sức khỏe người tiêu dùng là nức lòng người tiêu dùng trên mọi miền đất nước.

Với phương châm: “Sức khỏe, hạnh phúc của khách hàng là thành công của Hợp tác xã”, trong đó sản phẩm Mật ong chúa ra đời trên cơ sở hợp tác mật thiết, chân tình, nhân văn giữa các thành viên Hợp tác xã và các đối tác truyền thống. Mật ong Hợp tác xã nuôi chế biến mật ong thương phẩm xã Thượng Sơn có đầy đủ chủng loại từ Mật ong nguyên chất, Mật ong sữa ong chúa, sáp ong đến mật ong viên nghệ… Sản phẩm rất hiệu quả đối với: người già yếu muốn bồi bổ sức khoẻ, trẻ em kém ăn, người làm việc căng thẳng trí óc, người có thể trạng yếu cần tăng cường hệ miễn dịch; người viêm loét dạ dày, đại tràng kém, viêm họng, viêm amidan, khàn tiếng; hay những người thường gặp các vấn đề về da…

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ mật ong

Với ước nguyện tạo ra giá trị tốt đẹp, cung cấp những sản phẩm chất lượng nhằm bảo vệ sức khỏe, làm đẹp… các sản phẩm không chỉ đạt các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế mà còn chứa đựng những khát khao với tình yêu “mật ong” và ước muốn chân thành của người con xứ Nghệ.

Ông mong muốn các cấp các ngành tạo điều kiện cho thuê đất/ bán đất, thành lập hội OCOP… để HTX có điều kiện đẩy mạnh đầu tư máy móc công nghệ, mở rộng cơ sở chế biến mật ong thương phẩm đẩy mạnh liên kết theo chuổi giá trị với các loại dược liệu quý để đủ số lượng cung cấp cho các thị trường trong và ngoài nước.

Thiết nghĩ, đây là mô hình hay cách làm sáng tạo cần được nhân rộng bởi hiện nay các sản phẩm mật ong được công nhận OCOP đang còn đơn chiếc chưa có chế biến sâu nâng cao giá trị. Vì vậy đề nghị các cấp các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, tăng cường sự quản lý Nhà nước, để khai thác tiềm năng thế mạnh từ nghề nuôi ong, các “chủ thể” cần tận dụng cơ hội việc duy trì phát triển sản xuất và nâng cao chất lượng, đẩy mạnh liên kết tìm kiếm thị trường tiêu thụ.

Hồ Lâm

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
OVN - Nhắc đến nước mắm Phan Thiết nói riêng và Bình Thuận nói chung, không chỉ những người trong nước mà cả nước ngoài đều tấm tắc khen hương vị đặc biệt thơm ngon, đậm đà khi đã một lần dùng thử. Có lẽ nhờ bí quyết ủ chượp và chiều dài lịch sử hơn 300 năm, đã kết tinh nên thương hiệu nước mắm Phan Thiết.
Cà-phê Tây Bắc trở thành sản phẩm OCOP 5 sao
Cà-phê Tây Bắc trở thành sản phẩm OCOP 5 sao
OVN - Mang trọn hương vị cà-phê Arabica đặc trưng của núi rừng với nồng nàn hương hoa quả, thảo mộc, vị chua thanh xen lẫn với vị đắng nhẹ, cùng chút ngọt ngào hậu vị kéo dài êm ái, cà-phê Bích Thao đã trở thành sản phẩm đầu tiên của tỉnh Sơn La được chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia. Với quy trình sản xuất sạch, cà-phê Bích Thao có thể đáp ứng mọi nhu cầu riêng, từ mùi vị đến tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, sản phẩm là thành quả từ chính bàn tay, khối óc và ước mơ của một Hợp tác xã (HTX) nhỏ bé ở vùng đất nơi dẻo cao Tây Bắc này.
Nguyễn Thị Thúy Hằng tỏa sáng tại cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024
Nguyễn Thị Thúy Hằng tỏa sáng tại cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024
OVN - Tại đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024, chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, số báo danh 099 đến từ Hải Dương đã xuất sắc giành ngôi vị Á hậu 2. Thành tích này không chỉ là sự công nhận vẻ đẹp hình thể mà còn là tôn vinh tài năng và bản lĩnh của một nữ doanh nhân hiện đại.
Hợp tác xã Hoàng Nam Phát: Phát triển nông nghiệp chất lượng cao
Hợp tác xã Hoàng Nam Phát: Phát triển nông nghiệp chất lượng cao
OVN - Hợp tác xã (HTX) Hoàng Nam Phát, thành lập vào tháng 3 năm 2019, đã và đang trở thành một điển hình tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp chất lượng cao tại Việt Nam. Dưới sự dẫn dắt của ông Hồ Việt Hoàn – Giám đốc HTX – đơn vị không chỉ phát triển mạnh mẽ tại địa phương mà còn mở rộng quy mô và khẳng định tên tuổi trên thị trường quốc tế.
Công ty TNHH một thành viên Phương Khiêm: Hành trình vươn tới đỉnh cao chất lượng
Công ty TNHH một thành viên Phương Khiêm: Hành trình vươn tới đỉnh cao chất lượng
OVN - Trong hơn một thập kỷ hoạt động và phát triển, Công ty TNHH Một Thành Viên Phương Khiêm đã khẳng định được vị thế trong lĩnh vực sản xuất đồ uống truyền thống. Từ những sản phẩm đầu tiên mang đậm hồn quê, đến các dòng rượu cao cấp đạt chuẩn OCOP, công ty đã và đang tiếp tục đóng góp không nhỏ vào việc bảo tồn và phát triển giá trị nông sản Việt.
Hải Dương: Bánh gai Nga Tới Gìn giữ hương vị truyền thống
Hải Dương: Bánh gai Nga Tới Gìn giữ hương vị truyền thống
OVN - Trong suốt hơn 30 năm qua, cơ sở sản xuất bánh gai Nga Tới đã trở thành một trong những địa chỉ quen thuộc của những người yêu thích ẩm thực truyền thống. Với tâm huyết gìn giữ và phát triển hương vị quê hương, cơ sở không chỉ sản xuất các loại bánh ngon mà còn khẳng định được thương hiệu qua các sản phẩm đạt chuẩn OCOP, nổi bật là bánh gai Nga Tới (OCOP 3 sao) và bánh gấc Nga Tới (OCOP 4 sao).

