Thanh Hóa: Phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Sau 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP) tỉnh Thanh Hóa đã gặt hái được nhiều thành quả góp phần xây dựng, phát triển thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm nông sản có lợi thế, nâng cao thu nhập của người dân đóng góp quan trọng vào việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Sản phẩm OCOP 5 sao mắm tôm Lê Gia

Đến nay, huyện Hoằng Hóa đã có 12 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó có 1 sản phẩm được Hội đồng đánh giá xếp loại Trung ương đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao (Mắm tôm Lê Gia); 2 sản phẩm đạt 4 sao và 9 sản phẩm đạt 3 sao, cụ thể: Năm 2019: Có 3 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, xếp hạng 4 sao gồm: Nước mắm cốt đặc biệt, Mắm tôm, Mắm tép của công ty TNHH thực phẩm & TMDV Lê Gia xã Hoằng Phụ. Năm 2020 có 4 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, xếp hạng 3 sao gồm: Đông trùng hạ thảo Lạch Trường, Rượu đông trùng hạ thảo Lạch Trường, của hộ SXKD Nguyễn Hữu Tấn, xã Hoằng Thanh; Dưa hấu đồng quê của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hoằng Thắng; Nước mắm bà Hoan-cá cơm cốt đặc biệt của Công ty TNHH Khuê Các, xã Hoằng Phụ. Đặc biệt năm 2020 huyện Hoằng Hóa có 1 sản phẩm được Hội đồng đánh giá xếp loại Trung ương đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia là: Mắm tôm của Công ty TNHH thực phẩm và TMDV Lê Gia. Đây là sản phẩm tđầu tiên của tỉnh Thanh Hóa đạt tiêu chuẩn 5 sao OCOP cấp Quốc gia.

Năm 2021 có 5 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, xếp hạng 3 sao gồm: Mắm tôm, mắm tép bà Hoan của công ty TNHH Khuê Các; sản phẩm dưa vàng Nhung Farm, xã Hoằng Thắng; nước mắm cốt Tân Mai xã Hoằng Phụ; rượu sim rừng Bảo An xã Hoằng Xuân.. Đến nay, Hoằng Hóa là một trong các địa phương có số lượng sản phẩm OCOP nhiều nhất cả tỉnh.

Không chỉ có huyện Hoằng Hóa, huyện Quảng Xương, thực tế cho thấy, trong những năm qua, với những nỗ lực, phấn đấu nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế, huy động nguồn lực, sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị, vượt qua khó khăn, thử thách, Chương trình OCOP của tỉnh đã gặt hái được nhiều thành tích đáng kể. Giai đoạn 2018 – 2020, Thanh Hóa đứng thứ 10 cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, có hai sản phẩm đề xuất Trung ương xếp hạng 5 sao, trong đó 1 sản phẩm đã được xếp hạng; sản phẩm mật ong bốn mùa hoa rừng nguyên chất và chè sạch của HTX nông – lâm – nghiệp Bình Sơn (Triệu Sơn) được công nhận sản phẩm tiêu biểu vùng đặc biệt khó khăn. Bên cạnh việc tham gia các hội chợ, triển lãm và tiêu thụ trong nước, nhiều sản phẩm OCOP đã mở rộng thị trường trong và ngoài nước, nhất là một số thị trường khó tính như: Mỹ, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Từ những kết quả ban đầu ấy, Chương trình OCOP đã tạo sức lan tỏa rộng rãi từ huyện đến cơ sở. Sản phẩm tham gia Chương trình OCOP không ngừng được hoàn thiện, nâng cấp và có nhiều chuyển biến rõ tích cực về quy mô, chất lượng, quy trình sản xuất, chế biến cũng như mẫu mã bao bì, hệ thống nhận diện thương hiệu. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm được chứng nhận OCOP đều đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm trở lên, nhiều sản phẩm áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến như: VietGAP, ISO, HACCP... để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.

So với nhiều địa phương khác, Thanh Hóa là một trong những tỉnh tham gia Chương trình OCOP tương đối sớm. Mặc dù có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng những bước đi ban đầu không tránh khỏi khó khăn, thử thách. Bởi lẽ, đây là một chương trình hoàn toàn mới, mới ngay với cả các cấp quản lý, điều hành cho đến người dân. Nhận thức về Chương trình OCOP cũng như về phát triển kinh tế nông nghiệp, kinh tế nông thôn chưa đầy đủ. Các sản phẩm tuy đa dạng, phong phú nhưng phần lớn đang ở dạng tiềm năng, nhỏ lẻ, manh mún. Lao động nông thôn hạn chế về tư duy thương mại, hàng hóa, chủ yếu sản xuất theo hướng tự cung tự cấp, ứng dụng khoa học - công nghệ rất thấp... Công tác chỉ đạo, điều hành của một số địa phương còn chưa quyết liệt, thiếu đồng bộ, thường xuyên, sâu sát. Trên địa bàn toàn tỉnh, hiện còn 6 huyện chưa có sản phẩm OCOP là Mường Lát, Quan Sơn, Lang Chánh, Cẩm Thủy, thị xã Bỉm Sơn, TP Sầm Sơn; chưa có nhiều sản phẩm OCOP lên kệ siêu thị, xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Nhìn chung đến nay, những kết quả ban đầu của chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đã tạo sức lan toả rộng rãi. Sản phẩm tham gia Chương trình OCOP không ngừng được hoàn thiện, nâng cấp và có nhiều chuyển biến tích cực về quy mô, chất lượng, quy trình sản xuất, chế biến cũng như mẫu mã bao bì, hệ thống nhận diện thương hiệu.

