Người phụ nữ đưa sản phẩm tinh bột nghệ Đăk Lăk vươn xa
16:00 | 22/09/2022
chị Trần Thị Kim Luyến, chủ cơ sở kinh doanh Kim Luyến ở Buôn Sang B, Xã Ea H'đinh, Huyện Cư M'gar, đã gặt hái được “quả chín” trong lĩnh vực chế biến nông sản đặc trưng địa phương với sản phẩm tinh bột nghệ.
Người xây dựng thương hiệu tinh bột nghệ Kim Luyến
Như rất nhiều người phụ nữ Việt Nam, chị Trần Thị Kim Luyến, chủ cơ sở kinh doanh Kim Luyến, người phụ nữ nông thôn khởi nghiệp thành công với sản phẩm tinh bột nghệ ở Đăk Lăk, mang trong mình những phẩm chất cao đẹp: cần cù, đảm đang, đặc biệt là khát vọng vươn lên và nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường… Chị đã mạnh dạn khởi sự kinh doanh, làm chủ sự nghiệp, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Chị Trần Thị Kim Luyến bên vườn trồng nguyên liệu sản xuất tinh bột nghệ
Nắm bắt được nhu cầu thị trường trong và ngoài nước luôn chuộng các sản phẩm xanh – sạch có nguồn gốc từ thiên nhiên, từ củ nghệ nhà trồng – một sản phẩm có nhiều công dụng hữu ích cho sức khoẻ và làm đẹp, chị Luyến đã mày mò, tìm hiểu các mô hình sản xuất tinh bột nghệ ở trong và ngoài tỉnh. Được sự hỗ trợ, động viên của địa phương, chị Luyến mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà xưởng, dây chuyền khép kín sản xuất tinh bột nghệ, theo hướng hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt chị còn đầu tư công nghệ sấy lạnh để giữ được hàm lượng các tinh chất quý ở trong củ nghệ.
Một số công đoạn sản xuất tinh bột nghệ Kim Luyến
Chị Trần Thị Kim Luyến bên gian hàng của mình trong Hội chợ - Triển lãm giống, nông nghiệp công nghệ cao lần VIII năm 2022
Hiện nay, ngoài nguồn nguyên liệu từ nông trại rộng 20 ha tại xã Ea Sin, chị Luyến còn hợp đồng thu mua thêm củ nghệ của bà con trồng nghệ ở vùng lân cận, cũng như liên kết sản xuất với các thành viên của Hợp tác xã Thành Đạt tại xã Ea tar, huyện Cư M’gar. Qua đó, tạo công ăn, việc làm ổn định cho 10 lao động địa phương với thu nhập bình quân trên 6 triệu đồng/người/tháng. Sau nhiều năm ra mắt, thâm nhập thị trường, đến nay, sản phẩm tinh bột nghệ của Hộ kinh doanh Trần Thị Kim Luyến đã khẳng định được chất lượng và uy tín thương hiệu.
Đến khát vọng vươn lên thoát nghèo
Để sản phẩm tinh bột nghệ vàng đạt tiêu chuẩn chất lượng, trước tiên, cơ sở Kim Luyến rất chú trọng tuyển lựa nguyên liệu, chỉ chọn những củ nghệ tươi đạt chất lượng, rửa sạch, để ráo nước, rồi đem xay nhuyễn, bỏ bã, lọc kỹ để thu được tinh bột nghệ đủ hàm lượng dưỡng chất Curcumin trong dây chuyền khép kín, sau đó chuyển sang công đoạn sấy lạnh và đưa thành phẩm đã được sấy lạnh vào thiết bị nghiền mịn, đóng gói.
Sản phẩm tinh bột nghệ Kim Luyến được người tiêu dùng ưa chuộng
Sản phẩm chiết xuất từ 100% củ nghệ tươi được tuyển chọn kỹ, với quy trình sản xuất bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm tinh bột nghệ của cơ sở Kim Luyến giữ được màu sắc, hương vị tự nhiên, hàm lượng Curcumin cao, cam kết không sử dụng hoá chất, phụ gia trong quá trình sản xuất, bảo quản. Nhờ đó, tinh bột nghệ Kim Luyến đã được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng, lựa chọn.
Sản phẩm tinh bột nghệ Kim Luyến được người tiêu dùng ưa chuộng và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
Thu nhập của gia đình chị Luyến theo đó cũng không ngừng tăng lên. Hiện, không chỉ thoát khỏi diện hộ kinh tế khó khăn, gia đình chị Luyến đã trở thành hộ có kinh tế khá, với mức thu nhập bình quân 400 triệu đồng/năm. Và đáng quý hơn, không chỉ nỗ lực vươn lên làm giàu cho gia đình, chị Luyến còn dành sự quan tâm đặc biệt, ưu tiên giúp đỡ người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương và truyền cảm hứng, tiếp thêm nghị lực sống, ý chí cho họ cùng vươn lên thoát nghèo để không trở thành gánh nặng cho xã hội.
Sản phẩm tinh bột nghệ Kim Luyến được người tiêu dùng ưa chuộng
Chị Luyến – Chủ hộ kinh doanh Tinh bột nghệ Đăk Lăk KIM LUYẾN chia sẻ: “Tinh Bột Nghệ Nguyên Chất 100% là một loại mỹ phẩm thiên nhiên có thể cải thiện rất nhiều vấn đề về da. Không những vậy, tinh bột nghệ còn là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhất là đối với phụ nữ sau sinh. Tinh Bột Nghệ giải quyết tất tần tật những vấn đề như: Làm lành vết sẹo sanh mổ, nhanh co tử cung trở lại như thời con gái, chống nhiễm trùng, chữa rạn da, lấy lại làn da tươi trẻ của tuổi thanh xuân… Đặc biệt dùng rất tốt để ngừa bệnh dạ dày và phòng ngừa ung thư vú. Trong sản xuất kinh doanh, chúng tôi luôn đặt sự an toàn sức khỏe của khách hàng lên hàng đầu”.
Sản phẩm tinh bột nghệ vàng của chị Luyến không chỉ là sản phẩm OCOP địa phương đạt tiêu chuẩn 3 sao mà còn đạt Top 10 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2019.
Bì và ảnh: THUỲ DƯƠNG
Tin mới hơn

OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa được xem là một “đặc sản tinh túy”, mang hương vị đậm đà của phù sa, của lao động cần mẫn và tình yêu quê hương.

LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.

OVN - Từ chỗ chỉ là món ăn dân dã gắn liền với những ngày lễ, Tết của người Mường, thịt chua nay đã vươn lên thành đặc sản OCOP, mang thương hiệu của vùng đất Lạc Sơn, Hòa Bình (cũ), nay thuộc Phú Thọ. Trong số đó, thịt chua Lâm Tin - khởi nguồn từ căn bếp nhỏ của một hộ gia đình, đang dần ghi dấu trên bản đồ ẩm thực địa phương nhờ hương vị đặc trưng, sự đầu tư nghiêm túc và giá trị văn hóa Mường được gìn giữ.

OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.

OVN - Sáp nhập địa giới hành chính mở ra cơ hội mới cho vùng đất Tân Cương, Thái Nguyên. Từ lợi thế trồng chè truyền thống, nơi đây đang mạnh mẽ thúc đẩy mô hình du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà, nâng tầm thương hiệu chè Tân Cương vươn ra thế giới.

OVN - Sản phẩm bánh phồng tôm Cái Bát được các xã viên HTX Chế biến thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát làm từ những con tôm tươi có chứng nhận hữu cơ, được lựa chọn và chế biến bới bàn tay của những người phụ nữ lành nghề, đem đến hương vị thơm ngọn, đậm đà, góp phần làm cho những bữa ăn trở nên ngon lành ấm áp, những bữa tiệc trở nên thịnh soạn và hấp dẫn hơn.
Tin khác

OVN - Nếu như trước đây, táo muối chỉ có một vụ chính vào mùa động và được bắt đầu từ tháng 11 âm lịch kéo dài đến hết năm, thì giờ đây người dân đất Cảng còn được thưởng thức loại quả đặc sản này vào mùa hạ với hương vị thanh ngọt, đậm đà khác hẳn với các loại táo ở nơi khác.

