Thanh Oai (Hà Nội): Chương trình OCOP tiêu chí bắt buộc trong xây dựng nông thôn mới
Doanh thu sản phẩm OCOP tăng
Thực hiện Chương trình OCOP gắn với xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, thời gian qua, huyện Thanh Oai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy tiềm năng, thế mạnh, chú trọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng để tạo thương hiệu riêng của từng địa phương. Đặc biệt, các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ gia đình ngày càng có ý thức xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Từ năm 2019 đến hết năm 2024, huyện Thanh Oai có 126 lượt sản phẩm ở 20/21 xã, thị trấn được đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP, (trong đó có 35 sản phẩm 3 sao và 91 sản phẩm 4 sao).
Một số HTX có sản phẩm OCOP là HTX Hoàng Long với 9 sản phẩm thịt và chế biến từ thịt đạt OCOP 4 sao; HTX Nông nghiệp Tam Hưng có 3 sản phẩm gạo Bắc thơm số 7, gạo Nếp cái hoa vàng, gạo Đài Thơm 8 đạt OCOP 4 sao; HTX Bình Minh có 2 sản phẩm gạo J02, Đài thơm 8 đạt OCOP 3 sao; HTX nông nghiệp Đỗ Động có 02 sản phẩm gạo Bắc thơm số 7 đạt OCOP 3 sao; HTX nông nghiệp Bích Hòa có 2 sản phẩm Bún, bánh cuốn đạt OCOP 4 sao; HTX nông nghiệp Kim An có sản phẩm Ổi Kim An đạt OCOP 4 sao. Song song với chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn, một điểm sáng ở Thanh Oai không thể không kể đến đó là những mô hình phát triển kinh tế với mức doanh thu hằng năm lên đến hàng tỷ đồng. Tiêu biểu như mô hình phát triển kinh tế của Hợp tác xã Hoàng Long - xã Tân Ước hoạt động theo chuỗi thực phẩm khép kín, thương hiệu A - Z (từ sản xuất con giống, thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi, giết mổ, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, phân phối). mô hình phát triển kinh tế của HTX Hoàng Long không chỉ sản xuất, cung ứng ra thị trường những sản phẩm thực phẩm sạch, an toàn đến người tiêu dùng mà còn đem lại hiệu quả kinh tế với mức doanh thu trung bình khoảng 40 tỷ/năm, lợi nhuận trung bình khoảng 4 tỷ/năm, đem lại thu nhập ổn định cho người lao động nơi đây với mức bình quân 10 triệu đồng/tháng.
![]() |
| Sản phẩm thịt lợn của Hợp tác xã Hoàng Long, xã Tân Ước (huyện Thanh Oai) đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. |
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP
Để quảng bá cũng như tạo đầu ra cho các sản phẩm OCOP huyện Thanh Oai đã bố trí 3 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại xã Tam Hưng, Phương Trung, Bích Hòa. Các sản phẩm OCOP bước đầu được người tiêu dùng nhận diện thương hiệu sản phẩm và đánh giá cao về chất lượng, chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Doanh thu của hầu hết các sản phẩm đều được tăng lên từ 15-25% so với trước khi tham gia chương trình OCOP, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Một số sản phẩm OCOP nổi bật giá trị sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc trưng vùng miền như: Giò chả Tân Ước, nón lá làng Chuông xã Phương Trung, Gạo Bối Khê xã Tam Hưng...
Từ giá trị kinh tế đem lại khi triển khai Chương trình OCOP ông Khuất Hữu Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Oai cho biết, năm 2025 UBND huyện đã ban hành Kế hoạch cụ thể trong đó, mục tiêu đặt ra là phấn đấu có thêm từ 5-10 sản phẩm trở lên tham gia, đánh giá (lần đầu) đạt từ 3 sao trở lên, gắn với xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; phấn đấu phát triển thêm từ 1-2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn.
Phát triển sản phẩm OCOP là tiêu chí bắt buộc trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Do vậy thời gian tới, Thanh Oai tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của lãnh đạo cấp xã trong thực hiện Chương trình OCOP. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Chương trình OCOP. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông về Chương trình OCOP. Tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm OCOP…”
![]() |
| Sản phẩm măng tươi sạch Hạnh Quân OCOP 3 sao - anh Nguyễn Xuân Quân Cao Viên, Thanh Oai, (Hà Nội) |
Để nâng cao hiệu quả của Chương trình OCOP trong giai đoạn tới, huyện Thanh Oai xác định tập trung vào đổi mới phương thức quản lý, hỗ trợ kỹ thuật và mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm. Huyện đang phối hợp với các sở, ngành của thành phố để tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý, kỹ năng xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì, quảng bá trực tuyến cho các chủ thể OCOP. Đồng thời, khuyến khích các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ sản xuất mạnh dạn đầu tư công nghệ, áp dụng quy trình sản xuất sạch, truy xuất nguồn gốc bằng mã QR, và chuẩn hóa tem nhãn để tăng tính minh bạch và niềm tin người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh việc kết nối cung cầu thông qua các hội chợ, sự kiện xúc tiến thương mại, sàn thương mại điện tử và các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, chuỗi cửa hàng nông sản sạch. Một hướng đi mới được Thanh Oai chú trọng là phát triển du lịch trải nghiệm làng nghề gắn với giới thiệu sản phẩm OCOP, giúp quảng bá văn hóa địa phương và tăng giá trị kinh tế cho người dân. Huyện cũng đang xem xét hỗ trợ các chủ thể tiềm năng đăng ký nâng hạng sao cho sản phẩm, hướng tới mục tiêu có sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia trong giai đoạn 2025–2030. Với định hướng rõ ràng, Thanh Oai kỳ vọng Chương trình OCOP sẽ trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, góp phần hoàn thiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội
Tin mới hơn
Tin khác

