182 sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn sẵn sàng gia nhập các sàn thương mại số

OVN - Sau hơn 4 năm triển khai chương trình OCOP, Bắc Kạn đã có 182 sản phẩm OCOP. Gồm 1 sản phẩm 5 sao, 18 sản phẩm 4 sao, 163 sản phẩm 3 sao. Ông Nguyễn Đăng Bình - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn cho biết.

Cùng với đó, tỉnh cũng đã có 110 chủ thể tham gia chương trình có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP gồm 73 hợp tác xã, 10 tổ hợp tác, 22 hộ kinh doanh và 5 doanh nghiệp.

Các sản phẩm được chứng nhận OCOP đã gia tăng về số lượng, kiểu dáng, mẫu mã, chất lượng sản phẩm được nâng cao, dần hình thành nhóm sản phẩm đặc trưng của vùng, miền của tỉnh, đáp ứng tốt cho nhu cầu của thị trường.

182 sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn gia nhập các sàn thương mại số

Sản phẩm Trà hoa vàng Bắc Kạn của Công ty TNHH Hà Diệp được xếp hạng OCOP 4 sao năm 2022.

Để góp phần nâng cao hiệu quả của chương trình OCOP của tỉnh Bắc Kạn trong giai đoạn tới, cần có những giải pháp đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý, vận hành…, đặc biệt là khâu quản lý sản xuất, truy xuất nguồn gốc, ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển thương mại sản phẩm OCOP đã được đánh giá phân hạng.

Các câu hỏi đặt ra như: Livestream bán hàng nên bắt đầu từ đâu, như thế nào; làm sao để quản lý chất lượng sản phẩm khi kinh doanh trên nền tảng số; quy cách kiểm duyệt các sản phẩm OCOP khi lên sàn gắn với bảo đảm công bằng, chính xác…

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng băn khoăn về sự hỗ trợ của tỉnh Bắc Kạn trong thời gian tới liên quan việc xúc tiến thương mại điện tử cho các sản phẩm OCOP, nông sản; Trung ương Đoàn sẽ đưa ra chiến lược phát triển, sự hỗ trợ nào để thanh niên nông thôn làm thương mại điện tử…

Giải đáp một số câu hỏi trên, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương nhận định: Chuyển đổi số có tác động rất tích cực đến phát triển sản phẩm OCOP, tạo động lực cho các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, tăng doanh thu và thu nhập. Từ đó, tạo động lực thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Theo ông Ngô Văn Cương, Trung ương Đoàn xác định rõ vai trò và trách nhiệm trong hỗ trợ thanh niên nông thôn áp dụng công nghệ cao, ứng dụng chuyển đổi số vào trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý.

Cụ thể hơn, Trung ương Đoàn đã phối hợp các bộ, ngành và các đơn vị liên quan đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của thanh niên nông thôn, nông dân và xã hội về tầm quan trọng của chuyển đổi số, vai trò và các bước thực hiện chuyển đổi số cũng như ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động sản xuất kinh doanh.

182 sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn gia nhập các sàn thương mại số

Các sản phẩm OCOP Bắc Kạn được bày bán tại Điểm trưng bày, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm nông sản
tỉnh Bắc Kạn tại Phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn

Giải đáp thắc mắc của Hợp tác xã nông nghiệp thanh niên Như Cố (Chợ Mới) về kinh doanh trên nền tảng số như TikTok, nhất là với các sản phẩm OCOP, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trả lời: Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cùng TikTok đã ký kết hợp tác nhằm tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã trong việc số hóa các hoạt động xúc tiến thương mại thuộc chương trình OCOP. Cùng với đó năm 2022, TikTok tổ chức thành công hơn 10 khóa đào tạo địa phương về chuyển đổi số, thu hút 200 chủ thể mở gian hàng trên TikTok Shop để bán hơn 500 sản phẩm đặc trưng mỗi vùng miền. Đặc biệt, hashtag #OCOP và #DacSanVietNam đã thu hút lần lượt 305 triệu và 350 triệu lượt xem, qua đó mở ra cơ hội tìm kiếm, tiêu thụ và phát triển tiềm năng cho các sản phẩm OCOP.

Kết quả tích cực trong năm 2022 đã củng cố thêm triển vọng phát triển của OCOP trên nền tảng số, đồng thời tạo động lực cho những sáng kiến khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn. Đây là kết quả từ những hỗ trợ chuyên sâu của TikTok khi tạo nên bệ phóng vững chắc giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức và làm mới tư duy kinh doanh.