OVN - Ô mai từ lâu nay là thức quà độc đáo của Hà Nội. Món ăn vặt này đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà thành, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Và từ những quả ô mai truyền thống, nay sản phẩm ô mai của Bách Hương Xuân (xã Cao Viên, TP Hà Nội) đã có thương hiệu và đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao - là sản phẩm ô mai duy nhất của TP Hà Nội đạt được chứng nhận này.

OVN - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.

OVN - Chỉ với những sợi mây, nan tre mộc mạc, Công ty TNHH Đức Phong đã làm nên kỳ tích, dòng sản phẩm của họ đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.

OVN - Vượt qua hàng trăm sản phẩm thảo dược trên thị trường, bộ ba trà dược liệu Phúc - Lộc - Thọ mang thương hiệu SADU của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long đã tạo dấu ấn đặc biệt khi trở thành ba sản phẩm trà duy nhất của Hà Nội đạt chứng nhận OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025 cấp quốc gia - danh hiệu cao nhất trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Chính phủ phát động. Đây không chỉ là minh chứng cho chất lượng vượt trội, mà còn khẳng định tầm vóc của một thương hiệu Việt trên hành trình bảo tồn, nâng tầm và quốc tế hóa tinh hoa cây thuốc Nam.

OVN - Huyện An Lão tỉnh Bình Định có khoảng 13 HTX, với 3.580 thành viên. Doanh thu bình quân mỗi HTX đạt hơn 600 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên đạt 43 triệu đồng/người/năm. Huyện đang đẩy mạnh kiện toàn tổ chức, tăng vốn góp, hợp nhất các HTX cùng ngành nghề nhằm mở rộng quy mô và hiệu quả hoạt động.

OVN - Trà hoa vàng được người dân huyện Ba Chẽ coi như báu vật vì nhiều năm nay đã giúp thoát nghèo. Vụ thu hoạch kiếm tiền triệu mỗi ngày.

LNV - Ngày 1/7/2025 sẽ là cột mốc lịch sử với người dân Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, đặc biệt tỉnh Hậu Giang nói riêng khi địa phương chính thức sáp nhập thành phố Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, hình thành đơn vị hành chính mới mang tên “Thành phố Cần Thơ”. Không chỉ thay đổi về địa giới, sự kiện cũng khép lại một hành trình hình thành và phát triển của vùng đất từng ghi dấu bao thế hệ truyền thống, khát vọng vươn lên cùng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc.

OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.

OVN - Một trong những món đặc sản Thanh Hóa không thể bỏ lỡ là món Bánh lá răng bừa Quý Hương của HTX Dịch vụ nông nghiệp Hà Ngọc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

OVN - Trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), vai trò của các doanh nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả nghiệp ngày càng trở nên rõ nét, không chỉ ở khía cạnh đầu tư sản xuất mà còn ở khả năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều năng tổ chức, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi. Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản doanh nghiệp đã chủ động tham gia chương trình OCOP góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng phẩm đặc trưng và coi đây là hướng đi chiến lược trong xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường.thị trường.

OVN - Việc xây dựng chuỗi giá trị là yếu tố quyết định giúp nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Các sản phẩm không chỉ dừng lại ở khâu trồng trọt, mà còn được đưa vào các giai đoạn như chế biến sâu, đóng gói và phân phối. Điều này giúp sản phẩm OCOP Tây Ninh không chỉ có chất lượng tốt mà còn có hình thức bắt mắt, tạo sức hút mạnh mẽ với thị trường
tiêu dùng.

OVN - Qua mỗi năm, số lượng sản phẩm OCOP tại tỉnh Yên Bái được cấp giấy chứng nhận tăng nhanh, cả năm 2021 là 34 sản phẩm, con số này lên 67 sản phẩm, đạt 223% so với chỉ tiêu được giao. Luỹ kế đến nay, toàn tỉnh có 282 sản phẩm OCOP; trong đó 29 sản phẩm OCOP 4 sao và 253 sản phẩm OCOP 3 sao.

OVN - Tích cực xúc tiến thương mại, mở ra những cánh cửa mới cho sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị tiếp cận các thị trường tiềm năng là một trong những “cầu nối” quan trọng, giúp nông sản địa phương khẳng định chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới sự phát triển bền vững trong tương lai.