Lào Cai định hướng phát triển đa dạng sản phẩm OCOP
10:07 | 29/11/2022
OVN - UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 100/KH-UBND thực hiện Đề án trong năm 2022, phấn đấu tiêu chuẩn hóa, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm đặc trưng của địa phương được chứng nhận sản phẩm OCOP và phát triển thêm ít nhất 7 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình .
Lan tỏa Chương trình OCOP Lào Cai
Mới đây, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh lần 2, đợt 1 và 2 năm 2022. Theo đó, Lào Cai đã phân hạng được 26 sản phẩm đạt 3 sao và 5 sản phẩm đạt 4 sao.
ội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Lào Cai năm 2022 (Ảnh: ST)
Các sản phẩm đạt 4 sao cấp tỉnh gồm: sản phẩm thịt trâu sấy, thịt lợn sấy của hợp tác xã thực phẩm Gia Phú, huyện Bảo Thắng; sản phẩm đông trùng hạ thảo Sa Pa khô; nấm hương hữu cơ Sa Pa và sản phẩm chuối ngự Hồng Cam của huyện Bảo Yên.
Tính đến cuối năm 2021, tỉnh Lào Cai có 123 sản phẩm OCOP được công nhận. Sau đánh giá, phân hạng đợt 2 năm 2022, tính đến nay, toàn tỉnh đã có 142 sản phẩm nông sản đạt sản phẩm OCOP cấp tỉnh, trong đó 29 sản phẩm đạt 4 sao, 113 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm OCOP đều là những sản vật, đặc sản địa phương như gạo Séng cù, tương ớt Mường Khương, bưởi Múc, cá hồi Sa Pa, thịt lợn sấy, lạp xường sấy gác bếp, các loại tinh dầu sả, quế Bảo Yên, miến đao sâm, dấm táo mèo…
Các sản phẩm OCOP Lào Cai được xếp hạng năm 2021 (Ảnh minh họa)
Như vậy, Sau 3 năm triển khai, Chương trình OCOP đã lan tỏa đến các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm và dịch vụ du lịch trên toàn tỉnh Lào Cai. Chương trình đã tạo động lực phát triển các vùng sản xuất gắn với cây, con chủ lực, thế mạnh các ngành, nghề truyền thống, đặc sản địa phương.Không chỉ đẩy mạnh liên kết sản xuất, những năm qua, nhiều cá nhân, doanh nghiệp, các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tích cực tham gia Chương trình OCOP, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như tạo động lực cho các hợp tác xã phát triển.
Lào Cai đa dạng hóa sản phẩm OCOP
Để Chương trình OCOP đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương, những năm qua, tỉnh Lào Cai chú trọng vào đa dạng hóa, chế biến sâu các sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị gắn với việc xây dựng và phát triển các làng, bản, điểm du lịch nông thôn. Đồng thời, tập trung hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa hộ sản xuất với tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) và doanh nghiệp.Lào Cai sẽ phát triển thêm ít nhất 7 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình sản phẩm OCOP (Ảnh minh họa)
Trong năm 2022, Lào Cai sẽ củng cố ít nhất 12 tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh sản phẩm tiềm năng thế mạnh của các địa phương; trong đó phát triển thêm ít nhất 7 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình sản phẩm OCOP, ưu tiên HTX, Công ty Cổ phần.Lào Cai sẽ vận hành hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu Chương trình sản phẩm OCOP nhằm hỗ trợ tích cực công tác quản lý Nhà nước và kết nối thông tin, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP của tỉnh. Ngoài ra, để đạt được các mục tiêu của Đề án, tỉnh Lào Cai sẽ xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn để nâng cao nhận thức của hệ thống quản lý chương trình sản phẩm OCOP các cấp và sự hiểu biết của cộng đồng.
Ðồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức đào tạo, tập huấn về đánh giá chất lượng sản phẩm. Tổ chức đào tạo cho các chủ thể tham gia Chương trình sản phẩm OCOP, tập huấn kỹ năng bán hàng/thương mại điện tử (sàn OCOP, kết nối OCOP...).
Lào Cai định hướng đa dạng hóa sản phẩm OCOP (Ảnh minh họa)
Cùng với đó, tỉnh Lào Cai sẽ hỗ trợ hoàn thiện 6 nhãn hiệu sở hữu trí tuệ sản phẩm tham gia chu trình sản phẩm OCOP đã được phê duyệt năm 2019 - 2020; hỗ trợ bổ sung Logo OCOP cho sản phẩm OCOP được công nhận năm 2022; quảng bá xúc tiến thương mại điện tử, hỗ trợ chuyển đổi số, xây dựng Website; ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất các sản phẩm OCOP…
Tiếp tục hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân có sản phẩm được công nhận OCOP tham dự, trưng bày sản phẩm tại hội chợ OCOP thường niên tại tỉnh Quảng Ninh; hỗ trợ xây dựng Dự án điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà, TP. Lào Cai...
Bài, ảnh TH: Minh Khang
Tin mới hơn

OVN - Thái Nguyên đã chứng nhận hơn 300 sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng và thương hiệu sản phẩm địa phương.