“Đáng chú ý, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT phối hợp với Tiktok Việt Nam và các địa phương tạo ra một chuỗi các chương trình “Chợ phiên OCOP”. Vào thứ 7 hàng ngày, chúng tôi sẽ phối hợp với địa phương để có một chương trình livestream kéo dài 6 giờ mỗi ngày, giới thiệu về văn hóa, đặc sản địa phương và bán trực tiếp trên Tiktok. Qua đó, chúng tôi muốn tạo thói quen vào thứ 7 hàng tuần, mọi người sẽ lên xem livestream, từ đó mua sắm đặc sản của các địa phương”- Giám đốc Nguyễn Minh Tiến cho biết thêm.

Đồng quan điểm trên, ông Phương Đình Anh, Phó Chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho rằng nếu như các nền tảng truyền thống, quảng cáo của thương hiệu chỉ gói gọn trong các hoạt động tương tác cơ bản với người dùng như thích, bình luận, chia sẻ, thì trên TikTok, người dùng có thể trực tiếp tham gia vào các chiến dịch quảng cáo thông qua việc quay các video hưởng ứng hashtag của nhãn hàng mà vẫn giữ được cá tính riêng. Điểm nổi bật này, khiến TikTok trở thành nền tảng sáng tạo giúp thương hiệu dễ dàng gắn kết với người dùng.

182 sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn gia nhập các sàn thương mại số

Sản phẩm OCOP thành phố tham gia trưng bày tại các hội nghị trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Giải đáp thắc mắc của 01 hợp tác xã đến từ huyện Bạch Thông, ông Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, thời gian qua, Tỉnh cũng tích cực hỗ trợ cơ sở sản xuất kinh doanh đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc tư vấn, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho những sản phẩm có tiềm năng; hướng dẫn lập hồ sơ công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm. Mới đây, Sở Công Thương đã họp xét và lựa chọn Hợp tác xã Tài Hoan (chế biến tinh bột và sản xuất miến dong), Hợp tác xã nông nghiệp Tân Thành (sản xuất chế biến nông sản) tham gia sàn thương mại điện tử thế giới (https://www.alibaba.com/). Đồng thời, 2 hợp tác xã được này sẽ lựa chọn 50 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn (ưu tiên đối với sản phẩm OCOP của tỉnh) đáp ứng các tiêu chí tham gia các sàn thương mại điện tử uy tín trong nước (Sàn thương mại điện tử https://www.sendo.vn; https://shopee.vn).

“Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc tư vấn, hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho những sản phẩm có tiềm năng; hướng dẫn lập hồ sơ công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm”- Chủ tịch tỉnh nói.

An Thảo

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hành trình đưa giò chả Thành Duẫn thành sản phẩm OCOP 3 sao
Hành trình đưa giò chả Thành Duẫn thành sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Với nguồn nguyên liệu tươi ngon ở địa phương, kết hợp với phương pháp chế biến truyền thống và công thức riêng biệt của mình, anh Nguyễn Hữu Duẫn (30 tuổi) đã khởi nghiệp thành công với mô hình sản xuất giò chả tại xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.
Huyện Đông Anh (Hà Nội): Số lượng sản phẩm OCOP dẫn đầu thủ đô
Huyện Đông Anh (Hà Nội): Số lượng sản phẩm OCOP dẫn đầu thủ đô
OVN - Theo Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, thành phố đã công nhận được 2.167/9.852 sản phẩm, chiếm 22% của cả nước. Trong đó có 06 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao.
Thanh Hoá: Vai trò của phát triển và nâng hạng các sản phẩm OCOP
Thanh Hoá: Vai trò của phát triển và nâng hạng các sản phẩm OCOP
LNV - Với sự chủ động, tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là vai trò của lãnh đạo địa phương và chủ thể sản phẩm OCOP, nên dù tỉnh triển khai chương trình OCOP muộn hơn so với nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc nhưng lại nhanh chóng xếp trong tốp đầu toàn quốc cả về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Sản phẩm thảo dược quý ở vùng đất Tây Nguyên
Sản phẩm thảo dược quý ở vùng đất Tây Nguyên
OVN - Không chỉ tiến hành nghiên cứu ứng dụng, nhóm dược sĩ thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Y tế Trung Thịnh Phát còn là những rất người tâm huyết với việc bảo tồn và phát triển các loài thảo dược bản địa. Kết hợp nhuần nhuyễn giữa kiến thức y học hiện đại và các bài thuốc Nam cổ truyền, đơn vị đã thành công trong việc mang đến những sản phẩm được chứng nhận OCOP có giá trị cao, dùng trong hỗ trợ điều trị bệnh và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người dùng.
Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương
Tâm huyết với giống dược liệu quý địa phương
OVN - Khánh Hòa nổi tiếng là miền biển quanh năm nắng gió nhưng cũng chính sự khắc nghiệt của thiên nhiên đã trui rèn nên những con người nhiệt huyết, luôn đau đáu ưu tư về quê hương mình. Đó là trăn trở của ông Trần Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Dịch vụ POM Group - đơn vị luôn đặt mục tiêu bảo tồn và phát triển cây xáo tam phân bản địa.
Long Biên: Phát huy nội lực trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Long Biên: Phát huy nội lực trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP
OVN - Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội về triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm, UBND quận Long Biên đã phối hợp với các sở, ngành thành phố xây dựng sản phẩm OCOP. Trong đó chú trọng phát huy nội lực của chủ thể, khuyến khích sự chủ động, sáng tạo trong nhân dân.

