Sản phẩm OCOP vùng núi Khánh Hòa đang thành công từ những mô hình liên kết

OVN - Sản phẩm OCOP vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Khánh Hòa thể hiện sự đa dạng, đặc trưng địa phương đã giúp các chủ thể sản xuất chuyên nghiệp hơn, phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời bảo tồn văn hóa và từng bước hội nhập vào chuỗi thương mại hiện đại.

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Khánh Hòa đang hình thành nhiều sản phẩm OCOP đặc sắc, gắn với bản sắc địa phương. Từ trà vối, sầu riêng, bưởi da xanh đến các loại trái cây mới, các sản phẩm không chỉ nâng tầm giá trị nông sản mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, phát triển kinh tế nông thôn và thích ứng với chuyển đổi xanh.

Các xã Khánh Sơn, Tây Khánh Sơn và Đông Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa (huyện miền núi Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa cũ) nằm ở độ cao khoảng 1.000m so với mực nước biển. Khí hậu ôn hòa quanh năm tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại cây trồng sinh trưởng, phát triển. Giống như nhiều vùng miền núi khác, cây vối mọc tự nhiên ở khắp nơi trong huyện. Từ lâu, bà con nơi đây đã sử dụng lá vối để nấu nước uống, trở thành thức uống quen thuộc mỗi khi có khách đến nhà.

Từ thói quen dân dã đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã hợp tác với người dân địa phương thu hái lá vối tươi, chế biến sâu thành sản phẩm trà vối túi lọc. Lá vối được tuyển chọn cẩn thận, rửa sạch, sấy khô bằng hệ thống hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau đó, lá vối được xay nhỏ, đóng gói bằng dây chuyền hiện đại để tạo thành các túi trà tiện dụng, sạch sẽ và an toàn.

Mỗi túi trà chứa đựng tâm huyết của người trồng, người chế biến. Khi pha, trà cho nước trong xanh, hương thơm thanh mát, vị đắng nhẹ hòa quyện với hậu ngọt dịu dàng. Hiện sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao và chủ yếu được phân phối qua các sàn thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Văn Bính, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Khánh Sơn chia sẻ, trước tiên doanh nghiệp phải chọn được sản phẩm hữu ích cho thị trường và sau đó triển khai thực hiện. Sản phẩm trà của doanh nghiệp được sản xuất dựa vào đặc tính thiên nhiên và nguyên liệu cây trà là cơ bản, không bị ảnh hưởng của môi trường tự nhiên cũng như các loại vi sinh vật. Điều quan trọng nhất vẫn là tuyệt đối cây vối không được dùng thuốc bảo vệ thực vật.

Bên cạnh trà vối, các sản phẩm OCOP ở vùng miền núi Khánh Hòa đều là nông sản sạch, an toàn, một số sản phẩm được chế biến sâu ngày càng đạt chuẩn bền vững. Tiêu biểu như cây bưởi da xanh - một biểu tượng của hành trình OCOP đã đạt chuẩn VietGAP được chứng nhận nhãn hiệu tập thể và đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Người dân ở đây đã chủ động xây dựng quy trình sản xuất bài bản, từ trồng trọt đến xây dựng thương hiệu, tạo niềm tin với thị trường tiêu dùng.

Sầu riêng là một đặc sản nổi tiếng của Khánh Sơn cũng được đa dạng hóa sản phẩm chế biến, như sầu riêng sấy, cấp đông để duy trì thương hiệu quanh năm. Các sản phẩm khác như măng rừng, chuối sấy đều có chất lượng cao, rõ ràng nguồn gốc, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Bà Lê Thị Kim Thanh, Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh Khánh Trung, xã Tây Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau nhiều năm ươm mầm, chăm sóc, ngoài bưởi da xanh nhiều loại cây ăn quả khác như vú sữa Mica, ổi Ruby cũng phát triển mạnh. Năm 2024, hợp tác xã đã có 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Tất cả cây trồng đều được chăm sóc theo phương pháp hữu cơ, không dùng hóa chất hay phân bón hóa học.

“Quá trình HTX làm ra các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP đều được là Nhà nước quan tâm hướng dẫn làm thế nào đảm bảo chất lượng ngon của trái cây, cũng như đạt năng suất cao. Cùng với đó, nguồn kinh phí để xây dựng thương hiệu OCOP cũng được Nhà nước hỗ trợ. Thành công của HTX đạt được như hôm nay chính là chất lượng sản phẩm đã được khẳng định, làm cầu nối đến người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng”, bà Lê Thị Kim Thanh cho biết thêm.

Nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP, thời gian qua tỉnh Khánh Hòa bố trí kinh phí từ ngân sách hỗ trợ phát triển sản phẩm từ nâng cấp tem nhãn, bao bì đến xây dựng trang thông tin điện tử và kết nối thương mại điện tử. Tỉnh cũng khuyến khích các HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chương trình. Ngoài ra, các địa phương còn tích cực lồng ghép phát triển sản phẩm OCOP với du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái để tăng hiệu quả đầu ra và giá trị trải nghiệm. Đặc biệt, tỉnh đang đẩy mạnh chuyển đổi số sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso và các nền tảng địa phương.

