Quảng Nam: Xây dựng chuỗi giá trị cho cây tiêu Bình Quế

OVN - Từng bị lãng quên trong nhiều năm, cây tiêu bản địa ở xã Bình Quế, huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) đang được phục hồi và phát triển theo hướng hàng hóa, gắn với mục tiêu nâng cao thu nhập từ kinh tế vườn. Từ mô hình nhỏ lẻ trong dân, đến nay tiêu Bình Quế đã có vùng nguyên liệu tập trung, có tổ chức thu mua, có thương hiệu bước đầu và được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.
Phát triển mô hình mới

Gia đình ông Nguyễn Mân (thôn Bình Hội) là một trong số ít hộ ở xã Bình Quế giữ được giống tiêu địa phương từ nhiều năm trước và tiếp tục nhân rộng thành mô hình sản xuất ổn định. Với hơn 200 trụ tiêu đang khai thác, mỗi năm thu khoảng 200 -250kg tiêu khô, ông Mân cho biết cây tiêu có chu kỳ sinh trưởng dài, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng khô ráo ở địa phương và không tốn quá nhiều chi phí chăm sóc.

Quảng Nam: Xây dựng chuỗi giá trị cho cây tiêu Bình Quế

Ông trồng từ giống tiêu được cha ông đưa về từ vùng trung du Tiên Phước. Trước đây làm chủ yếu để giữ giống và dùng trong gia đình, chứ chưa nghĩ đến kinh tế. Nhưng khi địa phương có chủ trương phát triển vùng trồng, hợp tác xã đứng ra thu mua thì bắt đầu tính chuyện đầu tư nghiêm túc hơn. Giá ổn định, đầu ra rõ ràng, nên người dân làm cũng yên tâm hơn.

Từ vài hộ duy trì giống nhỏ lẻ, đến nay toàn xã có khoảng 50 hộ trồng tiêu, trong đó có hơn 25 hộ canh tác quy mô từ 80 trụ trở lên, tập trung nhiều ở các thôn Bình Hội, Bình Quang và Bình Phụng. Sản lượng tiêu khô toàn xã đạt khoảng 3 tấn/năm, với mức giá thu mua phổ biến 180 - 200 nghìn đồng/kg, tạo nguồn thu ổn định cho bà con.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Quế, cây tiêu được xác định là một trong những giống cây bản địa phù hợp để cải tạo vườn tạp, nâng hiệu quả sử dụng đất và tạo nguồn nông sản có giá trị cao.

Tiêu của Bình Quế có đặc trưng về hương vị, chất lượng hạt tốt, phù hợp để xây dựng sản phẩm OCOP và phát triển theo hướng thương hiệu riêng của địa phương. Cây dễ chăm sóc, có thể khai thác lâu năm, đầu tư một lần nhưng thu nhiều năm nên hiệu quả mang lại rõ rệt.

Quảng Nam: Xây dựng chuỗi giá trị cho cây tiêu Bình Quế

Mở rộng thương mại

Việc tiêu Bình Quế được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh vào năm 2024 được xem là bước tiến quan trọng, đánh dấu quá trình chuẩn hóa sản xuất, tổ chức lại đầu ra và xây dựng thương hiệu cho cây trồng bản địa này.

Đơn vị chủ lực trong việc triển khai chuỗi giá trị là Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Bình Quế (HTX Bình Quế), với vai trò vừa thu mua sản phẩm, vừa tổ chức sơ chế, đóng gói, phát triển bộ nhận diện thương hiệu.

Sản phẩm “Tiêu thơm - đặc sản Bình Quế” hiện được đóng gói túi zip 250g, có dán tem truy xuất nguồn gốc, giá bán lẻ khoảng 80 nghìn đồng/gói. Mỗi năm HTX thu mua khoảng 500kg tiêu khô, chế biến thành phẩm sấy khô, chủ yếu tiêu thụ tại hội chợ OCOP, điểm giới thiệu sản phẩm địa phương và chợ truyền thống.

