Thanh Oai (Hà Nội): Chương trình OCOP tiêu chí bắt buộc trong xây dựng nông thôn mới

OVN - Phát triển sản phẩm OCOP ( mỗi xã một sản phẩm) là tiêu chí bắt buộc trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu. Do vậy, thời gian tới, huyện Thanh Oai, Hà Nội tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của lãnh đạo cấp xã trong thực hiện Chương trình OCOP.

Doanh thu sản phẩm OCOP tăng

Thực hiện Chương trình OCOP gắn với xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, thời gian qua, huyện Thanh Oai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy tiềm năng, thế mạnh, chú trọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng để tạo thương hiệu riêng của từng địa phương. Đặc biệt, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ gia đình ngày càng có ý thức xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Từ năm 2019 đến hết năm 2024, huyện Thanh Oai có 126 lượt sản phẩm ở 20/21 xã, thị trấn được đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP, (trong đó có 35 sản phẩm 3 sao và 91 sản phẩm 4 sao).

Một số HTX có sản phẩm OCOP là HTX Hoàng Long với 9 sản phẩm thịt và chế biến từ thịt đạt OCOP 4 sao; HTX Nông nghiệp Tam Hưng có 3 sản phẩm gạo Bắc thơm số 7, gạo Nếp cái hoa vàng, gạo Đài Thơm 8 đạt OCOP 4 sao; HTX Bình Minh có 2 sản phẩm gạo J02, Đài thơm 8 đạt OCOP 3 sao; HTX nông nghiệp Đỗ Động có 02 sản phẩm gạo Bắc thơm số 7 đạt OCOP 3 sao; HTX nông nghiệp Bích Hòa có 2 sản phẩm Bún, bánh cuốn đạt OCOP 4 sao; HTX nông nghiệp Kim An có sản phẩm Ổi Kim An đạt OCOP 4 sao. Song song với chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn, một điểm sáng ở Thanh Oai không thể không kể đến đó là những mô hình phát triển kinh tế với mức doanh thu hằng năm lên đến hàng tỷ đồng. Tiêu biểu như mô hình phát triển kinh tế của Hợp tác xã Hoàng Long - xã Tân Ước hoạt động theo chuỗi thực phẩm khép kín, thương hiệu A - Z (từ sản xuất con giống, thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi, giết mổ, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, phân phối). mô hình phát triển kinh tế của HTX Hoàng Long không chỉ sản xuất, cung ứng ra thị trường những sản phẩm thực phẩm sạch, an toàn đến người tiêu dùng mà còn đem lại hiệu quả kinh tế với mức doanh thu trung bình khoảng 40 tỷ/năm, lợi nhuận trung bình khoảng 4 tỷ/năm, đem lại thu nhập ổn định cho người lao động nơi đây với mức bình quân 10 triệu đồng/tháng.

Sản phẩm thịt lợn của Hợp tác xã Hoàng Long, xã Tân Ước (huyện Thanh Oai) đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.
Sản phẩm thịt lợn của Hợp tác xã Hoàng Long, xã Tân Ước (huyện Thanh Oai) đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Để quảng bá cũng như tạo đầu ra cho các sản phẩm OCOP huyện Thanh Oai đã bố trí 3 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại xã Tam Hưng, Phương Trung, Bích Hòa. Các sản phẩm OCOP bước đầu được người tiêu dùng nhận diện thương hiệu sản phẩm và đánh giá cao về chất lượng, chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Doanh thu của hầu hết các sản phẩm đều được tăng lên từ 15-25% so với trước khi tham gia chương trình OCOP, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Một số sản phẩm OCOP nổi bật giá trị sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc trưng vùng miền như: Giò chả Tân Ước, nón lá làng Chuông xã Phương Trung, Gạo Bối Khê xã Tam Hưng...