Tin khác

Táo tươi Trường Thọ của Ninh Thuận - Sản phẩm OCOP 3 sao
Táo tươi Trường Thọ của Ninh Thuận - Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Ninh Thuận là vùng đất nổi tiếng với khí hậu khô hạn và nắng gió, chính từ khí hậu khắc nghiệt ấy đã tạo nên hương vị thơm ngon cho giống táo xanh được trồng ở đây, với những quả táo căng mọng, có màu xanh bóng loáng cực kỳ bắt mắt. Sản phẩm được kết tinh từ nắng, gió nên từ lâu những trái táo ở vùng đất này đã trở thành một món quà đầy ý nghĩa cho du khách khi đến với Ninh Thuận.
Đưa đặc sản "rồng đất" thành sản phẩm OCOP
Đưa đặc sản "rồng đất" thành sản phẩm OCOP
OVN - Từ nguồn nguyên liệu “lộc trời” ban tặng, các cơ sở chế biến rươi ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã đầu tư công nghệ, chế biến thành các sản phẩm hướng đến đạt chuẩn OCOP.
Sản phẩm OCOP Sâm Ngọc Linh từ rừng nguyên sinh vươn ra Quốc tế
Sản phẩm OCOP Sâm Ngọc Linh từ rừng nguyên sinh vươn ra Quốc tế
OVN - Ở độ cao hơn 2.000m, nơi đỉnh Ngọc Linh chạm tới mây trời, những mầm sâm quý đang âm thầm nảy nở dưới sự chở che của tán rừng nguyên sinh mát lạnh. Từ bàn tay và khối óc của những người đã gắn bó cả cuộc đời với cây sâm, những sản phẩm OCOP từ cây sâm Ngọc Linh đã ra đời, mang theo cả khát vọng đưa “hạt ngọc trời” của đồng bào Xơ Đăng vươn tầm quốc tế.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ mật ong
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP từ mật ong
OVN - Là người con sinh ra và lớn lên trên mãnh đất xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, học hết lớp 10 ông Lê Tý thi đỗ vào Trường Đại học Nông nghiệp II. Ra trường ông về công tác tại huyện Tân Kỳ là vùng miền núi bán sơn địa có nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển nghề nuôi ong. Nơi đây đã in sâu trong tâm trí Lê Tý hình ảnh về bà con nông dân miệt mài tháng năm, tìm ong chúa nhân đàn để nuôi ong vắt ra những chai mật ong rừng sánh vàng.
Bánh đậu xanh Như Ý - Sản phẩm OCOP 3 sao
Bánh đậu xanh Như Ý - Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Trong số những đặc sản của tỉnh Hải Dương, thì bánh đậu xanh là món quà được nhiều người ưa chuộng. Tấm bánh nhỏ bé, giản dị mang đầy hương vị của vườn quê luôn là niềm tự hào của người dân Hải Dương. Du khách khi tới Hải Dương hay đi qua đường cũng đều ghé mua bánh đậu xanh Hải Dương về làm quà. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hải Dương có trên 50 thương hiệu bánh đậu xanh, trong đó có thương hiệu bánh đậu xanh Như Ý được nhiều thực khách lựa chọn.
Đặc sản “Rồng đất” Hải Dương
Đặc sản “Rồng đất” Hải Dương
OVN - Rươi còn có tên gọi khác là “Rồng đất” là loài vật thân mềm sống ở vùng nước lợ hoặc vùng đan xen nước ngọt. Một số loài nhỏ khác thuộc họ nhà Rươi thậm chí còn có thể sống trọng môi trường biển. Rươi thường xuất hiện nhiều tại các tỉnh Đồng Bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Rươi thường xuất hiện nhiều ở khu vực Tứ Kỳ, Kinh Môn, Thanh Hà ,..thuộc tỉnh Hải Dương.
Bún, phở gạo lứt khô - Đặc sản của làng nghề truyền thống Minh Khai
Bún, phở gạo lứt khô - Đặc sản của làng nghề truyền thống Minh Khai
