OCOP mang sản vật núi rừng đến với người tiêu dùng
Trong hành trình đưa sản phẩm OCOP vươn xa, Bắc Kạn đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động xúc tiến thương mại. Giai đoạn 2021–2025, tỉnh đã tổ chức và tham gia hàng loạt hội chợ, triển lãm thương mại quy mô lớn như Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc, Tuần lễ quảng bá sản phẩm tại NovaWorld Phan Thiết, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Thái Nguyên… Nhờ đó, hàng trăm lượt sản phẩm OCOP đã tiếp cận người tiêu dùng và các đối tác phân phối, mở rộng thị trường không chỉ trong tỉnh mà còn vươn ra ngoài tỉnh, thậm chí ra nước ngoài.
Bên cạnh những hội chợ rộn ràng, Bắc Kạn cũng chú trọng hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp OCOP nâng cao năng lực quản trị gian hàng trực tuyến, phát triển thương mại điện tử. Đặc biệt, 50 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đã tham gia các sàn giao dịch uy tín trong nước và quốc tế, tạo bước đệm cho việc mở rộng kênh tiêu thụ, nâng cao thương hiệu số.
![]() |
Một số sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn. Ảnh: Báo Bắc Kạn. |
Điểm nhấn đáng chú ý là Bắc Kạn đã tích cực hỗ trợ 10 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, ứng dụng phần mềm iTrace 247 trong năm 2024. Vì vậy các sản phẩm OCOP được chứng minh nguồn gốc rõ ràng, tạo niềm tin cho khách hàng và đối tác. Những chiếc tem QR nhỏ bé trên bao bì là cầu nối để người tiêu dùng kiểm chứng chất lượng, tìm hiểu câu chuyện phía sau mỗi sản phẩm.
Nhìn lại hành trình từ năm 2021 đến nay, có thể thấy, chương trình OCOP đã và đang mở cánh cửa lớn cho sản phẩm nông nghiệp Bắc Kạn. Không chỉ là câu chuyện thương mại, đó còn là hành trình nâng tầm bản sắc văn hóa, thổi hồn vào từng sản phẩm.
Nằm ở phía Bắc tỉnh Lâm Đồng, Đam Rông là một huyện vùng cao với địa hình đa dạng, rừng núi trùng điệp. Khí hậu nơi đây cũng mát mẻ quanh năm và nguồn nước đầu nguồn tinh khiết.
Chính những điều kiện tự nhiên lý tưởng này đã tạo nên một vùng đất giàu tiềm năng cho phát triển nông nghiệp và các sản phẩm đặc trưng.
Hiện nay, huyện Đam Rông đang ghi dấu ấn trên bản đồ OCOP với 18 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn 3 sao. Các sản phẩm OCOP nơi đây đều mang đậm bản sắc núi rừng Tây Nguyên.
Nổi bật trong đó có trà dây cao nguyên với vị ngọt thanh mát, sầu riêng Đam Rông thơm lừng hay hạt mắc ca bùi béo… Mỗi sản phẩm đều mang một hương vị đặc trưng riêng của vùng đất Đam Rông.
Các sản phẩm thủ công truyền thống như bánh tráng làng Tày, giò chả, cà phê và măng khô… cũng đang dần định hình thương hiệu trên thị trường. Đặc biệt, không thể không nhắc đến trà trầm hương, một sản phẩm độc đáo, được ví như “vàng đen” của vùng đất này.
![]() |
Những sản phẩm OCOP không chỉ đại diện cho chất lượng, mà còn mang đậm dấu ấn văn hóa của người dân Tây Nguyên. Đây là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu địa phương, phát triển nông thôn mới và thúc đẩy du lịch cộng đồng. |
Đối với tỉnh Gia Lai, chương trình OCOP không chỉ khai phá tiềm năng của vùng đất đỏ Bazan màu mỡ mà còn góp phần “chắp cánh” cho những sản phẩm của buôn làng vươn xa, chinh phục người tiêu dùng toàn cầu.
Tỉnh Gia Lai hiện có hơn 300 sản phẩm OCOP, trong đó có 47 sản phẩm đạt 4 sao; 280 sản phẩm đạt 3 sao; 5 sản phẩm đang đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP cấp Quốc gia.
Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai cho biết, các sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai khi tham gia giao thương hàng hóa đã tăng mức tiêu thụ 20% so với khi chưa tham gia chương trình. Đặc biệt, một số sản phẩm OCOP đang dần khẳng định giá trị và hướng đến thị trường xuất khẩu ngoài nước.
![]() |
Bộ sản phẩm cà phê bột Gia Phú và mắc ca Gia Phú đạt OCOP 3 sao. Ảnh: N.S |
Các sản phẩm được công nhận OCOP đã có bước tiến rõ nét về chất lượng, đa dạng về mẫu mã. Một số sản phẩm đã xuất khẩu thành công sang châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU, đánh dấu sự phát triển chuỗi nông nghiệp bền vững theo giá trị sản phẩm, đảm bảo cung ứng chất lượng, số lượng cho thị trường khó tính.
Còn tại Thanh Hóa, để mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP, cùng với các ngành có liên quan của tỉnh, các huyện miền núi đã tích cực tham gia xúc tiến thương mại, trưng bày giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP, đặc sản miền núi đã được nhiều nơi biết đến, như: nem chua, măng khô Mường Ca Da, gạo nếp Cay Nọi, vịt bầu suối Chăng Mường Hạ, cá tầm Mường Thanh, các sản phẩm chế biến từ tre luồng...
Các chủ thể OCOP trên địa bàn các huyện miền núi cũng tích cực tham gia quảng bá giới thiệu và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, như: voso.vn, posmart.vn, lazada, shopee, tiki, Ocoptinhthanhhoa.vn; nongsanantoanthanhhoa.vn; trên nền tảng mạng xã hội facebook, zalo, tiktok... Cùng với đó, tổ chức các phiên livestream “Chợ phiên OCOP Thanh Hóa” để giới thiệu sản phẩm nông đặc sản của các huyện miền núi. Thông qua việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đã góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn các huyện miền núi và giúp các doanh nghiệp, HTX tăng doanh số bán hàng bình quân từ 15 - 20%/năm.
Cơ hội cho sản phẩm OCOP từ chuyển hướng tiêu dùng an toàn |
Tin mới hơn
Tin khác














