Hải Phòng giải bài toán nâng tầm thương hiệu sảm phẩm OCOP
09:03 | 12/03/2022
OVN - Giải bài toán ‘lan tỏa’ sảm phẩm OCOP, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng đang chuẩn bị khai trương chuỗi văn phòng trưng bày, giới thiệu và liên kết tiêu thụ các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của Hải Phòng và các tỉnh, thành trong nước đến người tiêu dùng địa phương và du khách.
Mới đây, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng đã công bố quyết định thành lập chuỗi văn phòng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP. Đây được xem là bước đi cần thiết đáp ứng được yêu cầu thực tế trong việc lan tỏa, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp an toàn cho người dân, cũng như giải được bài toán mà nhiều địa phương đang loay hoay bấy lâu nay về hướng đi cần thiết cho sản phẩm OCOP, góp phần tích cực vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới.
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình OCOP, các đơn vị liên quan đã có nhiều nỗ lực trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, đã lồng ghép thực hiện Chương trình OCOP trong kế hoạch thực hiện hàng năm để chương trình của Hải Phòng được triển khai đúng tiến độ.
Qua khảo sát, hầu hết những cá nhân tổ chức đã được nhận ưu đãi từ chương trình và có sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP tại Hải Phòng đều thừa nhận rằng, chương trình ngoài việc giúp nâng cao giá trị sản phẩm, được nhiều người biết đến, còn là “đòn bẩy” giúp họ có thể vươn xa. Tuy nhiên, chương trình còn 1 số bất cập cần phải hoàn thiện.
Trên thực tế, mặc dù ngân sách Hải Phòng hỗ trợ cho nông nghiệp những năm gần đây có sự cải thiện, tuy nhiên còn ít so với các tỉnh, thành khác và mặt bằng chung cả nước, chưa đủ kích cầu cho sự phát triển của nông nghiệp nông thôn, phát triển các sản phẩm nông nghiệp đủ cho thị trường Hải Phòng. Mặt khác, đã không ít tổ chức, doanh nghiệp đã bày tỏ sự lo lắng khi các sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP nhưng chưa được quan tâm đích đáng để đưa sản phẩm được lan tỏa rộng rãi ra cộng đồng cũng như có địa điểm để giới thiệu với người tiêu dùng.
Để vận hành chuỗi văn phòng hiệu quả, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng sẽ xây dựng website riêng cho chuỗi nông sản an toàn, sản phẩm OCOP và lập trang FB cho từng văn phòng để thuận tiện cho việc quảng bá,... Trước mắt sẽ khai trương đồng loạt 4 văn phòng ở các quận, huyện: Kiến An, Kiến Thụy, Tiên Lãng và An Dương. Sau khai trương, Phòng NN-PTNT các huyện sẽ phối hợp với Trung tâm Khuyến nông sẽ kiểm tra sản phẩm đưa vào chuỗi văn phòng các sản phẩm OCOP, sản phẩm an toàn, sản phẩm đặc trưng của Hải Phòng và các vùng miền.

Hải Phòng có nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP
Theo ông Nguyễn Ngọc Đam - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng, thời gian qua, chương trình sản phẩm OCOP tại Hải Phòng được đặt trọng tâm vào phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân gồm có doanh nghiệp, hộ sản xuất và kinh tế tập thể thực hiện.Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình OCOP, các đơn vị liên quan đã có nhiều nỗ lực trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, đã lồng ghép thực hiện Chương trình OCOP trong kế hoạch thực hiện hàng năm để chương trình của Hải Phòng được triển khai đúng tiến độ.

Cá kho làng c hài - Một trong những sản phẩm OCOP Hải Phòng
Mặt khác, Hải Phòng cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi nhất định cho các cá nhân, tổ chức để khuyến khích, động viên người dân đẩy mạnh sản xuất sản phẩm OCOP như: Nghị quyết 13 năm 2017 của UBND TP Hải Phòng với 6 chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, thủy sản, kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập nông dân,… được xem là chìa khóa để phát triển nông nghiệp TP Cảng, trong đó có các sản phẩm OCOP giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025.Qua khảo sát, hầu hết những cá nhân tổ chức đã được nhận ưu đãi từ chương trình và có sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP tại Hải Phòng đều thừa nhận rằng, chương trình ngoài việc giúp nâng cao giá trị sản phẩm, được nhiều người biết đến, còn là “đòn bẩy” giúp họ có thể vươn xa. Tuy nhiên, chương trình còn 1 số bất cập cần phải hoàn thiện.
Trên thực tế, mặc dù ngân sách Hải Phòng hỗ trợ cho nông nghiệp những năm gần đây có sự cải thiện, tuy nhiên còn ít so với các tỉnh, thành khác và mặt bằng chung cả nước, chưa đủ kích cầu cho sự phát triển của nông nghiệp nông thôn, phát triển các sản phẩm nông nghiệp đủ cho thị trường Hải Phòng. Mặt khác, đã không ít tổ chức, doanh nghiệp đã bày tỏ sự lo lắng khi các sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP nhưng chưa được quan tâm đích đáng để đưa sản phẩm được lan tỏa rộng rãi ra cộng đồng cũng như có địa điểm để giới thiệu với người tiêu dùng.