Tin khác

THÀNH CÔNG KHỞI NGHIỆP VỚI NGHỀ NUÔI CHIM YẾN
THÀNH CÔNG KHỞI NGHIỆP VỚI NGHỀ NUÔI CHIM YẾN
LNV - Ngày nay, phụ nữ không chỉ công dung ngôn hạnh, nhân hậu, đảm đang mà còn bản lĩnh và tài giỏi trong việc tham gia phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Một tấm gương sáng cho hành trình khởi nghiệp của phái đẹp tại tỉnh Tây Ninh có thể kể đến chị Lý Đàm Mai Loan, Giám đốc nhãn hàng Yến sào Yến Loan - Công ty TNHH Loan Phát Huy.
RƯỢU ÚT TÂY: TIẾP BƯỚC TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH
RƯỢU ÚT TÂY: TIẾP BƯỚC TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH
OVN - Hằng năm, tại mảnh đất Hậu Giang - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh, chị Võ Thị Phương Trang vẫn không quên ôn lại truyền thống vẻ vang của gia đình. Đồng thời, nhắc nhở bản thân phải tích cực tham gia vào nhiệm vụ phát triển kinh tế địa phương.
Cao Bằng: Đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị
Cao Bằng: Đưa sản phẩm OCOP vào siêu thị
OVN - Thời gian qua, nhằm thúc đẩy quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, tỉnh Cao Bằng đã có nhiều chính sách hỗ trợ được triển khai. Trong đó, tỉnh chú trọng đưa sản phẩm OCOP vào các siêu thị - nơi phân phối, trưng bày và tiêu thụ hàng hóa ổn định, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc sản phẩm.
Dấu ấn các nữ doanh nhân trong chương trình OCOP
Dấu ấn các nữ doanh nhân trong chương trình OCOP
OVN - Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa công nhận thêm 22 sản phẩm OCOP 5 sao, nâng tổng số sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia lên là 42 sản phẩm trong tổng số 9.852 sản phẩm đạt 3 sao trở lên của cả nước. Trong số đó, nhiều sản phẩm cho thấy dấu ấn đậm nét của các nữ doanh nhân.
Hòa Bình: Xây dựng sản phẩm mật ong rừng Hưng Thi trở thành sản phẩm OCOP
Hòa Bình: Xây dựng sản phẩm mật ong rừng Hưng Thi trở thành sản phẩm OCOP
OVN - Thời gian qua, xã Hưng Thi (Lạc Thủy, Hòa Bình) tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Hiện, xã đang hoàn thiện hồ sơ xây dựng sản phẩm mật ong rừng Hưng Thi trở thành sản phẩm OCOP 3 sao đầu tiên của xã.
Lợi thế mới của các sản phẩm thân thiện môi trường
Lợi thế mới của các sản phẩm thân thiện môi trường
LNV - Nhận ra tiềm năng của cây chuối, loài cây quen thuộc với người dân Việt Nam, anh Bùi Khánh Dũng - Giám đốc Công ty Musa Pacta đã sáng chế thành công chiếc máy tuốt sợi chuối. Từ đó sản xuất các sản phẩm từ sợi chuối phục vụ trong nước và xuất khẩu.
TP. Hồ Chí Minh: Chương trình "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP"
TP. Hồ Chí Minh: Chương trình "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP"
OVN - Chiều 14/8, Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tiki (Sàn Thương mại Điện tử Tiki) đã ký kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác Xây dựng Chương trình: "1.000 câu chuyện sản phẩm OCOP," "Thương hiệu Nông sản Cần Giờ," "Sàn Giao dịch thịt lợn Thành phố Hồ Chí Minh."
Hà Tĩnh: Huyện Nghi Xuân có thêm 2 sản phẩm OCOP
Hà Tĩnh: Huyện Nghi Xuân có thêm 2 sản phẩm OCOP
