TP. HCM: Kích cầu du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP
Liên kết giữa du lịch và nông nghiệp - Cơ hội mới cho sản phẩm OCOP
Theo báo cáo của Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) tại họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn ngày 12/12, ghi nhận những năm qua, ngành du lịch thành phố đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng, thu hút hơn 45 triệu lượt khách du lịch vào năm 2024. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu phát triển mạnh mẽ hơn trong năm tới, Ban Giám đổ Sở Du lịch TP. HCM cho biết, địa phương không chỉ tập trung vào các sản phẩm du lịch truyền thống mà còn chú trọng kết nối với các ngành khác, trong đó có ngành nông nghiệp.
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong kế hoạch phát triển du lịch TP. HCM là kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp, đặc biệt là sản phẩm OCOP |
Định hướng phát triển trong năm 2025, TP.HCM sẽ kết hợp các hoạt động quảng bá du lịch với việc thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm OCOP - những sản phẩm đặc sản của các địa phương, mang đậm bản sắc dấu ấn văn hóa và lịch sử. Sản phẩm OCOP, với tiêu chí “Mỗi xã một sản phẩm” sẽ là cầu nối quan trọng giúp du khách không chỉ khám phá các điểm đến mà còn trải nghiệm và mua sắm những sản phẩm nông sản độc đáo.
Chương trình du lịch cộng đồng Thiềng Liềng và Cần Giờ - một trong những điểm đến nổi bật của ngành du lịch thành phố, hiện sẽ tiếp tục được mở rộng với sự tham gia của các sản phẩm OCOP. Theo đánh giá của Ban Giám đổ Sở Du lịch TP. HCM, việc đưa các sản phẩm OCOP vào chương trình du lịch không chỉ giúp du khách có thêm những trải nghiệm thực tế về đời sống và văn hóa địa phương mà còn tạo ra cơ hội tiêu thụ trực tiếp các sản phẩm này.
Các sản phẩm nông sản từ nhiều tỉnh thành phía Nam như đặc sản trái cây, thực phẩm chế biến sẵn, thủ công mỹ nghệ,... dự kiến cũng được giới thiệu tại các điểm tại TP. HCM |
Ngoài ra, các sự kiện du lịch trong năm 2025 như “Đường hoa nghĩa tình” hay các chương trình du lịch đường thủy sẽ được kết hợp với các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, góp phần tạo thêm điểm nhấn mới lạ và hấp dẫn cho du khách. Các sản phẩm nông sản từ nhiều tỉnh thành phía Nam như đặc sản trái cây, thực phẩm chế biến sẵn, thủ công mỹ nghệ,... dự kiến cũng được giới thiệu tại các điểm đến. Qua đó, tạo thêm nguồn thu ổn định cho người sản xuất và thúc đẩy du lịch phát triển bền vững.
Bà Nguyễn Minh Bảo Ngọc - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. HCM cho biết, sản phẩm OCOP sẽ được thành phố đưa vào quảng bá ở các sự kiện lớn như “Lễ hội Áo dài Tp. HCM lần thứ 11” và “Ngày hội Du lịch TP. HCM lần thứ 21” năm 2025 |
Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tại các lễ hội và sự kiện du lịch
Theo bà Nguyễn Minh Bảo Ngọc - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. HCM, một trong những hoạt động xúc tiến đáng chú ý là việc kết nối chương trình kích cầu du lịch với các sự kiện lớn như “Lễ hội Áo dài Tp. HCM lần thứ 11” và “Ngày hội Du lịch TP. HCM lần thứ 21” trong năm 2025. Các sản phẩm OCOP sẽ được Thành phố đưa vào những hoạt động này thông qua việc trưng bày và giới thiệu, kết hợp với chương trình mua sắm, biểu diễn nghệ thuật nhằm thu hút du khách tham gia và trải nghiệm. Sở Du lịch TP. HCM nhận định, việc tổ chức các hoạt động này sẽ góp phần tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành du lịch gắn kết với nông nghiệp, từ đó mang lại giá trị cao hơn cho cả hai lĩnh vực.
Sở Du lịch TP. HCM cho biết, việc kích cầu du lịch gắn với quảng bá sản phẩm OCOP sẽ mang lại giá trị cao hơn cho cả hai lĩnh vực |
Kế hoạch kết nối chương trình kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp thông qua sản phẩm OCOP là một bước đi chiến lược quan trọng của TP. HCM trong việc phát triển du lịch bền vững. Không chỉ giúp nâng cao giá trị các sản phẩm đặc sản, chiến lược này còn góp phần thu hút thêm nhiều du khách trong và ngoài nước. Từ đó, góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển, tạo ra sự kết nối chặt chẽ giữa các ngành, phục vụ cho mục tiêu phát triển chung của thành phố trong tương lai.
Kích cầu du lịch với ngành nông nghiệp thông qua sản phẩm OCOP là một bước đi chiến lược quan trọng của TP. HCM trong việc phát triển du lịch bền vững |