Đa dạng các sản phẩm OCOP Hải Phòng
Theo Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng, chuỗi văn phòng, cửa hàng trưng bày, liên kết tiêu thụ nông sản an toàn và sản phẩm OCOP hoạt động dựa trên triết lý “Vì sức khỏe người tiêu dùng, vì lợi ích người sản xuất, vì một nền nông nghiệp xanh phát triển bền vững”. Các văn phòng sẽ được trang bị đầy đủ như một siêu thị tiện ích từ điều hòa, tủ đông, tủ mát, giá kệ, cân điện tử, máy hút chân không, máy test dư lượng đạm, camera...Để vận hành chuỗi văn phòng hiệu quả, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng sẽ xây dựng website riêng cho chuỗi nông sản an toàn, sản phẩm OCOP và lập trang FB cho từng văn phòng để thuận tiện cho việc quảng bá,... Trước mắt sẽ khai trương đồng loạt 4 văn phòng ở các quận, huyện: Kiến An, Kiến Thụy, Tiên Lãng và An Dương. Sau khai trương, Phòng NN-PTNT các huyện sẽ phối hợp với Trung tâm Khuyến nông sẽ kiểm tra sản phẩm đưa vào chuỗi văn phòng các sản phẩm OCOP, sản phẩm an toàn, sản phẩm đặc trưng của Hải Phòng và các vùng miền.
Anh Khang
Tin mới hơn
OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Sơn La tiếp tục khẳng định vị thế là "thủ phủ cà phê Arabica" của Việt Nam với 26.000 hecta diện tích trồng, sản lượng hơn 37.700 tấn/năm – đứng đầu cả nước.
OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Sở Công Thương Hà Nội vừa ban hành Quyết định công nhận Mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã năm 2024 đối với 6 đơn vị trên địa bàn thành phố.
Tin khác
OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OVN - Là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đã góp phần làm phong phú tinh hoa ẩm thực Hà Nội.
OVN - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, chuyển đổi số đang mở ra cánh cửa mới cho phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là với các sản phẩm OCOP. Ở Điện Biên, việc đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), tận dụng các nền tảng mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ đang dần trở thành xu thế tất yếu.
OVN - Dấu ấn để lại qua sự kiện "Không gian ẩm thực" tại tỉnh Vĩnh Long không chỉ là hương vị ẩm thực, mà còn là thông điệp về sự chung tay của phụ nữ trong bảo tồn văn hóa, quảng bá hình ảnh địa phương, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế cộng đồng
OVN - Việc hợp nhất 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp thành tỉnh Đồng Tháp mới tạo ra không gian phát triển mới và sự đa dạng cho sản phẩm OCOP của tỉnh, với nhiều sản phẩm nổi bật.
LNV - Trong dòng chảy hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa - kinh tế của sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang đứng trước yêu cầu vừa bảo tồn, vừa đổi mới để thích ứng với thị trường. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng, giúp các làng nghề, cơ sở sản xuất của Hà Nội không chỉ giữ gìn tinh hoa truyền thống mà còn nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang tạo ra những chuyển biến tích cực tại 37 xã, phường phía Bắc của tỉnh, góp phần đưa kinh tế nông thôn phát triển theo hướng bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc chuẩn hóa sản phẩm nông nghiệp, OCOP còn khẳng định vai trò quan trọng trong việc bảo tồn giá trị văn hóa, phát huy lợi thế bản địa và tạo động lực thúc đẩy du lịch cộng đồng.
OVN - Được triển khai từ năm 2018 đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên nhiều thương hiệu cho các đặc sản ở nhiều địa phương, từ đó đưa nhiều sản phẩm khắp các vùng miền vươn xa, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.
OVN - “Sự sáng tạo và tài hoa của các nghệ nhân là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự độc đáo và giá trị bền vững cho những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống. Các nghệ nhân không chỉ là thợ lành nghề, mà còn là những người mang trong mình khát vọng sáng tạo, niềm đam mê và tình yêu lớn với nghề”– Đó là những chia sẻ sâu sắc của Chủ tịch nước Lương Cường tại buổi gặp mặt các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hiệp hội Làng nghề Việt Nam vừa qua.
OVN - Chương trình OCOP giúp Tây Ninh phát huy giá trị làng nghề truyền thống, nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế nông thôn và quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương.