Trà Vinh: Phát triển sản phẩm OCOP từ hợp tác xã địa phương
09:05 | 26/07/2022
OVN - Sau 3 năm thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), mặc dù được đầu tư mạnh mẽ nhưng toàn tỉnh Trà Vinh chỉ có 4 hợp tác xã có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Tỉnh Trà Vinh đã chủ trương phấn đấu trong năm 2022 sẽ đạt thêm 5 sản phẩm OCOP
Chương trình OCOP được UBND tỉnh Trà Vinh triển khai thực hiện từ năm 2019, đến nay đã gặt hát nhiều thành công với 80 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 – 4 sao. Tuy nhiên, các đơn vị đạt chứng nhận sản phẩm OCOP của tỉnh đa phần đều là doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia đình,… số lượng hợp tác xã chiếm tỉ lệ rất ít.
Ngoài ra, Sở Khoa học và Công nghệ và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cũng thực hiện đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chuyển giao và áp dụng công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp. Góp phần nâng cao chất lượng, năng suất của sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đa dạng mẫu mã các sản phẩm OCOP… nhằm tăng tính cạnh tranh sản phẩm OCOP trên thị trường.
Đặc sản dừa sáp Cầu Kè – Trà Vinh là sản phẩm OCOP quốc gia tiềm năng 5 sao (ảnh: PV)
Theo thống kê, tỉnh Trà Vinh có tổng cộng 172 hợp tác xã đang hoạt động với tổng vốn điều lệ hơn 170 tỷ đồng nhưng hiện chỉ ghi nhận 4 hợp tác xã có sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Cụ thể, hợp tác xã nông nghiệp Rạch Lọp (huyện Tiểu Cần) với sản phẩm OCOP là Gạo Rạch Lọp; hợp tác xã nông nghiệp Long Hiệp (huyện Trà Cú) có 5 sản phẩm gạo đạt chứng nhận OCOP (Hạt Ngọc Rồng, Hạt Ngọc Rồng Vàng, Hạt Ngọc Rồng Đỏ, Hạt Ngọc Rồng Tím, Gió Đồng nội); hợp tác xã dừa sáp Hòa Tân (huyện Cầu Kè) với sản phẩm OCOP là dừa sáp Hòa Tân; hợp tác xã nông nghiệp Ninh Thới (huyện Cầu Kè) với sản phẩm OCOP bưởi da xanh.Gạo Rạch Lọp, sản phẩm OCOP tỉnh Trà Vinh (Ảnh: Internet)
Trước sự chênh lệch này, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Trà Vinh quyết định phối hợp cùng các sở, ban ngành địa phương liên quan tập trung hỗ trợ những hợp tác xã xác định hàng hóa chủ lực hướng đến sản xuất gắn với thị trường. Đặc biệt là chú trọng việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cá nhân, chỉ dẫn địa lý và truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm OCOP. Phấn đấu đến cuối năm 2022, tỉnh sẽ có thêm 5 sản phẩm OCOP từ các hợp tác xã trên địa bàn.Mội số sản phẩm OCOP tỉnh Trà Vinh (Ảnh: Internet)
Đối với hợp tác xã đã có sản phẩm OCOP, địa phương dự kiến giúp đỡ họ mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh thông qua các chính sách hỗ trợ, vay vốn ưu đãi. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để hợp tác xã tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP…Ngoài ra, Sở Khoa học và Công nghệ và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cũng thực hiện đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chuyển giao và áp dụng công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp. Góp phần nâng cao chất lượng, năng suất của sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đa dạng mẫu mã các sản phẩm OCOP… nhằm tăng tính cạnh tranh sản phẩm OCOP trên thị trường.
Di Khanh
Tin mới hơn

OVN - Giá cà phê những tháng gần đây liên tục biến động, có thời điểm tăng mạnh, lúc lại giảm sâu 15 - 20% so với cùng kỳ năm trước. Giữa cơn bão giá, Công ty TNHH Thuần Trịnh Coffee (Lâm Đồng) - đơn vị sở hữu sản phẩm cà phê hữu cơ đạt chuẩn OCOP 4 sao, mong người làm nghề giữ vững “cái tâm”, kiên định hướng đi bền vững.

OVN – Nổi bật giữa vùng đất giàu tiềm năng thủy sản, Hộ kinh doanh Ngọc Giàu đã thành công xây dựng thương hiệu nhờ những sản phẩm chế biến chất lượng từ tôm đất đặc sản, đạt chuẩn OCOP tại Cà Mau. Đặc biệt, vào tháng 3/2025, chủ cơ sở – bà Trương Ngọc Giàu vinh dự được UBND tỉnh đề cử danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lần thứ 4 trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, với những đóng góp bền bỉ cho nghề làm tôm khô truyền thống.

OVN - Trong đợt 2 năm 2024, 4 sản phẩm yến chưng Hoàng Kim đã được công nhận OCOP 4 sao, minh chứng cho cam kết chất lượng và sự hỗ trợ mạnh mẽ của tỉnh Khánh Hòa.

OVN - Thái Nguyên đã chứng nhận hơn 300 sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm địa phương.

OVN -Vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Sơn La đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trong đợt đánh giá năm 2025. Các sản phẩm được công nhận đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao bì và quy trình sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông sản an toàn, chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ.

OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
Tin khác

OVN - Sáng 10/6, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá các sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2025 do cấp huyện đề xuất. Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

OVN - Triển khai chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Sơn La có 204 sản phẩm OCOP từ ba sao trở lên. Những sản phẩm mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân. Đồng thời, góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

OVN - Dù gắn bó với nghề sản xuất nước mắm từ những ngày còn đôi mươi nhưng với bà Đặng Thị Luận – người khai sinh ra nước mắm Luận Nghiệp chỉ đến khi tham gia OCOP, sản phẩm của HTX mới thực sự được “sang trang”.

OVN - Một trong những sản phẩm tiêu biểu của sản phẩm tiêu biểu của Bắc Giang là Mỳ gạo Lục Ngạn - kết tinh của tâm huyết, trí tuệ và bàn tay tài hoa của những người thợ làng nghề Thủ Dương (xã Nam Dương).

OVN - From a rustic gift in the highlands, Cao Ky apricot (Cho Moi district, Bac Kan province) is growing to become a key crop, achieving 3-star OCOP standards (2021). With outstanding health value, this fruit has entered demanding markets like Japan, opening up many development prospects for the locality.

OVN - Sau 5 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Cà Mau đã chứng nhận cho 191 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 3 sao. Năm 2025, tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP đạt 240 sản phẩm.

OVN - Triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, Ninh Thuận đã có 182 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, các sản phẩm từ nho chiếm vị trí quan trọng, bao gồm nho tươi, rượu vang, siro,
nho sấy...

OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.

OVN - Tiền Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp kết hợp du lịch xanh, nâng cao thương hiệu và thu nhập cộng đồng địa phương.

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.

OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.

OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.

OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.

LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử | Tạp chí điện tử Hải quan Online
09:42