Từ giá trị kinh tế đem lại khi triển khai Chương trình OCOP ông Khuất Hữu Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Oai cho biết, năm 2025 UBND huyện đã ban hành Kế hoạch cụ thể trong đó, mục tiêu đặt ra là phấn đấu có thêm từ 5-10 sản phẩm trở lên tham gia, đánh giá (lần đầu) đạt từ 3 sao trở lên, gắn với xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; phấn đấu phát triển thêm từ 1-2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Phát triển sản phẩm OCOP là tiêu chí bắt buộc trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Do vậy thời gian tới, Thanh Oai tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của lãnh đạo cấp xã trong thực hiện Chương trình OCOP. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Chương trình OCOP. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông về Chương trình OCOP. Tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm OCOP…”

Sản phẩm măng tươi sạch Hạnh Quân OCOP 3 sao - anh Nguyễn Xuân Quân    Cao Viên, Thanh Oai, (Hà Nội)
Sản phẩm măng tươi sạch Hạnh Quân OCOP 3 sao - anh Nguyễn Xuân Quân Cao Viên, Thanh Oai, (Hà Nội)

Để nâng cao hiệu quả của Chương trình OCOP trong giai đoạn tới, huyện Thanh Oai xác định tập trung vào đổi mới phương thức quản lý, hỗ trợ kỹ thuật và mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm. Huyện đang phối hợp với các sở, ngành của thành phố để tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì, quảng bá trực tuyến cho các chủ thể OCOP. Đồng thời, khuyến khích các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ sản xuất mạnh dạn đầu tư công nghệ, áp dụng quy trình sản xuất sạch, truy xuất nguồn gốc bằng mã QR, và chuẩn hóa tem nhãn để tăng tính minh bạch và niềm tin người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh việc kết nối cung cầu thông qua các hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại, sàn thương mại điện tử và các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, chuỗi cửa hàng nông sản sạch. Một hướng đi mới được Thanh Oai chú trọng là phát triển du lịch trải nghiệm làng nghề gắn với giới thiệu sản phẩm OCOP, giúp quảng bá văn hóa địa phương và tăng giá trị kinh tế cho người dân. Huyện cũng đang xem xét hỗ trợ các chủ thể tiềm năng đăng ký nâng hạng sao cho sản phẩm, hướng tới mục tiêu có sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia trong giai đoạn 2025–2030. Với định hướng rõ ràng, Thanh Oai kỳ vọng Chương trình OCOP sẽ trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội

Thanh Bình

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Nước mắm Phan Thiết và hành trình giữ vững thương hiệu
Nước mắm Phan Thiết và hành trình giữ vững thương hiệu
OVN - Phan Thiết là 1 trong 6 vùng sản xuất nước mắm nổi tiếng trong cả nước. Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, nước mắm Phan Thiết vẫn lặng lẽ khẳng định vị thế của mình như một biểu tượng văn hóa và ẩm thực Việt Nam.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.