OVN - Nhắc đến bún, phở khô ngon, không thể không nhắc đến đặc sản bún, phở khô được làm ra từ làng nghề nổi tiếng ở xã Minh Khai, huyện Hoài Đức.
Đậm đà hương vị nước mắm nhỉ cá linh Thanh Tuyền
Đậm đà hương vị nước mắm nhỉ cá linh Thanh Tuyền
OVN – Say mê hương vị nước mắm của quê hướng, vợ chồng anh Nguyễn Văn Thanh (xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn, An Giang) đã làm ra loại nước mắm cá linh thơm ngon đạt chất lượng OCOP 3 sao.
Lạng Sơn: Rượu men lá được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao
Lạng Sơn: Rượu men lá được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Thời gian qua, Công ty TNHH Long Trang VN, thôn Bản Dù, xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng đã đầu tư trang thiết bị hiện đại để sản xuất rượu men lá. Hiện nay, rượu men lá của công ty đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao (chương trình mỗi xã một sản phẩm) cấp huyện.
Đặc sắc làng nghề gốm cổ truyền của người Chăm Ninh Thuận
Đặc sắc làng nghề gốm cổ truyền của người Chăm Ninh Thuận
OVN - Với những giá trị đặc sắc, nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm làng Bàu Trúc ở Ninh Thuận mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa - xã hội, góp phần tạo nên bức tranh văn hóa Chăm thêm lung linh sắc màu.
Bình Định: Huyện Vân Canh đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP năm 2024
Bình Định: Huyện Vân Canh đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP năm 2024
OVN - Huyện Vân Canh tổ chức rà soát, lựa chọn, đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024 và khen thưởng, biểu dương các chủ thể đạt sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.
Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu
Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu
OVN - Với tâm niệm gìn giữ và phát triển nghề nước mắm truyền thống của vùng quê Hải Hậu, anh Nguyễn Đức Duy, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp và thủy sản (HTXNN và TS) Hải Hậu đã đầu tư tiền của, công sức xây dựng thương hiệu mắm uy tín trên thị trường. Năm 2021, sản phẩm “Nước mắm Nhà thờ đổ” của HTXNN và TS Hải Hậu được UBND tỉnh Nam Định công nhận đạt sản phẩm tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn
OVN - Được công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao, nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn đang từng bước mở rộng thị trường, mang đặc sản miền quê của huyện Lâm Thao, Phú Thọ tới nhiều khách hàng.
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP
OVN - Vốn sinh ra và lớn lên ở vùng đất “địa linh nhân kiệt” tỉnh Ninh Bình, xuất phát từ nghề cơ khí. Đến với mảnh đất quê hương thứ hai tỉnh Gia Lai từ những năm 1998 của thế kỷ trước, anh Đinh Văn Kỳ sớm thấu hiểu được những khó khăn của những người nông dân với cây cà phê ở xã Bầu Cạn, huyện Chưprông, tỉnh Gia Lai.
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Giò me (giò bê) ở Nam Nghĩa, Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) thường được lấy tên là giò me Nam Nghĩa hay giò me Nam Đàn. Thương hiệu này ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến, trở thành thương hiệu giò bê Nghệ An.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động