OVN -Vừa qua, Hội đồng OCOP tỉnh Sơn La đã tổ chức đánh giá, phân hạng và công nhận 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao trong đợt đánh giá năm 2025. Các sản phẩm được công nhận đều đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, bao bì và quy trình sản xuất, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông sản an toàn, chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ.

OVN - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.

OVN - Sáng 10/6, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá các sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2025 do cấp huyện đề xuất. Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì hội nghị.

OVN - Triển khai chương trình OCOP, đến nay, tỉnh Sơn La có 204 sản phẩm OCOP từ ba sao trở lên. Những sản phẩm mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người dân. Đồng thời, góp phần chuyển dịch nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
Tin khác

OVN - Một trong những sản phẩm tiêu biểu của sản phẩm tiêu biểu của Bắc Giang là Mỳ gạo Lục Ngạn - kết tinh của tâm huyết, trí tuệ và bàn tay tài hoa của những người thợ làng nghề Thủ Dương (xã Nam Dương).

OVN - From a rustic gift in the highlands, Cao Ky apricot (Cho Moi district, Bac Kan province) is growing to become a key crop, achieving 3-star OCOP standards (2021). With outstanding health value, this fruit has entered demanding markets like Japan, opening up many development prospects for the locality.

OVN - Sau 5 năm thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Cà Mau đã chứng nhận cho 191 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 3 sao. Năm 2025, tỉnh Cà Mau đặt ra mục tiêu nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP đạt 240 sản phẩm.

OVN - Triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, đến nay, Ninh Thuận đã có 182 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Trong đó, các sản phẩm từ nho chiếm vị trí quan trọng, bao gồm nho tươi, rượu vang, siro,
nho sấy...

OVN - Bắc Giang không ngừng nâng tầm sản phẩm OCOP với sự đầu tư vào chất lượng, mẫu mã và truy xuất nguồn gốc. Nhưng để chương trình này thực sự bền vững, yếu tố môi trường cần được đặt ngang hàng với các tiêu chí hiện hữu. Từ việc sử dụng bao bì thân thiện đến sản xuất sạch, OCOP xanh đang là xu hướng mới – một cuộc chuyển mình đầy trách nhiệm với cộng đồng và thiên nhiên.

OVN - Tiền Giang thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP từ nông nghiệp kết hợp du lịch xanh, nâng cao thương hiệu và thu nhập cộng đồng địa phương.

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.

OVN - Những năm gần đây, Chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' (OCOP) đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại tỉnh Phú Thọ. Để hướng tới sản xuất bền vững, các sản phẩm OCOP không chỉ được chú trọng về chất lượng và mẫu mã mà còn quan tâm đến yếu tố môi trường trong quá trình sản xuất, chế biến.

OVN - Măng rừng không chỉ là nguồn thực phẩm, là kế sinh nhai mà còn là sản vật mang đậm bản sắc văn hóa, đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) xứ Thanh. Đặc biệt, măng rừng đã và đang khẳng định giá trị khi trong số 19 sản phẩm măng được công nhận OCOP thì chủ yếu là của 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hoá.

OVN - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.

LNV - At the end of 2024, Pham Nam farm tourism site will be recognized as meeting 3-star OCOP standards; this is the first OCOP farm tourism product in An Giang province.

OVN - Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị - chủ đề “Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP”.

OVN - Những năm gần đây, thông qua việc tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) đã từng bước khẳng định hiệu quả và hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế nông thôn. Sản phẩm OCOP ngày một tăng lên về số lượng và chất lượng.

OVN - Nằm trong chuỗi các sự kiện trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5/2025, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh.

OVN - Chương trình diễn ra từ ngày 25-27/4/2025 với sự tham gia của hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng. Các sản phẩm phong phú và đa dạng ở nhiều lĩnh vực như: nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm, đồ uống, thảo dược, đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề truyền thống....