Quảng Nam: Xây dựng chuỗi giá trị cho cây tiêu Bình Quế
Sản phẩm "Tiêu thơm - đặc sản Bình Quế" được công nhận OCOP 3 sao.

Bên cạnh đó, HTX Bình Quế cũng đang phối hợp với ngành nông nghiệp và các đơn vị tư vấn để hoàn thiện hồ sơ nâng hạng sản phẩm, đồng thời tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối thị trường với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Một số đề xuất về hỗ trợ giống, nâng cấp hệ thống tưới, cải tạo đất, đào tạo quy trình canh tác sạch đã được UBND xã Bình Quế xây dựng và gửi lên cấp trên để có chính sách hỗ trợ phù hợp cho các hộ sản xuất tiêu.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến, trong năm 2025, xã Bình Quế đặt mục tiêu mở rộng vùng trồng tiêu mới, nâng số hộ tham gia HTX lên 15 hộ và hướng đến sản lượng tiêu khô trên 4 tấn/năm. Đồng thời, sản phẩm tiêu đóng gói sẽ được tiêu chuẩn hóa bao bì, nhãn mác, quy cách sản phẩm để phục vụ cả thị trường thương mại điện tử và các hệ thống cửa hàng OCOP trong khu vực.

Nếu không xây dựng được vùng nguyên liệu rõ ràng, sản phẩm khó mở rộng đầu ra. Việc làm kỹ phần tổ chức sản xuất, giám sát chất lượng để tiêu Bình Quế không chỉ là nông sản địa phương, mà là thương hiệu có tính cạnh tranh thực sự.

Bài học từ các mô hình OCOP khác cho thấy, chỉ khi nào sản phẩm thoát khỏi vai trò hàng hóa thô và tham gia vào chuỗi giá trị có tổ chức thì mới có thể phát triển lâu dài.

Phan Vinh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Làng mật mía trứ danh xứ Nghệ đỏ lửa từ sáng đến tối
Làng mật mía trứ danh xứ Nghệ đỏ lửa từ sáng đến tối
OVN - Làng Găng (nay gọi là HTX mật mía làng Găng) thuộc xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, là làng nghề truyền thống làm mật mía từ lâu đời. Mật mía ở đây có hương vị thơm ngon, sánh dẻo, màu cánh cam tự nhiên nên được rất nhiều người “sành ẩm thực” ưa chuộng.
Công ty CP Ong mật Việt Ý có nhiều sản phẩm OCOP nhất Chí Linh
Công ty CP Ong mật Việt Ý có nhiều sản phẩm OCOP nhất Chí Linh
OVN - Công ty CP Ong mật Việt Ý ở phường Cộng Hòa (Chí Linh) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tìm cách khai thác các sản phẩm từ ong mật tự nhiên. Công ty CP Ong mật Việt Ý có 5 sản phẩm OCOP 3 sao, là đơn vị sở hữu nhiều sản phẩm OCOP nhất tại TP Chí Linh.
Xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị
Xây dựng hình ảnh, câu chuyện sản phẩm OCOP để nâng cao giá trị
OVN - Đối với chủ thể OCOP tham gia các đoàn xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP ra nước ngoài cần được lựa chọn đảm bảo đúng đối tượng, sản phẩm phù hợp với thị trường, mục đích chuyến đi và cần có sự luân phiên để nhiều chủ thể được tham gia…
Quảng Nam: Xây dựng chuỗi giá trị cho cây tiêu Bình Quế
Quảng Nam: Xây dựng chuỗi giá trị cho cây tiêu Bình Quế
OVN - Từng bị lãng quên trong nhiều năm, cây tiêu bản địa ở xã Bình Quế, huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) đang được phục hồi và phát triển theo hướng hàng hóa, gắn với mục tiêu nâng cao thu nhập từ kinh tế vườn. Từ mô hình nhỏ lẻ trong dân, đến nay tiêu Bình Quế đã có vùng nguyên liệu tập trung, có tổ chức thu mua, có thương hiệu bước đầu và được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh.