OVN - Sáng 11/8, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện Nghi Xuân kiểm tra, soát xét các cơ sở sản xuất - kinh doanh và tiến hành đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2023.
Huyện Mê Linh (Hà Nội): Xây dựng Nông thôn mới và phát triển sản phẩm OCOP
Huyện Mê Linh (Hà Nội): Xây dựng Nông thôn mới và phát triển sản phẩm OCOP
LNV - Thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành uỷ Hà Nội về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025, huyện Mê Linh đã có nhiều nỗ lực và đạt những thành quả tích cực trong công tác Xây dựng Nông thôn mới và phát triển sản phẩm OCOP tại địa phương.
Hà Nội: Có thêm hai sản phẩm OCOP 5 sao
Hà Nội: Có thêm hai sản phẩm OCOP 5 sao
OVN - Bộ sản phẩm gốm men Suối Ngọc, của Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh (huyện Gia Lâm) và sản phẩm Chăn bông tơ tằm tự dệt của Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức (huyện Mỹ Đức) là hai sản phẩm OCOP của Hà Nội vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố và trao quyết định OCOP 5 sao ngày 17/7 vừa qua.
Gian nan canh tác gạo lứt đen Đắk Lắk
Gian nan canh tác gạo lứt đen Đắk Lắk
OVN - Thành lập từ năm 2019, Hợp tác xã Giảm nghèo Ea Súp (HTX GNES) đã liên kết cùng nông dân thành lập chuỗi hợp tác sản gạo đặc sản với thương hiệu gạo Briết. Đồng thời HTX cũng chịu trách nhiệm cung ứng vật tư, phân bón, dịch vụ thu hái, bảo quản nông sản nhằm góp phần tạo ra những mặt hàng chế biến chất lượng cao.
Phú Thọ: Huyện Thanh Ba tập trung đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP
Phú Thọ: Huyện Thanh Ba tập trung đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phát triển nông nghiệp, phấn đấu đưa huyện Thanh Ba sớm trở thành huyện nông thôn mới, trong những năm qua, huyện Thanh Ba đã ưu tiên phát triển các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao nhằm thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP
Thanh Hoá: Yên Định phát triển sản phẩm OCOP đẩy mạnh kinh tế nông thôn
Thanh Hoá: Yên Định phát triển sản phẩm OCOP đẩy mạnh kinh tế nông thôn
OVN - Sau một thời gian triển khai chương trình OCOP với mục tiêu đẩy mạnh kinh tế khu vực nông thôn, chương trình đã có sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển sản xuất trên địa bàn huyện Yên Định. Qua đó, khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế sẵn có, góp phần phát huy, nâng cao giá trị nhiều sản phẩm thế mạnh.
Phúc Thọ: Khởi nghiệp, làm giàu từ OCOP
Phúc Thọ: Khởi nghiệp, làm giàu từ OCOP
OVN - Triển khai chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm từ năm 2019, đến năm 2022, toàn huyện có 59 sản phẩm được UBND Thành phố cấp chứng nhận trong đó có 29 sản phẩm 4 sao, 30 sản phẩm 3 sao. Số lao động việc làm liên quan đến OCOP 90% chủ yếu đều là các HTX, hộ nông dân.
Năm 2023: Ống hút ECOS lần đầu tiên được xuất khẩu ra thế giới
Năm 2023: Ống hút ECOS lần đầu tiên được xuất khẩu ra thế giới
LNV - Ống hút rau củ ECOS - sản phẩm OCOP 5 sao của HTX Nông nghiệp Sông Hồng, Đông Anh (Hà Nội) được làm hoàn toàn từ tinh bột của các loại rau, củ, quả thu hút người sử dụng. Bởi sự tiện lợi, đảm bảo sức khỏe và hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động