Xuân Mạnh(TH)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
Bình Định: Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế
OVN - Sau khi sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, các doanh nghiệp Bình Định chủ động tiếp cận đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế, nhằm gia tăng giá trị thương hiệu và nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương.
Long An hỗ trợ doanh nghiệp tiêu biểu vươn ra thế giới
Long An hỗ trợ doanh nghiệp tiêu biểu vươn ra thế giới
OVN - Nhằm giúp doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam tiêu biểu đóng trên địa bàn tỉnh Long An kết nối với thị trường toàn cầu, tìm cơ hội mở rộng đối tác, tiếp cận công nghệ mới và định hình hướng đi bền vững cho xuất khẩu. Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chỉ đạo Sở Công thương tổ chức cho 28 doanh nghiệp dự Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ-Triển lãm Sài Gòn, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 27-29/3.
Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới
Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới
OVN - Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, hiện chưa có thống kê cụ thể về hiện trạng tất cả các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm OCOP 5 sao, đã có 48/79 sản phẩm OCOP 5 sao (chiếm 60,7%) xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.
Quảng Trị: Phấn đấu công nhận 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
Quảng Trị: Phấn đấu công nhận 25-30 sản phẩm OCOP trong năm 2025
OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.
Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
OVN - Sau 7 năm thực hiện Chương trình OCOP, tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.
Huyện Bàu Bàng: Có 35 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
Huyện Bàu Bàng: Có 35 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Trong thời gian qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được huyện Bàu Bàng xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng của địa phương

Tin khác

Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua livestream
Đà Nẵng đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua livestream
OVN - Nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và khuyến khích quảng bá sản phẩm OCOP qua livestream, Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “Ngày hội quảng bá sản phẩm Đà Nẵng 2024”.
Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia
Công nhận thêm 28 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia
OVN - Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa quyết định công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm dược liệu có 2 sản phẩm, nhóm du lịch có 2 sản phẩm, nhóm đồ uống có 2 sản phẩm, nhóm thủ công mỹ nghệ có 1 sản phẩm…
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
Sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà “cất cánh” nhờ tham gia Chương trình OCOP
OVN - Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, các làng nghề ở Hà Nội vẫn giữ được nét đẹp riêng khó lẫn, không nơi nào sánh được. Trong đó phải kể đến làng nghề gỗ Thiết Úng – được coi là cái nôi của nghề chạm khắc gỗ mỹ nghệ và tạc tượng thuộc xã Vân Hà, huyện Đông Anh, Hà Nội. Nhiều sản phẩm điêu khắc gỗ mỹ nghệ nơi đây đã được công nhận đạt 3,4 sao của chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm), trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương này.
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP
LNV - UBND tỉnh Phú Yên vừa có Quyết định phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2024 -2025.
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
OVN - Khu phức hợp giải trí – du lịch – thương mại TOCEPO tọa lạc tại số 224 đường Đống Đa, TP Quy Nhơn là điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định, thu hút nhiều du khách đến tham quan mua sắm.
Cà Mau: Số hoá để sản phẩm OCOP vươn xa
Cà Mau: Số hoá để sản phẩm OCOP vươn xa
LNV - Trên cơ sở nhìn nhận những khó khăn trong thực tiễn phát triển sản phẩm OCOP, Cà Mau xác định cần chú trọng hơn giải pháp phối hợp, hỗ trợ các chủ thể sản xuất nhằm để các sản phẩm OCOP phát triển bền vững.
Protection of intellectual property rights for OCOP products
Protection of intellectual property rights for OCOP products
OVN - The protection, management and development of intellectual property for typical OCOP products of Ninh Binh province has contributed to enhancing the position of specialty agricultural products and craft village products in the market during the process. integration international.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm OCOP
OVN - Việc bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh Ninh Bình đã góp phần nâng cao vị thế cho các sản phẩm nông nghiệp đặc sản và sản phẩm làng nghề trên thị trường trong quá trình hội nhập quốc tế.
Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
OVN - Sau 6 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), chương trình đã mở rộng triển khai ở 63/63 tỉnh, với 13.368 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, từ các hoạt động xúc tiến thương mại đã thúc đẩy tiêu thụ, chắp cánh sản phẩm OCOP vươn xa.
Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Bắc Giang: Đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Thời gian qua, các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP của tỉnh đã khẳng định vị trí trên thị trường trong nước và quốc tế. Để tiếp tục đưa sản phẩm vươn xa, Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp trợ lực nâng chất lượng sản phẩm, qua đó giúp các chủ thể ở nông thôn nâng cao thu nhập.
Lâm Hà phấn đấu phát triển đạt gần 30 sản phẩm OCOP
Lâm Hà phấn đấu phát triển đạt gần 30 sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP, huyện Lâm Hà đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ phát triển mới thêm ít nhất 10 sản phẩm OCOP.
Ngọt ngào đặc sản đường thốt nốt An Giang
Ngọt ngào đặc sản đường thốt nốt An Giang
OVN - Khi nhắc đến An Giang, chắc hẳn ai cũng không thể bỏ qua một đặc sản vô cùng ngọt ngào đó chính là đường thốt nốt An Giang. Với vị ngọt thanh, không gắt lại tốt cho sức khỏe nên đường thốt nốt được dùng thay thế cho đường trắng tinh luyện.
Tuy Phong: Thêm 2 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao
Tuy Phong: Thêm 2 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao
OVN - Mới đây, ông Nguyễn Trung Trực – Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong đã ban hành quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) huyện Tuy Phong năm 2024 (đợt 1).
"Hương vị An Giang" xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn
"Hương vị An Giang" xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn
OVN - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động