Tin khác

Từ đam mê đến sản phẩm OCOP 3 sao của nghệ nhân đồ gỗ mỹ nghệ Nguyễn Thanh Trí
Từ đam mê đến sản phẩm OCOP 3 sao của nghệ nhân đồ gỗ mỹ nghệ Nguyễn Thanh Trí
OVN - Trải qua hơn 20 năm miệt mài theo đuổi đam mê chế tác đồ gỗ mỹ nghệ, anh Nguyễn Thanh Trí (ngụ ấp Tân Thới, xã Tân Phú) đã thành lập cơ sở Đồ gỗ Anh Khôi, nơi sản xuất ra những sản phẩm mỹ nghệ từ gỗ mang đậm dấu ấn sáng tạo. Trong số đó, hai sản phẩm “Tranh chữ gỗ thư pháp” và “Lục bình gỗ tự nhiên” đã được công nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao là minh chứng cho sự nỗ lực và thành công của anh.
Đưa nấm sò trở thành sản phẩm OCOP
Đưa nấm sò trở thành sản phẩm OCOP
OVN - Dám nghĩ, dám làm, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Đào Thái Sơn đã mạnh dạn thay đổi suy nghĩ, cách làm, mạnh dạn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nấm tại trang trại của gia đình. Nấm sò của trang trại đã trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, có thương hiệu, được thị trường đón nhận.
Mật ong bản Dao - Sản phẩm OCOP 3 sao
Mật ong bản Dao - Sản phẩm OCOP 3 sao
OVN - Mật ong bản Dao sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp bản Dao Thống Nhất (TP Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình) được bày bán tại các địa điểm, quầy hàng trưng bày sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hòa Bình với mẫu mã, hình thức đẹp mắt...
Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia
Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia
OVN - Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm chiếm đa số với 21 sản phẩm, tiếp đến là nhóm dược liệu 2 sản phẩm, du lịch 2 sản phẩm, đồ uống 2 sản phẩm và thủ công mỹ nghệ 1 sản phẩm. Hậu Giang tự hào có 3 sản phẩm xuất sắc đạt danh hiệu này.
Thác Dải Yếm - Sản phẩm du lịch OCOP 4 sao
Thác Dải Yếm - Sản phẩm du lịch OCOP 4 sao
OVN - Thác Dải Yếm, phường Mường Sang, thị xã Mộc Châu (tỉnh Sơn La), tiếng Thái gọi là “Sai Peng” nghĩa là “sợi yêu”. Còn suối nơi dòng thác chảy xuống được gọi là suối Hò Hẹn. Thác nước đổ trắng xóa, tạo nên khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa nên thơ, bình yên, thư thái. Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp gắn với câu chuyện tình yêu lãng mạn của đôi nam nữ.
Lai Châu: Tiềm năng từ các sản phẩm OCOP
Lai Châu: Tiềm năng từ các sản phẩm OCOP
OVN - Trong những năm qua, việc triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trên địa bàn huyện Than Uyên (tỉnh Lai Châu) đã khơi dậy tiềm năng, lợi thế của nông sản địa phương, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.
Sâm nam núi Dành -  vàng xanh của đất Bắc Giang
Sâm nam núi Dành - vàng xanh của đất Bắc Giang
OVN - Ẩn mình giữa những ngọn đồi trung du xanh ngát của huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, sâm nam núi Dành đang dần khẳng định vị thế của mình, không chỉ là cây dược liệu quý mà còn là biểu tượng cho sự phát triển bền vững của địa phương. Với giá trị dược liệu quý giá, gắn với lịch sử, văn hóa lâu đời, cùng triển vọng kinh tế vượt bậc, sâm nam núi Dành xứng đáng được gọi là “vàng xanh” của đất Bắc Giang.
Kiệu Hương Hòa Nhơn: Từ hương vị quê nhà đến chuẩn OCOP 4 sao
Kiệu Hương Hòa Nhơn: Từ hương vị quê nhà đến chuẩn OCOP 4 sao