Ông Nguyễn Duy Quang, Giám đốc Sở NN&MT Khánh Hòa cho biết, tỉnh hiện có khoảng 600 sản phẩm OCOP, tất cả các loại trái cây và nông sản đều được gắn nhãn hiệu OCOP và mã số vùng trồng. “Các sản phẩm nông nghiệp của Khánh Hòa trong thời gian tới đều sẽ được nâng tầm để tăng giá trị kinh tế, đồng thời khi sản phẩm có chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ tăng cơ hội xuất khẩu. Cùng với đó, Khánh Hòa cũng đang mở rộng thị trường tiêu thụ với đa dạng sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Muốn vậy, Khánh Hòa triển khai các chương trình liên kết với tất cả cơ sở tiêu thụ, ví dụ như các hệ thống siêu thị để đưa sản phẩm OCOP vào. Chỉ có như vậy, khách hàng mới biết đến nhiều hơn những sản phẩm OCOP của Khánh Hòa, tăng khả năng tiêu thụ gắn với sản xuất phát triển bền vững và nâng tầm giá trị sản phẩm”, ông Nguyễn Duy Quang khẳng định.

Sản phẩm OCOP vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Khánh Hòa thể hiện sự đa dạng, đặc trưng địa phương từ bưởi da xanh, sầu riêng đến trầm hương... Chương trình OCOP đã giúp các chủ thể sản xuất chuyên nghiệp hơn, phát triển kinh tế nông thôn, bảo tồn văn hóa và từng bước hội nhập vào chuỗi thương mại hiện đại.

Thanh Thắng

Tin liên quan

Tin mới hơn

Mùa Thu Mộc Châu thì thầm câu chuyện giàu từ đất
Mùa Thu Mộc Châu thì thầm câu chuyện giàu từ đất
Khi những cơn gió se lạnh đầu mùa khẽ len qua triền đồi, mang theo làn sương bảng lảng của miền sơn cước, cao nguyên Mộc Châu lại thay áo mới. Không rực rỡ như mùa xuân hoa mận, hoa đào, cũng chẳng sôi động như mùa hè - mùa của những lễ hội hái quả. Thu Mộc Châu mang vẻ đẹp trầm lắng, nhưng ẩn chứa một sức sống mới từ sự giao hòa giữa nông nghiệp và du lịch trải nghiệm.
“Đánh thức” danh tính cây di sản giữa mây núi Tây Bắc
“Đánh thức” danh tính cây di sản giữa mây núi Tây Bắc
Ở độ cao hơn 1.400m, nơi những triền núi quanh năm mờ sương, những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vùng Tủa Chùa vẫn lặng lẽ mà kiêu hãnh vươn lên giữa gió mây.
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Nước khoáng Kim Bôi: Quà tặng tinh khiết từ lòng núi Mường Động
Từ lâu, vùng Kim Bôi sở hữu nguồn khoáng nóng quý hiếm, hình thành trong lòng núi đá vôi hàng trăm triệu năm. Dòng nước trong lành, ấm quanh năm ở 36,5°C được người dân coi như món quà từ thiên nhiên Mường Động.
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Đội Arabica Sonla xanh giành giải Nhì tại cuộc thi đổi mới sáng tạo ngành cà phê 2025
Giải pháp “Hệ sinh thái Arabica tuần hoàn phát thải thấp - đa tác nhân” của đội Arabica Sonla xanh (Sơn La) đã giành giải Nhì tại Cuộc thi “Giải pháp đổi mới sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành cà phê”.
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
Trong quá trình triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hà Nội đã có hàng nghìn sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề được đánh giá, phân hạng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không ít sản phẩm dù đạt sao OCOP vẫn gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ, thị trường đầu ra thiếu ổn định. Trước yêu cầu đó, việc phát triển các Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP đang được xem là một trong những giải pháp căn cơ nhằm tháo gỡ bài toán tiêu thụ sản phẩm làng nghề Thủ đô.
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
Thực hiện Kế hoạch số 389/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, Sở Công Thương Hà Nội tập trung phát triển các Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã. Mục tiêu không chỉ mở rộng hệ thống điểm bán OCOP mà còn thúc đẩy sáng tạo thiết kế, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch làng nghề bền vững.

Tin khác

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long
OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững
OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
6 câu hỏi "sống còn" về OCOP và đầu ra sản phẩm
Giải đáp 6 thắc mắc phổ biến nhất về tái chứng nhận OCOP, nâng hạng sao, chọn VietGAP hay GlobalGAP và chiến lược marketing 0 đồng hiệu quả.
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP
OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
“Hạt ngọc” trên đất Mường Phăng lịch sử
OVN - Giữa tiết trời se lạnh của sáng ngày thu, xã Mường Phăng (tỉnh Điện Biên) khoác lên mình một sắc vàng dịu ngọt. Trên cánh đồng bao la, những thửa ruộng nếp tan đang độ chín rộ, bông cong xuống, nặng trĩu hạt. Hương lúa mới quyện trong gió, phảng phất khắp bản làng, báo hiệu một mùa no ấm lại về.
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ đã chọn hướng đi riêng, nâng niu từng chiếc tổ yến, quyết tâm làm giàu bằng “vàng trắng”. Đó là chị Lê Thị Hằng, chủ thể có sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 Sao, người đã đặt trọn cả niềm tin, tâm huyết vào xây dựng và phát triển nên thương hiệu “Yến Sào Lê Hằng TLC”.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
Phụ nữ Gié Triêng vượt khó xây dựng thương hiệu cà phê Arabica
OVN - Xã Xốp là địa phương vùng cao có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum (nay là Quảng Ngãi). Trong bức tranh ấy, câu chuyện về Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sinh thái Phượng Hoàng do chị Huỳnh Thị Phượng và chị Y Ngang (dân tộc Gié Triêng) sáng lập, trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, minh chứng cho ý chí, khát vọng vươn lên từ người phụ nữ vùng cao.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh
OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành
OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động