Tin khác

Bảo Minh – Gìn giữ hồn Việt, chinh phục OCOP 5 sao
Bảo Minh – Gìn giữ hồn Việt, chinh phục OCOP 5 sao
OVN - Thương hiệu Bảo Minh đã khẳng định vị thế trên bản đồ bánh mứt kẹo truyền thống Việt Nam, vừa giữ được tinh hoa làng nghề, vừa mạnh dạn đón nhận xu hướng hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Việc 6 sản phẩm truyền thống của công ty được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao và được xác định có tiềm năng lên 5 sao chính là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình từ “tinh hoa xưa” tới “thương hiệu tương lai”.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP
OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi
LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng
Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng
OVN - Miến dong Na Rì được coi là sản vật của tỉnh Thái Nguyên, sản phẩm đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
OVN - An Giang – vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non, rừng tràm và những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà còn lưu giữ trong mình kho tàng ẩm thực độc đáo. Giữa muôn vàn sản vật địa phương, nước mắm Huỳnh Khoa được xem là một “đặc sản tinh túy”, mang hương vị đậm đà của phù sa, của lao động cần mẫn và tình yêu quê hương.
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.
Thịt chua Lâm Tin - vị Mường Vang lên men từ ký ức
Thịt chua Lâm Tin - vị Mường Vang lên men từ ký ức
OVN - Từ chỗ chỉ là món ăn dân dã gắn liền với những ngày lễ, Tết của người Mường, thịt chua nay đã vươn lên thành đặc sản OCOP, mang thương hiệu của vùng đất Lạc Sơn, Hòa Bình (cũ), nay thuộc Phú Thọ. Trong số đó, thịt chua Lâm Tin - khởi nguồn từ căn bếp nhỏ của một hộ gia đình, đang dần ghi dấu trên bản đồ ẩm thực địa phương nhờ hương vị đặc trưng, sự đầu tư nghiêm túc và giá trị văn hóa Mường được gìn giữ.
Trà Phúc Lộc Thọ SADU: Niềm tự hào OCOP 5 sao của Chương Mỹ
Trà Phúc Lộc Thọ SADU: Niềm tự hào OCOP 5 sao của Chương Mỹ
OVN - Trong hành trình phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng công nghệ cao và gắn với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước với những sản phẩm mang đậm giá trị bản địa nhưng đạt chuẩn quốc gia. Trong số đó, bộ sản phẩm Trà Phúc – Lộc – Thọ SADU của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Thăng Long phường Chương Mỹ đã trở thành điểm sáng khi vinh dự được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công nhận đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia trong đợt 1 năm 2025.
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.
Tinh hoa chè Tân Cương trên hành trình hội nhập
Tinh hoa chè Tân Cương trên hành trình hội nhập
OVN - Sáp nhập địa giới hành chính mở ra cơ hội mới cho vùng đất Tân Cương, Thái Nguyên. Từ lợi thế trồng chè truyền thống, nơi đây đang mạnh mẽ thúc đẩy mô hình du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa trà, nâng tầm thương hiệu chè Tân Cương vươn ra thế giới.
Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi
Bánh phồng tôm Cái Bát – Món quà từ thiên nhiên vùng đất Mũi
OVN - Sản phẩm bánh phồng tôm Cái Bát được các xã viên HTX Chế biến thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát làm từ những con tôm tươi có chứng nhận hữu cơ, được lựa chọn và chế biến bới bàn tay của những người phụ nữ lành nghề, đem đến hương vị thơm ngọn, đậm đà, góp phần làm cho những bữa ăn trở nên ngon lành ấm áp, những bữa tiệc trở nên thịnh soạn và hấp dẫn hơn.
Táo Bàng La: Đặc sản trái mùa của người dân đất Cảng
Táo Bàng La: Đặc sản trái mùa của người dân đất Cảng
OVN - Nếu như trước đây, táo muối chỉ có một vụ chính vào mùa động và được bắt đầu từ tháng 11 âm lịch kéo dài đến hết năm, thì giờ đây người dân đất Cảng còn được thưởng thức loại quả đặc sản này vào mùa hạ với hương vị thanh ngọt, đậm đà khác hẳn với các loại táo ở nơi khác.
Ô mai Bách Hương Xuân: Từ ô mai truyền thống đến sản phẩm OCOP 4 sao
Ô mai Bách Hương Xuân: Từ ô mai truyền thống đến sản phẩm OCOP 4 sao
OVN - Ô mai từ lâu nay là thức quà độc đáo của Hà Nội. Món ăn vặt này đã trở thành biểu tượng ẩm thực của Hà thành, gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ. Và từ những quả ô mai truyền thống, nay sản phẩm ô mai của Bách Hương Xuân (xã Cao Viên, TP Hà Nội) đã có thương hiệu và đạt chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao - là sản phẩm ô mai duy nhất của TP Hà Nội đạt được chứng nhận này.
Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn – “Vàng trắng” từ biển đảo Nam Trung Bộ
Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn – “Vàng trắng” từ biển đảo Nam Trung Bộ
OVN - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.
Mây tre đan Đức Phong chinh phục thế giới
Mây tre đan Đức Phong chinh phục thế giới
OVN - Chỉ với những sợi mây, nan tre mộc mạc, Công ty TNHH Đức Phong đã làm nên kỳ tích, dòng sản phẩm của họ đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động