OVN - Khi xuân về, giữa bao món ngon “cao lương mỹ vị”, dưa kiệu Hòa Nhơn – món ăn giản dị nhưng đầy thi vị – vẫn luôn giữ một vị trí đặc biệt trong lòng người dân quê. Không cầu kỳ, không phô trương, những củ kiệu muối chua giòn tan hòa quyện với chút ngọt thanh của giấm đường và cay nồng đặc trưng đã tạo nên một hương vị khó quên. Đây không chỉ là món ăn, mà còn là ký ức, là tình yêu quê hương đậm sâu trong tâm trí mỗi người con xa xứ.
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
Bình Phước: Phát triển sản phẩm OCOP tạo đột phá tiềm năng nông thôn
OVN - Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều địa phương trong tỉnh Bình Phước đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế từ các sản phẩm nông sản đặc trưng nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa, đột phá tiềm năng nông thôn, từng bước nâng vị thế, giá trị của sản phẩm được công nhận.
Đan Phượng (Hà Nội): Sản phẩm OCOP tạo lực đẩy cho các làng nghề
Đan Phượng (Hà Nội): Sản phẩm OCOP tạo lực đẩy cho các làng nghề
OVN - Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến nay, huyện Đan Phượng đã có 100 sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được UBND thành phố Hà Nội công nhận.
Lạc sen Diễn Châu - Tinh hoa ẩm thực xứ Nghệ
Lạc sen Diễn Châu - Tinh hoa ẩm thực xứ Nghệ
OVN - Bao năm qua cây lạc là cây quan trọng ở vùng đất Diễn Châu, Nghệ An. Mùa xuân đi qua đây cánh đồng lạc phủ trắng ni lông với muôn triệu mầm lạc vươn đón nắng. Nhà nhà trồng lạc, tới mùa gọi nhau mua bán lạc.
Hành trình chạm đến ước mơ OCOP 5 sao
Hành trình chạm đến ước mơ OCOP 5 sao
OVN - Nhận thấy tiềm năng dược liệu của Bắc Kạn, Công ty Cổ phần Công nghệ dược liệu Bắc Hà đã đầu tư nghiên cứu, chiết xuất hoạt chất quý từ cây dược liệu, đưa 3 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
OVN - Nhắc đến nước mắm Phan Thiết nói riêng và Bình Thuận nói chung, không chỉ những người trong nước mà cả nước ngoài đều tấm tắc khen hương vị đặc biệt thơm ngon, đậm đà khi đã một lần dùng thử. Có lẽ nhờ bí quyết ủ chượp và chiều dài lịch sử hơn 300 năm, đã kết tinh nên thương hiệu nước mắm Phan Thiết.
Cà-phê Tây Bắc trở thành sản phẩm OCOP 5 sao
Cà-phê Tây Bắc trở thành sản phẩm OCOP 5 sao
OVN - Mang trọn hương vị cà-phê Arabica đặc trưng của núi rừng với nồng nàn hương hoa quả, thảo mộc, vị chua thanh xen lẫn với vị đắng nhẹ, cùng chút ngọt ngào hậu vị kéo dài êm ái, cà-phê Bích Thao đã trở thành sản phẩm đầu tiên của tỉnh Sơn La được chứng nhận OCOP 5 sao quốc gia. Với quy trình sản xuất sạch, cà-phê Bích Thao có thể đáp ứng mọi nhu cầu riêng, từ mùi vị đến tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, sản phẩm là thành quả từ chính bàn tay, khối óc và ước mơ của một Hợp tác xã (HTX) nhỏ bé ở vùng đất nơi dẻo cao Tây Bắc này.
Nguyễn Thị Thúy Hằng tỏa sáng tại cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024
Nguyễn Thị Thúy Hằng tỏa sáng tại cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024
OVN - Tại đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân Trái đất 2024, chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, số báo danh 099 đến từ Hải Dương đã xuất sắc giành ngôi vị Á hậu 2. Thành tích này không chỉ là sự công nhận vẻ đẹp hình thể mà còn là tôn vinh tài năng và bản lĩnh của một nữ doanh nhân hiện đại.
Tin mới Đọc nhiều
Giao diện di động